Bỏ ra ít vốn nhưng lợi nhuận cao là sức hút lớn của kinh doanh online. Trang thương mại điện tử như Lazada là kênh bán hàng tiềm năng cho nhiều chủ shop. Nếu bạn đang có ý định bán hàng trên Lazada trang thương mại điện tử này thì hãy tham khảo ngay bài viết này để tích lũy cho mình cách bán hàng trên Lazada đơn giản hiệu quả nhất.
Lazada là gì?
Lazada là một sàn giao dịch thương mại điện tử, cung cấp sản phẩm trên nhiều ngành hàng khác nhau như thời trang, phụ kiện, điện thoại, máy tính bảng,… Lazada Việt Nam là một phần của Lazada Group nhưng lại thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Alibaba.
Đơn vị này hiện đang có các chi nhánh tại Philippines, Singapore, Thái Lan, Indonesia và Malaysia. Lazada Việt Nam được thành lập vào tháng 3 năm 2012, cho đến nay công ty đã làm việc với hơn 3000 nhà cung cấp và 500.000 sản phẩm khác nhau.
Hướng đi của Lazada là “Market Place” – mô hình trung gian trong quy trình mua bán online. Nhằm hoàn thiện hơn quy trình giao nhận khép kín, Lazada đã và đang tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng và vận chuyển.
Những cách bán hàng trên Lazada hiệu quả
Thường xuyên đăng tải, cập nhật sản phẩm trên Lazada
Tương tự như cách bán hàng truyền thống, khi bán hàng trên Lazada bạn cần liên tục đăng tải sản phẩm mới để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Nếu chỉ quanh quẩn với ít sản phẩm và những mẫu hàng đã cũ kỹ với thông tin đã lâu không cập nhật thì bạn sẽ khó lòng cạnh tranh với những đối thủ kinh doanh với đa dạng sản phẩm.
Trong trường hợp bạn không nhập thêm sản phẩm mới thì hãy chia sẻ lại những sản phẩm cũ để khách hàng biết là shop của bạn vẫn còn hoạt động.
Am hiểu sản phẩm đến bán hàng trên Lazada hiệu quả
Trước tiên, để thuyết phục được khách hàng, bạn nên sử dụng qua sản phẩm của mình và bị chính sản phẩm đó chinh phục. Có như vậy bạn mới hiểu rõ được sản phẩm mà mình đang bán và có thể đánh giá được tiềm năng, sức cạnh tranh với những sản phẩm khác. Kết hợp sự hiểu biết về sản phẩm và nhu cầu thực tế của người dùng cùng cách bán hàng trên lazada hiệu quả của bản thân để từ đó làm căn cứ cho kế hoạch của mình.
Hiểu rõ sản phẩm có thể giúp bạn xác định sản phẩm của mình thuộc phân khúc nào trong thị trường. Điều này có vai trò lớn trong việc hoạch định chiến lược thu hút khách hàng đến gần hơn với sản phẩm cũng như hiểu rõ để tư vấn cho khách hàng.
Phản hồi nhanh chóng
Phản hồi trực tuyến là chức năng mà website cung cấp cho các đơn vị bán hàng trên Lazada tương tác trực tiếp với khách hàng. Khi nhận được những thắc mắc hay yêu cầu của khách hàng bạn cần trả lời nhanh, chính xác và đầy đủ thông tin nhất. Ngoài ra, thái độ nói chuyện thân thiện, cởi mở sẽ giúp khách hàng có thiện cảm và cũng là điểm cộng rất lớn đến quyết định mua hàng nhanh chóng của họ.
Xử lý đơn hàng nhanh chóng
Tâm lý khách hàng luôn muốn nhận được hàng nhanh nhất. Đặc biệt, Lazada có chính sách cho khách hàng hủy đơn hàng và nhiều khách thường sử dụng quyền này khi thấy giao hàng quá lâu. Do vậy, khi nhận được đơn hàng từ Lazada bạn cần xử lý nhanh chóng, chính xác như khách đã đặt. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong cẩm nang các cách bán hàng trên lazada hiệu quả nhất.
Đóng gói cẩn thận
Khâu đóng gói sẽ gây thiện cảm đối với khách hàng từ cái nhìn đầu tiên. Bạn sẽ rất vui vẻ khi nhận được hàng đóng gói một cách cẩn thận, đẹp mắt và khách hàng cũng như vậy. Không chỉ giúp khách có cái nhìn tốt về dịch vụ của bạn mà điều này còn giúp bạn bảo vệ cẩn thận, giảm thiểu rủi ro hàng bị vỡ, dập, đảm bảo giá trị mặt hàng tốt nhất khi đến tay khách. Đó là cách bán hàng trên Lazada hiệu quả được nhiều người áp dụng.
Thường xuyên theo dõi đơn hàng trên Lazada
Đối với các đơn hàng, bạn nên theo dõi thường xuyên để biết tiến độ của đơn hàng. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện những rắc rối xảy ra trong việc bán hàng trên Lazada và có biện pháp xử lý kịp thời.
Kiểm soát số lượng hàng hóa để bán hàng trên Lazada được hiệu quả hơn
Bạn cần chú ý số lượng hàng trong kho và báo cho hệ thống về việc hết hàng để không bị phạt và tránh trường hợp shop hết hàng nhưng chưa cập nhật dẫn đến việc khách đặt hàng lại không có. Cách bán hàng trên Lazada này rất dễ gây ra sự ức chế cho khách, gây ảnh hưởng đến uy tín của shop.
Gửi Email, Tin nhắn hoặc tờ giới thiệu theo đơn hàng
Đây là một cách bán hàng trên Lazada hiệu quả để khách hàng biết đến shop và có thể sẽ tiếp tục mua hàng trong tương lai. Với cách này, bạn không cần tốn chi phí quảng cáo mà vẫn thu lại hiệu quả bất ngờ.
Lợi ích khi đăng ký bán hàng trên Lazada
Thương hiệu uy tín
Lazada là một thương hiệu nổi tiếng trong ngành thương mại điện tử nên sẽ tạo được sự tin tưởng cho sản phẩm của bạn với khách hàng. Đặc biệt, nếu như bạn là một công ty, chắc chắn độ nhận diện thương hiệu lại càng được củng cố khi gia nhập bán hàng trên Lazada.
Support Lazada
Lazada có đội ngũ hỗ trợ khách hàng rất tận tâm và nhiệt tình nên bạn không cần phải mất quá nhiều thời gian cho việc này.
Quảng cáo
Với tiềm lực tài chính lớn, Lazada luôn có những chương trình quảng cáo giúp người kinh doanh thu hút khách hàng.
Giao hàng
Lazada có dịch vụ giao hàng và thu tiền hộ bạn. Nhưng nếu bạn muốn tự giao hàng thì cũng không có vấn đề gì.
Hướng dẫn cách đăng ký bán hàng trên Lazada
Cũng giống như các phương pháp bán hàng online khác, khi bán hàng trên Lazada, bạn cần phải đăng tải sản phẩm thường xuyên để thu hút khách hàng. Vậy làm thế nào để có thể đăng bài bán hàng trên Lazada?
Bước 1: Tạo tài khoản bán hàng
Truy cập vào địa chỉ Đăng ký bán hàng tại Lazada rồi hoàn tất mọi thông tin theo yêu cầu từ Lazada, bao gồm: Loại hình kinh doanh, Quốc gia, Số điện thoại, Tên gian hàng, Email, Mật khẩu,… Những thông tin trên bạn phải nhập thật chính xác và nên là cung cấp tài khoản chính chủ để đảm bảo được độ an toàn cho những giao dịch giữa bạn và khách hàng, giữa bạn và Lazada sau này. Sau khi đã điền đủ mọi thông tin trên bạn nhấn nút Xác nhận để chuyển sang bước tiếp theo.
Có một lưu ý nhỏ khi tạo tài khoản bán hàng trên Lazada là lựa chọn loại hình kinh doanh. Nếu là kinh doanh cá nhân thì bạn chuẩn bị thêm bản scan chứng minh thư. Còn nếu là doanh nghiệp thì bạn cần cung cấp thêm giấy phép kinh doanh.
Bước 2: Điền thông tin gian hàng
Ở bước này, bạn buộc phải điền đầy đủ các thông tin theo các đầu mục chính: Thông tin kinh doanh, Địa chỉ kinh doanh, Địa chỉ kho, Thông tin cửa hàng, Tài khoản ngân hàng. Với các mục thông tin liên quan đến địa chỉ bạn hãy điền địa chỉ cụ thể rõ ràng nhất có thể để dễ dàng và chính xác cho việc giao hàng và nhận hàng sau này nhé.
Bước 3: Đăng tải giấy tờ
Trong mục Đăng tải giấy tờ, bạn cần phải chứng minh một số thông tin liên quan. Đối với công ty/Hộ kinh doanh bạn cần nộp bản scan Giấy phép kinh doanh (2 mặt trước – sau). Còn với các shop chỉ bán hàng thời trang, bạn chỉ cần nộp bản scan giấy CMND.
Sau đó, nhấn nút Hoàn tất để hoàn thành bước đăng ký tài khoản ngân hàng bán hàng.
Tuy nhiên, khác với một số sàn thương mại điện tử khác, mặc dù đã đăng ký tài khoản bán hàng xong nhưng bạn vẫn chưa có quyền đăng tải sản phẩm mà cần phải tiếp tục trải qua các bước sau.
Bước 4: Tham gia khoá học training bán hàng trên Lazada
Bạn phải tham gia khoá học dành cho người mới bán hàng trên Lazada và làm bài kiểm tra đánh giá. Số điểm tối thiểu để hoàn tất khoá học là 50%. Nếu không đủ điểm bạn sẽ phải thi lại đến khi đủ điểm mới đạt yêu cầu.
Để tham gia khoá học, bạn click vào Khoá học đầu tiên bên trong cửa sổ Seller Center. Tìm hiểu về Sell Center – Hệ thống quản lý đơn hàng trên Lazada, bạn sẽ được cung cấp các thông tin về giao diện quản lý bao gồm: Đăng tải và quản lý sản phẩm., Xử lý đơn hàng, Theo dõi tài chính.
Bạn chọn Next đến trang tiếp theo để làm bài kiểm tra. Có tất cả 16 câu hỏi trắc nghiệm, chỉ cần nắm rõ được những thông tin cơ bản qua khoá học bạn sẽ dễ dàng vượt qua bài kiểm tra.
Sau khi hoàn thành khoá học thì còn 1 bước nữa cần hoàn thành là Tạo sản phẩm để gian hàng của bạn được kích hoạt.
Bước 5: Đăng sản phẩm lên Lazada
Với bước đăng tải sản phẩm lên gian hàng trên Lazada bạn có thể chọn 1 trong 3 cách sau:
- Đăng tải sản phẩm theo cách thủ công
- Đăng tải sản phẩm hàng loạt
- Tự động đồng bộ các sản phẩm trên gian hàng
Cách 1: Đăng tải sản phẩm theo cách thủ công
Truy cập Lazada Seller Center, click vào ô Tạo sản phẩm -> Tự tạo sản phẩm. Tại đây bạn sẽ điền các thông tin về sản phầm, thông tin càng rõ ràng cụ thể thì khách hàng sẽ dễ hình dung hơn.
Sau khi hoàn thành thông tin, bạn click nút Lưu lại và Hoàn thành. Sản phẩm sẽ được phê duyệt trong vòng 24h để có thể đăng tải và bắt đầu kinh doanh.
Cách 2: Đăng sản phẩm hàng loạt trên Lazada
Cách này phù hợp với các shop có số lượng sản phẩm lớn, bằng cách này bạn cần tải lên file *.CVS danh sách các sản phẩm theo form mẫu của Lazada.
Bạn cũng cần truy cập vào Lazada Seller Center, click Sản phẩm -> Thêm sản phẩm -> Batch Upload.
Màn hình sẽ hiện ra 1 popup, trong tab Import, bạn lựa chọn ngành hàng mà bạn đang kinh doanh.
Liên kết sẽ chuyển bạn đến tab Template History, sau đó Lazada sẽ tự động tạo file mẫu, lúc này các bạn chỉ cần click Download. Trong file này bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết về các thông tin cần cung cấp, sau cùng là tải file danh sách sản phẩm lên.
Cách 3: Đồng bộ sản phẩm tự động lên Lazada
Phương án đồng bộ tự động sản phẩm trên Lazada chắc chắn là phương án tuyệt vời nhất mà các bạn có thể sử dụng khi có rất nhiều sản phẩm và phải tạo ra danh sách sản phẩm và thông tin sản phẩm rất dài và dễ nhầm lẫn. Chỉ với vài click chuột mà không cần quan tâm đến form mẫu danh sách sản phẩm, không cần tải về hay tải lên nhiều lần, rất nhanh chóng và hiệu quả.
Trên đây là hướng dẫn cơ bản về cách tạo tài khoản và mở gian hàng trên Lazada. Còn chần chừ gì nữa mà không đăng ký ngay thôi.
Bước 6: Nhận thanh toán từ Lazada
Chủ shop sẽ nhận được thanh toán từ Lazada vào thứ 6 hàng tuần và chỉ tiến hành thanh toán khi số dư trong tài khoản bán hàng lớn hơn 50.000đ. Nếu là hộ kinh doanh cá nhân thì bạn sẽ được thanh toán qua tài khoản ngân hàng cá nhân. Còn nếu là công ty, chi nhánh công ty thì tài khoản nhận thanh toán từ Lazada bắt buộc phải là tài khoản doanh nghiệp.
Vậy nên, khi điền thông tin về tài khoản ngân hàng ở những bước trên, bạn nhớ phải kiểm tra chính xác trước khi xác nhận để hạn chế những rủi ro sau này.
Tổng kết
Với tất cả những thông tin trong bài viết này, Uplevo mong rằng đã có thể truyền tải và hướng dẫn cụ thể nhất cách bán hàng trên Lazada và chia sẻ kinh nghiệm làm sao để kinh doanh hiệu quả với loại hình này. Hy vọng rằng đây là những thông tin hữu ích và chất lượng nhất dành cho các độc giả của Uplevo, giúp các bạn thành công trong công việc kinh doanh của mình.
Tư vấn về các khóa học Content, SEO, Digital Marketing… liên hệ:
SĐT/Zalo: 039.8466.445 (Miss Dung)
Facebook: Thanh Dung