Bài viết PR là gì? Các dạng bài viết PR

T4 Min

Bài viết PR đang trở nên ngày càng phổ biến, khi càng nhiều doanh nghiệp, cá nhân muốn quảng cáo thương hiệu, giá trị của họ tới khách hàng. Vì thế hôm nay ATPACADEMY sẽ viết về “Bài viết PR là gì? Các dạng bài viết PR” để giúp bạn giải đáp thắc mắc. 

1. Khái niệm bài viết PR

Trước hết, để hiểu về khái niệm bài viết PR, chúng ta cần phải nắm rõ định nghĩa của PR. Vậy PR là gì? PR là viết tắt của từ tiếng Anh – Public Relations, hay còn được hiểu là quan hệ công chúng. Nói một cách đơn giản PR thể hiện mối quan hệ giữa “người với người”, thực hiện hợp tác  mở rộng quan hệ với các cộng tácđối tượng mua hàng  cộng đồng, gồm có các công việc quảng bá dưới mọi hình thức, khai trương, tổ chức event, sự kiện…

Theo đấythực sự có thể hiểu bài đăng PR là một phần trong hoạt động PR trên báo chí quảng bá, được thể hiện dưới dạng chữ viết nhằm mục tiêu quảng bá nhãn hiệu  sản phẩm của công tythu hút sự quan tâm của công chúng.

Mỗi bài đăng PR đều được tạo ra trên thông tin hay, thu hút về sản phẩm, dịch vụ. Câu từ được trau chuốt hoàn mỹ nhưng vẫn đảm bảo được thành tố hấp dẫn, đánh đúng trọng điểmđồng thời đưa rõ ra các lợi ích đến với người dùng  tiếp xúc nhiều khách hàng tiềm năng. So với một bài viết quảng cáo thường thườngthông tin bài đăng PR đều thể hiện chủ yếu bằng câu chữ, dùng khá ít hình ảnh.

Bài viết PR là gì?
bài đăng PR sử dụng khá nhiều câu chữ, ít hình ảnh.

2. Tầm quan trọng của bài viết PR

Bài đăng PR có vai trò cực kỳ quan trọng tại những chiến dịch PR – quảng cáo. Hầu như các bài viết PR đều đơn giản lên top trên trang đầu thành quả của Công Cụ tìm kiếm một cách nhanh hơn. Điều này không chỉ giúp gia tăng độ tin cậy  uy tín mà còn giúp tiếp xúc nhiều đối tượng khách hàng hơn, từ đấy gia tăng doanh số bán chính hãng quả.

Các nội dung bài viết PR sẽ giúp cá nhân, công ty xây dựng mạng lưới quảng cáo một cách mạnh mẽ  rộng khắp, vừa gia tăng tên tuổi thương hiệu lại vừa xậy dựng được sự tin tưởng cho khách hàng.

3. Các dạng cơ bản của bài viết PR

3.1. Dạng bài 1: bài đăng advertorial

Dạng bài Advertorial hay còn được biết tới là bài viết giới thiệu. Đây là dạng bài được pha trộn giữa biên tập  quảng cáo với nội dung đi thẳng vào việc phân phối thông tinquảng cáo về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Bài đăng Advertorial thường do những copywriter trong doanh nghiệp, thường hay để đăng tại những mục quảng cáo.

Cũng chính bởi vậy, với dạng bài này, doanh nghiệp phải bỏ tiền ra để chạy quảng cáo, kích thích khách hàng. Đây được coi là chiến lược đầu tiên mà những doanh nghiệp nên sử dụng để PR cho sản phẩm  nhãn hiệu của mình.

3.2. Dạng bài 2: bài viết editorial

Bài đăng Editorial là một dạng bài viết PR truyền thống. Bài đăng dạng này thường hay được chính các nhà báo viết nên không chịu bất cứ sự chi phối nào đến từ những doanh nghiệpcông ty. Vì lẽ đócác nội dung bài viết Editorial luôn được nhận định là khách quan, đáng tin cậy đối với những khách hàng.

Dạng bài viết này luôn mang nội dung hấp dẫn, có câu chuyện cụ thể, cam kết thành tố bất ngờ, lôi cuối  thu hút, cùng lúc đó đem đến nhiều đáng giá cho độc giảĐặc biệtcác bài viết phải thích hợp với chuyên mục mà nhà báo đó muốn đăng tải. Với những bài PR chuyên nghiệp, nhiều khi người đọc chẳng phải nhận thấy “dấu hiệu” của quảng cáobài đăng có thể được đăng không mất phí trên trang kèm với tên tác giả mà không phải xếp vào mục giới thiệu.

Bài viết PR
Bài PR được viết chủ yếu dưới 3 dạng.

3.3. Dạng bài 3: bài viết testimonial

Testimonial là bài viết PR dạng phỏng vấn hoặc kiểm chứng. Hiểu một cách đơn giản, dạng bài này giống như một bài đăng trải nghiệm. Theo đó, người viết sẽ lấy dẫn chứng dựa vào những số lượng đã được thống kê hoặc tiến hành phỏng vấn các đối tượng mua hàng đã dùng sản phẩm để viết thành bài PR. Toàn bộ những luận điểm, luận cứ hay dẫn chứng trong bài đều phải đi kèm hình ảnh cụ thể hoặc trích dẫn số liệu chuẩn xác, có nguồn tham khảo để chứng tỏ,… Nhằm thuyết phục sự tin tưởng của đối tượng mua hàng.

Các nội dung bài viết PR này thường được viết dưới 2 dạng chủ yếu là khách quan  chủ quan. Cụ thể:

  • Khách quancác nội dung bài viết khách quan thường hay tổng hợp bình luận của số đông, của những khách hàng đã trực tiếp dùng sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp. Từ đó đưa rõ ra khái niệm, suy luận  nhận định về chính sản phẩm, dịch vụ đócác bài viết này tạo độ tin cậy tuyệt đối cho bạncùng lúc đó giúp tạo dựng lợi thế của công ty.

  • Chủ quancác bài viết này thường hay thể hiện nhận định cá nhân của tác giả, chú trọng rất nhiều vào việc “đánh bóng” tên tuổi của thương hiệu. Các bài PR chủ yếu thường đưa có hơi hướng quảng cáo  phải trả một mức phí thích hợp mới được đăng tải.

Một bài PR mẫu hoàn hảo cần đáp ứng những tiêu chí nào?

Đáp ứng mục tiêu của doanh nghiệp

Trước hết, một bài PR mẫu cần đáp ứng được mục đích của công ty cho dù bài PR mẫu đó có theo dạng ảnh, Infographic, E-Magazine hay dạng bài truyền thống. Bài PR cần nắm rõ ràng rõ, đáp ứng các mục đích của doanh nghiệp thực sự có thể như: bài PR nhãn hiệu, bài PR sản phẩm, bài PR dịch vụ, PR để tăng độ nhận diện nhãn hiệu hay để giải quyết khủng hoảng.

Nhắm đúng đối tượng khách hàng mục đích

Bài PR mẫu hoàn hảo cần nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, đây cũng chính là cách viết bài PR hiệu quả (Ảnh: Social Spacers)

Tiếp đến, cần xác định coi đối tượng khách hàng mục tiêu của chiến dịch PR là ai, từ đó xác định thói quen, hành vi, nhận thức hiện trong của đối tượng đối tượng mua hàng này như thế nào? Họ làm gì, họ để mắt đến đề tài gì, quan tâm đến các vấn đề nào? Để từ đó chọn cách tiếp cận  hướng viết thích hợp cho bài PR để đối tượng quảng bá quan tâm. Bởi khi đối tượng đối tượng mua hàng mục đích không giống nhau sẽ tác động tới cách viết , lối viết để gây tác động tới họ qua bài PR.

Bài PR cần truyền tải được đúng thông điệp

Bài PR mẫu hoàn hảo cần truyền tải được đúng thông điệp tới đối tượng mua hàng. (Ảnh: Vietbrands)

Mỗi bài PR dù hay đến đâu nhưng cũng cần truyền tải thông điệp. Cần nắm rõ ràng thông điệp truyền tải sau đấy bạn sẽ biết mình nên viết gì tại bài đăng PR mẫu. Chỉ khi truyền tải được thông điệp, bài PR mới thực sự có thể thay đổi nhận thức, tác động tới các đối tượng đối tượng mua hàng.

Đảm bảo chuẩn về cả thông tin, hình thức

Bài PR mẫu phải đầy đủ, ngắn gọn  súc tích. Một bài PR thừa ý hoặc thiếu ý thì vô cùng khó để trở nên một bài PR mẫu. Do vậy, bạn phải đo đạtlàm cho rõ mỗi ý chính, từng nội dung trong bài đăng PR mẫu đấy.

Bài PR mẫu cần có nhiều liên kết hình ảnh với nhau, liên kết với bài viết. Các nội dung minh họa như hình ảnh, video video, chữ viết chứng minh khái niệm của bạn là đúng, đáng đặt niềm tin.

Những bài PR mẫu đúng chuẩn 3 công thức cốt lõi cho mọi bài PR

Công thức 1: Công thức PAS

Cách viết bài PR – PAS – Một tại 3 công thức cốt lõi cho mọi bài.(Ảnh: Digital Marketing)

Công thức đầu tiên cho một bài viết PR mẫu đấy chính là PAS. Đây được cho là một công thức vô cùng hiệu nghiệm  thường hay được áp dụng thành đạt. PAS là viết tắt của Problem (Vấn đề), Agitate (Diễn giải)  Solution (Giải pháp). Đây cũng chính là thứ tự của bài viết PR mẫu.

P – Problem (Vấn đề): đưa rõ ra vấn đề nào đấy mà xã hội lo sợ bằng hàng loạt phát hiện kinh hoàng trên báo chí.
A- Agitate (Diễn giải): dùng những dữ liệu từ những bên thứ 3 như số liệu nghiên cứu, những tuyên bố/thông cáo từ tổ chức chuyên môn, báo cáo… để trình bày vấn đề hay nêu ra mức độ nghiêm trọng của vấn đề để các đối tượng mua hàng nắm bắt.
S- Solution (Giải pháp): Khi mà đã đưa rõ ra vấn đề  nêu ra các diễn giải, doanh nghiệp đưa ra những giải pháp  thường hay giải pháp hóa giải vấn đề chính là sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Sự logic khoa học của lối viết bài PR này sẽ giúp chiếm được lòng tin  cảm tình của khách hànghơn nữa đây cũng là công thức viết giúp khơi gợi nhu cầu của đối tượng mua hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp.
một vài bài PR mẫu theo công thức PAS:

Công thức 2: Công thức 3S

Công thức thứ 2 dành cho bài viết PR đấy chính là công thức 3S.

3S – Một trong 3 công thức cốt lõi cho mọi bài PR mẫu.(Ảnh: Georgia Tech News Center)

Công thức 3S là viết tắt của 3 từ tiếng Anh bắt đầu bằng chữ S: Star (Ngôi sao/người nổi tiếng), Story (Câu chuyện), Solution (Giải pháp), tất nhiên, bài đăng PR theo quy tắc này sẽ đáp ứng đầy đủ 3 yếu tố nêu trên.

Star (Ngôi sao): đây chính là nhân vật chính, trọng tâm dẫn dắt câu chuyện PR của bạn. Nhân vật này thực sự có thể là ngôi sao, Influencer tại lĩnh vực liên quan tới sản phẩm/thương hiệu của doanh nghiệp hay thậm chí là chính người tiêu dùng. Nhân vật chính cũng thực sự có thể là công ty của bạn, thậm chí là sản phẩm của bạn hay CEO tài năng để từ đấy bạn kể nên câu chuyện thăng trầm về quá trình làm ra sản phẩm nhằm chia sẻ những đáng giá tốt nhất cho đối tượng mua hàng.

Story (Câu chuyện): bài viết PR sẽ giống như kể một câu chuyện, trải nghiệm của nhân vật chính mà chúng ta đã chọn ở trên. Câu chuyện yêu cầu sự sáng tạo, logic, đưa thông điệp tới cho người đọc.

Solution (Giải pháp): mách nhỏ giải pháp hoặc hành động mà nhân vật chính là Star cần làm để thoát được khỏi tình cảnh gian truân hoặc để gặt hái thành đạt vá hạnh phúc, dựa trên diễn biến câu chuyện mà bạn đã tạo dựng

Công thức 3: Công thức Strings

Strings – Một tại 3 công thức cốt lõi cho mọi bài PR, Strings đã giúp tạo nên những mẫu bài pr hay (Ảnh: Baltimore)

Công thức Strings là một trong những công thức phổ biến hiện nay, được coi là cách viết bài PR hiệu quả. Strings mang ý nghĩa là một chuỗi, liệt kê, tổng hợp. Với lối viết liệt kê  tổng hợp tạo điều kiện cho đối tượng đọc bài PR có được nội dung có ích nhất về sản phẩm hay thương hiệu bạn. Lối viết này nhắm thẳng tới sản phẩm, nhãn hiệu vậy nên cần có giọng văn mạch lạc, rõ ràng  khách quan nhất.

Nguồn: Tổng hợp