8 nguyên tác giúp bạn bán hàng trên facebook

Inbound Marketing Là Gì

Bán hàng online trên Facebook là cách kinh doanh “hot”, chủ cửa hàng nào cũng mong muốn khai thác. Tuy nhiên thật sự có nhiều người vẫn chưa hiểu được cách kinh doanh online trên Facebook, chưa nhận biết những kỹ năng bán hàng online trên kênh Facebook giúp thu hút , níu kéo đối tượng mua hàng.

Đôi điều về kinh doanh trên Facebook

1. Để kinh doanh online trên Facebook bạn phải cần gì?

Mong muốn kinh doanh online trên Facebook đạt kết quả tốtbạn phải cần đăng ký một tài khoản kênh Facebook. Sau đó tạo một shop bán hàng trên kênh Facebookgroup để sale dễ dàng hơn. Trong đó, bạn thực sự có thể thích vài fanpage coi cách mọi người đăng bài bán hàng ra sao  tham gia các group trên kênh Facebook để sale trên đó.

2. Bạn có thể bán hàng online trên kênh Facebook ở đâu?

Hiện trong khi sử dụng Facebook, bạn có thể sale trên 3 địa điểm sau: Profile (trang cá nhân), fanpage (Trang), group (nhóm).

  • Profile (trang cá nhân): Khi bắt đầu sử dụng kênh Facebook, bạn sẽ chăm sóc profile cá nhân của mình thật nghiêm ngặtchính xác, hấp dẫn. Hãy điền đủ đầy nội dung trên trang cá nhân để tạo niềm tin với khách hàng. Khi sale, bạn thực sự có thể đăng bài sale trên tường nhà mình , để ở chế độ công khai. quan trọng, bạn luôn phải có những bạn bè để làm ra sự tương tác cần có.
  • Group (nhóm): Một tài khoản có thể tham gia vào nhiều nhóm không giống nhau trên Facebook hoặc bạn cũng có thể tự tạo nhóm cho mình. Tuy vậy, việc tự tạo group sẽ có hiệu quả chậm hơn do bạn phải tạo dựng nhóm mới từ đầu.
  • Fanpage (Trang): Từ tài khoản kênh Facebook của chính bạn, bạn thực sự có thể tạo ra được nhiều fanpage không giống nhau hoặc thích theo dõi các trang cá nhân của người khác.

Điều quan trọng nhất khi sale trên Facebook hiệu quả là hiểu cơ chế công việc , đặc trưng của 3 mảng trên để tương tác với đối tượng mua hàng một cách mang lại hiệu quả nhất.

8 nguyên tắc bán hàng hiệu quả trên Facebook cá nhân

Bạn có thể thực hiện các phương án truyền thông hiệu quả trên kênh social này mà không tốn một đồng khoản chi, nếu tuân theo những nguyên tắc sau.

Nguyên tắc số 1: Có đi có lại

Thuật toán EdgeRank kênh Facebook quyết định những gì sẽ xuất trên News Feed của người sử dụng. Vậy bạn hãy tương tác với bạn bè của mình nhiều hơn, thường xuyên hơn, với các động tác như thíchý kiến, thả tim… để gia tăng tương tác 2 chiều. Nếu không tương tác thì khi bạn đăng bài lên dòng thời gian, những người bạn sẽ không Quan sát thấy bài của bạn. Nhiều người có tới 5.000 người bạn nhưng khi đăng bài lên gần như không có người Quan sát thấy, bởi vì trước đó bạn không tương tác với họ.

Vậy làm thế nào để nhiều người Quan sát thấy bài post của chúng ta?

Hiện nay trên profile cá nhân có một vài dạng bài đăng có tỷ lệ Reach tự nhiên rất tích cựcđó là: thay Avatar, tạo sự kiện, Live Stream.

Nguyên tắc số 2: Không tạo ra “đống rác”

Nhiều người đã mắc sai lầm khi nghĩ “càng đăng nhiều càng tốt”. Hãy thử tưởng tượng, trên news feed của bạn xuất hiện khá nhiều bài post của một ai đó – bạn sẽ rất khó chịu , cảm thấy nhàm chán. Người xưa có câu “người khôn nói lắm, dẫu hay cũng nhàm”.

Chia sẻ với bạn công thức theo quy luật 80/20, đấy là bạn nên đăng theo phần trăm 1:5. Có nghĩa là 1 ngày đăng không quá 5 bài, trong số đó có 4 bài kết nối tạo ra giá trịlợi ích cho người đọc (xem), cùng 1 bài sale là hợp lý nhất.

Nguyên tắc số 3: Chọn giờ kết nối

Nhiều bạn theo thói quen rảnh lúc nào kết nối khi đó. Tuy nhiên, bài chỉ được nhiều người quan sát thấy nhất vào lúc mới đăng, vì vậy bạn hãy chọn khung “giờ vàng” mà chia sẻ.

Buổi sáng: 6h00 đến 8h00. Lúc này nhiều người thức dậy, ăn sáng, trong lúc đấy họ cũng tranh thủ lướt “phây”.

Buổi trưa: 11h00 đến 14h00. Khoảng thời gian này có nhiều người nghỉ trưa nên lượng người Trực tuyến khá nhiều. Nên chọn khoảng thời gian này làm khung giờ chính trong ngày.

Buổi chiều: 16h00 đến 17h00. Đây cũng là một khung giờ Trực tuyến nhiều, nhưng ít hơn buổi trưa.

Buổi tối: 20h00 đến 21h00. Thời gian này mọi người đã ăn tối xong, tranh thủ nghỉ ngơi  thư giãn cho nên đây cũng là lúc chợ Trực tuyến đông người.

Buổi đêm: 22h00 đến 00h00. nếu như bạn giao thương các sản phẩm cho các người hay thức khuya như CEO, cấp quản lý, dân IT, dân giao thương, lập trình viên…, thì đây chính là khung giờ đẹp cho các “cú đêm”.

Nguyên tắc số 4: tạo ra đánh giá

Lướt kênh Facebook một lượt, bạn có thể thấy có đủ các thể loại tin tức, từ cháy nhà, chết người, hiếp dâm, đến bán nội tạng, đánh nhau, chửi thề…, rất nhiều các thông tin tiêu cực. Nếu như bạn là người đang muốn bán hàng trên profile cá nhân thì đây là điều tối kỵ. bạn cần đăng nhưng thông tin tạo ra đáng giá cho người coi (đọc).

Nếu như bạn là doanh gia mỹ phẩm thì hãy chia sẻ các chủ đề như: những bước dạy cách tự trang điểm nhẹ nhàng – tự nhiên trong nhà, top cách trang điểm tự nhiên hằng ngày giản đơn cho con gái, cách trang điểm đi đám cưới nhẹ nhàng mà vẫn đẹp…

Nếu là phụ nữ, lại tự tin ăn nói trước ống kính, bạn có thể Live Stream kết nối Trực tuyến trên những group hoặc news feed đáng giá cho cộng đồng. Theo quy luật, 3 lần thì nhớ, 9 lần thì tin, 90 lần thì trở nên thói quen. , nếu lặp lại một việc 10.000 giờ, bạn sẽ thành ra chuyên gia trong lĩnh vực đó. Lâu dần, hình ảnh của bạn sẽ đi vào tại tâm trí người coi (xem).

Nguyên tắc số 5: Là con bò đen trong đám bò vàng

Bạn nên tham gia nhiều nhóm ảnh hưởng đến sản phẩm của mình để chia sẻ các giá trị tới họ (lưu ý: chỉ chia sẻ chứ không đăng bài bán hàng) vì mỗi sân chơi đều có luật chơi riêng, , đấy là nguyên do một vài người đăng bài vào group không được duyệt, vì đó là bài đăng mang tính cá nhân nhiều hơn là chia sẻ giá trị tới cộng đồng.

Bên cạnh đấy, bạn nên tạo ra nhóm đúng chủ đề  duy trì nó. Bạn có thể chỉ mất 5 phút để tạo một grouptuy nhiên để duy trì được nó bạn phải tốn quá nhiều công sức, như kiểm duyệt bài cho đúng với chủ đề (xóa , chặn những thành phần chuyên spam bài bán hàng), duyệt người vào group, đăng bài để tạo ra được nhiều giá trị… các member sẽ không tương tác nếu group của bạn nhàm chán, rồi họ sẽ “thoát ra” hoặc để lâu dần sẽ thành ra nhóm “chết”.

Khi group lớn lên, bạn có thể đặt banner giới thiệu sản phẩm của mình hoặc ghim bài lên đầu tiên. group cũng là nguồn đối tượng mua hàng cực kỳ tiềm năng.

Nguyên tắc số 6: Kết bạn đúng đối tượng

Đa số facebooker đưa suy xét sai lầm là càng kết bạn nhiều càng tốt. tuy vậy thực tế là nếu 5.000 người bạn của bạn đấy chưa đúng nhóm đối tượng bạn cần, thì bạn khi đăng bài lên news feed cũng sẽ không có những tương tác nhiều. Giả sử bạn kinh doanh quần áo nam mà lại kết bạn với nữ thì sai rồi, tuy nhiên nếu bạn chỉ kết bạn với nam tại khi quần áo bạn bán dành cho người trung tuổi thì cũng không đúng, bởi vì thỉnh thoảng vợ mới là người mua cho chồng.

Vậy làm thế nào để kết bạn đúng người? Đơn giản: khi mà bạn kết nối một chủ đề ảnh hưởng đến sản phẩm của bạn vào group ảnh hưởng, bạn nhận được sự ủng hộ của người khác thông qua các ý kiếnlike, share… Hãy kết bạn với những người đó là chính xác nhất.

Nguyên tắc số 7: Minh bạch nội dung

Thỉnh thoảngcác việc rất nhỏ nhặt tạo ra ảnh hưởng vô cùng lớn đến uy tín của bạn, mà thường thường con người lại hay để tâm tiểu tiết. Vậy trên trang riêng cá nhân của bạn phải cần chú ý những vấn đề sau:

Ảnh Avata phải rõ ràng, là ảnh chân dung gần đây nhất của bạn , phải thể hiện được sự nghiêm túc (không nên sử dụng Avata bằng động vật, khung cảnh, chữ viết…).

– Thông tin trên trang phải nghiêm ngặt như: họ , tên, tuổi, mailsố điện thoại, địa chỉ, websitequan điểm sống…

Nguyên tắc số 8: Nói ít – làm nhiều – không phán xét mọi người

Tiền đến từ việc bạn trao đi được nhiều giá trị cho mọi người, vậy hãy suy nghĩ theo khái niệm sau: chúng ta có 2 cái mắt để Nhìn, 2 cái tai để lắng nghe, có 4 chi (2 tay  2 chân) để thực hiện công việc , di chuyển, có 1 bộ óc để quyết định hành động , chỉ có 1 cái mồm để ăn , nói. Vậy hãy làm nhiều lên  thực hiện công việc khoa học hơn nữakết quả sẽ đến, , Đặc biệt không nên phán xét người khác, để tập trung thời gian đấy nâng cao kiến thức, kỹ năng tiền sẽ về với bạn.