Bạn chưa biết cách dùng Google Analytics như thế nào? Và làm sao để đo đạt các số liệu trên Google Analytics chính xác và đem lại dữ liệu quan trong giúp bạn phân tích hành vi của khách hàng trên website. Trong bài viết này, ATP Academy sẽ chỉ cho bạn cách dùng Google Analytics một cách dễ hiểu và đơn giản nhé.
Google Analytics là gì?
Google Analytics là công cụ SEO không mất phí đến từ Google. Cơ chế hoạt động của đây chính là trao cho bạn các thông tin cơ bản về những lượt traffic đến Website dựa trên người sử dụng, cũng như các công thức, hành vi và các chuyển đổi được diễn ra trên Web của chúng ta.
Với Google Analytics, Bạn có thể theo dõi được:
- Lượt click trên trang Web
- Thời gian truy xuất
- Lượt truy cập đến từ những nguồn nào
- Những trang mà người sử dụng đã coi
Không chỉ vậy, công cụ này còn có khả năng truy ra được:
- Những nơi mà người sử dụng thường truy xuất trong trang Web
- Những từ khóa mà họ đã sử dụng
- Người dùng dùng trình duyệt nào, thiết bị nào để truy xuất Web
Và nguyên nhân chính làm cho Google Analytics trở thành một công cụ vô cùng hữu dụng, là do nó có thể tương thích với tất cả các công cụ khác trong bộ công cụ của Google. Chúng ta có thể kết hợp Google Analytics với các nền tảng khác như Google Adwords, Blogger và cả Youtube, v.v
Những tính năng của Google Analytics
- Thiết lập dashboard tùy ý để đạt được những số liệu thiết yếu.
- Mang lại tính năng Advanced Segment để phân tích từng campaign cụ thể.
- Phân hóa số liệu dựa trên đặc tính người dùng truy xuất trên Web, gồm có tuổi, địa điểm ở, sở thích…
- Theo dõi các trang trên Website mà người sử dụng thường lui tới, các keyword mà người dùng chọn lựa dẫn về Website của bạn.
- Cung cấp tính năng Funnel Visualization, giúp cho bạn hiểu được bước mua hàng nào trên Website khiến người dùng thoát trang.
- Tổng hợp và thống kê tổng doanh thu mà Website của bạn đã có được.
- Mang lại tính năng Multi-Channel Funnels giúp cho bạn hiểu rõ nguồn truy xuất vào Website của chúng ta (social media, search, người sử dụng tự type Web, các trang Website khác…)
- Chức năng ghen tị độ tích cực của các kênh marketing cho Website với Model Comparision.
Ứng dụng của Google Analytics
Ứng dụng chủ yếu của Google Analytics là giúp các quản trị viên Website hiểu được hành vi người dùng, từ đấy đưa ra các kế hoạch khai triển nhằm đẩy mạnh bán hàng mượt hơn.
Google Analytics giúp bạn tìm hiểu và theo dõi hành vi của người sử dụng.
Mona Media sẽ giúp bạn hiểu một cách rõ ràng hơn về các ứng dụng này của Google Analytics nhé!
Tổng hợp và thống kê thời gian thực (real-time)Google Analytic giúp cho bạn thấy được có bao nhiêu người dùng đang lướt Web của chúng ta. Qua đó giúp cho bạn nắm rõ lưu lượng click tối ưu nhất của Web trong 1 ngày, tạo tiền đề để xây dựng KPIs cho chiến dịch Digital marketing của chúng ta.
Tổng hợp và thống kê nguồn truy cập của người sử dụng, ngôn ngữ họ dùng cùng hệ điều hành của thiết bị người sử dụngGoogle Analytics thống kê được nguồn truy cập vào Website của người dùng xuất phát từ đâu là nhiều nhất, rõ ràng gồm có các kênh như social media, google search, ads, các Web khác… ngoài những điều ấy ra, nó còn có thể thống kê được ngôn ngữ và hệ điều hành mà thiết bị của người dùng đang dùng để truy cập vào Website của chúng ta là gì, từ đấy tạo tiền đề để bạn tối ưu Website ổn với các tiêu chí trên.
Chỉ rõ hành vi người dùng trên WebsiteKhông chỉ bao gồm ở nguồn truy cập, Google Analytics còn cho thấy hành vi thực sự của họ trên Website thông qua Các thông số như thời gian trung bình của 1 phiên truy cập, trang được truy cập nhiều nhất trên Web, tỷ lệ thoát trang cùng nhiều thông số khác mà bạn mong muốn tìm thực sự hiểu hơn.
Đo đạt lưu lượng click theo nhân khẩu họcGoogle Analytics có thể phân tích các số liệu theo giới tính, nơi, sở thích… điều này được Google thu thập thông qua cookies người dùng hoặc được máy chủ Google định vị, theo dõi.
Cách thiết lập Google Analytics
Để nắm rõ và Dùng hiệu quả công cụ phân Google Analytics này, bạn nên thực hiện 4 bước bên dưới:
- Cài đặt Google Analytics
- Cài đặt mã Google Analytics (tracking code)
- Cài đặt các mục tiêu
- Xem báo cáo đo đạt, thống kê dữ liệu từ Web
Nếu bạn đã cài đặt thành công GA thì chúng ta cũng cần đọc công đoạn này. Vì sẽ có một số lưu ý cho việc cài đặt mà không phải ai cũng biết.
Trên hết, bạn phải cần một account Google Analytics.
Nếu như bạn đã sở hữu một tài khoản Google và dùng cho các dịch vụ khác như Gmail, Google Drive, Lịch Google, Google+ hoặc YouTube. Thì lúc này bạn nên thiết lập Google Analytics bằng tài khoản Google đấy. Hoặc Bạn có thể tạo hẳn một tài khoản mới riêng biệt để quản lý.
Đây phải là tài khoản Google mà bạn sử dụng vĩnh viễn và chỉ có bạn mới có quyền truy xuất.
Bạn luôn có thể cấp quyền truy xuất Google Analytics của mình cho những người bất cứ lúc nào. nhưng chú ý bạn không muốn người khác có toàn quyền kiểm soát nó.
Bởi lúc đó, họ sẽ có khả năng “toàn quyền quản lý” nó.
Viễn cảnh tồi trở nên tệ hơn hơn là khi 2 bên không còn hợp tác với nhau. Họ sẽ mang theo toàn bộ dự liệu Google Analytics của chúng ta, và bạn phải bắt tay vào làm LẠI từ đầu.
Cài đặt tài khoản và các đặc tính
Khi mà đã có tài khoản Google, chúng ta có thể truy xuất vào Google Analytics và nhấp vào nút Sign into Google Analytics. Sau đấy, giao diện sẽ hiển thị 3 bước cần thực hiện để cài đặt Google Analytics.
3 bước thiết lập giới thiệu một khi đăng nhập
một khi nhấn vào nút Sign Up, bạn phải điền thông tin của Website của bạn.
Nhập thông tin rất đầy đủ cho Web của riêng bạn
Google Analytics thường đưa ra cấu trúc phân cấp để sắp xếp account của bạn. Từ một tài khoản Google, chúng ta có thể thiết lập tới 100 Google Analytics. chúng ta có thể cài đặt cao nhất 50 tính chất Web trong cùng một account Google Analytics. Bên cạnh đó, có khả năng thiết lập 25 lượt coi trong một thuộc tính Website.
Những tình huống có khả năng xảy ra:
- Tình huống 1: nếu như chỉ có một Website thì bạn chỉ cần một account Google Analytics với một tính chất Web.
- Tình huống 2: nếu như bạn có hai Website, chẳng hạn như một Website cho doanh nghiệp của chúng ta và một Website dành cho mục đích cá nhân thì Bạn có thể tạo hai account có tên là “123Business” và “Personal”. Sau đấy, bạn sẽ thiết lập Website doanh nghiệp của mình trong account “123Business” và Web cá nhân của mình trong tài khoản “Personal”.
- Tình huống 3: nếu bạn có nhiều doanh nghiệp(ít hơn 50) và mỗi công ty đều có một Web riêng thì Bạn có thể đặt toàn bộ chúng trong một account Google Analytics có tên “Business”. Sau đó, bạn thiết lập tài khoản “Personal” cho Website cá nhân của mình.
- Tình huống 4: nếu như bạn có nhiều công ty và mỗi doanh nghiệp lại có hàng chục Web (khoảng trên 50 Website) thì chúng ta có thể thiết lập từng account dành cho từng doanh nghiệp, chẳng hạn như 123Business, 124Business,….
Việc Lựa chọn nên thực hiện theo phương án nào trong 4 giải pháp trên để thiết lập tài khoản Google Analytics tùy thuộc theo cách mà muốn tổ chức các Website của chúng ta. Bạn có thể đổi tên tài khoản và các thuộc tính.
Tuy nhiên:Bạn lại không thể di chuyển tính chất (Website) từ tài khoản Google Analytics này sang account khác. Bạn phải thiết lập thuộc tính đấy trong account mới và tất nhiên là sẽ phải thu thập dữ liệu lại từ khi bắt đầu.
Giả sử là bạn đã có một Web và chỉ phải thực hiện chế độ xem (mặc định, xem toàn bộ dữ liệu). Tôi sẽ cài đặt như sau:
Trang đăng ký tài khoản khi mới bắt đầu
Còn phía dưới là những tùy chọn để cấu hình nơi mà dữ liệu Google Analytics của bạn sẽ được sẻ chia.
Bạn có thể chọn dữ liệu GA được chia sẻ ở đâu
Thiết lập mã theo dõi của bạn
Khi mà đã cài đặt xong account Google, Analytics, bạn sẽ nhấp vào nút Get Tracking ID. bạn có thể thấy có một popup thể hiện các điều khoản và điều kiện của Google Analytics hiện lên. Và bạn buộc phải đồng ý những điều khoản, điều kiện đó. Sau đó, bạn có thể nhận được mã Google Analytics của mình.
Mã theo dõi được mang lại bởi Google Analytics
Cần cài đặt mã theo dõi trên từng trang của từng Website của bạn. Việc thiết lập sẽ dựa vào từng loại Web. ví dụ, tôi tạo Website dạng WordPress bằng việc sử dụng Genesis Framework. Framework này có một khu vực rõ ràng để thêm các tập lệnh đầu trang và chân trang vào Website của tôi.
có khả năng nhập tracking code vào khung script của wordpress & cài google analytics cho wordpress
Bên cạnh đó, nếu như bạn dùng WordPress trên tên miền của mình. Bạn có thể sử dụng Google Analytics bằng Yoast plugin để cài đặt mã code tốt hơn, mặc dù là đang sử dụng bất cứ theme hoặc Framework nào.
Nếu Website của bạn được xây dựng bằng các tệp HTML, chúng ta có thể thêm mã theo dõi trước thẻ của mỗi trang của mình. chúng ta có thể thực hiện điều này bằng cách sử dụng các chương trình biên soạn văn bản (chẳng hạn như TextEdit trên Macbook, Notepad trên Windows) và sau đó tải file lên máy chủ Website bằng cách dùng các trình khách FTP (chẳng hạn như FileZilla).
Nếu Website được xây dựng bằng các file HTML, Bạn có thể thêm mã theo dõi trước thẻ của mỗi trang.
#Lưu ý:Nếu bạn có shop thương mại điện tử trên Shopify, bạn sẽ phải vào phần cài đặt Trực tuyến Store và dán mã theo dõi vào địa điểm được chỉ định.
Trên Shopify, bạn vào cài đặt Trực tuyến Store và dán mã theo dõi vào nơi được chỉ định.
nếu như bạn có blog trên Tumblr thì điều bạn cần làm là truy cập vào blog. bấm vào nút Edit Theme ở phía trên cùng bên phải của Blog. Sau đó, nhập Google Analytics ID vào phần thiết lập của bạn.
Nhập Google Analytics ID vào Blog Tumblr
Qua các cách nêu trên, Bạn có thể thấy được việc cài đặt Google Analytics tùy thuộc vào nền tảng mà bạn đang sử dụng (hệ thống quản lý thông tin, trình tạo Web, ứng dụng thương mại và điện tử,…), cũng như Theme và các Plugin mà bạn đang sử dụng.
Thiết lập kết quả trước mắt
Sau khi đã cài đặt xong mã theo dõi Web, bạn có thể phải thiết lập một cài đặt nho nhỏ (nhưng không kém phần quan trọng) trong Website Profile trên Google Analytics. đấy chính là cài đặt mục tiêu của chúng ta.
Bạn có thể nhấp vào mục Admin ở phía trên đầu trang Google Analytics của mình. Sau đó, bấm vào phần Goals (mục tiêu) nằm trong cột View (chế độ xem).
cài đặt những kết quả trước mắt cho Website
Phần Goals sẽ Thông báo cho Google Analytics mỗi khi có điều gì đấy cần thiết xuất hiện trên Website của bạn. VD, nếu bạn đang nổi bật người có khả năng mua hàng thông qua các biểu mẫu liên hệ trên Website của mình, bạn sẽ phải tìm (hoặc tạo) một trang cám ơn và trang này sẽ hiển thị ngay một khi khách truy cập điền xong nội dung liên hệ của họ .
Hoặc nếu bạn có một Website bán hàng, bạn sẽ phải tìm (hoặc tạo) một trang cám ơn hoặc trang công nhận lại. Những trang này có thể được hiển thị ngay sau khi khách truy cập hoàn tất việc mua hàng.
Vài chi tiết nhỏ:Những trang này thường sẽ có URL như sau:
- http://123business.com/thank-you
- http://123business.com/thank-you/
- http://123business.com/thank-you.html
Trong Google Analytics, bạn có thể phải nhấn vào nút New Goal (Mục tiêu mới).
Bấm vào NEW GOAL để tạo mục tiêu mới
Bạn có thể chọn lựa các Tùy chỉnh. mặc dù vậy, bạn không cần thực hiện điều này nếu Web của chúng ta đã sử dụng một trong các tùy chọn đó. Sau đấy, nhấn nút Next Step (Bước tiếp theo).
Bạn sẽ đặt tên cho kết quả trước mắt của mình, chọn Destination (Đích đến) và sau đấy bấm vào nút Next Step.
Chọn mục tiêu ổn với Website
Bạn có thể nhập vào URL của trang cám ơn hoặc trang xác nhận sau phần .com của Website của bạn trong trường Destination, trong danh sách thả xuống nằm ở phần bên trái trường Destination, bạn chọn “Begins with”.
Chèn URL bạn muốn theo dõi vào phần Đích rồi lưu lại
Sau đấy, bạn bấm vào nút OFF của trường value và nhập thành quả cụ thể vào để chuyển đổi (nếu có) và bấm vào Create Goal (tạo mục tiêu) để hoàn tất thiết lập.
Nếu chúng ta muốn theo dõi những kết quả trước mắt hoặc những chuyển đổi tương tự trên trang của mình, chúng ta có thể thực hiện lại các bước như trên. Bạn có thể tạo cao nhất 20 mục tiêu trên Website của mình.
Chú ý khác:Hãy tự tin rằng những mục tiêu mà bạn tạo thực sự cần thiết so với công ty của mình. Những kết quả trước mắt này (đối với hầu hết các doanh nghiệp) bao gồm gửi biểu mẫu cho khách hàng tiềm năng, đăng ký vào danh sách mail và hoàn thành đặt mua hàng. tùy thuộc theo Website cũng giống như mục đích của nó mà Bạn có thể đặt ra những mục tiêu khác nhau.
Đây là cách dễ dàng nhất để theo dõi chuyển đổi trong Google Analytics là gì. chúng ta có thể xem thêm các tài liệu trong phần hỗ trợ của Google Analytics để biết thêm nội dung chi tiết về cách thiết lập theo dõi mục tiêu.
Cài đặt tìm kiếm trang
Một yếu tố khác mà Bạn có thể thiết lập rất nhanh tuy nhiên mang đến nhiều dữ liệu có thành quả chính là Lựa chọn trang. Bạn có thể thực hiện điều này đối với những Website có hộp tìm kiếm, giống như hộp Lựa chọn nằm ở vị trí đầu trang Moz Blog.
trước tiên, hãy chạy tìm kiếm trên Website của chúng ta. Sau đó, giữ tab này lại. bạn có thể thấy URL (tương tự như hình dưới).
Vào lại menu Admin trong account Google Analytics của bạn và trong cột View, bấm vào View Setting (cài đặt xem).
Cuộn xuống cho đến khi mà bạn thấy phần website Search Setting và chuyển nó sang hiện trạng On.
nhìn lại URL của chúng ta trong kết quả của tìm kiếm. Nhập tham số truy vấn (thông thường là s hoặc q) và nhấn Save. chẳng hạn như trên Moz, tham số truy vấn sẽ là q.
việc này cho phép Google Analytics theo dõi bất cứ Lựa chọn nào được làm trên Website của bạn. Nhờ đó, chúng ta có thể biết thêm về những gì mà người truy cập đang chọn lựa trên từng trang rõ ràng.
Thêm các tài khoản và thuộc tính bổ sung
Nếu chúng ta muốn thêm account Google Analytics mới, Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách quay lại trình Admin. Nhấp vào danh sách thả xuống nằm trong cột tài khoản, sau đấy nhấp vào liên kết Create New tài khoản.
Tương tự, Nếu chúng ta muốn thêm một Web mới vào tài khoản Google Analytics, bạn cũng có thể thực hiện việc này trong thực đơn Admin. Nhấp vào danh sách thả xuống trong cột Property và nhấn vào liên kết Create New Property.
Sau đó, chúng ta có thể tiếp tục thực hiện tất cả các bước nêu trên. Khi đã cài đặt Google Analytics trên một/nhiều Website của chúng ta, thiết lập xong kết quả trước mắt và Lựa chọn trang, bạn nên đợi khoảng 24 giờ để Google Analytics bắt tay vào làm nhận dữ liệu. Sau đó, Bạn có thể xem được dữ liệu của mình.
Cách sử dụng Google Analytics
Khi nhận được dữ liệu Google Analytics, chúng ta có thể bắt đầu tham khảo về lưu lượng click vào Website của mình. Đăng nhập vào tài khoản Google Analytics và xem báo cáo Audience Overview.
Bên cạnh đó, nếu có nhiều Website thì bạn hãy Lựa chọn một Website trong danh sách các Web của chúng ta. Sau đó, xem báo cáo Audience Overview của Website đấy. Nó là báo cáo trước tiên trong hơn 50 báo cáo sẵn có trong Google Analytics. Bạn cũng có khả năng truy xuất vào những báo cáo khác bằng việc nhấp vào liên kết Reporting nằm ở đầu trang.
Các tính năng báo cáo chuẩn mực
Hầu hết các báo cáo chuẩn mực trong Google Analytics sẽ tương tự như thế. Ở phía trên cùng bên phải, Bạn có thể nhấp vào mũi tên thả xuống bên cạnh Web của mình để chuyển sang những Website khác nằm trong account Google Analytic của bạn. Hoặc Bạn có thể nhấp vào liên kết Home ở trên cùng.
Trong báo cáo nằm trên cùng bên phải, chúng ta có thể nhấp vào mục Date để chỉnh sửa phạm vi ngày mà bạn phải cần xem dữ liệu. Bạn cũng có thể tick chọn hộp Compare để ghen tị dữ liệu của mình trong những phạm vi ngày khác nhau (chẳng hạn tháng này so với tháng trước) để coi dữ liệu của mình.
chúng ta có thể rê chuột qua nhiều khu vực trên báo cáo của Google Analytics để biết thêm nhiều nội dung hơn. VD như, trong phần Audience Overview, bạn rê chuột vào dòng nằm trên biểu đổ, bạn sẽ biết được số phiên truy cập trong một ngày rõ ràng. Rê chuột xuống các chỉ số phía dưới, biểu đồ sẽ cho bạn biết ý nghĩa của từng chỉ số.
phía dưới những thông số chính là những báo cáo về top 10 ngôn ngữ, đất nước, thành phố, trình duyệt, hệ điều hành, nhà quản lý phân phối dịch vụ và độ phân giải màn hình của người truy cập.
Bạn có thể nhấp vào liên kết Report trên từng phần để xem những báo cáo rất đầy đủ. Hoặc cũng có khả năng nhấp vào bất kỳ liên kết nào trong 10 liên kết trước tiên để xem chi tiết.
VD
Bạn có thể nhấp vào United States trong phần Countries, bạn có thể thấy được báo cáo Location (vị trí) rất đầy đủ, tập trung vào khách truy cập từ các tiểu bang của Mỹ.
Ở chế độ xem này, Bạn có thể rê chuột qua từng tiểu bang để coi số lượng người truy cập của từng bang đấy. Bạn cũng có thể cuộn xuống bảng và rê chuột qua từng tên cột để biết thêm từng số liệu.
Bạn cũng có thể nhấp vào tên của mỗi tiểu bang để xem khách truy cập đến từ các thành phố trong tiểu bang đấy. những lúc bạn nhìn thấy một liên kết của thể nhấp vào hoặc ? Bên cạnh một cái gì đó, chúng ta có thể nhấp hoặc rê chuột vào để tìm hiểu thêm. Càng tìm hiểu kỹ các báo cáo thì bạn càng nhận được nhiều thông tin hữu ích.
Các kiểu báo cáo Google Analytics
dưới đây là bản tóm tắt về những gì mà bạn có thể tìm thấp trong từng phần báo cáo Google Analytics chuẩn:
Mỗi phần là một báo cáo cụ thể hoặc tập hợp các báo cáo mà Bạn có thể đọc thêm.
1. Báo cáo Audience (đối tượng)Những báo cáo này sẽ cho bạn biết mọi tất cả thông tin người truy cập của bạn. trong số đó, Bạn có thể thấy các báo cáo chi tiết về độ tuổi, giới tính (trong phần Demographics), sở thích chung của họ (trong phần Interests), họ đến từ đâu (phần Geo > Location), và ngôn ngữ họ sử dụng (phần Geo > Language), số lần lặp lại mà họ truy cập vào Website của bạn (trong phần Behavior) và thiết bị mà họ dùng để vào xem Website của bạn (trong phần Technology and Mobile).
2. Báo cáo Acquisition (chuyển đổi)Những báo cáo này sẽ cho bạn biết những thông tin về điều gì đã thúc đẩy khách truy cập vào coi Website của bạn (trong phần All Traffic). chúng ta có thể thấy lưu lượng click được chia nhỏ theo các danh mục chính ( phần All Traffic > Channels) và các nguồn cụ thể (phần All Traffic > Source/Medium).
Bên cạnh đó cũng có thể tìm hiểu về lưu lượng click từ các mạng xã hội (phần Social). chúng ta có thể kết nối Google Analytics với Adwords để tìm hiểu thêm các chiến dịch PPC. Cũng có thể kết nối với Google Webmaster Tools/Search Console để tìm hiểu thêm về lưu lượng click chọn lựa (Search Engine Optimization)
3. Báo cáo Behavior (hành vi)Những báo cáo này sẽ cho bạn biết những tất cả thông tin thông tin của bạn. đặc biệt là những trang đầu trên Website của bạn (phần site Content > All Pages), top những trang mà người sử dụng bắt tay vào làm phiên lướt Web trên Website của chúng ta (phần site Content > Landing Pages), và top những trang cuối cùng mà người dùng đã xem trong một lượt click và thoát (phần website Content > Exit Pages).
nếu như bạn thiết lập Lựa chọn trang, chúng ta có thể coi những cụm từ nào được Lựa chọn (phần website Search > Search Terms) và những trang được hiển thị sau khi người sử dụng tìm kiếm (phần website Search > Pages).
Bạn cũng có khả năng biết thêm về tốc độ tải Web của bạn (phần site Speed) cũng giống như tìm những đề xuất rõ ràng của Google để làm tăng tốc độ tải Website của bạn (phần site Speed > Speed Suggestions).
Chuyển đổi
Nếu như bạn cài đặt kết quả trước mắt trong Google Analytics, Bạn có thể em số lượng chuyển đổi mà Web của bạn đã nhận được (trong phần Goals > Overview) và những URL ngẫu nhiên (phần Goals > Goal URLs). Bạn cũng có khả năng xem đường dẫn mà khách truy cập đã sử dụng để hoàn tất chuyển đổi (phần Goals > Reverse Goal Path).
Hầu hết các bảng trong báo cáo Google Analytic chuẩn sẽ liên kết dữ liệu rõ ràng với chuyển đổi của bạn. Ví dụ:
- chúng ta có thể coi số lượng chuyển đổi được làm bởi những khách truy cập đến từ bang California trong phần Audience > Geo > Location report.
- Bên cạnh đó ta có thể thấy được số lượng chuyển đổi được thực hiện bởi những người truy cập từ trang Facebook trong phần Acquisitions > All Traffic > Source/Medium report.
- Bạn có thể thấy số lượng chuyển đổi được làm bởi những người truy cập vào Website của chúng ta từ những trang rõ ràng trong phần Behavior > website Content > Landing Pages report.
nếu như bạn có nhiều kết quả trước mắt, bạn có thể trải nghiệm danh sách thả xuống ở phía trên cùng của trang để chọn lựa những điểm mà bạn muốn được xem.
Shortcuts và Emails
Có khả năng không cần dùng hết tất cả các báo cáo trong Google Analytics, nhưng bạn nên khám phá toàn bộ chúng. Khi mà bạn muốn truy xuất nhiều lần vào một phần nào đó, hãy dùng liên kết Shortcut nằm ở phía trên cùng của báo cáo và thêm chúng vào phần Shortcut trong thanh bên trái của chúng ta để có thể truy xuất nhanh hơn.
hoặc sử dụng nút email để Google Analytic gởi mail cho bạn (hoặc những người khác trong nhóm) một cách thường xuyên.
Nếu bạn chọn gởi mail cho một ai đó ngoài công ty của mình thì hãy đảm bảo rằng họ thường xuyên kiểm tra mail. Vào lại menu Admin và nhấp vào hộp Scheduled Emails nằm trong cột View để xem những ai đang nhận dữ liệu trong Google Analytic của chúng ta.
Một số báo cáo cơ bản cần nắm
Các báo cáo trong Google Analytics được liệt kê trong thanh điều hướng bên trái của trang. nếu chúng ta là nhân viên mới bắt đầu, bạn cần chú ý đến những báo cáo sau:
– Thời gian thực (Real time): Cho bạn biết những gì đang xảy ra ở thời điểm hiện tại.
– Đối tương (Audience): thống kê chi tiết thành phần, số liệu cụ thể của khách hàng, khách truy cập Web.
– Sức nổi bật (Acquisition): Thể hiện cách thức khách hàng đến với Web của chúng ta và quản lý được tiến trình của các chiến dịch truyền thông marketing trả phí, từ khóa,…
– Hành vi (Behavior): giúp bạn tổng hợp và thống kê những tương tác của người truy cập so với Website.
1. BÁO CÁO THỜI GIAN THỰC
Báo cáo thời gian thực là 1 công cụ rất tiện ích, cho phép bạn theo dõi được lượng kết nối trong 1 thời điểm thực tế: Những ai đang truy xuất, họ đến từ đâu và họ đang coi ở trang nào, bài nào ngay tại thời điểm đó. Để xem được, bạn vào Báo cáo tổng quan hoặc có thể tìm hiểu sâu hơn các nội dung bằng việc click vào những báo cáo chi tiết dưới đó: Vị trí, nguồn lưu lượng, thông tin, sự kiện, chuyển đổi.
Tính năng này đặc biệt quan trọng trong việc kiểm định tác động trực tiếp tới lưu lượng click của các chiến dịch quảng cáo, email marketing… VD như bạn đang chạy truyền thông marketing trên trang Facebook, ngoài việc Bạn có thể theo dõi tổng bao nhiêu người đang truy cập trang Website của bạn mà bạn còn biết được có bao nhiêu lượt truy cập từ Facebook trong thời điểm hiện tại. Qua việc giám sát này, bạn có thể có sự nhận xét hiệu quả của chiến dịch này, có thu hút lượt truy cập hay không, trang nào, bài content nào được người dùng quan tâm…
2. BÁO CÁO đối tượng mục tiêu
Báo cáo này giúp bạn nắm được những nội dung căn bản của khách hàng về nhân khẩu học như giới tính, ngôn ngữ, địa điểm, thậm chí còn có thể nhận biết họ truy cập Web của chúng ta nhờ sản phẩm công nghệ nào (điện thoại hay PC…), hệ điều hành gì (Mac, window, iOS, Android…), mạng nào (FPT, 3G, Viettel…)
Trong phần Tổng quan đối tượng gồm có các thông tin:
– Phiên: Khoảng thời gian mà 1 người sử dụng truy cập Website
– Người sử dụng: Tổng số người truy cập vào Web gồm có cả người sử dụng cũ và người sử dụng mới
– Số lần coi trang: Tổng số trang đã được xem. Số lần xem lặp lại của 1 trang vẫn được tính
– Số trang/phiên: Cho bạn biết trung bình 1 phiên truy cập đọc bao nhiêu trang trên Web
– Thời gian trung bình của phiên: Thời gian trung bình những lúc truy xuất
– phần trăm thoát: Được tính là tỷ lệ % lượng truy cập vào Web và thoát ra mà vẫn chưa có thao tác nào trong khoảng thời gian 30s.
– % phiên mới: tỷ lệ % lượng người mua hàng mới đối với tổng số người truy cập Web.
Những nội dung trên giúp bạn nắm rõ được tình hình phát triển của Web khách sạn. Một trang Web thành công là 1 trang Website có lượng kết nối cao, số phiên, số người sử dụng, lần coi trang, số trang phiên, thời gian trung bình của phiên càng lớn càng tốt, riêng tỷ lệ thoát cần phải giảm tối đa. chỉ số % phần trăm mới cao hay thấp là tốt thì còn dựa vào kế hoạch Website. ví dụ như Website của bạn mới được thành lập thì cần phải đẩy mạnh % người dùng mới này. Còn khi Website đã đi vào quỹ đạo ổn định, đạt lượng truy cập cụ thể, việc bạn cần làm là giữ chân những lượt click cũ bằng cách thường xuyên cập nhật nội dung có ích cho họ.
Các tất cả thông tin nhân khẩu học như giới tính, vị trí… nói cho bạn biết khoanh vùng đối tượng mục tiêu để bạn có chiến lược tiếp cận với những khách hàng tiềm năng với ngành nghề, quy mô của bạn.
3. BÁO CÁO SỨC thu hút
Báo cáo này rất quan trọng bởi nó cung cấp cho bạn rất đầy đủ tất cả thông tin cách thức khách hàng tìm đến Web của bạn và cách họ truy cập trang ra sao. Google Analytics sẽ trao cho bạn phần trăm những kênh mà thông qua đó người dùng đến với Web của bạn, ví dụ như Google search, kênh mạng xã hội hay vào trực tiếp trang… Chi tiết hơn, bạn cũng biết được kênh nào nổi bật được nhiều khách ghé thăm, kênh nào Đem lại nhiều trao đổi qua lại nhất hay kênh nào mang lại nhiều doanh thu nhất… Từ việc nắm được phương thức, kênh đạt kết quả tốt hay không có thể giúp bạn định hướng và đầu tư đạt kết quả tốt để chiến dịch tiếp cận khách hàng tối ưu nhất.
Ngoài ra, báo cáo này cũng giúp bạn biết được những trang hoặc những domain đang có đường liên kết với Website và lượng truy cập từ các kênh đấy để bạn Lựa chọn cơ hội quảng cáo Website hiệu quả.
4. BÁO CÁO HÀNH VI
Báo cáo hành vi gồm có tất cả thông tin về nội dung từng trang, tốc độ và thời gian tải trang, giận dữ của khách truy cập khi vào Web của bạn. Từ đó, bạn sẽ có kế hoạch cải thiện thông tin hoặc kĩ thuật dễ dàng hơn cho Website của mình để tạo thành những trải nghiệm thú vị hơn dành cho khách hàng và làm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Trong bảng hiển thị trên, bạn sẽ nhận biết chính xác hàng vi tác động qua lại của người sử dụng, từ đó biết được phần trăm thoát ở đâu nhiều nhất để điều phối kế hoạch onpage cho Website mượt hơn.
Tổng kết
Bài viết khá chi tiết về cách dùng Google Analytics từ A-Z cho người mới bắt đâu, chắc hẳn bạn đã có phần nào nắm được cách phân tích số liệu trên website của chính bạn. Từ đó bạn mới có thể hiểu sâu và triển khai các hoạt động Marketing dựa theo hành vi người dùng được hiển thị. Chúc các bạn thành công!
Nếu bạn cần hỗ trợ về các CONTENT – SEO WEBSITE hãy liên hệ đội ngũ ATP Academy qua thông sau nhé.
SĐT/Zalo: 0846.689.224 (Ms. Nhi)
Hotline: 0797.777.557
Link Facebook: https://www.facebook.com/khanhnhi1312/