Barem bài viết chuẩn SEO – Các yếu tố chuẩn SEO cho bài viết

Như trong bài viết trước của mình về nghề Content thì yếu tố chuẩn SEO chính là yếu tố quan trọng nhất để bài viết của chúng ta có giá trị cao. Trong bài viết này, Minh sẽ chia sẻ cho mọi người về Barem bài viết chuẩn SEO và những cách mà “nhân viên Content” có thể thực hiện để giúp cho bài viết của mình có thể lên top (không cần yếu tố kỹ thuật trong SEO).

Bài viết chuẩn SEO để làm gì?

Bài viết chuẩn SEO là 1 trong 200 yếu tố SEO giúp Website của chúng ta lên top 1 Google.

1 từ khóa (1 bài viết) lên top 1 sẽ có hàng nghìn, chục nghìn, trăm nghìn người search mỗi tháng.

—–> Hàng trăm nghìn traffic mỗi tháng đổ về từ Google search

—–> Chuyển đổi thành mua hàng, website có nguồn khách hàng thụ động.

Có thể lên top Google chỉ bằng việc “viết” không?

Chắc chắn là có thể. Hiện tại thị trường còn rất nhiều từ khóa “dễ” và bạn chỉ cần viết “chất”, “chuẩn seo”, có “traffic” là bài viết sẽ có cơ hội lên top rất cao.

Bản chất của Google là một trang tìm kiếm thông tin cho người dùng. Website của bạn chỉ lên top khi và chỉ khi bạn “đem đến giá trị thật sự” cho người dùng. Giá trị ở đây là:

  • Người dùng càng dễ đọc, càng dễ tiếp thu càng tốt
  • Người dùng càng tin tưởng bài viết càng tốt
  • Người dùng có thêm càng nhiều kiến thức càng tốt
  • Người dùng ứng dụng được kiến thức và “feedback” tốt cho website càng nhiều càng tốt.
  • Người dùng có càng nhiều thao tác trên website càng tốt (click chuột, cuộn chuột, book mark, share link v.v….)
  • ……

Nếu chúng ta tối ưu được các điều trên cho người dùng, đôi khi không cần chuẩn SEO, bài viết vấn có thể lên top. Trí thông minh của Google càng lúc càng tuyệt vời, Content sẽ càng lúc càng là King. Tối ưu content là điều đơn giản nhất mà các Content-er phải thực hiện.

Barem bài viết chuẩn SEO

Đầu tiên, dành cho những ai không biết thì bạn nên tìm hiểu giao diện viết bài của một website là gì qua video sau

Cấu trúc bài viết căn bản chuẩn SEO

H1: Tiêu đề

       H2: ………..

Text, Ảnh, Video, Link

                 H3: ………..

                          H4:……

                 H3: …………..

       H2:…………..

             In đậm, in nghiêng, gạch dưới

                 H3:…………

                 H3:…………

        H2:………….

    • Bullet

           Quotes

                 H3:…………

                 H3:…………

Có thể nói, 1 bài viết trên Website giống với một bài học mà lúc trước chúng ta học trên trường học. Có tiêu đề, có I, II, III, có 1) 2) 3), có a) b) c). Mục lục càng rõ ràng, chi tiết bao nhiêu thì bài viết càng chất lượng bấy nhiêu.

1. Tiêu đề bài viết chuẩn SEO

Tiêu đề bài viết và đường link của bài viết là 2 thứ quan trọng bậc nhất để bài viết có thể lên top. Tiêu đề bài viết thì cần các yếu tố:

  • Chọn tiêu đề có chưá từ khóa có lượt search (check bằng các công cụ kiểm tra từ khóa.
  • Thêm các từ khóa như bí mật, hot, tổng hợp, công thức, …. trong tiêu đề để thu hút người đọc
  • Thêm các từ khóa ở cuối tiêu đề như mới nhất, tốt nhất, rẻ nhất, hiệu quả nhất ….
  • Nên chọn các chủ đề đánh vào nỗi đau của người dùng.
  • Tiêu đề nên <15 từ
  • Tiêu đề nên là sự kết hợp của nhiều từ khóa xoay quanh từ khóa chính

Cấu trúc viết bài chuẩn SEO

Link bài viết:

  • Link bài viết không nên có các từ thừa không liên quan tới từ khóa
  • Link bài viết không nên quá dài (chỉ nên từ 6-8 từ)
  • Link bài viết không nhất thiết phải giống tiêu đề bài viết (lược bỏ hết chỉ focus vào kw)
  • Link bài viết cũng nên là tổ hợp của nhiều từ khóa

VD: Chủ đề cần viết là ‘kinh doanh gì ?”

  • từ khóa chính: kinh doanh gì
  • từ khóa dài: kinh doanh gì ít vốn, kinh doanh gì tại nhà, kinh doanh gì 2020, kinh doanh gì ở nông thôn

—-> Tiêu đề sẽ là: Tổng hợp 10 chủ đề kinh doanh gì ít vốn tại nhà trong năm 2020

Link: /kinh-doanh-gi-it-von-tai-nha-2020

2. Mở bài

Phần mở bài là phần quan trọng nhất của bài viết, nó là 3-4 dòng đầu tiên trước khi vào H2 thứ 1. Trong phần này, chúng ta phải lưu ý:

  • Quan trọng nhất của bài viết là tỉ lệ “ở lại, đọc bài viết” của người dùng. Phần mở đầu phải cho họ thấy được “giá trị” của bài viết chứ ko phải một câu chào mời sáo rỗng.
  • Phần mở đầu bắt buộc phải có chứa từ khóa chính và từ khóa phụ.
  • Phần mở đầu không được quá dài, giảm trải nghiệm người dùng, thông thường từ 3-4 dòng.
  • Phần mở đầu nên chắc tới thương hiệu công ty
  • Phần mở đầu nên có in đậm, in nghiêng
  • …..

VD: Kinh doanh gì?

Kinh doanh gì luôn là một trong những điều gì nghĩ của những cá nhân thích startup. kinh doanh gì để vừa ít vốn, vừa có thể làm việc tại nhà mà không ảnh hưởng tới công việc hiện tại là điều mà tất cả chúng ta đang tìm kiếm. Trong bài viết này, ATP Academy sẽ tổng hợp cho các bạn 30 chủ đề kinh doanh gì tại nhà ít vốn mà vẫn dễ dàng đạt được thành công.

3. Mục lục bài viết (Table of Contents)

Mục lục bài viết là một trong những điểm quan trọng nhất của bài viết chuẩn seo.

  • Mục lục bài viết sẽ giúp Bot google hiểu được nội dung bài viết này rất chi tiết và có nhiều phần rõ ràng
  • Mục lục bài viết sẽ tạo ra nhiều link # cho bài viết (click link tự đi đến điểm cần đến), một dạng backlink nội bộ
  • Mục lục bài viết sẽ giúp người dùng thấy rõ ràng nội dung của bài viết, từ đó thích thú với việc đọc bài và ở lại website lâu hơn
Mục lục bài viết chuẩn SEO
Mục lục bài viết chuẩn SEO

Mục lục bài viết này có sẵn trong plugin WPExtra hoặc bạn có thể tải các plugin riêng lẻ, tự code bằng php để tùy biến internal link, bổ trợ cho seo website sau này.

4. Thân bài

Phần thân bài là phần chúng ta truyền tải các kiến thức, các tài liệu của chúng ta cho người dùng và phải khiến họ làm sao để đọc hết bài viết

  • Tiêu đề h2 thứ 1: nên có từ khóa chính
  • Tiêu đề h2 thứ 2,3,4,5: các từ khóa phụ hoặc từ khóa liên quan:
  • Tiêu đề h3 : các từ khóa ngách, có liên quan tới từ khóa của h2

Việc đặt tiêu đề cho các thẻ h2, h3 cũng rất quan trọng, các thẻ này sẽ quyết định “mục lục” của bài viết, hay nói đúng hơn nó là dàn ý, bố cục của bài viết.

Tips: Bài viết có mục lục đầy đủ, nội dung dài sẽ được google đánh giá cao (càng dài, càng đầy đủ càng tốt, tốt nhất là dài nhất so với các bài khác trên google)

Tips: có thể search từ khóa chính trên google, và tìm các từ khóa liên quan do google gợi ý:

Các gợi ý từ khóa của Google
Các gợi ý từ khóa của Google

Các yếu tố chuẩn SEO của thân bài

  • Bài viết nên dùng những doạn văn ngắn 2-4 dòng 1 đoạn, tăng tính dễ đọc cho người dùng.
  • Bài viết nên thêm các hình ảnh, inforgraphic, banner theo mỗi h2-h3-h4 để tăng trải nghiệm người dùng.
  • Bài viết nên cung cấp thêm các thông tin dẫn chứng từ các trang uy tín bên ngoài như: Báo chí, wiki, facebook…..
  • Bài viết nên có thêm các video hướng dẫn từ youtube để diễn giải thông tin thêm cho người dùng. (video cũng giúp tăng thời gian onsite)
  • Mật độ từ khóa của từ khóa chính trong bài viết chuẩn SEO phải đạt từ 1-3% (khi bạn bấm CTRL+F và search từ khóa chính thì số từ khóa chính / tổng số từ phải đạt 1-3%  thì bai viết mới chuẩn SEO).
  • Các từ khóa chính nên nằm rải rác cả trong ảnh, trong video, h2,h3, text….
  • Bài viết nên có các dạng checklist nội dung (danh sách liệt kê) để người dùng dễ đọc.
  • Luôn đặt Backlink nội bộ tới những bài viết liên quan trong site của mình, nhưng quan trọng là bài viết được đặt liên kết nội bộ cũng phải chất.

Điểm quan trọng nhất trong nội dung là “tính dễ đọc” của người dùng, bạn càng khiến cho khách hàng dễ đọc, dễ lưu nhớ thông tin thì bài viết của bạn càng được người ta ở lại lâu. Bạn càng tạo ra một bản đồ từng bước để người đọc có thể luân chuyển từ nội dung này qua nội dung khác một cách dễ dàng thì bài viết của bạn càng chuẩn SEO.

Lưu ý: 

Hãy luôn gây chú ý cho khách hàng, đây là một trong những bí mật quan trọng nhất của người làm content. Từ những thông tin gây sock, những câu nói “bước ngoặt”, những hình ảnh nổi bật…. tất cả những điều này sẽ tạo nên sự thú vị cho bài viết

Mỗi câu chúng ta viết ra đều phải “truyền đạt thông tin”. Không viết lan man, không viết dài dòng, tập trung vào “giá trị nhận được” của người dùng.

Phải biết được bản đồ website của chúng ta đang bao gồm các nội dung, các bài viết nào. Và bài viết này là “mảnh ghép” nào trong bức tranh đó (không để khách hàng thoát ra khỏi website).

Luôn có những CALL TO ACTION trong bài viết, luôn tạo cơ hội để người dùng “click” vào một đường link nào đó/

5. Kết bài

Kết bài là phần mà chúng ta tổng kết lại nội dung và cám ơn độc giả, nhưng đây cũng là pha chốt cuối cùng để CALL TO ACTION khách hàng, chúng ta có thể:

  • Kêu gọi khách hàng để lại comment để được tặng tài liệu
  • Để lại thông tin liên hệ để khách hàng liên hệ
  • Xem thêm các nội dung có liên quan trên website

 

 

Bài viếtLiên quan

Xem thêm bài viết

banner