Bạn có biết các chiến lược marketing đã tạo nên tên tuổi của các doanh nghiệp lớn như thế nào không? Bạn muốn xây dựng một kế hoạch marketing rõ ràng và hiệu quả cho công ty mình nhưng chưa có định hướng? Trong bài viết này, hãy cùng ATP Academy tìm hiểu và tổng hợp các chiến lược marketing hiệu quả nhất từ trước đến nay mà các thương hiệu lớn đã áp dụng thành công nhé.
Đào tạo SEO theo phương pháp thực hành
Khái niệm chiến lược marketing là gì?
Hiểu đơn giản nhất, chiến lược marketing là một bảng kế hoạch tiếp thị đầy đủ, tổng thể khi các công ty, doanh nghiệp muốn tiếp cận thị trường và khách hàng mục tiêu nhanh chóng và dễ dàng hơn. Từ đó biến khách hàng mục tiêu thành khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình.
Những chiến lược marketing của doanh nghiệp thường bao gồm:
- Tuyên bố giá trị doanh nghiệp
- Thông điệp chính mà doanh nghiệp muốn truyền tải
- Các thông tin liên quan đến khách hàng mục tiêu
- Các phương pháp thực hiện
Tại sao cần có các chiến lược Marketing?
Các chiến lược marketing đóng vai trò rất quan trọng, giúp doanh nghiệp định vị được thương hiệu cũng như xác định rõ phân khúc khách hàng mà mình hướng tới. Đồng thời giúp doanh nghiệp tìm kiếm những thông tin hữu ích về thị trường, có điều kiện mở rộng thị trường và tăng quy mô kinh doanh. Các công cụ marketing giúp doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường, tăng thị phần, đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm bằng cách nâng cao khả năng cạnh tranh và làm thỏa mãn nhu cầu khách hàng.
Chìa khóa để xây dựng chiến lược Marketing
Ngoài việc hiểu được chiến lược marketing, bạn chắc chắn không thể bỏ qua cách xây dựng nó để nhận được những lợi ích nói trên.
Nghiên cứu khách hàng mục tiêu
Nghiên cứu khách hàng tiềm năng chính là bước quan trọng đầu tiên trong công cuộc xây dựng chiến lược marketing hiệu quả
Hãy thực hiện bằng cách tạo thói quen mua sản phẩm cho khách hàng và tiếp thị sản phẩm tới những đối tượng thực sự quan tâm. Các công cụ hữu hiệu như responsive inbound marketing sẽ giúp bạn đưa ra những câu hỏi liên quan đến khách hàng.
Phân tích đối thủ
Phân tích đối thủ cạnh tranh là bước xây dựng chiến lược marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp của bạn có được những ý tưởng riêng biệt và thu hút khách hàng mua sản phẩm. Việc bạn cần làm chính là tìm hiểu những việc họ làm, khai thác những cơ hội mà họ chưa có hoặc gặp và khảo sát trực tiếp khách hàng của đối thủ để biết được chiến lược mà họ sử dụng và nhiều điều khác.
Lựa chọn kênh Marketing phù hợp
Có khá nhiều kênh marketing mà bạn có thể lựa chọn sử dụng như các kênh marketing online, phương tiện truyền thông tự xây dựng, phương tiện truyền thông lan truyền,… để có thể biến các đối tượng khách hàng tiềm năng trở thành khách mua sản phẩm của doanh nghiệp. Dù là bằng cách nào đi chăng nữa thì chúng phải phù hợp với chiến lược và khả năng của doanh nghiệp.
Thiết lập mục tiêu theo tiêu chí SMART
Mô hình SMART là mô hình thiết lập mục tiêu hiệu quả giúp cho các doanh nghiệp hay các chuyên gia Marketing thiết lập và đánh giá tính cụ thể, mức độ khả thi, sự liên quan và tính hợp lý của các mục tiêu trong chiến lược marketing, bao gồm S-Specific (chi tiết), M-Measurable (đo lường số liệu), A-Attainable (khả năng thực hiện), R-Relevant (sứ mệnh) và T-Time frame (thời gian thực hiện). Bạn có thể đặt ra mục tiêu theo tiêu chí SMART một cách cụ thể như:
- Tạo danh sách email có 50.000 lượt người đăng ký nhận bản tin.
- Đạt được 500,000 truy cập từ các kênh trực tuyến trong vòng 1 năm.
- Theo dõi và đo lường các lượt tải xuống và doanh số của ebook trong 3 tháng.
- Tăng số lượng khách hàng mua sắm tích cực (active customer) trong một quý lên 500 người.
5 chiến lược marketing hiệu quả nhất
Đến đây có lẽ bạn đã hiểu rõ được khái niệm chiến lược marketing là gì rồi. Vậy thì hãy cùng tìm hiểu về 6 ví dụ chiến lược marketing nổi bật nhất từ các thương hiệu lớn.
- Apple quả thật sở hữu một phòng ban truyền thông hái ra tiền khi bao giờ cũng thành công với kế hoạch marketing truyền miệng của mình. Không phải chi quá nhiều ngân sách cho việc truyền thông marketing như những nhãn hiệu công nghệ mới về điền tử khác, nhà “táo” đã dựa vào chiến lược làm ra tin đồn hay thường được gọi là truyền thông truyền miệng làm cho người sử dụng luôn tò mò và mong chờ sản phẩm mới. Kể từ chiếc smartphone iPhone thế hệ đầu tiên ra đời vào năm 2007, báo chí truyền thông đã đặc biệt yêu mến các hàng hóa của Apple. Mỗi khi Apple tung ra dòng hàng hóa mới, không cần công ty phải ads, giới truyền thông cũng đã thay họ làm điều đó. các thời điểm sau đó và những đời sản phẩm cao cấp hơn của Apple, báo chí và social media cũng ra sức khai thác thông tin về chiếc Iphone mới. Dù cho Apple chưa mảy may bật mí tất cả thông tin sản phẩm nhưng những lời đồn thổi từ giới truyền thông đã khiến cho chiếc Iphone nào sắp ra mắt cũng trở thành một “siêu phẩm”. Apple tạo cho người dùng cảm giác “chậm chân thì không đến lượt” (scarcity marketing) và tâm lý “ăn theo” (social proof) cho người mua hàng, dịch vụ. chiến lược này là một trong các kế hoạch marketing nổi tiếng đã được dùng từ năm 1984 trong mẫu quảng cáo “Big Brother”. Một thông điệp đã được truyền tải tới cả một thế hệ: “Throw off your shackles. Break the status quo. Think different”.
- Biti’s Hunter trở mình bằng chiến lược AIDA
Quyết định đổi mới, cập nhật xu hướng giới trẻ và đầu tư một chiến dịch Marketing mạnh mẽ, rõ ràng đã giúp thương hiệu Biti’s lội ngược dòng trong năm 2017. Thông qua những sự kiện, chiến dịch truyền thông và những viral video nổi bật của thương hiệu này đã khiến cho doanh thu của Biti’s leo lên đỉnh cao trong thị trường giày thể thao trong nước. Để có được thành công này, Biti’s đã áp dụng công thức truyền thông AIDA một cách bài bản và hấp dẫn trong các chiến lược marketing nổi tiếng của mình.
– Awareness: Gây chú ý
– Interest: Gây thích thú đối với thương hiệu, sản phẩm
– Desire: Kích thích mong muốn, nhu cầu của khách hàng
– Action: Kêu gọi hành động
- Colgate “tạo niềm tin” với khách hàng
Thay vì chỉ là một kem đánh răng thông thường, Colgate đã chọn cách tiếp cận khách hàng rất khác trong nhiều năm qua, đặc biệt là để giáo dục người tiêu dùng thay thế. Các chiến lược Marketing nổi tiếng này đã giúp thương hiệu không chỉ bán các loại kem đánh răng mà còn trở thành một trong những sản phẩm kem đánh răng hàng đầu và đáng tin cậy nhất trên thế giới. Trong Marketing, có rất nhiều cách để quảng bá về niềm tin người dùng, nhưng không có gì hiệu quả bằng việc bạn giáo dục khách hàng bằng những kiến thức hữu ích và chứng minh được sản phẩm của bạn có thể đem lại lợi ích thực sự cho người dùng.
Tổng kết
Từ những nội dung trên chắc bạn đã hiểu rõ về các chiến lược marketing đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo thương hiệu cho doanh nghiệp. Hy vọng qua bài viết này ATP Academy sẽ cho bạn một cái nhìn khái quát vè cách thức xây dựng một chiến lược Marketing độc đáo, đánh đúng vào thị trường và khách hàng tiềm năng tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp mà bạn đang vận hành.
Nguồn: Tổng hợp