Đến thời điểm này bán hàng trên facebook không còn xa lạ gì với các bạn nữa rồi, giờ người người, nhà nhà đều bán hàng trên Facebook, người bán trên trang cá nhân, kẻ bán trên nick cá nhân. Tuy nhiên thật sự có nhiều người vẫn chưa biết cách kinh doanh online trên kênh Facebook, chưa biết được những kỹ năng bán hàng trên kênh Facebook giúp thu hút và níu kéo người mua hàng.
Vì vậy bài đăng này Blog ATP Academy sẽ hướng dẫn cách bán hàng trên Facebook sao cho thu hút được nhiều người mua hàng và mang lại lợi nhuận cao.
Bán hàng trên Facebook cần gì?
Bạn mong muốn bán hàng trên facebook cá nhân hiệu quả, bạn phải cần đăng ký một tài khoản Facebook. Sau đấy tạo một cửa hàng bán hàng trên Facebook để kinh doanh dễ dàng hơn.
Ngoài ra, bạn có thể like vài fanpage xem cách mọi người đăng bài kinh doanh ra sao và tham gia các group trên Facebook để bán hàng trên đấy.
Bạn có thể bán hàng trên Facebook ở đâu?
Hiện tại khi sử dụng kênh Facebook, bạn có thể bán hàng online trên 3 nơi sau: Profile (trang cá nhân), trang cá nhân (Trang), nhóm (nhóm).
- Profile (trang cá nhân):
Khi bắt đầu dùng kênh Facebook, bạn có thể chăm sóc profile cá nhân của mình thật rõ ràng, chính xác, hấp dẫn. Hãy nhập đầy đủ thông tin trên trang cá nhân để tạo niềm tin với người mua hàng. Khi bán hàng, bạn có thể đăng bài bán hàng trên tường nhà mình và để ở chế độ công khai. quan trọng, bạn cần có nhiều những người bạn để làm ra sự tương tác quan trọng.
- Group (nhóm):
Một account có thể tham gia vào nhiều nhóm khác nhau trên kênh Facebook hoặc bạn cũng có thể tự tạo nhóm cho mình. tuy nhiên, việc tự tạo nhóm sẽ có đạt kết quả tốt chậm hơn do bạn phải xây dựng nhóm mới từ khi bắt đầu.
- Fanpage (Trang):
Từ tài khoản Facebook của chính bạn, bạn có thể xây dựng được nhiều trang cá nhân không giống nhau hoặc like theo dõi các trang cá nhân của người khác.
Điều quan trọng nhất khi bán hàng trên Facebook hiệu quả là hiểu cơ chế công việc và đặc trưng của 3 mảng trên để tương tác với người mua hàng một cách hiệu quả nhất.
Hướng dẫn cách kinh doanh trên Facebook cá nhân
Mong muốn tham gia vào mạng xã hội lớn nhất hành tinh này, mỗi cá nhân đều cần có riêng cho mình một tài khoản cá nhân cố định hay còn gọi là Profile.
Hãy cứ tưởng tượng, Profile chính là ngôi nhà ảo của bạn trên mạng. Địa điểm xảy ra toàn bộ các hoạt động sống, sinh hoạt, ăn nói với người thân, bạn bè, đồng nghiệp. địa điểm bạn có thể cá nhân hóa toàn bộ các thông tin như: hình ảnh, tên, ngày, tháng, năm sinh, tình trạng kết hôn… hay viết các nội dung chia sẻ cảm xúc, những sự kiện đặc biệt xảy ra trong mọi mặt của đời sống xã hội.
Trước tiên, một Profile cá nhân trust phải có thông tin đầy đủ (bao gồm họ tên, nghề nghiệp, địa chỉ, avatar cá nhân, ảnh cover Facebook, số điện thoại….) để tạo sự uy tín đối với khách hàng vào tham quan.
Với tên account của bạn, nên để tên thật của bản thân, tránh để tên sai sẽ vi phạm chính sách của Facebook và mất nick nếu như bị ai đó report. Thêm nữa, tên thật sẽ tạo sự tin tưởng đối với bạn bè của bạn cũng như người mua hàng mới mong muốn theo dõi bạn.
Nên đặt tên phụ bên cạnh tên chính để gợi nhớ và giúp người mua hàng dễ dàng tìm kiếm bạn đơn giản hơn. Ví dụ: Ngô Loan (Sỉ lẻ áo quần nữ). khách hàng họ chỉ nhớ tên bạn và hàng hóa bạn cũng cấp chứ không thể nhớ rõ được họ và tên đầy đủ của bạn. Đây là cách Facebook giúp người mua hàng tìm và nhớ hàng hóa mà bạn bán hàng dễ dàng hơn
Bạn mong muốn bán hàng trên Facebook đạt kết quả tốt thì cần xác định nhóm khách hàng mục đích của mình, họ là ai, giới tính gì, bao nhiêu tuổi, sống ở khu vực nào,… Sau đó hãy kết bạn với những người này và tương tác với họ bằng cách like, comment tương tác các nội dung bài viết của nhau.
Hãy làm bạn với khách trước khi bán bởi bán hàng cho bạn bè, người quen luôn luôn dễ và uy tín hơn. Thêm nữa, nếu như bạn bè sẻ chia những hàng hóa của bạn, những người kết bạn với bạn của bạn thấy và chắc chắn họ sẽ là nguồn khách hàng tiềm năng của bạn.
Lưu ý: Một người có thể tạo nhiều nick (tài khoản người dùng), nếu như bán hàng hóa cho Nam thì nên tạo các nick hotgirl, bán hàng cho nữ thì tạo thêm nick hotboy,… tuy nhiên đây chỉ là khách quan thôi. Thực ra hotgirl bán hàng cho đối tượng nào đều được thích như nhau. Ví dụ như mỹ phẩm, thời trang,… hotgirl sử dụng và trải nghiệm sẽ tạo sự kích thích cho nữ giới.
Số lượng những người bạn tối đa cho một account có thể kết bạn là 5.000 người. thường thường một account chuẩn bị khoảng hơn 2.000 những người bạn là đã sale rất hiệu quả rồi. tuy nhiên khi kết bạn cần chọn lựa nick chính chủ, tránh kết bạn nhầm các nick ảo ít công việc.
Hiện nay, tính năng Livestream là công cụ hỗ trợ cực kì đắc lực để bán hàng trên Facebook cho hầu hết tất cả các sản phẩm, đặc biệt như: mỹ phẩm, salon tóc, Spa…
Tính năng này giúp người mua hàng trực tiếp tương tác, đặt câu hỏi trong khi bạn đang review hay giới thiệu sản phẩm. Độ tin sẽ cao hơn nhiều so với một dòng status chào hàng nhạt nhẽo.
Bạn có thể trải nghiệm dùng thử không mất phí 15 ngày tính năng livestream bán hàng trên Facebook tự động với ứng dụng kinh doanh online được nhiều người mua hàng sử dụng nhất.
Cách kinh doanh trên Facebook bằng Groups
Loại hình thứ 3 các bạn có thể bán hàng trên Facebook là group. Vậy group là gì? Đây chính là tập hợp tất cả các đối tượng có cùng một mối quan tâm chung. Họ có thể giao lưu, chia sẻ nổi dung hình ảnh, bình luận với các thành viên còn lại trong nhóm.
Đương nhiên, kinh doanh tại đây không phải là một ý kiến tồi. Hiện nay, có rất nhiều các group bán hàng trên Facebook bạn có thể đơn giản tìm thấy với tỷ lệ tương tác khá cao giữa các thành viên.
Một kỹ năng bán hàng trên Facebook là bạn sẽ tạo ra các group mới hoặc tham gia vào các group Facebook có sẵn để kinh doanh.
Hãy đặt tên group theo đúng keyword, đúng mặt hàng để người sử dụng có thể tìm kiếm dễ nhất. Nếu có đăng bài bán hàng, nên chọn nhóm cộng đồng có nhiều tương tác bởi ở đấy đều là những người có nhu cầu thực sự.
Nhóm nào quản lý nội dung càng khắn khít thì tương tác càng chất. Đừng tham gia ồ ạt vào các group để đăng bài truyền thông marketing, rao bán sản phẩm mà hãy tương tác với họ trước.
Bạn có thể kết bạn, làm quen với những người thường xuyên hỏi mua hàng trên các groups. Khi đã quen rồi, nếu bạn bán hàng trên nhóm thì những người bạn của bạn sẽ ưu tiên lựa chọn sản phẩm của bạn thay vì người lạ khác trong nhóm.
Còn đối với group bạn tự tạo. Hãy xây dựng một nhóm cộng đồng mang tính sẻ chia. Các điều luật, quy định của nhóm cần phải được giải thích bài bản để các thành viên có thể nắm bắt kĩ hơn.
Trong đó, phải mời bạn bè vào nhóm, sử dụng nhiều cách thức làm để mời thêm những người bạn và đăng những tin tức có ích để duy trì công việc của nhóm.
Kinh nghiệm bán hàng trên Facebook Fanpage
Nếu Profile là ngôi nhà của bạn, thì fanpage chính là địa chỉ công ty, doanh nghiệp. Cũng giống như là trang cá nhân, fanpage cho phép cập nhật hình ảnh đại diện, cover, tất cả thông tin doanh nghiệp, tổ chức các sự kiện.
Để bán hàng trên Facebook Fanpage, hãy tạo fanpage với hoàn chỉnh thông tin, miêu tả, avatar và ảnh cover thật đẹp, đúng chủ đề để thu hút các lượt like tự nhiên. bạn sẽ mời những người bạn mình like page để mọi người cùng biết đến trang page của bạn.
Lưu ý: Lượt like nhiều không đồng nghĩa với bán được hàng nhiều, cho nên bạn đừng quan tâm tới số like. Tuy vậy nếu là like tự nhiên nhiều vẫn rất có ích đối với người kinh doanh.
Tuy nhiên số like lại góp phần làm tăng độ tin tưởng của page. Một page uy tín và bán được hàng thường có 5.000 like. Nếu như mong muốn có page trên 10.000 like, bạn có thể mua lại page hoặc sử dụng thủ thuật, công cụ tăng like.
Khoản chi tăng like thường từ 100đ – 150đ/like. Tính ra 5k like bạn mất 500.000 – 750.000 nghìn đồng.
Để kinh doanh online trên Facebook tốt, fanpage của bạn phải có những thông tin thu hút. Post bài đều đặn đúng thời điểm khách hàng trực tuyến nhiều. Các khung giờ đăng tốt nhất là từ 6 – 9h, 15h, 17h, 19 – 21h.
Mục đích của việc tạo cửa hàng để bán hàng trên Facebook (Fanpage) là để thúc đẩy tương tác, đơn hàng của các khách hàng tiềm năng. Vì vậy, việc xây dựng nội dung content chất lượng là rất quan trọng.
Nếu không nắm rõ ràng rõ mối chú ý, mong muốn, sở thích của khách hàng, họ có thể bỏ đi bất cứ lúc nào bởi vì thông tin không phù hợp. 80/20 Là tỉ lệ bài đăng có lí, có nghĩa là 80% bài share, chỉ có 20% bài bán hàng.
Nội dung được Facebook ưu tiên hiển thị cho người dùng thường là dạng bài viết có video, ảnh, chữ và cuối cùng là link.
Nếu không làm được clip thì bạn có thể livestream. Còn nếu như dùng hình ảnh có kèm theo text, hãy đọc thêm quy định truyền thông marketing hình ảnh trên Facebook nhé! Kích thước hiển thị đẹp nhất, chữ nên nằm trong phạm vi 20% diện tích ảnh.
Tôi đã từng thấy rất nhiều các shop bán lẻ chỉ chú ý vào việc bánh hàng trên Facebook với các thông tin hàng hóa, cái giá mà quên đi các mối chú ý khác của người mua hàng. Mục đích là tương tác các post sụt giảm nghiêm trọng, đơn hàng cũng không có.
Làm thế nào để bán hàng trên Facebook cá nhân một cách hiệu quả?
Tạo tài khoản, tăng số lượng những người bạn và lượt Follow
Trước tiên nick Facebook của bạn phải cần có một lượng những người bạn nhất định tầm vài ngàn người (không quá 5000 bạn). Khi mà bạn đăng một bài đăng lên trên tường thì chỉ những ai là những người bạn của bạn thì mới trực tiếp thấy được bài đăng đấy.
Nếu FB của bạn đang ít Friends thì hãy bắt tay với việc đầu tiên là đi kết bạn. Tuy nhiên cần phải biết được đối tượng nào sẽ là người mua hàng của bạn để add friends. Bạn không thể bán đồ công sở mà đi kết bạn với học sinh, sinh viên được. Vì những người này thì làm gì có nhu cầu về hàng hóa của bạn. đúng không nào?
Có nhiều bạn inbox hỏi mình vì sao bài đăng của em không đạt kết quả tốt, không có ai xem Like hay Share, đến lúc kiểm tra thì té ra những người bạn chuẩn bị khoảng vài trăm người, kết bạn thì toàn những người không có nhu cầu, hỏi sau có tương tác với bán sản phẩm được.
Những người bạn sẽ phân loại để kết bạn
- Các group, trang cá nhân với hàng hóa tương tự hàng hóa của bạn. Hãy tìm những hội nhóm có đặc điểm ảnh hưởng tới hàng hóa bạn đang kinh doanh. Ví dụ bạn kinh doanh áo quần trẻ em thì hãy tìm những group hoặc Trang dạng như tâm sự EVA, webtretho…
- Một cách khác nữa là hãy vào trang bạn bè của những người mà bạn đã kết bạn. Hãy kết bạn với bạn bè của họ mà có cùng sở thích hay mối quan tâm giống họ.
- Nếu như bạn đã có một file data SDT và email đối tượng bạn nhắm đến thì cũng có thể dùng thứ này để add friends.
Xem thêm:
Lưu ý khi bán hàng bằng nick cá nhân
- Một ngày nên kết bạn một lượng vừa phải tránh bị FB khóa nick.
- Hãy cập nhật tất cả nội dung để người mua hàng có thể biết được bạn là ai.
- Chú ý ảnh avatar nên để ảnh của bạn, và ảnh bìa nên để sao cho đẹp đẽ.
Một yếu điểm của nick cá nhân đó là chỉ được làm bạn bè với 5000 người từ đấy bị giới hạn số người biết đến FB của bạn.
Tuy nhiên có thể khắc phục điểm yếu này bằng cách tăng lượt follow (theo dõi).
Cách để tăng được lượt follow
- Một là họ trực tiếp bấm vào nút follow trên trang cá nhân.
- Hai họ kết bạn với nick cá nhân tuy nhiên chưa được chấp nhận.
Có những người, nick cá nhân của họ rất nhiều lượt follow nên bán hàng cực kỳ hiệu quả. Một trong những cách họ hay sử dụng để tăng lượt follow đấy là thực hiện các chương trình khuyến mãi, minigame (tặng quà) kết hợp live stream giới thiệu sản phẩm…
Để thực thi chương trình minigame đạt kết quả tốt bạn phải cần lưu ý gì?
- Cần tìm hiểu xem người mua hàng của bạn đang thích cái gì để làm quà tặng. (Lưu ý là quà phải sát với hàng hóa bạn đang bán nhé)
- Chương trình thực hiện không quá ngắn cũng không nên quá dài tầm 3-5 ngày là ổn.
- Tùy vào giải thưởng lớn hay nhỏ mà thể lệ chơi không giống nhau nhé. Đối với giải thưởng nhỏ thì chỉ cần cmt một con số và share là được. Còn giải thưởng lớn thì có thể hơn nữa đấy là tag thêm những người bạn vào.
- Chương trình minigame có thể thực hiện thường xuyên, xen kẽ với việc sale để khách hàng biết tới bạn nhiều hơn.
Sau khi đã tạo ra được một nick cá nhân khá ổn rồi thì bắt tay vào bán hàng thôi nào.
Lời kết
Trên đây mình đã chia sẻ với các bạn cách để bán hàng trên Facebook đạt kết quả tốt. Hy vọng với những điều trên sẽ giúp bạn tăng cao thành quả bán hàng. Trong đó để kinh doanh thành công còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như hàng hóa, cách bạn tư vấn – hỗ trợ khách hàng … tuy nhiên trên đây chính là những bước nền tảng để bắt đầu công việc bán hàng trên Facebook. Một căn nhà tốt phải được xây trên một nền móng tốt.
Chúc các bạn thành công !
Ngoài ra, để việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn ATP Academy dành tặng bộ tài liệu về quảng cáo trên facebook và website, nếu bạn cần hãy để lại SĐT hoặc Email mình gửi ngay cho nhé!!
Để được tư vấn tổng thể về quảng cáo trên facebook, quảng cáo trên website xin liên hệ:
HOTLINE: 0797.777.557
Zalo: 0797.777.557
Fanpage: https://www.facebook.com/ATPAcademy.vn