Cách đặt backlink hiệu quả hẳn là câu hỏi gây đau đầu của các anh em đang thực hiện chiến dịch SEO trong Marketing phải không nào? Bên cạnh đó cũng có một số newbie trong giai đoạn mới tìm hiểu về Marketing chưa biết về backlink là gì. Vậy hãy đọc ngay bài viết này, nơi mà ATP Academy sắp sửa chia sẻ và giúp các anh em có một cái nhìn rõ nhất về backlink nhé.
Backlink là gì ?
Backlink là việc bạn đặt một đường link liên kết đến một trang web vào trong một trang web hoặc một bài viết khác có nội dung liên quan thông qua một từ khóa hay một câu trong bài viết đó. Nói một cách đơn giản, backlink sẽ dẫn người đọc từ website B về website A để tìm hiểu thêm những thông tin liên quan cần thiết mà website B không đề cập hết. Đây là một thao tác nằm trong việc tối ưu Offpage trong SEO. Nếu chưa biết SEO là gì, hãy tìm hiểu khái niệm SEO TẠI ĐÂY nhé!
Thấy gì không? Bạn vừa chạm mặt một Backlink đấy!
Những lợi ích khi đặt backlink hiệu quả
Việc đặt backlink khi cần thiết, đúng nơi, đúng chỗ đem lại hiệu quả rất lớn đối với trải nghiệm của người dùng mỗi khi tiếp cận website hoặc bài viết của bạn. Những lợi ích đó có thể kể đến như:
- Nâng cao vị trí thứ hạng tìm kiếm
Trong các tiêu chí xếp thứ hạng, công cụ tìm kiếm luôn luôn ưu tiên backlink trong việc xếp hạng thứ tự web trên trang search của mình. Vì vậy, website càng có nhiều backlink lại càng có xu hướng chiếm được những thứ hạng cao hơn.
- Thiết lập mô hình liên kết chặt chẽ
Khi thực hiện xây dựng backlink theo các hệ thống và dẫn đường link website của bạn lên các website hay nhiều nơi khác, một mạng lưới link quan trọng sẽ được bạn tạo ra nhằm cho người dùng thấy rằng website của bạn không phải là đơn độc mà còn liên kết, hợp tác với những đơn vị website khác.
- Củng cố uy tín cho thương hiệu
Từ việc xây dựng được mô hình liên kết như đã nói ở trên, thương hiệu và sản phẩm của bạn sẽ được khách hàng nhận diện dễ dàng hơn, được nhiều người biết đến hơn. Việc đặt backlink ở những nơi có nhiều người truy cập hàng ngày như báo chí lớn, trang mạng xã hội hàng triệu người dùng như Facebook, Insta, Tiktok,…sẽ làm tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng.
- Tốc độ Index link trên trang web được đẩy nhanh
Backlink không chỉ giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm mà nó còn giúp các công cụ tìm kiếm nhận ra website của bạn nhanh hơn. Để cho dễ hiểu, các bot tìm kiếm của Google sẽ bị thu hút bởi các đường liên kết này đến website của bạn. Nếu bạn đặt chúng một cách tự nhiên và hiệu quả, đúng vị trí mấu chốt, các công cụ tìm kiếm sẽ lập tức giới thiệu web cho người dùng. Website của bạn sẽ cón hiều cơ hội được tìm thấy và được lập chỉ mục nhanh hơn. Ưu điểm này cực kỳ hữu ích đối với các trang web mới.
- Thu hút traffic (lượt truy cập) từ nguồn đặt backlink
Backlink có một lợi ích tuyệt vời nữa đó là thu thập được một số lượng đáng kể traffic mới. Vì số luwojng khách hàng truy cập trực tiếp vào trang web của bạn là yếu tố bị động, website của bạn sẽ có cơ hội tiếp cận khách hàng mới đến từ những trang web khác. Traffic từ các liên kết trả về này thường có tỷ lệ chuyển đổi cao và tỷ lệ thoát thấp. Điều này sẽ giúp tăng ROI tức hệ số thu nhập trên đầu tư của website.
Tầm quan trọng của backlink trong SEO
Sở hữu hàng loạt những lợi ích dành cho người làm trang web nói chung và những ai làm SEO nói riêng, chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc đặt backlink trong SEO. Như đã làm rõ ở trên, thật hữu ích khi có các đường link chỉ dẫn khi bạn muốn thực hiện SEO Offpage. Website của bạn sẽ được tăng thứ hạng và lượt truy cập (traffic), từ đó webiste được index nhanh hơn.
Bên cạnh đó, người làm Marketing cũng có những quan điểm từ nhiều khía cạnh về việc đặt backlink hiệu quả là như thế nào. Cụ thể, nên chú trọng việc xây dựng backlink chất lượng, mang đậm tính liên quan và hữu ích và đừng lạm dụng về số lượng backlink. Điều này sẽ rất quan trọng khi càng ngày, các “chú Bot” của Google càng thông minh và sẽ dần loại bỏ các trang web dẫn đường backlink vô tội vạ hoặc độc hại ra khỏi trang tìm kiếm của mình.
Các thuật ngữ cần biết khi đặt backlink
- PR (Page Rank)
Được sắp xếp từ 0 đến 10, đây là tiêu chí đánh giá mức độ uy tín của website do Google đặt ra.Chỉ số PR tỷ lệ thuận với mứa độ uy tín của website. Số lượng và chất lượng backlink trỏ về trang web sẽ được Google dựa vào để rà soát và xếp hạng PR
- DA là gì, PA
DA, PA do Seomoz đưa ra là hai từ viết tắt của Domain Authority và Page Authority – cũng là các chỉ số đánh giá mức độ uy tín của trang web. DA và PA tương tự nhưng phổ biến hơn PR của Google.
- Anchor link
Anchor link còn được biết với tên gọi liên kết neo. Anchor link trong văn bản sẽ dẫn bạn đến một mục khác trên chính trang đó. Cả SEO On-page và SEO Off-page đều có thể sử dụng loại backlink này:
Trên Onpage, Anchor được sử dụng để dẫn đến mục lục và người đọc tìm đến thông tin mình cần dễ dàng hơn.
Đối với Offpage, Anchor link sẽ làm cho backlink đi đa dạng hơn, tránh bị xem là spam backlink.
- Backlink Dofollow
Dofollow được biết đến là những siêu liên kết, bộ máy tìm kiếm sẽ được thông báo đó là một link uy tín, có giá trị tham khảo và ảnh hưởng đến yếu tố outbound link (liên kết ra phía ngoài) của chính website đó. Bot của các công cụ tìm kiếm sẽ rà quét những link dofollow. Do đó nếu bạn không muốn “bot” quét backlink, không nên sử dụng link dofollow.
- Backlink Nofollow
Nofollow cũng là một siêu liên kết nhưng chỉ được dùng để tăng traffic. Vì nó thông báo với công cụ tìm kiếm rằng đường liên kết này không được chú trọng. Do đó, nofollow sẽ không ảnh hưởng đến xếp hạng PR. Khi bạn khai báo backlink đó là nofollow, các công cụ tìm kiếm sẽ bỏ qua và không quét các link này, tránh ảnh hưởng tới thứ hạng của website.
Các loại backlink thông dụng
Backlink Social
Một loại backlink phổ biến nhất hiện nay. Ưu điểm của nó là không tốn chi phí và chất lượng được đảm bảo, cùng với độ an toàn cao và lành mạnh cho website của bạn.
Backlink Báo PR
Đến từ các trang báo chí uy tín của các quốc gia trong đó có Việt Nam, loại backlink này được các doanh nghiệp và công ty ưu ái. Độ nhận diện thương hiệu của khách hàng về quảng bá được nâng cao và củng cố niềm tin cho khách hàng, nhưng đổi lại bạn phải đầu tư một khoản chi phí nhất định. Đây có thể coi là loại link chất lượng cao và giá trị nhất hiện nay. Có càng nhiều backlink báo, cơ hội tăng thứ hạng của bạn càng cao.
Backlink Guest post
Là những backlink từ các trang web cùng chủ đề từ bạn bè, đối thủ. Loại backlink này được anh em làm seo sử dụng chủ yếu để tăng hạng từ khóa hiện nay. Loại này an toàn và sử dụng đúng cách thì ranking cực kỳ tốt. Chất lượng backlink guest post được đánh giá cao tại thời điểm hiện tại.
Backlink Báo sidebar
Trên thị trường cũng thông dụng loại backlink báo side bar tương tự như báo PR. Loại này sử dụng để ranking 1 hay 1 nhóm từ khóa bất kỳ. Loại link này được đặt với số lượng backlink lớn trỏ về 1 url nào đó. Hay còn gọi là textlink. Nếu dùng loại link này cũng nên suy nghĩ và xem xét để tạo hiệu quả và chấp nhận được rủi ro cho phép. Thường thời hạn link là 3 tháng đến 1 năm tùy vào nhu cầu đặt mua của khách.
Backlink diễn đàn
Là những link từ các diễn đàn Việt Nam hoặc quốc tế. Loại link này từng làm mưa làm gió cho thế hệ seo đầu tiên ở Việt Nam. Tuy nhiên hiện nay Google đã giảm chỉ số sức mạnh từ diễn đàn, cộng thêm người dùng sử dụng mạng xã hội thay vì diễn đàn như trước nên tỷ lệ user và traffic giảm hẳn. Kéo theo chất lượng backlink đi xuống. Nên cẩn trọng khi sử dụng loại backlink này vì chỉ số spam rất cao.
Backlink Blog Comment
Bằng cách để lại bình luận có gắn các đường link dẫn về website của mình trên các blog, một số SEOer đã tận dụng hiệu quả để leo top với loại link này – backlink blog comment. Loại backlink này có 1 ít tính chất spam giống diễn đàn. Phụ thuộc vào mục đích và cách thiết kế link của từng người. Tuy nhiên chất lượng của backlink này không được đánh giá quá cao.
Backlink Wiki
Trên các trang wikipedia chính thống hoặc 1 số trang wiki dạng khoa học có đuôi .win và .science. sẽ có khai báo dạng thông tin cá nhân. Thật tuyệt vời khi bạn có một loại backlink có trong bài viết giới thiệu hoặc mô tả về 1 người, vị trí địa lý, hay 1 thuật ngữ nào đó được trỏ link về website của bạn. Đây là loại backlink không thể bỏ qua.
Những cách đặt backlink hiệu quả nhất
Có rất nhiều phương pháp tạo backlink đa dạng khác nhau phụ thuộc vào lĩnh vực hoạt động, giao diện website hoặc mục đích mà bạn đặt backlink để làm gì. Đây là một số vị trí “đắc địa” để anh em đặt backlink mang lại hiệu quả tốt nhất.
- Đặt backlink trên các trang có PR cao
Như đã giải thích, Google dựa vào chỉ số Page Rank để xếp hạng trang web của bạn. Vì vậy khi muốn tối ưu hóa Backlink trên Google, tiêu chí PR được đặt lên hàng đầu. Theo đó, các backlink được đặt trong các forum có số PR trên 4 sẽ được lọt vào danh sách ưu tiên của Google. Điều này không có nghĩa các trang có PR thấp sẽ kém hiệu quả. Nhưng nhìn chung, PR đại diện cho sự uy tín của một website.
- Đặt backlink trên các trang có chỉ số DA, PA cao
Tương tự như vậy, các trang web có chỉ số DA, PA cao cũng là một lựa chọn khôn ngoan để bạn dẫn backlink. Vậy DA và PA bao nhiêu là cao? Đáp án đúng là trên 20 nhé.
- Đặt backlink trên các trang có Traffic cao
Đây là điều hiển nhiên bởi các trang có lượng truy cập cao luôn luôn được Google chú ý. Góp mặt tại các diễn đàn hội tụ đông đảo người dùng, sác xuất khách hàng click vào đường link của bạn sẽ tăng cao hơn rất nhiều.
- Lựa chọn site cùng chủ đề
Những chủ đề giống nhau sẽ tạo nên một hệ thống backlink đồng nhất về nội dung là điều dễ hiểu. Bởi Google cũng có tính năng lọc những backlink không liên quan và sẽ đánh dấu là spam.
- Đặt backlink trong nội dung bài viết
Có rất nhiều vị trí đặt backlink trong một bài viết như tiêu đề, đầu trang, cuối trang, đầu câu,…Thế nhưng vị trí hợp lý nhất đó là nằm trong văn bản. Cần phải lưu ý thêm rằng đường link mà bạn dẫn chỉ nên xuất hiện một lần trong văn bản đó.
- Đặt link Dofollow
Công cụ nào điều hướng người dùng đến website của bạn? Dofollow sẽ làm điều đó. Thứ hạng và độ uy tín cho trang web cũng được tăng cao khi áp dụng cách này. Tuy nhiên, nếu link mà bạn thiết lập 100% là dofollow, Google sẽ nhận thấy là một yếu tố không bình. thường Vì vậy, nên kiểm soát số lượng link dofollow và nofollow.
- Từ các đuôi miền “.gov” “.edu”
Đa phần các miền “.gov” “.edu” thuộc quyền sở hữu của các tổ chức chính phủ hay tổ chức giáo dục. Chính vì thế mà độ tin cậy của các website lớn này được Google đánh giá rất cao. Nếu có khả năng, hãy tìm một trang có các miền trên phù hợp để đặt backlink.
Tổng kết
Trên đây là tổng hợp những kiến thức cần thiết cho các bạn muốn tìm hiểu về Backlink trong SEO và cách đặt backlink hiệu quả nhất. Hy vọng anh em đã phần nào nắm được cách sử dụng công cụ hữu hiệu này vào các bài viết trên website của mình, giúp cho trang web của bạn chuyên nghiệp hơn, có hệ thống hơn, tạo được ấn tượng tốt và uy tín từ phía khách hàng. Hẹn gặp lại anh em ở các bài viết khác của ATP Academy để tìm hiểu những thông tin bổ ích về Marketing nhé!