Bí quyết sống hòa đồng – thân thiện với mọi người xung quanh

Các bước xác định kế hoạch của bản thân trong năm 2018
Nhút nhát là rào cản lớn nhất trong việc duy trì, phát triển mối quan hệ cũ và tạo dựng những mối quan hệ mới. Điều đó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển bản thân và trong công việc của bạn. Nó khiến bạn cảm thấy lạc lõng giữa thế giới này. Vì thế, việc hòa đồng cùng mọi người xung quanh là rất quan trọng. Nếu bạn đang loay hoay tìm cách hòa nhập trong môi trường mới thì hãy tham khảo bài viết về kỹ năng giao tiếp thông minh sau đây.

1/ Cẩn thận lời nói khi trò chuyện, nói ít hơn những gì bạn suy nghĩ.

Thẳng thắn và chân thực là một điều cần thiết trong nghệ thuật giao tiếp và trong các mối quan hệ. Tuy nhiên không phải lúc nào điều này cũng cần và cũng đúng. Hãy biết tiết kiệm lời nói sau những suy nghĩ của mình khi cần thiết bạn nhé. Bởi đôi khi chỉ một lời nói không dè chừng của bạn, cũng sẽ khiến cho ai đó bị tổn thương, mà lẽ ra việc đó là không cần thiết.

Tất cả những suy nghĩ của bạn, cũng không nên đi quá xa khi chính bạn chưa thực sự hiểu về một ai đó. Bạn nghĩ rằng mình đã hiểu về họ, nhưng sự thực lại đang đi ngược lại, khi khoảng thời gian biết họ là chưa nhiều. Luôn khiêm tốn và lịch sự trong từng câu nói sẽ khiến bạn được mọi người quý mến.

Kỹ năng giao tiếp: Những yếu tố giúp bạn trở nên hoà đồng

2/ Luôn vui vẻ và cởi mở.

Đối với người lạ, có thể là lần đầu tiên giao tiếp hãy trả lời họ bằng một nụ cười từ bạn. Nét mặt khi giao tiếp là một phần quan trọng để bạn đánh giá về một ai đó. Hãy cứ thật thoải mái, nhưng cũng cần giữ chừng mực. Không gò bó câu chuyện, nhưng không quá bốc đồng. Nhiệt tình giúp đỡ mọi người cũng là yếu tố ghi điểm. Có thể xuất hiện những lời nói bàn tán không hay. Nhưng đừng quá quan tâm đến điều đó, thời gian sẽ giúp bạn chứng minh lòng tốt của mình.

3/ Không nên hứa quá nhiều.

Hãy thực hiện điều bạn nghĩ bằng hành động hơn là bằng lời hứa. Lời hứa sẽ giúp bạn và ai đó có thêm quyết tâm, nghị lực nhưng cũng sẽ khiến họ mất hết niềm tin khi lời hứa không được thực hiện. Niềm vui sẽ được nhân lên gấp nhiều lần, khi bạn tạo cho ai đó một bất ngờ bằng kết quả thay vì những câu hứa cửa miệng.

4/ Biết lắng nghe và thông cảm với mọi người.

Luôn luôn đặt mình vào vị trí của người khác, để hiểu và thông cảm với họ. Đừng giảng giải, đừng khuyên ngăn quá nhiều. Bởi đôi khi những lời bạn nói chỉ là lí thuyết, và nó quá khác so với thực tế việc mà người đó đang phải chịu đựng. Sự cảm thông của bạn sẽ trở nên quý giá hơn so với những lời nói triết lí.

5/ Tôn trọng ý kiến của người khác và không bảo thủ.

Biết lắng nghe, học hỏi những ý kiến từ mọi người là kỹ năng sống cần thiết. Trong một cuộc tranh luận, đừng luôn cho rằng ý kiến của mình là đúng, hay mình đang rất hiểu đối phương nghĩ gì. Bởi thực tế, bạn cần im lặng để tiếp thu ý kiến từ người khác. Đừng bảo thủ với ý kiến cá nhân, hãy biết nhận lỗi khi mình đã sai và biết phân tích cho mọi người hiểu khi ý kiến của mình là đúng.

6/ Không nên nịnh bợ kẻ trên và coi thường kẻ dưới.

Đừng bao giờ nhún nhường, sợ sệt trước quyền lực. Cũng đừng khinh thường những người đang đứng dưới mình, bởi chính họ sẽ là những người nhân tài để giúp đỡ bạn. Thái độ không đúng của bạn, chỉ chứng tỏ bạn là một người kém cỏi trong giao tiếp. Không chứng tỏ rằng bạn tài năng và đứng trên người khác.

7/ Đừng quá lo lắng về khả năng làm việc của mình.

Hãy cứ tự tin và làm những gì bạn cho là đúng. Đừng bao giờ nghĩ rằng mình không thể, vì khi đó sẽ đánh mất cơ hội của chính mình. Đôi khi sự do dự, chần chừ và kém tự tin của bạn trong mắt người khác sẽ khiến bạn trở thành một người lười biếng, ỷ lại và chốn việc. Dù có không thành công, nhưng vẫn có quyền ngẩng cao đầu và mỉm cười vì bạn đã cố gắng hết sức mình.

Nguồn kenhtuyensinh.vn