5 mô hình kinh doanh xuất sắc cho dân khởi nghiệp

The Pyramid Mo Hinh Kim Tu Thap

Trước thời gian khởi nghiệp, mỗi nhà sáng lập đều phải tự tìm cho mình một mô hình kinh doanh nhất định , hướng nó như kim chỉ nam của doanh nghiệp. Vậy bạn vẫn chưa biết về các mô hình buôn bán, hay còn đang mơ hồ giữa ngành nghề này nên áp dụng mô hình nào?

Khám phá ngay bài viết dưới đây cùng với Uplevo để tìm ra mô hình kinh doanh phù hợp nhất , bắt đầu con đường khởi sự nhé!

Mô hình kinh doanh là gì?

Mô hình kinh doanh (Business Model) là một định nghĩa trừu tượng được hiểu theo quá nhiều nghĩa không giống nhau. Theo Wikipedia, mô hình giao thương là một văn bản tổng quát sắp xếp các kế hoạch tăng trưởng đơn vịdoanh nghiệp trong thời gian tới. Có người lại nói rằng: “Mô hình kinh doanh là bản kế hoạch để sinh doanh thu , lợi nhuận”.

Tựu trung lại, tất cả vẫn có chung một ý nghĩa của khái niệm Mô hình buôn bán là bản chiến lược kiếm tiền , phát triển để kiếm tiền… Nó chuẩn xác là tất cả những hướng đi mà chủ doanh nghiệp vạch ra để bám theo loại hình buôn bán nhất định. Từ đó mọi thành viên trong doanh nghiệp sẽ chung một suy nghĩmục đích  nhất là chung hành động.

5 Mô hình giao thương xuất sắc cho dân khởi nghiệp

1. The Pyramid – Mô hình Kim tự tháp

Kim tự tháp không phải một hình thức buôn bán lừa đảo. Đó là một thuật ngữ dành cho những doanh nghiệp mà phần lớn doanh thu được biết đến từ thành viên liên kết  người bán lại. Doanh nghiệp ngồi trên đỉnh của Kim tự tháp  khiến dòng thu nhập do việc kinh doanh đưa lại chảy ngược lên phía mình với ít nỗ lực cần thiết nhất.

Mô hình kim tự thápmô hình kinh doanh vốn ít lãi nhiều vì bạn chỉ phải chia tỷ lệ hoa hồng cho người sale. Mô hình bán hàng này không cần nhiều đội ngũ hỗ trợ bán hàng khiến dòng tiền thành ra chắc chắn. Những doanh nghiệp theo mô hình Kim tự tháp thường hay dùng những người luôn chấp nhận ngay lập tức “bất chấp tất cả” để thực sự có thể bán được hàng.

the pyramid mô hình kim tự tháp

Cách làm này được một “gã khổng lồ” thương mại điện tử vận dụng khéo léo. Tuy nhiên, mô hình này thường hay bị biến tướng theo kiểu đa cấp. Để hạn chế mô hình kinh doanh kim tự tháp, Hiệp hội bán hàng trực tiếp Mỹ đã tạo ra bộ quy tắc đạo đức  áp dụng trên toàn thế giới.

2. Access Over Ownership – kết nối quyền sở hữu

Bạn đang sống trong thành phố, không sở hữu một chiếc ôtô nào , thường hay sử dụng dịch vụ chia sẻ ôtô của Zipcar – ứng dụng dẫn đầu trong thị trường hiện nay. Hiện gần 2 triệu người trên thế giới đăng ký dịch vụ kết nối xe hơi, tính đến cuối năm ngoái, Zipcar có 850.000 thành viên.

mô hình chia sẻ quyền sở hữu

Dịch vụ kết nối quyền sở hữu là một mô hình cho thuê sản phẩm/dịch vụ mà theo đấy, người thuê có quyền sử dụng tại một khoảng thời gian nhanh chóngthường hay là theo giờ. Dịch vụ này thu hút những đối tượng mua hàng chỉ đôi khi mới sử dụng sản phẩm và dịch vụ hoặc các người thích đổi qua nhiều loại sản phẩm/dịch vụ khác thay cho món đồ họ dùng thường ngày. Ngoài Zipcar còn có những ứng dụng như ParkCirca – thuê chỗ đậu xe, hay Peerby – thuê món đồ gần nơi bạn ở.

Dịch vụ kết nối xe hơi hiện có mặt ở hơn 1.000 thành phố tại nhiều đất nướcĐặc biệt ở Mỹ  các nước châu Âu, nhưng đang ngày càng thịnh hành ở Trung Quốc , những nền kinh tế mới nổi khác như Ấn Độ. Theo The Economist, chia sẻ ôtô có thể giảm việc sở hữu xe với mức ước tính một xe được thuê thay cho 15 chiếc có chủ sở hữu.

3. The Experience Model – Mô hình trải nghiệm

Tesla Motor, hãng xe hơi điện chỉ mới thành lập năm 2008, được xem là một Apple mới của ngành công nghiệp ôtô với những phương thức kinh doanh mới mẻ. bí quyết là trải nghiệm sản phẩm  bán hàng trực tiếp.

mô hình trải nghiệm experience model

Trong những gian hàng trưng bày của Teslakhách hàng thực sự có thể xem xét, thử xe, tìm hiểu đủ kiểu trước khi quyết định mua. Đây được xem là một khởi đầu có ý nghĩa trong mô hình kinh doanh hiện đại trong thương trường Mỹ: Mua bán nhanh chóng, gọn nhẹ, tối tânđơn giản hơn rất nhiều , khiến người mua like thú khi khách hàng không phải “chịu đựng” sự theo đuổi của những đại lý cũng như vô số thủ tục phức tạp khác.

Với cách làm này, năm ngoài Tesla đã thành đạt vang dội với lượng đặt hàng trước model Tesla 3 lên tới 325.000 đơn tương ứng doanh số 14 tỷ đô la. Ngoài Telsa còn có các thương hiệu khác như: KLM, Disney World, Tomorrowland…

4. The Ecosystem – Hệ sinh thái

Nếu hỏi bất cứ ai trong số họ về tương lai Smartphone, bạn sẽ nhận được câu trả lời ảnh hưởng tới kho phần mềm, màn hình  camera chất lượng cao, những thiết kế. Với hệ sinh thái đa dạng, Apple  Google đang là những cái tên thành công nhất tại mô hình này.

Họ tuyển dụng một lượng lớn các nhà công nghệ sáng tạo nhất, thông minh nhất trên toàn cầu  làm ra những sản phẩm cách tân nhất, có sức ảnh hưởng lớn nhất.

Khi mà bạn sử dụng sản phẩm từ Amazon, Apple, Google hay Microsoft nghĩa là bạn đang tham gia vào một hệ sinh thái chứ không đơn thuần là chọn một thiết bị, ứng dụng hay dịch vụ. những hãng đang nỗ lực “trói” người tiêu dùng  giành phần lớn miếng bánh thị phần.

the ecosystem hệ sinh thái

Tại kỷ nguyên di độngcuộc chiến giữa những người khổng lồ công nghệ không chỉ xoay quanh phần cứng  ứng dụng mà mở rộng quy mô gấp bội kỷ nguyên PC, với sự tham gia của những hệ sinh thái rộng lớn tạo thành từ phần cứng, phần mềm , các dịch vụ Trực tuyến.

Chẳng hạn việc mua một chiếc iPhone đồng nghĩa là bạn sẽ gia nhập hệ sinh thái của Apple, trả tiền cho hệ điều hành, những phần mềm , tiếp đến sẽ là các tiện ích cài thêm, nhạc, phim, sách  nhiều thứ khác.

5. The Subscription model – Thuê bao

Theo Inc.com, mô hình này được mô phỏng như là một câu lạc bộ dành riêng cho hội viên, khách hàng. Nó bắt buộc đối tượng mua hàng đăng ký tên  mật khẩu để truy cập vào nội dung chính của websitecó thể phải trả tiền để có được những quyền lợi đáng chú ý.

Mô hình đăng ký cũng tương tự như khách hàng đặt hàng một kỳ báo hằng tháng hay hằng quý, nhờ đấy họ có thể đọc  tìm thấy những nội dung bổ ích hơn hẳn so sánh với các người chỉ xem chứ không đăng ký.

subscription model thuê bao

Một số mô hình buôn bán khác

1. Mô hình đấu giá ngược.

Trong mô hình đấu giá ngược, người mua sẽ trực tiếp ra giá cho một dịch vụ. Nếu người bán đồng ý giá đấy, người mua sẽ phải đảm bảo với các điều khoản người cung cấp dịch vụ đưa rõ ra.

Đây chính là dịch vụ mà Priceline đã cung cấp cho các khách du lịch mong muốn tìm kiếm chỗ ở, thuê xe đi lại hoặc vé máy bay với giá thấp nhất có thể.

mô hình kinh doanh của Priceline

Priceline thành công bởi vì có khá nhiều đối tượng mua hàng nhận thấy họ đã thắng lợi được người cung cấp trong cuộc chiến về giá. , những chỉ số tài chính đã cho thấy được vì sao Priceline công việc được với mô hình buôn bán này: 22% mức phát triển doanh thu, 50% phát triển lợi nhuận , tăng 46% giá trị cổ phiếu tại 10 năm qua.

Thu nhập do việc kinh doanh đưa lại trên nhân sự (Priceline có khoảng 9500 nhân viên) đạt mốc 716 nghìn đô, gấp 6 lần mức trung bình của thị trường.

2. Tập hợp tổng cung  cầu.

Tập hợp toàn bộ các người mua  bán của một vài mặt hàng trên một vị trí ảo. Điều đó sẽ giúp người bán hàng có một thị phần đầy người có nhu cầu  ngược lại. Đây là ý tưởng của eBaynhững người mua , bán có thể xếp hạng cho nhau qua các dấu sao. Cùng lúc đó sử dụng các quy trình thanh toán PayPal cũng giúp các vấn đề về bảo mật.

mô hình kinh doanh của eBay

Kết quả tài chính của eBay chỉ ra rằng, mô hình này hoạt động tốt, tuy nhiên chưa thực sự vượt quá mong đời. Trung bình trong một thập kỉ vừa qua, doanh thu của doanh nghiệp tăng 17%, lợi nhuận tăng 14% , cổ phiếu tăng nhẹ khoảng 5%.

Thu nhập do việc kinh doanh đưa lại trên nhân sự (với tổng 33500 nhân viên) đạt mức 479 ngàn đô, khoảng gấp 40% trung bình của ngành bán lẻ.

3. Giảm giá thành để dành thị phần trước, lợi nhuận để sau.

Nhắm mục đích vào thị trường rộng lớn  bán những sản phẩm với mức giá thấp nhất thực sự có thểcùng lúc đó dịch vụ giao hàng nhanh, chăm sóc khách hàng tốt.

mô hình kinh doanh của Amazon

Sau khi công ty tăng trưởng, mở rộng được sản phẩm, đàm phán được giá với bên cung ứng, đầu tư vào công nghệ , trang thiết bị để tối ưu năng suất, giảm thiểu chi phí hoạt động, bạn sẽ thực sự có thể mang tới đối tượng mua hàng sản phẩm có khoản chi thấp hơn cả khoản chi ban đầu.

Đó chính là mô hình buôn bán kinh điển của Amazon, đã tạo điều kiện cho công ty tăng 27% thu nhập do việc kinh doanh đưa lại hàng năm trong thập kỷ qua, đáng giá doanh nghiệp đạt 74 tỷ đô. Cổ phiếu tăng trung bình 22% một năm. tại khi thu nhập do việc kinh doanh đưa lại trên nhân sự đạt (634000$) với 117,300 nhân sự, lợi nhuận biên ròng đạt 0.37$

4. Xây dựng mô hình nhượng quyền buôn bán hiện đại

Biến những ý tưởng kinh doanh của bạn thành bộ máy mà thực sự có thể bán được cho những công ty muốn hoạt động theo mô hình nhượng quyền.

Tìm kiếm các công tychung một tầm nhìn, sứ mạng  cùng họ kiếm tìm những địa điểm đặt cửa hàng hợp lý.

mô hình kinh doanh của McDonald

Tưởng chừng là một ý tưởng đơn giảntuy nhiên Ray Kroc đã biến ý tưởng này thành mỏ vàng. hoạt động trên 100 nước, McDonald’s có mức tăng trưởng đạt 4% một năm tại 10 năm qua. Cổ phiếu duy trì mức tăng khoảng 13% một năm. Thu nhập do việc kinh doanh đưa lại trên nhân viên (tổng 444,000 người) dừng lại ở mức 64 nghìn $

5. Cung cấp sản phẩm với mức giá cao nhất.

Kiếm tìm các đối tượng mua hàng có nhu cầu, sở thích được mua những sản phẩm mà không một ai có. Sau đấy bán cho họ với giá nửa triệu đô một năm để dùng chúng.

mô hình kinh doanh của Alexion

Nghe có vẻ điên rồ? tuy nhiên Alexion Pharmaceuticals đã làm việc đó. Ở Mỹ, 8000 người bị mắc căn bệnh chảy máu hàng đêm do hệ miễn dịch quá kém. Một số người đã sắp xếp mua bảo hiểm hoặc chính phủ Mỹ để trả 569 ngàn đô một năm, để họ mua thuốc của Alexion để duy trì cuộc sống.

Một mô hình kinh doanh cũng rất…”tốt”. Ở trong thập kỷ vừa qua, cổ phiếu của Alexion tăng 2,250% một năm  doanh thu đã tăng gấp đôi đạt 1.6 tỷ đô 1 năm với 16% là lợi nhuận sau thuế. Thu nhập do việc kinh doanh đưa lại trên nhân viên ( với 1774 nhân viên) đạt trung bình 874 ngàn đô.

6. Mô hình trao đổi

Một công ty có vài chiếc ô tô chỉ để trong bãi đổ xe cả tháng trời mà chỉ dùng có 3 ngày. Một vài các doanh gia đi công tác lâu dài mong muốn có một chiếc oto để di chuyển thường nhật. Việc tìm kiếm , chia sẻ các người có đủ niềm tin tưởng lẫn nhau chừng như không thể

mô hình kinh doanh của AirBNB

Mô hình trao đổi này đã được Airbnb làm tốt.Với 600,000 địa điểm ở 34,000 thành phố, Airbnb được trả 3% để mọi người mang danh sách chỗ ở cho thuê của họ lên, , người thuê phải trả 6 đến 12% mỗi lần. Với doanh thu 1/4 tỷ đô một năm, Airbnb được nhận định là công ty 10 tỷ đô.

Như vậy chúng ta đã điểm qua một vài ý tưởng nổi trội và độc đáo trong làng khởi nghiệp. Mong bạn có thể rút ra những ý tưởng hay bài học để áp dung sau này.

Nguồn: Tổng hợp