Balanced scorecard là gì? BSC là gì?

BSC là gì là một trong những từ khóa được search nhiều nhất google về chủ đề BSC là gì. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về chủ đề”Balanced scorecard là gì? BSC là gì?”

Balanced scorecard là gì? BSC là gì?

BSC là một hệ thống quản lý, nó giúp cho công ty thiết lập, thực hiện, giám sát, đo lường để đạt được các chiến lược & các mục đích của mình. Sau khi những công ty thiết lập và phát triển những chiến lược, công ty sẽ triển khai, thực hiện & giám sát chiến lược thông qua 4 khía cạnh: tài chính, khách hàng, quá trình hoạt động nội bộ, học tập & phát triển.

BSC là gì?

Nhiều người khi mới tiếp cận “Balanced scorecard” thường thắc mắc: “Balanced scorecard nghĩa là gì?”. Cụm từ “ balanced scorecard” xuất phát từ Mỹ, nếu dịch sang tiếng Việt, e rằng khó tìm được cụm từ tương đương hoặc nếu có thì có thể gây hiểu nhầm không cần thiết cho người đọc. Vì vậy, tạm thời chúng ta nên sử dụng nguyên mẫu là “Balanced scorecard”, và gọi tắt là “BSC”.

BSC la gi the diem can bang

Vào đầu thập niên 1990, hai Giáo sư Tiến sĩ Kaplan & Norton của trường Đại học Harvard là các người đầu tiên phát triển hệ thống Balanced scorecard. Hai giáo sư đã phát hiện một vấn đề khá nghiêm trọng là rất nhiều công ty có khuynh hướng quản lý công ty chỉ dựa đơn thuần vào chỉ số tài chính. điều đó là phù hợp trong quá khứ, nhưng trong trái đất buôn bán bây giờ đòi hỏi doanh nghiệp phải quản lý dựa trên một bộ các chỉ số đo tốt hơn và hoàn thiện hơn.

Vậy nói một cách giản đơn BSC là gì? BSC là một hệ thống quản lý, nó giúp cho doanh nghiệp thiết lập, thực hiện, giám sát, đo lường để đạt được những chiến lược & những mục đích của mình. Sau khi những doanh nghiệp thiết lập và phát triển những chiến lược, công ty sẽ triển khai, làm & giám sát chiến lược thông qua 4 khía cạnh: tài chính, khách hàng, quá trình hoạt động nội bộ, học tập & phát triển. Bốn khía cạnh này sẽ làm ra sự khác biệt giữa công ty thành công và công ty thất bại. Bốn khía cạnh này có thể được diễn giải giản đơn như sau:

Tài chánh: công ty đo lường và giám sát các đòi hỏi & các thành quả về tài chính

Khách hàng: đo lường và giám sát sự thỏa mãn khách hàng và những đòi hỏi về những kết hoạt động đáp ứng các nhu cầu đòi hỏi của khách hàng.

Quá trình nội bộ: đo lường & giám sát những chỉ số và các đòi hỏi của những quá trình trọng yếu ớt trong nội bộ công ty hướng đến khách hàng

Học hỏi & phát triển: tập trung vào cơ chế doanh nghiệp giáo dục & đào tạo nhân viên, nâng cao kiến thức và cách thức doanh nghiệp đã sử dụng các kiến thức này để duy trì lợi thế cạnh tranh trong thị trường.

BSC la gi the diem can bang

Tại sao BSC lại có ích?

dựa vào mô hình BSC, các manager công ty thực sự có thể đánh giá được các bộ phận trong doanh nghiệp có thể làm ra được những đáng giá cho khách hàng hiện tại và tương lai và các yêu cầu về nâng cao năng lực nội bộ và sự đầu tư về con người, hệ thống và quá trình để cải thiện được hiệu quả giao thương trong tương lai.

BSC giúp bạn như thế nào?

BSC cho thấy các hoạt động sáng tạo ra đáng giá chủ yếu ớt được tạo ra bởi những người trong tổ chức có khả năng và được thúc đẩy. Khi duy trì nó, qua các triển vọng tài chính, sự quan tâm tới hiệu quả về mặt ngắn hạn, Balance scorecard sẽ thể hiện rõ ràng các giá trị để định hướng về hiệu quả tài chính và năng lực cạnh tranh về mặt dài hạn.

Áp dụng BSC tại đâu?

Nên áp dụng BSC trên phạm vi toàn doanh nghiệp, từ lãnh đạo cao nhất cho tới những nhân viên. BSC phục vụ tốt nhất cho việc thi công chiến lược và làm.

Khi nào áp dụng BSC?

các công ty có tính thay đổi thường sử dụng Bảng điểm cân bằng BSC như một hệ thống quản lý mang tính chiến lược để quản lý chiến lược của họ về dài hạn. Họ tập trung vào các quá trình:

làm rõ ràng và truyền đạt tầm nhìn và chiến lược
+ Truyền đạt, liên kết các mục đích chiến lược và những tiêu chí đánh giá
+ Lập kế hoạch, lập mục đích, liên kết những biện pháp chiến lược
+ Xúc tiến những phản hồi và các Học hỏi mang tính chiến lược

Sử dụng BSC sẽ mang lại lợi ích cho ai?

BSC mang lại lợi ích toàn diện cho doanh nghiệp và các khách hàng của công ty.

Nguồn: Viện Kinh tế và yêu thương mại Quốc tế

Bài viếtLiên quan

Xem thêm bài viết

banner