Bí Quyết Giúp Bạn Có Thể Tự Học Digital Marketing Dễ Dàng Cho Người Mới

Digital Marketing hiện nay đang là một nghề siêu hot. Nhưng có một điều là các trường lớp đào tạo về Digital marketing lại không có quá nhiều mà còn tập trung chủ yếu ở các tỉnh thành lớn. Vì thế việc tự học Digial Marketing là điều cần thiết và bài viết này tôi sẽ chia sẻ với bạn các bí quyết để tự học Digital Marketing dễ dàng cho người mới.

Rất nhiều doanh nghiệp, công ty đang thiếu “trầm trọng” các vị trí nhân sự liên quan đến một Marketer am hiểu về Digital Marketing để triển khai các dự án và giúp hoạt động của doanh nghiệp được trơn tru hơn.

1. Digital Marketing là gì?

Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về thuật ngữ Digital Marketing. Nhưng với riêng tôi, tôi muốn bạn hiểu một cách ĐƠN GIẢN + GHI NHỚ về sau (nên sẽ giải thích hơi dài xíu nhé). Để dễ dàng cảm nhận về nó nhất, chúng ta nên tách đôi 2 từ này ra sẽ dễ định nghĩa & cảm nhận hơn.

Digital là gì?

Hiểu “nôm na” Digital là KỸ THUẬT SỐ (trong hoạt động marketing thì từ kỹ thuật số được xem như là những gì liên quan đến CÔNG NGHỆ, CÔNG NGHỆ SỐ, ONLINE, INTERNET,…). Thực tế dịch nghĩa từ Tiếng Anh sang Việt sẽ rất sát nghĩa, nhưng chúng ta hiểu sơ sơ là thế đã.

Và Marketing là gì?

MARKETING là một từ khóa rất quen thuộc với tất cả chúng ta, nhưng nói thật để định nghĩa ĐÚNG nó thực sự “khó ác”. Mình không mạnh về thuật ngữ cho lắm. Nhưng khi nghiên cứu thì mỗi sách, mỗi tài liệu, mỗi chuyên gia lại định nghĩa theo một cách khác nhau (làm mình khá rối).

Định nghĩa theo Google Transtate:
Marketing = TIẾP THỊ, nghe có vẻ chưa đủ “độ phê” và dễ hiểu lắm. 😀

“Marketing xuất phát từ động từ “to Market – đem 1 sản phẩm ra thị trường. Trong văn phạm tiếng Anh, khi một Động từ thêm “ing” để trở thành một Danh động từ thì nó sẽ mang ý nghĩ chuyển động. Giống như to go: làm thì going: hành động di chuyển. Như vậy “Marketing” có nghĩa là hành động đưa một sản phẩm ra thị trường. Nó là một chuỗi hệ bao gồm từ khi sản phẩm còn nằm trên giấy cho đến khi đến tay người tiêu dùng và chết đi.” – (Từ điển tiếng Anh năm 1944).

Định nghĩa theo Wikipedia:
Marketing là quá trình kinh doanh tạo mối quan hệ và làm hài lòng khách hàng. Tập trung vào khách hàng, marketing là một trong những thành phần hàng đầu của quản lý doanh nghiệp. Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức và là một tập hợp các tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, và nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang về lợi ích cho tổ chức và các thành viên trong hội đồng cổ đông
Quy trình marketing bao gồm 5 bước cơ bản: Nghiên cứu thị trường, phân khúc thị trường, định vị thị trường, quá trình thực hiện và cuối cùng là kiểm soát.

Định nghĩa theo cách hiểu đơn giản của mình:

Marketing là hoạt động kết nối SẢN PHẨM của doanh nghiệp với KHÁCH HÀNG, thông qua các chiến lược/công cụ bên trong marketing (bao gồm quảng cáo, truyền thông, khuyến mãi, PR, digital marketing,..). Giúp KÍCH CẦU hoạt động BÁN HÀNG + THƯƠNG HIỆU của doanh nghiệp.

=> VẬY DIGITAL MARKETING LÀ GÌ?

Ghép lại 2 từ trên DIGITAL + MARKETING, chúng ta hiểu “nôm na” nó là hoạt động MARKETING VỚI NỀN TẢNG SỐ.

Đi vào phần Digital Marketing gồm những gì chúng ta sẽ dễ hiểu hơn “nền tảng số” bao gồm những gì?

2. Digital Marketing bao gồm những gì?

Bí Quyết Giúp Bạn Có Thể Tự Học Digital Marketing Dễ Dàng Cho Người Mới

3. Trở thành một digital marketer có khó không?

Bí Quyết Giúp Bạn Có Thể Tự Học Digital Marketing Dễ Dàng Cho Người Mới

Rõ ràng đây là một công việc HẤP DẪN, nhưng cũng đầy thử thách. Càng nhiều người quan tâm & muốn làm nó càng thể hiện “độ hot” của nó, tuy nhiên kèm theo đó cũng là sự cạnh tranh rất khốc liệt.

Để trở thành một digital marketer, chúng ta cần một số tố chất sau:
– Không cảm thấy “chán ghét” với công việc phải cắm mặt vào máy tính
– Không chỉ làm việc 6-8h nhàn hạ như một số công việc khác, một digital marketer muốn giỏi phải cày nhiều hơn thế.
– Đây là công việc không “nhẹ đầu” & không có xu hướng lặp đi lặp lại như một số việc khác. Chúng ta cần SÁNG TẠO liên tục, đổi mới khối lượng việc & “ĐỘNG NÃO”
– Não bộ vận động nhiều đồng nghĩa với việc bạn sẽ gặp nhiều stress. Chúng ta cần chịu áp lực cao
– …

=> Không dễ như mọi người vẫn nghĩ. Nhưng sẽ dễ với ai đó có đam mê & chịu khó CÀY, học & làm liên tục để tiến bộ từng ngày. Nâng cao năng lực theo thời gian gắn bó với hoạt động này.

4. Công việc của một digital marketer?

P/S: ĐÂY LÀ CHECKLIST MÌNH GIAO VIỆC VỚI ATP TEAM:

Khối lượng cần làm của 1 MARKETER tại ATP với mức lương cứng 5-6tr/tháng (thưởng có thể x2-5 lần lương tùy đóng góp):

1. XÂY TÀI NGUYÊN PROFILE FB: (15% time)
– Target tệp mới, kết nối thường xuyên mỗi ngày
– Chạy song song 3-5nick, ai skill tốt và làm lâu thì 5-10nick
– Hoạt động này duy trì đều mỗi ngày
– Nên áp dụng một số tools tự động đặt lịch, nuôi acc đang dev sắp launching của cty để quản trị nhiều profile
– Duy trì reach, kích cầu bằng content hợp lý, làm hoạt động branding
– …

2. WEBSITE & SEO – VIẾT CONTENT CHUẨN SEO TRÊN SITE (10-15%)
– Hoạt động này đòi hỏi mỗi marketer cần phải biết và có kiến thức về nó
– Hiểu thị trường, hiểu keywords, đo lường và cảm keywords tốt
– Chuẩn hóa content từ title, meta, h2, h3, pic, tag, call action, link nội bộ, chèn video, độ dài, content hay,…
– HIỆU SUẤT. Hoạt động viết bài này rất tốn nguồn lực vì vậy cần phải làm rất hiệu suất (hiện tại chúng ta có gần 20site để lên bài)
– Có time thì đi thêm backlink từ các diễn đàn & social #
– Thông thường nên dành 3-5 ngày trong tháng để làm nó (chiếm 10-15% khối lượng cần làm)
– Đề xuất hướng tối ưu SEO cho site, fix content site phù hợp hơn theo time
– Tự làm sale page về sản phẩm mới, về nội dung gì đó mới khi cần
– Từ tài nguyên profile FB nổ lực kéo traffic cho site
– …

3. SÁNG TẠO CONTENT (20-30%)
– Là marketer phải cảm được thị trường, hiểu KH muốn đọc/xem gì và sáng tạo nội dung theo nó
– Biết design 1 pic đẹp & nhanh
– Viết bài hay, chú trọng vào title & call action
– Quay video, quay màn hình or trực tiếp, làm video livestream, làm video series,…
– Biết làm video (thành thạo các tools hỗ trợ làm video), up video lên Youtube & chuẩn SEO cho video để có view tự nhiên
– Làm CONTENT rất tốn nguồn lực, vì vậy cần làm chuẩn để all team cùng đẩy được & bản thân phải đẩy mạnh nó (ít nhất mỗi content tập trung tạo ra phải reach đến min 10k user)
– …

4. HOẠT ĐỘNG LIÊN QUAN ĐẾN ADS (10-20%)
– Biết set ads Facebook và rất rành về nó. Biết target KH, chạy custom audience, lookalike, retargeting,… Phân tích các chỉ số & tối ưu. Biết nuôi acc chạy ads và xử lý acc khi bị khóa.
– Biết phân tích keywords và set ads adwords. Sử dụng thành thạo các công cụ của GG như: trends, planner, mastertool, remarketing,…
– Có kiến thức về các nền tảng ads khác như: Coccoc, Zalo, Youtube,…
– …

5. PLAN, NGHIÊN CỨU, PHÂN TÍCH,… (5-10%)
– Phân tích đối thủ
– Phân tích thị trường
– Đề xuất tính năng mới
– Đề xuất chiến lược cho cty
– Tự lên plan cho bản thân & thực thi
– Khả năng tương tác đội nhóm, trình bày ok
– …

6. XÂY DỰNG NỀN TẢNG KHÁC (10-20%)
– Từ tài nguyên profile có phụ xây nhóm, xây fanpage
– Từ content tạo ra được để đăng lên nhóm, page (đặt lịch). Dành ra 1-2h đặt lịch cho cả tuần or cả tháng…
– Xuất hiện ở một số group khác để sharing, tham gia các hoạt động cộng đồng khác, hỗ trợ làm talkshow, workshop, offline của cty tôt chức
– Xây phễu Email, ChatBox FB, Push noti site,…
– Tập trung hỗ trợ content & marketing mạnh mẽ khi có dự án hay sản phẩm mới…
– Sử dụng thành thạo và hiểu bộ công cụ của ATP
– …

7. MỘT SỐ YÊU CẦU KHÁC (10-20%)
– Thái độ chuẩn mực
– Tính cách chuẩn mực
– Làm việc tập trung và hiệu suất nhất
– Update kỹ năng mềm mỗi ngày
– Update chuyển môn mỗi ngày
– Làm việc chủ động, tự đề xuất và thực thi, ko chờ giao việc
– Sharing mọi thứ với teamwork, khách hàng,…
– Nổ lực tạo ra giá trị lớn nhất tại cty & cho KH
– …

===============
Tin mình đi, một Marketer Giỏi dư sức biết & làm all các hoạt động trên. Thậm chí có thể ĐI DU LỊCH mỗi tháng, ngồi cafe mỗi ngày với 1 chiếc laptop vẫn có thể điều khiển công việc từ xa được… cuối tháng tiền lương + thưởng vẫn chảy vào bank nhẹ nhàng. @@

Nên tập trung vào hoạt động gì?

  • Nắm kiến thức tổng thể về Digital Marketing với từng kênh
  • Xác định lợi thế bản thân mạnh gì?
  • Tập trung chuyên sâu 1-2 mảng thực sự mạnh.
  • Ví dụ: bạn có kỹ năng viết tốt. Tập trung hoạt động Content Marketing. Bạn có kỹ năng tốt về kỹ thuật chạy google ads, tập trung thật chuyên sâu với nó.

By Trần Thịnh Lâm

5. Những công cụ một digital marketer cần biết

Công Cụ WEBSITE & SEO:

– Google Console
– Analytics
– Similarweb & Alexa
– Ahref, Moz, Keywordtool.io,…
– WordPress, Shopify,…
– Onesignal, pushcrew,…
– Tawk.to, subiz, metu,…
– Ladipage, slimweb,…
– Atpseo, atp spin,…
– …

Công Cụ SOCIAL LISTENING:

– Buzzsumo, buzzmetrics, younet,…

Công Cụ FACEBOOK:

– Các tools quản lý fanpage (atpcare, pancake, smax.in,…)
– Các tools chatbot (manychat, hana, fchat, chatfuel,…)
– Các tools quản lý & đặt lịch (buffer, hootsuite,…)
– (QC) Bộ tools ATP Software(auto trên profile, group & page)
– …

Công Cụ DESIGN PIC & VIDEO:

– Canva
– Photoshop
– Envato
– Instagram
– Bộ adobe
– …

Công Cụ NGHIÊN CỨU:

– Google planner
– Google Trends
– …

Công Cụ EMAIL MARKETING:

– Getresponse
– Mailchimp
– …

Công Cụ POS:

– Kiotviet, nhanh
– Suno, Sapo,…
– …

Công Cụ CRM & ERP:

– Hotspot, Infusionsoft, salesforce,…
– Getfly, CRMViet, Bitrix24,…
– Winerp, Ecount, ERPOnline,…
– …

P/s: nắm cơ bản & chuyên sâu vài công cụ. Khi biết vọc kỹ 2-3 công cụ nào đó rồi, thì các công cụ khác cũng không quá khó khăn khi nghiên cứu về nó. Biết nhiều để SO SÁNH & “Chém Gió”. 😀

6. Tự Học Digital Marketing Hiệu Quả

– Tham gia các hội nhóm
– Theo dõi các chuyên gia
– Đọc nhiều, thực hành nhiều & đúc kết
– Đọc sách
– Tham gia các khóa học miễn phí & trả phí
– Theo dõi các channel chia sẻ về chủ đề này
– Tìm kiếm & nghiên cứu ở các blog, chuyên gia nước ngoài
– Đọc tài liệu tiếng anh
– …

LỜI KHUYÊN BẮT ĐẦU:

– Nên xây dựng thương hiệu cá nhân cho chính mình
– Nên luyện tập khả năng content marketing, kỹ năng viết
– Design cơ bản là kỹ năng bạn cũng nên có
– …

 

Bí Quyết Giúp Bạn Có Thể Tự Học Digital Marketing Dễ Dàng Cho Người Mới

7. Những Group Về Chủ Đề Digital Marketing Sôi Nổi Hiện Nay

Cộng đồng Digital Marketing Việt Nam
https://www.facebook.com/groups/digimarkVN

Digital marketing Ctrl A
https://www.facebook.com/groups/marketingctrla

Cộng Đồng Digital Marketing ☑️
https://www.facebook.com/groups/CongDongDigitalMarketingVNN

Digital Marketing A-Z
https://www.facebook.com/groups/MarketingAZ

DMA – Digital Marketing Agency
https://www.facebook.com/groups/digitalmarketingagency

Cộng đồng iSocial
https://www.facebook.com/groups/congdongisocial/

Bạn cần xem: Cách Học Digital Marketing Hiệu Quả