Các loại Content Marketing là một phần tử không thể thiếu, đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực Digital Marketing mà các Marketers cực kỳ quan tâm. Nhân tố này giúp các doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu và giữ chân khách hàng. Chắc hẳn nhiều người có suy nghĩ Content Marketing chỉ đơn thuần là tạo ra những bài nội dung thu hút và đem lại giá trị cho người xem, đánh đúng mục tiêu marketing của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở dạng chữ viết hay văn bản, Content Marketing được trình bày dưới nhiều hình thức đa dạng và xuất hiện ở nhiều nền tảng khác nhau. Chính vì vậy có hàng chục loại content marketing phổ biến và ATP Academy sẽ liệt kê danh sách 6 loại đứng đầu trong danh mục thịnh hành nhất và cách sử dụng chúng sao cho hiệu quả nhé.
Content Marketing là gì?
Content nói chung có nghĩa là nội dung – bộ phận cốt lõi và chính yếu của mọi vấn đề. Nhưng hãy nhìn rộng hơn, nó được trình bày không chỉ bằng văn bản, định dạng text hay bài viết mà còn có thể là videos, hình ảnh, biểu đồ hay infographic. Miễn nó truyền tải được một giá trị nào đó cho người xem.
Vậy Content Marketing (tiếp thị nội dung) là gì? Đây chính là việc sử dụng một nội dung cho mục đích tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của một công ty đến khách hàng mục tiêu của họ. Là một trong những hoạt động quan trọng nhất trong một chiến dịch Digital Marketing, Content Marketing luôn hướng tới việc sáng tạo nội dung và truyền tải nó qua kênh phân phối phù hợp. Từ đó, đạt được mục đích chính là tiếp cận được khách hàng, giúp họ hiểu được sản phẩm và ra quyết định mua hàng.
Vai trò của Content Marketing
Được ví như sự kết hợp giữa vẻ đẹp tâm hồn và vẻ ngoài của một con người, một hoạt động Content Marketing được coi là có giá trị khi thu hút được sự chú ý của khách hàng, khơi gợi, kích thích hàng vi mua sắm của người dùng, chuyển đổi từ người xem thành khách hàng tiềm năng và từ khách hàng tiềm năng thành đơn hàng thực tế. Bên cạnh đó, nó không chỉ có chức năng quảng cáo sản phẩm mà còn cung cấp những thông tin hữu ích cho người tiêu dùng. Bằng việc lồng ghép những kiến thức bổ ích, Content Marketing sẽ thuyết phục khách hàng mua sản phẩm một cách tự nhiên không gượng ép, không mang nặng sự PR quảng cáo. Cụ thể hơn về vai trò của các loại Content Marketing có thể kể đến như:
Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu
Chất lượng sản phẩm/dịch vụ và định hướng chiến lược Marketing thích hợp là những gì tạo nên một thương hiệu mạnh. Trong quá trình thực hiện chiến lược Marketing, bước tạo dựng hệ thống Content Marketing là không thể thiếu. Bởi đây chính là cầu nối giúp khách hàng biết đến thương hiệu của bạn, góp phần ghi dấu ấn của bạn trong mắt khách hàng.
Nâng cao doanh số
Nhờ việc tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, doanh nghiệp sẽ mở rộng được phân khúc thị trường và tất nhiên cơ hội bán được hàng cũng sẽ tăng vọt. Điều quan trọng thì phải nói ba lần: Content is king, content is king, content is king! Bạn có bán được sản phẩm hay không phần lớn quyết định từ cách bạn thuyết phục khách hàng. Muốn làm tốt điều này, hãy sở hữu một nội dung tiếp thị tốt. Một khi Content Marketing giúp khách hàng giải quyết những thắc mắc và nhu cầu, họ việc gì phải ngần ngại mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ của bạn nữa?
Cải thiện lượng truy cập tương tác cho website
Gía trị nội dung là thứ giữ chân người đọc ở lại một website. Ngoài vai trò tiếp thị cho sản phẩm, các loại Content Marketing còn phải cung cấp những thông tin, câu trả lời cho những câu hỏi của từng đối tượng được tiếp cận. Từ đó kích thích lượng tương tác, làm cho website của bạn đông vui hơn. Khách hàng ghé thăm nhiều hơn.
Làm doanh nghiệp của bạn chuyên nghiệp hơn
Hình ảnh thương hiệu của bạn trong mắt khách hàng “chất” bao nhiêu, uy tín bao nhiêu, chuyên nghiệp bao nhiêu là nhờ vào sự đầu tư trong từ bài content gửi đến khách hàng. Để khi nhắc đến thương hiệu của bạn, khách hafng sẽ nghĩ ngay đến một nơi cung cấp sản phẩm dịch vụ tuyệt vời và mang lại những giải pháp thiết thực cho họ
Tối giản chi phí quảng cáo
Bạn không cần phải bỏ ra hàng chục triệu để có những chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên báo giấy hay các kênh truyền hình mong lấy lòng khách hàng nữa. Thay vào đó, chất lượng Content được phân phối trên nền tảng Digital sẽ là phương tiện thu hút và lôi kéo khách hàng
Những lưu ý khi làm Content Marketing
1. Nội dung hay phải được đặt đúng chỗ
Có thể nhiều bạn cho rằng chỉ cần nội dung của mình hay tức là mình đã thành công. Trên thực tế, sự thành công và hiệu quả của hoạt động Marketing được đong đếm dựa trên số lượng lượt truy cập (traffic) và tỉ lệ chuyển đổi khách hàng thành đơn hàng và doanh thu. Việc chọn một vị trí đặt Content thông minh sẽ giúp bạn đánh đúng được tập khách hàng, tối ưu hóa chi phí. Hãy tập trung vào những chủ đề mới lạ, mang dấu ấn riêng của doanh nghiệp, phù hợp với thói quen mua sắm của từng phân khúc khách hàng.
2. Tạo lập các loại Content Marketing đa mục đích (Multi – Purpose)
– Khi khách hàng có nhu cầu tìm hiểu nhiều hơn một nội dung trên bài đăng của bạn, bạn sẽ phải giải thích từ khóa đó bằng một link nội bộ khác mang chủ đề đó (đi backlink). Điều này sẽ làm cho khoản đầu tư của bạn dễ dàng tăng ROI (tỉ suất hòa vốn) gấp nhiều lần vì bạn chỉ cần quảng cáo một bài viết, và từ bài viết đó sẽ dẫn khách hàng đến nhiều bài viết khác.
3. Tạo Content Marketing cho các đối tượng cụ thể.
Điều này đồng nghĩa bạn phải thực hiện một cuộc nghiên cứu. Nhóm khách hàng nào có lượng truy cập nhiều nhất? Từ khóa nào đang được họ tìm kiếm nhiều nhất? Câu hỏi nào mà họ đặt ra nhưng vẫn chưa có câu trả lời? Hãy giúp họ trả lời những câu hỏi đó thông qua loại Content Marketing mà bạn lựa chọn.
4. Tạo sự tương tác cho bài nội dung
Một cách để giao tiếp với khách hàng, giúp bạn hiểu rõ những tập tính mua hàng và tâm lý của họ hơn đó là tạo sự tương tác qua lại trong các hoạt động Content Marketing. Đặc biệt là đối với các mạng xã hội, tính tương tác trong bài content là cực kỳ quan trọng. Hãy thử tổ chức những mini game, give away, Q&A đi kèm những phần quà hấp dẫn để kêu gọi khách hàng chia sẻ sản phẩm và thương hiệu. Một sự vô tình cố ý giúp bạn lan truyền thương hiệu của mình một cách rộng rãi.
7 loại Content Marketing phổ biến
Các nền tảng mạng xã hội (social media)Thu hút hàng triệu người dùng mỗi năm, các nền tảng mạng xã hội hiện nay đang là một môi trường tiềm năng bậc nhất để content marketing phát triển mạnh mẽ. Vì đây là nơi chia sẻ thông tin, kết nối người dùng mạng internet với nhau trên toàn thế giới. Những trang mạng xã hội nổi tiếng có thể kể đến như Facebook, Instagram, Tik Tok,… Content marketing trên những trang này càng độc đáo, càng ấn tượng sẽ thu hút được lượng lớn lượt thích, chia sẻ. Từ đó đó bạn hầu như không cần phải bỏ ra bất kỳ chi phí quảng cáo sản phẩm nào mà sản phẩm của bạn vẫn sẽ được viral đến tất cả mọi người. Tùy vào những mạng xã hội khác nhau mà Content Marketing sẽ được trình bày với hình thức khác nhau. Điển hình như trên Facebook, Bài content của bạn không nên quá dài dòng vì người dùng Facebook không ưa chuộng những bài viết quá 150 từ. Thay vào đó là những những nội dung giải trí hấp dẫn, hài hước lồng ghép vào các sản phẩm mà bạn đang bán.
Email marketing là một trong những phương pháp quảng cáo nhanh nhất tiếp cận đến nhiều người nhất mà bạn không thể bỏ qua. Nội dung trong Email có thể được trình bày ở nhiều dạng như hình ảnh chữ viết âm thanh video vì vậy sẽ đa dạng hóa được hình thức của Content Marketing ở môi trường này. Bên cạnh đó để sử dụng công cụ này bạn hầu như không cần phải có bất kỳ nghiệp vụ chuyên môn nào. Nội dung tiếp thị trên email thường phải ngắn gọn súc tích. Vì Người đọc sẽ chỉ dành không quá 1 phút cho bài quảng cáo của bạn và nếu họ thấy nó không có giá trị gì, bài tiếp thị của bạn sẽ bị đưa vào mục spam.
Blog
Blog là một nền tảng đã xuất hiện từ lâu đời dưới dạng một nhật ký trực tuyến. Thời điểm ban đầu, người viết blog chỉ đơn thuần với mục đích chia sẻ những thông tin, cảm nghĩ của mình về một vấn đề nào đó trong cuộc sống và đưa vấn đề đó bàn luận với những người có cùng sự quan tâm giống họ. Thế nhưng khi Marketing phát triển trên nền tảng số, Blog trở thành một nơi tích hợp được nhiều nhất các dạng Content trong tất cả các loại Content Marketing hữu hiệu mà doanh nghiệp muốn hướng tới. Chính vì vậy mà khi có hàng chục nền tảng mạng xã hội mới, Blogs vẫn luôn giữ vị thế vững chắc cho mình. Các doanh nghiệp có thể tạo một Blog cho công ty mình để chia sẻ những thông tin hữu ích về sản phẩm dịch vụ mà họ đang cung cấp tới người dùng. Hoặc cũng có thể họ sẽ thuê những blog cá nhân có lượng truy cập lớn, nổi tiếng đặt các biển quảng cáo hoặc quảng bá sản phẩm thay họ.
Ebook
Ebook được biết đến là một dạng sách điện tử. Nhờ công nghệ 4.0 ông phát triển mạnh mẽ vẽ hình thức đọc sách qua máy tính ảnh smartphone trở nên phổ biến hơn bao giờ hết người dùng vừa tiết kiệm được tiền mua sách cách truyền thống, vừa có thể đọc sách mọi lúc mọi nơi. Đây cũng là một môi trường phát triển content marketing đầy tiềm năng. Khi bạn chia sẻ một cuốn sách ebook hay cho khách hàng, họ sẽ cảm thấy họ được lợi hơn rất nhiều so với những chương trình khuyến mãi giảm giá thông thường. Bên cạnh đó đó công ty cũng thể tối giản được chi phí trong việc in ấn. Ngoài ra, với các kiến thức chuyên môn, thông tin sản phẩm mà công ty là chuyên gia, họ cũng có thể tạo nên doanh thu từ việc bán sách điện tử.
Video
Đây là loại content marketing phổ biến nhất mà các doanh nghiệp lớn áp dụng thường xuyên trong chiến dịch marketing của mình. Tuy nhiên hình thức content marketing này đòi hỏi sự đầu tư nhiều chất xám bởi việc truyền tải thông điệp đến khách hàng, kích thích quyết định mua hàng của họ chỉ trong một video ngắn đòi hỏi video đó phải cực kỳ ấn tượng gây dấu ấn mạnh trong mắt người xem. Một video được xem là chất lượng và hiệu quả khi đáp ứng 5 yếu tố: Attention (chú ý), Attractive (thu hút), Argument (chứng minh), Advise (chia sẻ, lời khuyên), Action (hành động). Bên cạnh đó các marketers cũng cần phân biệt nội dung theo mục đích từng loại video: video sản phẩm, giới thiệu về doanh nghiệp, hướng dẫn sử dụng, quảng cáo truyền hình, truyền cảm hứng,…
Infographic
Được dịch từ tiếng Anh, infographic là những đồ họa, biểu đồ giúp việc truyền tải và tiếp nhận thông tin trở nên dễ dàng và có hệ thống hơn. Loại Content Marketing này làm cho nội dung trở nên thẩm mỹ, mang tính logic, dễ đập vào mắt người dùng từ đó ảnh hưởng tích cực đến hiệu quả truyền thông tiếp thị.
GIF và Memes
Đây là một loại Content Marketing mới lạ và độc đáo thường được sử dụng nhiều trên Facebook. Theo từ điển Wikipedia, GIF là viết tắt của cụm từ Graphics Interchange Format. Gioosng như một video ngắn được lặp đi lặp lại, GIF được tạo thành từ dưới 256 màu sắc cho mỗi khung hình. Những GIF này thường chứa những Memes – những hình ảnh mang tính hài hước được lan truyền bởi cộng đồng mạng. 2 nội dung tưởng chừng như chỉ để giải trí này lại có sức lan tỏa cực kỳ cao và đang được các công ty áp dụng để mang lại sự thích thú, giải trí cho khách hàng trong một chủ đề. Bạn có thể gắn những tệp GIF ấn tượng lồng ghép với sản phẩm lên các blog hoặc fanpage trên Facebook. Qủa là một cách viral cho sản phẩm mà không tốn một xu phải không nào.
Tổng kết
Trên đây là 7 trong số các loại Content Marketing tiêu biểu và phổ biến để bạn tham khảo nếu như đang bí ý tưởng cho hoạt động Content Marketing của mình. Bên cạnh đó, để có một tầm nhìn rộng hơn và sâu hơn trong lĩnh vực Content Marketing, ATP Academy khuyên bạn phải học tập và rèn luyện thêm những kỹ năng, kiến thức chuyên môn qua những khóa đào tạo bài bản thay vì học vẹt. Sau đó kết hợp nó cùng với một nội dung chất lượng mang tính sáng tạo thì mới đạt hiệu quả tuyệt đối.