Bán lẻ và bán sỉ là gì? 5 bước định giá bán lẻ và bán sỉ để kiếm được lợi nhuận

Định Giá Sản Phẩm Bán Lẻ Và Bán Sỉ Như Thế Nào Cho Phù Hợp?

Bạn thường hay nghe nhiều đến các từ “bán sỉ”, “bán buôn”, “bán lẻ” nhưng bạn có chắc bạn đã biết chính xác chúng giống , không giống nhau như thế nào?

1. Bán buôn, bán sỉ là gì?

Bán sỉ là tên gọi khác bán buôn theo cách nói của người miền Nam. Vậy tức là bán sỉ  bán buôn là một. Tùy vùng miền khác nhau mà người ta sử dụng từ khác nhau.

Bán buôn là hình thức bán một khối lượng lớn hàng hóa với giá rẻ, giá có chiết khấu cao nhằm tiêu thụ được nhanh  nhiều.
Bán buôn thường áp dụng cho đại lý những cấpcác shop/cửa hàng bán lẻ trực tiếp. những khách hàng mua với số lượng lớn để sử dụng hoặc cho các dự án cũng thường được áp dụng giá bán sỉ.

bán buôn, bán sỉ là gì?

Việc bán buôn thường làm xảy ra một mức giá Đặc biệt gọi là giá bán buôn. Giá bán buôn thường hay được quy định kiểu bậc thang theo các mức khối lượng hàng bán ra nhằm khuyến khích nhập nhiều để có giá rẻ.

2. Bán lẻ là như thế nào?

Bán lẻ là hình thức bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng. Giá bán lẻ tùy thuộc vào shop bán lẻ mà không có qui định rõ ràng. (Ví dụ giá cửa hàng buôn bán đồ thể thao bán cho người dùng).

Bán sỉ  Bán lẻ không giống nhau như thế nào?

Hình thức bán:

  • Bán sỉ: bán với số lượng lớn (lô, lốc,…).
  • Bán lẻ: bán từng sản phẩm (cái, chiếc,…).

Đối tượng:

  • Bán sỉ: đại lý, shopnhà quản lý phân phối sỉ.
  • Bán lẻngười dùng cuối cùng, đối tượng mua hàng dùng trực tiếp sản phẩm đó.

Giá cả:

  • Bán sỉ: thấp hơn giá bán lẻ. giản đơn là người ta bán 1 sản phẩm lời ít đi nhưng với số lượng lớn trong 1 lần giao dịch thì tổng lợi nhuận sẽ nhiều.
  • Bán lẻ: giá bán lẻ tùy theo lợi nhuận mà người bán mong muốn có được nhưng sẽ cao hơn giá bán sỉ.

2. Một số đơn vị thông dụng trong bán sỉ:

  • 1 lô: là từ chỉ số lượng của 1 mã hàng nào đó, 1 lô là từ gọi chung chung cho số lượng lớn. Ví dụ: lô quần short này khoảng 15.000 tức là 15.000đ/chiếc.
  • 1 ri: hiểu nôm na là 1 dây. Ví dụ: người bán sỉ nhập về 1 lô hàng để chia nhỏ thành từng ri (dây) cho các cửa hàng mua về bán lẻ, thì ri đấy có thể là theo màu, mỗi ri là 1 màu, hoặc ri đó trộn nhièu màu, 1 ri có thể từ size 1 – 8 (hàng trẻ con) hoặc ri là 10, hay 20, hay 30,… chiếc trộn lẫn size.
  • 1 set: sử dụng để chỉ 1 bộ sản phẩm cùng loại với nhau. Ví dụ: 1 set nhẫn (nhiều chiếc được bán chung theo bộ).

3. Đại lý

Là một dạng trung gian phân phối và thường thực hiện bán sỉ hơn bán lẻ. Đại lý bán lẻ khác với nhà bán buôn vì họ không có quyền sở hữu đối với hàng hóa và chỉ thực hiện một vài hoạt động của nhà bán sỉ. Đại lý có thể chia thành nhiều loại theo những tiêu thức khác nhau và thường có dạng sau:

Đại lý ủy thác: Là đại lý bán hàng theo giá do chủ hàng qui định và được chủ hàng trả thù lao.

Đại lý hoa hồng: Là đại lý bán theo giá do chủ hàng qui định, giống như đại lý ủy thác nhưng họ không được trả thù lao của chủ hàng mà hưởng phần trăm theo doanh số bán ra, tỷ lệ phần trăm hoa hồng do chủ hàng và đại lý thỏa thuận.

Đại lý độc quyền: Là đại lý được độc quyền bán hàng trên một khu vực nhất định theo giá, điều kiện ràng buộc của chủ hàng hoặc sự khống chế về pháp lý.

4. Môi giới

Là người thực hiện chức năng tìm người mua, giúp người bán hoặc ngược lại, giúp cách mua, cách bán, hoặc thay mặt cả hai bên để thỏa thuận các điều kiện mua bán, được hưởng thù lao của một hoặc hai bên.

Việc sử dụng các trung gian phân phối sản phẩm là điều cần thiết, dù rằng nhà sản xuất đã chuyển giao bớt phần lợi nhuận, họ giảm quyền kiểm soát đối các trung gian bán hàng cho ai và như thế nào.

Làm sao để đặt được một mức giá sản phẩm thích hợp vừa đảm bảo thu được lợi nhuận cao vừa không khiến cho khách hàng của bạn “chạy mất dép” vì giá quá “chát”. Giá như thế nào mới là hợp lý đây? Khi mới khởi đầu kinh doanh hay chuẩn bị ra mắt một sản phẩm mới, vấn đề này thực sự có thể sẽ làm bạn nhận thấy khó khăn. Đừng lo, ATPACADEMY sẽ hướng dẫn bạn công thức định giá sản phẩm chỉ với 5 bước đơn giản. Với công thức này, bạn có thể ứng dụng đặt cho giá bán lẻ hoặc giá bán sỉ hay cả hai.

Định giá sản phẩm bán lẻ và bán sỉ như thế nào cho phù hợp?

5 bước định giá bán lẻ và bán sỉ để kiếm được lợi nhuận

Bước 1: Tính giá vốn (giá gốc) cho sản phẩm của bạn

Giá vốn (giá gốc) của sản phẩm (còn được gọi là Cost of goods sold – COGS) là tổng chi phí bao gồm phí sản xuất hoặc nhập sản phẩm (còn được gọi là giá thành của sản phẩm)  bất kỳ chi phí bổ sung nào cần thiết, chẳng hạn như phí nhân lực, vận chuyển, giải quyếttruyền thông,… để hàng được sẵn sàng bán. Hiểu một cách giản đơn hơn là giá vốn (giá gốc) của sản phẩm thực sự có thể được nắm rõ ràng với công thức tính như sau:

Giá gốc (giá vốn) = Giá thành sản phẩm (Chi phí sản xuất/nhập sản phẩm) + khoản chi phát sinh khác nếu như có (chi phí nhân lực, đóng gói, vận chuyển, marketing,…)

Bước 2: Nghiên cứu thị trường, phân khúc khách hàng của bạn

Trước thời gian bạn muốn đặt giá bán cho bất kỳ sản phẩm bán lẻ nào, hãy nắm rõ ràng rõ phân khúc thị trường mà bạn đang nhắm đến. Ví dụ: hàng của bạn thuộc lĩnh vực nào, là hàng cao cấp, hướng tới khách hàng giàu có? Hay hàng của bạn là hàng dân dãthích hợp với khách hàng có thu nhập trung bình – khá?

Nên nhớ, chỉ khi nắm bắt được khách hàng tiềm năng cụ thể thì bạn mới thực sự có thể dựa theo đấy để đưa ra mức giá lợi thế cạnh tranh cho bản thân. Tùy vào đối tượng mua hàng của bạn có những hành vi tiêu sử dụng như thế nàoví dụ như chỉ để ý về cái giá hay về chất lượng sản phẩm. Năng lực ngân sách chi trả của họ cho việc mua sắm là bao nhiêu?

Hãy tổng kết tất cả các dữ liệu đó lại, bạn sẽ có thể đưa rõ ra được mức giá thích hợp, đánh trúng tâm lý khách hàng.

Bước 3: Xác định mức lợi nhuận mà bạn ước muốn

Có một mẹo nhỏ, đơn giản mà có lẽ ai cũng thường áp dụng vào công thức định giá sản phẩm. Đấy chính là khởi đầu thu thập từ giá gốc của bạn rồi nhân gấp đôi lên để ra giá bán. đây là cách làm an toàn  phổ biến nhất. Nó cam kết mức lợi nhuận sale của bạn luôn thu về được là 100%.

Tuy nhiêntại phân khúc bán lẻ, còn tùy vào từng ngành hàng  mô hình buôn bán của bạn để tùy chỉnh giá bán đưa về lợi nhuận bao nhiêu là thích hợpthường với các nhà cung cấp trực tiếp hay những nhãn hiệu lớn, họ sẽ nhắm đến mức lợi nhuận vào khoảng 30 – 50%. Họ thực sự có thể chấp nhận mức lợi nhuận thấp để đạt được các mục đích khác.

Trong khi các nhà bán lẻ trực tiếp cho người tiêu dùng thì sẽ luôn nhắm đến mức lợi nhuận cao nhất có thể, vào khoảng 55 – 100%. Vậy nên, để có được giá bán sau cùng cho sản phẩm dù là bán sỉ hay bán lẻ thì bạn phải  cần xác định mức lợi nhuận bạn mong muốn thu về được.

Bước 4: Đặt giá bán lẻ (giá niêm yết)

Sau khi nắm rõ ràng được lợi nhuận ước muốn thì bạn sẽ tính ra được giá bán sau cùng với công thức như sau:

Giá bán lẻ = [Giá gốc/vốn + (Giá gốc X % lợi nhuận mong muốn)]

VD như 1 sản phẩm giá gốc của bạn là 50.000 VND, bạn mong muốn thu lợi nhuận 100%, vậy thì bạn sẽ có giá bán là: [50.000 + (50.000 X 100%)] = 100.000 VND

Ở bước này, chúng ta vừa áp dụng công thức định giá sản phẩm để ra được giá bán sau cùng theo như mức lợi nhuậnbạn hy vọng. Nếu như bạn đơn thuần chỉ là bán lẻ, mua đi bán lại , giá bán sau cùng bạn đưa rõ ra đã trọn vẹnthích hợp  đủ sức cạnh tranh trên thị trường thì bạn thực sự có thể bắt đầu bán hàng rồi đó.

Tốt nhất, để chắc chắn, bạn cần nghiên cứu coi các đối thủ, các nhà bán lẻ khác đang bán với mức giá bao nhiêu. Từ đấy, bạn thực sự có thể so sánh , coi lại giá bán sản phẩm sau cùng của mình có khả thi nữa không. Nếu như mức giá bạn đưa rõ ra quá cao so với mặt bằng chung trên thị trường hay vượt quá năng lực chi trả của phân khúc khách hàng bạn đang nhắm đến. Bạn nên xem xét, điều chỉnh lại, đồng ý một mức lợi nhuận thấp hơn để bán được hàng.

Lưu ý:

Bạn cũng nên chú ý, đừng nhầm lẫn giá gốc (giá vốn) với giá thành để tính ra giá bán. Đã có nhiều hoàn cảnh, chủ buôn bán dùng giá thành nhân lên gấp đôi, gấp 3 hoặc gấp 4 lần để ra giá bán. Họ nghĩ rằng mình đang có mức lời rất “khủng”. Tuy nhiênđấy chỉ là sự ngộ nhận. trên thực tếdoanh thu sale sau khi thu về, phần lợi nhuận trong đó vẫn tiếp tục bị trừ thêm các chi phí phí khác dẫn đến bạn không lời như bạn tưởng.

Bước 5: Đặt giá bán sỉ

Nếu bạn là nhà cung cấp trực tiếp , cùng một thời điểm bạn vừa bán lẻ vừa bán sỉ thì bạn sẽ làm tiếp bước này. Vấn đề khi đặt giá sỉ là làm thế nào để không ảnh hưởng lợi nhuận giữa giá bán sỉ , bán lẻcùng lúc đó, giá bán lẻ của bạn cũng không gây tác động về sự xung đột ích lợi với những cộng tác bán lẻ khác đang thu thập hàng của bạn về bán.

Tất nhiên, khi bạn bán sỉ, số lượng sản phẩm trong mỗi đơn hàng sẽ khá nhiềuđiều đó cho phép bạn thực sự có thể bán sản phẩm với giá thấp hơn. Thời điểm này, để đặt được giá sỉ, bạn nên chia theo khung số lượng sản phẩm để có nhiều mức giá sỉ. Tùy theo số lượng sản phẩm trên đơn hàng mà đối tác đặt, họ sẽ được hưởng mức giá chiết khấu khác nhauthu thập càng nhiều giá càng rẻ. Như vậy bạn cũng sẽ có được chính sách giá sỉ đa dạng cho nhiều cộng tác. Dù là vốn ít hay vốn nhiều thì họ vẫn thực sự có thể thu thập hàng từ bạn.

Gợi ý cho người dùng là khi vừa bán lẻ  bán sỉ thì bạn thực sự có thể đẩy giá bán lẻ lên cao để tránh gây ảnh hưởng xung đột về giá cho các cộng tác của bạn khi thu thập hàng về bán. Giả sử bạn muốn mức lợi nhuận thu về trên giá bán lẻ là 80%. Vậy bạn thực sự có thể chia ra những mức lợi nhuận còn lại cho giá sỉ dựa trên số lượng sản phẩm đặt hàng như sau:

Ví dụ:

Một sản phẩm của bạn có giá gốc là 30.000 VND, lợi nhuận bạn mong muốn là 80%. Vậy giá bán lẻ là [30.000 + (30.000 X 80%)] = 54.000 VND. Các mức giá bán sỉ theo số lượng sản phẩm mà cộng tác đặt mua sẽ được tính như sau:

Mua từ 3 đến 10 cái: mức lợi nhuận thu về là 70%/sản phẩm => giá bán sỉ 1 cái là: [30.000 + (30.000 X 70%)] = 51.000 VND/cái

Mua từ 11 đến 30 cái giá bán: mức lợi nhuận thu về là 60%/sản phẩm => giá bán sỉ 1 cái là: [30.000 + (30.000 X 60%)] = 48.000 VND/cái

Mua từ 31 – 50 cái giá bán: mức lợi nhuận thu về là 50%/sản phẩm => giá bán sỉ 1 cái là: [30.000 + (30.000 X 50%)] = 45.000 VND/cái

Mua từ 100 cái trở lên: mức lợi nhuận thu về là 40%/sản phẩm => giá bán sỉ 1 cái là: [30.000 + (30.000 X 40%)] = 42.000 VND/cái

Cứ theo công thức lũy tiến này thì cứ đối tác mua càng nhiều thì giá càng giảm. Đồng thời, bạn vẫn luôn làm chủ được lợi nhuận tối thiểu bạn thu về là bao nhiêu khi bán sỉ. Tất nhiên không nhất thiết bạn phải rập khuôn theo khung số lượng sản phẩm , mức lợi nhuận như trên mà hoàn toàn thực sự có thể tùy biến sao cho trọn vẹn.

Miễn bạn luôn lấy mức lợi nhuận trên giá bán lẻ làm điểm xuất phát., mức giá bán lẻ đề xuất của bạn cũng đảm bảo không làm ảnh hưởng, gây xung đột về lợi ích đối với các cộng tác nhập hàng của bạn. Như vậy, bạn sẽ có thêm nhiều đối tượng mua hàng hơn.

Lời kết:

Trên đây là công thức định giá sản phẩm căn bản  giản đơn nhất. Dành cho những nhân viên mới bắt đầu , chưa có kiến thức chuyên sâu về việc kinh doanh. Trong đó hiện nay còn có khá nhiều phương pháp định giá sản phẩm như: định giá xuất phát từ chi phí cho sản phẩm, định giá dựa theo sự cạnh tranh, định giá theo marketing,… mà mọi người có thể nghiên cứu  tham khảo.

Có người nói định giá sản phẩm là cả một nghệ thuật trong việc bán hàng, đây chẳng phải là việc gian khó tuy nhiên cũng chẳng phải giản đơn. Nếu bạn không chú trọng cho nó thì sẽ vô cùng ảnh hưởng đến kết quả buôn bán sau này. Dù sao, khi mới bắt đầu, chúng ta thực sự có thể đi từ những bước đơn giản nhất, sau đấy tích lũy dần bài học để cải thiện bản thân hơn.

Nguồn: Tổng hợp

Bài viếtLiên quan

Xem thêm bài viết

banner