11 điều sẽ định hình, làm thay đổi bộ mặt của Digital Marketing Viet Nam từ đây về sau

Anninhmang 1546401275

Thị trường quảng cáo Viet Nam đang ở giữa sự thay đổi lớn từ truyền thống sang kỹ thuật số, Đáng chú ý khi thiết bị di động đã thay đổi lối sống của người dùng, họ sẽ dành nhiều thời gian hơn mỗi ngày để lướt mạng. Vào tháng 8 năm nay, Q&Me đã thực hiện một cuộc khảo sát trên 135 công ty (102 thương hiệu, 20 agency, 13 công ty truyền thông), nhằm thấu hiểu được công việc truyền thông của họ, mối quan hệ giữa Brand  Agency, cùng lúc đó tìm ra được vấn đề hiện hành của thị trường Digital Marketing Viet Nam.

Tổng quan Digital Marketing tại công ty Việt Nam

Công việc Digital truyền thông có nhiều hình thức khác nhau, tùy theo mục đích của mình thì các doanh nghiệp sẽ chọn lựa hình thức phù hợptại số những hoạt động Digital Marketing hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam chú ý vào quảng cáo trên mạng xã hội là nhiều nhất.

Tổng quan hoạt động Digital Marketing tại doanh nghiệp Việt Nam

Biểu đồ trên là phản ánh độ phổ biến của những hoạt động Digital Marketing mà doanh nghiệp nước ta dùng. Dẫn đầu là quảng cáo trên kênh mạng xã hội với 84% doanh nghiệp sử dụng hình thức này. Theo sau là hình thức quảng cáo kiếm tìm (SEM, quảng cáo hiển thị (GDNvới mật độ sử dụng lần lượt là 52% , 46%giới thiệu trên kênh social là hình thức phổ biến với mọi loại hình  quy mô của công ty. Theo thống kê, có tới 94% doanh nghiệp vừa/lớn chi tiêu cho loại hình này, ngoài ra 79% doanh nghiệp nhỏ cũng thực hiện điều tương tự. Trong số đónhững công việc Digital marketing còn lại thường được công ty vừa/lớn dùngđấy là nguyên do Influencer marketing không được dùng nhiều, bởi lẽ có tới 35% doanh nghiệp vừa/lớn sử dụng loại hình này trong khi con số chỉ là 11% với công ty nhỏ.

Để có cái nhìn bao quát hơn, hãy so sánh xu hướng sử dụng các hoạt động Digital truyền thông

Tổng quan hoạt động Digital Marketing tại doanh nghiệp Việt Nam

Tốc độ “mạng hóa” của người dùng Việt Nam:

Bao cao nganh Digital Marketing Viet Nam 2018 1Digital ở Viet Nam QI năm 2018 (Nguồn: We are social)

Trong báo cáo cũng chỉ ra rằng, trung bình người sử dụng Viet Nam dành ra 6h52m để truy cập mạng internet xếp thứ 15 toàn cầu theo bảng tổng sắp các nước có số lượng người tập trung thời gian trên mạng. Nghiên cứu cũng đề cập rằng, người dùng Việt Nam sử dụng 2h37m để dùng kênh social, 2h43m để xem các stream hoặc là video online sử dụng 1h21 để nghe nhạc Online.

Thời gian dành cho mạng truyền thông (media) của người dùng nước ta.

Bao cao nganh Digital Marketing Viet Nam 2018 2

Nhìn đến biểu đồ, thực sự có thể nhận thấy những nhãn hiệu đang chuyển hướng sang dùng Digital Marketing nhiều hơn, khi mà hình thức SEM hay Influencer Marketing trở thành phổ biến hơn, còn giới thiệu trên mạng xã hội vẫn giữ vững mức số 1 như trước.

11 điều sẽ định hình, làm thay đổi bộ mặt của Digital Marketing Viet Nam từ đây về sau

1. Machine Learning

Sự phát triển siêu tốc của máy học sẽ làm thay đổi cơ bản cách thức làm truyền thông. Câu hỏi đặt ra là “các lý thuyết truyền thống có còn đạt kết quả tốt không khi mà máy học đã giải quyết tốt hơn con người từ khâu nghiên cứu thương trường, phân khúc  lựa chọn thị trường”.

Những mô hình marketing vốn được đưa ra nhằm tiếp cậntăng trưởng đối tượng mua hàng từ giai đoạn không hề biết gì cho tới khi họ mua hàng. Với sự trợ giúp của Machine learning, dựa trên ưu thế tuyệt đối về lượng lớn dữ liệu có trong tay, nhưng nền tảng phổ biến như Google, kênh Facebook có khả năng đem sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp tới thẳng người sử dụng đang có ý định (realtime), thay vì phải thực hiện bài bản từ Awareness tới Action. Với quy mô lớn, cách làm có lẽ sẽ chưa thay đổi ngay lập tức nhưng với công ty nhỏ, việc tìm kiếm khách hàng “ngay lập tức” thực sự có thể … Giao cho máy được rồi.

Ảnh: SmartData Collective.

2. Google Search – Đẳng cấp chứ chẳng hề phong độ

Những năm qua, sự bứt phá của Facebookmạng xã hội instagram hay những nền tảng mới nổi khác khiến cho ngôi vương của công cụ kiếm tìm Google lung lay. Những nghi vấn đặt ra là liệu Facebook hiệu quả hơn hay Google hiệu quả hơn? Ngân sách quảng cáotruyền thông dần được cung cấp sang các nền tảng khác nhiều hơn  dường như Google chẳng phải là vua.

Tuy nhiên sự bất ổn của Facebook khiến cho doanh nghiệpcác cá nhân kinh doanh của nước ta lao đao trong năm 2018. Kênh Facebook liên tục gặp phải những bê bối về bảo mật  đối mặt với hàng loạt cáo buộc nghiêm trọng từ các nước. Cách mà kênh Facebook đối mặt với mọi chuyện cực kỳ tệ hại, họ thẳng tay thay đổi vô tội vạ, mặc cho những doanh nghiệp tiền mất tật đưa, nhiều khi là oan ức. Cơ quan thuế nước ta thì liên tục có hành động thực tế nhắm tới các cá nhân kinh doanh trên MXH, mọi chuyện biến mất dễ dàng , thiếu kiểm soát.

Sự bất ổn khiến cho công ty phải suy xét lại: nên chọn NHANH cùng Facebook, hay BỀN cùng Google?

SEONGON cho rằng, thị trường SEO 2020 sẽ tiếp tục với đà đi lên mãnh liệt sau 3 năm tưởng như đã lên đỉnh.  SEO bằng nội dung vẫn vững như bàn thạch.

3. Kỷ nguyên video?

Người ta đề cập kỷ nguyên video đã lâu. thế giới đã dịch chuyểnnhưng nước ta thì chưa.

Dùng công cụ Keywordtool.io, chúng ta thực sự có thể đơn giản thấy lượng kiếm tìm sản phẩm, dịch vụ trên YouTube nhiều gấp 3 trên Google. Nhưng hãy lên YouTube  coi, bạn sẽ thấy gần như không có đối thủ nào làm kênh YouTube một cách tử tế. Tử tế ở đây là sự đầu tư bài bản từ nghiên cứu thị trường, thị hiếu, tạo ra các video chất lượng. Cùng 1 lĩnh vực, nếu như bạn tìm bằng tiếng Anh , tiếng Việt, bạn sẽ thấy 2 thế giới hoàn toàn sai biệt, một đẹp & có ích, một xấu & nhàm chán.

Kỷ nguyên clip với Viet Nam có lẽ vẫn chưa tới. nhưng 2020 sẽ chứng kiến sự vượt lên một cách nổi bật của các công ty chịu khó đầu tư vào YouTube, vào những clip có hình ảnh chất lượng trên website.

Bạn có thể chọn nhanh chân  dẫn đầu, hoặc tiếc nuối sau 2-3 năm nữa vì mình đã để lỡ cơ hội.

4. TikTok

Nói đến clip không thể không nói đến TikTok. Khi những marketing manager còn đang loay hoay với sự thay đổi của Truyền hình, Google, kênh Facebook … Thì toàn bộ thế hệ Z đã chuyển sang TikTok. Không đứa trẻ nào từ 7 đến 16 tuổi mà không biết sử dụng Tiktok. Chúng có hàng ngàn follower trên kênh mạng xã hội clip lớn nhất hiện nay. Chúng không lên Facebook, không sử dụng Instargram, chưa tiêu dùng nhiều nên cũng ít sử dụng Google… tuy nhiên chúng rất thích TikTok. Thậm chí việc tụi trẻ like TikTok còn lan truyền qua cả… Bố mẹ, ông bà, những người trông nom chúng.

Chưa thể chắc chắn TikTok sẽ lâu bền thế nào với việc chỉ đang là nền tảng tạo clip nhanh, thú vị. Nhưng 2020 chắc chắn là một năm kế tiếp thành công của TikTok với hàng tỷ USD doanh số giới thiệu được đổ vào đây.

Với nước ta, đã có những doanh nghiệp nhanh chân tham gia vào nền tảng này , CPM thì đang vô cùng rẻ.

5. Facebook?

Trải qua một năm sóng gió, liệu Facebook có còn là kênh mà những công ty, cá nhân tin tưởng? Đặt niềm tin thì không chắc, nhưng tiếp tục đầu tư là chắc chắn bởi kênh Facebook đã chứng minh được đạt kết quả tốt, có điều chi phí sẽ tăng chóng mặt, những cái gì “miễn phí” sẽ dần không còn.

  • Kênh Facebook group sẽ lên ngôi
  • Kênh Facebook livestream tiếp tục phát triển mãnh liệt
  • Facebook clip thay thế cho các định dạng text, image nhàm chán
  • Facebook page cộng đồng tiếp tục là kênh Booking đem đến lượng Reach lớn  rẻ. BeatVN thích điều này

6. Nội dung – chiến lược nội dung

“Content is king” là câu nói cửa miệng. tuy nhiên doanh nghiệp Viet Nam đã thực sự làm thông tin một cách khoa học chưa thì thực sự có thể trả lời là … Chưa.

Những chiến dịch “Content mì ăn liền”các chiến dịch “Seeding chóng vánh” vẫn hiệu quả với Facebook, đã ngăn cản doanh nghiệp đầu tư vào nội dung có tính chất lâu dài. Ngay cả với doanh nghiệp đã đầu tư hàng tỷ đồng vào SEO thì ngân sách dành cho content “nghiêm túc” vẫn là xa xỉ.

Ảnh: E2M Solutions.

Nhưng sự xuống sức của các fanpagehiệu quả thấp từ các nội dung đã lên top Google sẽ khiến doanh nghiệp phải tính lại tại năm 2020. Sẽ biến mất thời mà các thông tin hời hợt nhưng vẫn ra số. Doanh nghiệp giờ đây phải loay hoay , bắt đầu tập đầu tư vào những video chất lượng hơnnhững bài đăng thu hút người coi hơn. Tuy nhiên số lượng doanh nghiệp muốn quay lại với kênh Facebook sau khi thất bại là không nhiềuthay vì vậy là việc loay hoay đi kiếm tìm kênh hiệu quả mì ăn liền khác, đây là bước đà cho các công ty trụ lại sau cơn bão với nội dung bài bài, dài hạn.

7. E-Commerce Website

Các gã khổng lồ đều đã đổ tiền vào Việt Nam. Cuộc đua đốt tiền vẫn đang tiếp tục  trước mắt người hưởng lợi là những chủ cửa hàng. Bạn có biết đăng gian hàng lên Lazada hay Shopee hết bao nhiêu chi phí, phải chịu bao nhiêu hoa hồng cho họ? câu trả lời là “0 đồng”.

2020 chắc chắn sẽ tiếp tục chứng kiến cuộc đua giữa các sản thương mại và điện tử với hàng trăm lợi ích dành cho shop, người dùng , toàn bộ những bên ảnh hưởng. Tiền sẽ chưa tiêu hết ngay tại 1 năm được, vì thế sẽ không nghi ngờ gì khi những doanh nghiệp tiếp tục kéo nhau LÊN SÀN.

Trong đó, đã xảy ra những nhóm khách hàng tiêu dùng không dùng Google, họ muốn mua là vào thẳng website thương mại điện tử yêu thích của họ.

Nhưng hãy cẩn thận, sự “Miễn phí” không phải là “Mãi mãi”.

8. App

Ảnh: Hoàng Đông / tuoitre.vn.

Nền kinh tế chia sẻ” ban đầu còn là cụm từ thời thượng tuy nhiên xa lạ, đã gấp rút trở nên quen thuộc. Nước ta có bao nhiêu app gọi xe? nước ta có bao nhiêu App giao hàng? nước ta có bao nhiêu ứng dụng đặt phòng? Thật khó mà đếm hết vào thời điểm này.

Với thế mạnh hàng triệu User, App bây giờ không chỉ giản đơn là việc nội bộ giữa doanh nghiệp sở hữu App  người sử dụng của họ. App đang trở thành môi trường để những công ty tận dụng quảng bá tới đối tượng khách hàng tiềm năng.

Bạn mở 1 cửa hàng đồ ăn, 1 tiệm thời trang, bạn không cần kênh Facebook, cũng không cần Google, bạn phải cần Now!?

9. Thế hệ Z

Thế hệ Z, tiếp nối thế hệ Y (1981 – 1996), sẽ trở nên chủ nhân của Internet trong 1 2 năm tới. Và điều đặc biệt là họ khác hẳn thế hệ Y.

Cuộc sống vật chất đủ đầy, chất lượng hơn những thế hệ trước. sử dụng nhiều thiết bị điện tử cùng một thời điểm. Có khuynh hướng khám phá. Quân tâm “là tôi” hơn “là họ”, để ý “trải nghiệm” hơn “tiêu dùng”. Là các Công dân toàn cầuđể tâm tới môi trường, coi quá nhiều clip.

Thế hệ Z là insight , hành vi khác biệt, là thách thức cho những người làm truyền thông vốn đã rất quen với thế hệ Y 10 năm nay.

Thế hệ Z sẽ quyết định cách làm truyền thông thay đổi như thế nào , đây vẫn là ẩn số.

Ảnh: Kenh14.

10. Affiliate Marketing

Marketing liên kếtsử dụng trung gian để chia sẻ với các publisher cá nhân (blogger),chuyên nghiệp (websosanh) sẽ giúp doanh nghiệp tối thiểu hóa chi phí truyền thông, tập trung khoản chi vào việc chi trả hoa hồng hơn là tự làm.

Affiliate đã tăng trưởng vài năm nay trong Việt NamQuan sát sự phát triển của Accesstrade (thành viên của MOG với sự đầu tư từ đối tác Nhật) có thể thấy số lượng những merchant (bên phân phối sản phẩm)  publisher (bên phân phối, bán sản phẩm) tăng mạnh cả về số lượng  chất lượng cho thấy 2020 tiếp tục là năm tăng tưởng mạnh của Affiliate. Nếu có thêm những tay chơi mạnh mẽ hơn, tin chắc rằng doanh nghiệp sẽ là bên hưởng lợi đầu tiên khi đưa sản phẩm vào những bộ máy như vậy.

11. Luật ANM

Cuối cùng, không thể không nhắc tới luật An Ninh Mạng khi luật này đã có hiệu lực từ 1.1.2019.

Có chuyên gia nói rằng luật này tác động lớn nhất tới những công ty khởi sự công nghệ. Có chuyên gia lại nói rằng luật này ảnh hướng lớn tới người dùng. Có người lại nói, luật này sẽ làm những doanh nghiệp nước ngoài khó khăn ở Việt Nam …

Vẫn còn sớm để nói luật sẽ ảnh hưởng như thế nào bởi ngay cả tại văn bản luật. Tất cả mọi thứ vẫn còn khá mù mờ, những định nghĩa còn chưa rõ ràngtuy nhiên chắc chắn một điều, từ bây giờ, phát ngôn gì trên mạng, mỗi chúng ta, mỗi công ty cần cẩn thận hơn rất khá nhiều. Là xấu, hay tốt, hãy cùng chờ xem!

Ảnh: versa-networks.

Kết

Kỷ nguyên Digitalcác nền tảng online ngày càng thay đổi nhanh chóng, phân cực mãnh liệt sẽ gây nhiều khó khăn cho những doanh nghiệp. 2020 Sẽ vô cùng rủi ro nếu công ty vẫn tiếp tục bám trụ với 1 hoặc 2 nền tảng nhất định. Không có điều gì chắc chắn về tính ổn định của cả Google lẫn Facebookngười dùng cũng đã đa dạng hóa hành vi, sở thích, cách sử dụng các nền tàng Online. Một thương hiệu để bám đuổi được tất cả hành trình của người sử dụng là cuộc chơi rất tốn kém, đòi hỏi tính chuyên môn cao.

Tuy nhiên cũng có một cách để những doanh nghiệp vừa  nhỏ tận dụng, làm theo những cái gì toàn cầu đã làm bấy lâu nay, đó là chủ động tạo ra sự ủng hộ (Advocacy) từ cộng đồng, khách hàng thông qua việc sản xuất những thông tin có ích một cách khoa học, có kế hoạch. Google, kênh Facebook hay bất cứ nền tảng nào cũng yêu thích việc đóbằng việc thực hiện kế hoạch nội dung nghiêm túc, công ty hoàn toàn có thể sở hữu thứ hạng cao trên Google, các fanpage với tỷ lệ tiếp cận 30 40%, thậm chí là các chiến dịch video đơn giản viral.

Thực sự, việc làm thương hiệu trong Viet Nam với công ty vừa  nhỏ là rất dễ dàng, chỉ cần bạn nổi bật nhất tại 1 cộng đồng đối tượng mua hàng tiềm năng vừa đủ để công ty phục vụ  kiếm được lợi nhuận phù hợp với quy mô của mình, bạn sẽ chiến thắc. Quan trọng nhất chính là “Tần suất xuất hiện” dày đặc, liên tục , “Khả năng định vị thương hiệu” một cách khoa họchiệu quả.

Nguồn: Tổng hợp