Cách kiếm tiền bằng viết content thuê đang là một cách “hái ra tiền” tại nhà trong mùa dịch này mà các bạn sinh viên rất quan tâm. Chỉ với một chiếc laptop, kỹ năng viết lách mạch lạc cộng thêm nền kiến thức cơ bản về SEO trong Marketing là bạn đã có thể kiếm thêm thu nhập với “nghề tay trái” thú vị và linh động này.
Trong thời buổi công nghệ 4.0 bùng nổ, hàng ngàn các website, blog, fanpage,…của các doanh nghiệp được xây dựng. Bất kỳ sản phẩm nào doanh nghiệp muốn giới thiệu đến người tiêu dùng trên môi trường mạng internet này phải có một content chất lượng, thu hút thì mới mong bán được hàng. Vậy cách kiếm tiền bằng viết content thuê dễ hay khó? Bạn chỉ cần viết văn đơn giản như thời đi học hay còn cần bổ sung những kỹ thuật nào nữa? Hãy cùng tìm hiểu với ATP Academy qua bài viết này nhé.
Vậy viết Content là gì?
Thế bạn đã biết viết content thuê là viết cái gì chưa nào?
Content là từ tiếng Anh có mặt trong danh sách các thuật ngữ Marketing – chính là nội dung. Đó có thể là thông tin của sản phẩm, hướng dẫ sử dụng, bài review, bài giới thiệu quảng bá,…được trình bày bằng văn bản, video hoặc infographic. Mục đích của content là để truyền tải thông điệp, truyền tải câu chuyện hay xây dựng tên tuổi thương hiệu của bạn đến với người đọc content đó. Content là công cụ chính trong Marketing nhằm mục đích PR quảng cáo sản phẩm/dịch vụ trên nền tảng công nghệ số. Khi đảm nhận viết content, bạn chính là tác giả viết nên cầu nối giữa sản phẩm và khách hàng. Content là công cụ quan trọng bậc nhất, được xem là King trong SEO nói riêng và Marketing nói chung, bởi nó như những viên gạch xây dựng nên một kết cấu vững chắc cho “ngôi nhà” website của bạn.
Khi nhắc đến content, bạn sẽ được tiếp xúc với hai khái niệm là Content Marketing và Content SEO.
- Content Marketing là một phạm trù khá rộng trong Marketing hay còn được biết đến là ‘tiếp thị nội dung”. Đây là một kỹ thuật tiếp thị nhằm thu hút khách hàng và tạo giá trị lợi nhuận thực tế. Nói đơn giản, thay vì bạn đứng bán hàng, tiếp thị trực tiếp tại các siêu thị, điểm bán lẻ, bạn chào hàng bằng lời nói thì Content Marketing sẽ giúp bạn làm điều đó bằng những Video, Postcast, bài viết, sách,…
- Content SEO (Search Engine Optimization) là một mảng nhỏ hơn, đây là nội dung mà bạn đăng tải trên website của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng nhiều hình thức khác nhau để truyền tải thông tin đến người đọc khi họ ghé thăm trang web nhưng chủ yếu là dưới dạng bài viết. Điểm mấu chốt quan trọng của Content SEO nằm ở từ khóa (keywords) mà bạn lựa chọn phải tương đồng với từ khóa mà khách hàng truy vấn trên công cụ tìm kiếm. Content càng hay, từ khóa càng sát với lượt tìm kiếm và thuật toán của Google, bài viết của bạn càng thu hút nhiều người tiếp cận.
> > Đọc thêm bài viết Nghề Copywriter là gì?
Viết content thuê làm những công việc gì?
Viết content thuê đã trở thành một nghề hoàn chỉnh có chuyên môn và nghiệp vụ riêng. Một người viết content (Content Writer) có những công việc và nhiệm vụ như:
- Tìm hiểu và phân tích các chủ đề liên quan đến ngành nghề, sản phẩm mà công ty mình phụ trách viết content thuê đang phát triển là gì (kết hợp các nguồn phỏng vấn, trực tuyến và nghiên cứu)
- Lên ý tưởng cho các bài viết tiếp thị trên các nền tảng trực tuyến như website, mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử
- Đảm bảo nội dung content mình viết phải chất lượng, thu hút khách hàng, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin và quyết định mua hàng của họ. Đồng thời phải chính xác với quy luật vận hành và thuật toán trên các công cụ tìm kiếm nhằm tiếp cận đến nhiều người đọc hơn và chuyển đổi họ thành khách hàng thực tế
- Chuẩn bị các bản nháp tiếp thị rõ ràng để quảng cáo sản phẩm/dịch vụ của công ty thuê bạn viết content
- Đọc và chỉnh sửa các bài content trên website, blog, page,…trước khi đăng tải.
- Phối hợp với các nhóm tiếp thị, thiết kế hình ảnh, thiết kế video để minh họa cho các bài viết của bạn.
- Áp dụng các nguyên tắc chuẩn SEO vào bài viết của mình để tăng lưu lượng truy cập của người dùng thông qua việc nâng cao thứ hạng bài viết lên trang đầu các công cụ tìm kiếm, đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ các “bot” của Google
- Đảm bảo tính nhất quán, đồng bộ trong bài viết content (kiểu, phông chữ, từ khóa, keywords,…)
Các loại bài viết content phổ biến
Viết bài chuẩn SEO
Trong số các dạng bài viết content mà các công ty đang thuê ngoài, viết bài chuẩn SEO hiện nay đang được ưa chuộng nhất và là dạng bài viết dễ nhất để các bạn viết content thuê tiếp cận và thành thạo việc trong thời gian ngắn. Chỉ cần chịu khó nghiên cứu và tham khảo các phương pháp viết bài chuẩn SEO được chia sẻ rộng rãi trên mạng, kết hợp với lối viết văn mạch lạc, súc tích và tư duy logic là bạn đã có thể cho ra đời một bài viết chuẩn SEO hiệu quả. Khi bài viết của bạn được Google xếp vào vị trí các thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm cùng với lượt truy cập (traffic) lớn tức là bạn đã thành công trong việc áp dụng SEO. Chỉ cần đợi hoa hồng bài viết về tay nữa thôi.
Cộng tác viên bài PR
So với viết bài chuẩn SEO, công việc của một cộng tác viên khi đảm nhiệm viết bài PR có phần hơi phức tạp hơn. Nhưng bỏ công sức nhiều hơn một chút, đối lại bạn sẽ có khoản thu nhập hấp dẫn hơn. Minh chứng cho một bài PR hiệu quả đó là phải tạo cho khách hàng dấu ấn về sản phẩm một cách tự nhiên, chân thực và sâu sắc. Điều này đòi hỏi bạn cần lối tư duy thông minh, nắm bắt tâm lý khách hàng, bắt kịp các xu hướng hot và vận dụng nó liên đới vào sản phẩm mà mình muốn PR thông qua việc đăng báo, đăng các post trên trang cá nhân, PR các thương hiệu,…Có lượng tương tác tốt và mối quan hệ rộng trên mạng xã hội là một lợi thế nếu muốn dấn thân vào mảng bài viết PR này.
Bài viết trên blog
Phù hợp cho những bạn có khả năng viết lách và sử dụng từ ngữ linh hoạt, cộng thêm năng lực kể chuyện tương đối dễ hiểu là bạn đã có thể tìm việc bằng cách viết các bài review, cảm nhận về bất cứ sản phẩm hoặc chủ đề gì trong đời sống. Dạng kiếm tiền bằng viết content thuê này khá tự do và dành cho những bạn không muốn phụ thuộc vào một kiểu viết cố định nhàm chán. Ngoài việc nhận công việc viết content thuê từ các blog và nhận tiền ngay từ mỗi bài viết, bạn hoàn toàn có thể tự lập ra một blog và viết bài cho riêng mình.
Thu nhập của người viết content thuê
Để trả lời cho câu hỏi “với cách kiếm tiền bằng viết content thuê thì thu nhập được bao nhiêu mỗi tháng?” tất nhiên phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Khi nhận viết content thuê, các bạn content writer cần hiểu rõ yêu cầu, mục đích và tính chất của bài viết mà mình đảm nhận. Theo đó, mức lương cũng sẽ tương ứng với yêu cầu về chất lượng, hiệu quả bài viết; kinh nghiệm của bạn trong khâu viết bài chuẩn SEO hay kỹ năng viết và lối hành văn của bạn có thực sự đủ tiêu chí thân thiện với người đọc lẫn công cụ tìm kiếm hay không. Là một nhân viên content writer cố định cho một công ty hay làm việc tự do như các Freelancer cũng có mức lương khác nhau đấy nhé. Cụ thể:
- Với một sinh viên Marketing vừa mới ra trường, kinh nghiệm trong mảng content marketing dưới 1 năm sẽ có mức lương khởi điểm từ 5 triệu đến 6,5 triệu
- Mức lương trung bình một tháng cho nghề viết content thuê sẽ tăng dần khi bạn đã tích lũy được 2 – 3 năm kinh nghiệm. Phần lớn các công ty sẽ trả cho nhân viên content writer từ 8 đến 10 triệu, cộng thêm hoa hồng nếu bạn vượt KPI thì thu nhập cũng phải trên dưới 12 triệu. Đây là mức lương khá ổn định cho các Marketer trang trải.
- Đặc biệt, nếu bạn có thế mạnh về ngoại ngữ như tiếng Anh và có cơ hội làm việc trong các công ty đa quốc gia thì nghề viết content thuê bằng ngoại ngữ thực sự hái ra tiền với mức lương có thể lên đến 1000$/tháng.
- Vậy còn các freelancer làm việc tự do thì sao nào? Đa phần các bạn sẽ nhận tiền nhanh từ mỗi bài viết được đặt hàng. Bạn viết content càng hay, ấn tượng, đạt được thứ hạng cao trên trang hiển thị của Google thì mức lương công ty trả cho bạn càng hậu hĩnh. Tùy vào lĩnh vực content, các công ty sẽ trả từ 6000đ đến 10000đ cho 100 từ cho các bài viết không có yêu cầu quá cao về chất lượng. Những bài đánh giá sản phẩm hay quảng cáo thương hiệu sẽ có giá cao hơn từ 12000đ đến 16000đ cho 100 từ các Marketer nhé.
Đây là mức lương khi khảo sát mặt bằng chung để các bạn tham khảo và deal lương với nhà uyển dụng. Còn lại tùy thuộc vào năng lực và hiệu suất làm việc của bạn.
Những kỹ năng viết content thuê
Khi dấn thân vào thị trường Marketing hay bất cứ một ngành nào, việc bỏ ra chất xám và rèn luyện các kỹ năng chuyên môn cần thiết là rất quan trọng. Để biết cách kiếm tiền bằng viết content thuê cũng vậy, bạn cần trang bị cho mình một số kỹ năng như:
Thông thạo internet
Môi trường làm việc chính của bạn là nền tảng trực tuyến, thế nên việc thông thạo từng ngõ ngách của căn nhà rộng lớn này, hiểu rõ cơ chế hoạt động của nó là một yếu tố không thể thiếu để công việc viết content của bạn trở nên trơn tru hơn. Content writer không chỉ viết nội dung mà còn phải làm cho nội dung của mình tiếp cận được với khách hàng bằng cách sử dụng công cụ đắc lực nhất là Google. Thông thạo các nguyên tắc hoạt động của công cụ tìm kiếm đắt giá hàng đầu thế giới này là bước quyết định sự thành công của bạn.
Biết design
Làm content sao lại cần phải biết design? Nhưng tin mình đi, có một chút về kỹ năng design sẽ giúp bạn trở thành một Content Writer xịn xò mà bất cứ công ty nào cũng muốn săn đón. Nếu bạn lam trong một công ty lớn chia bộ phận nội dung và thiết kế ra riêng biệt thì thì công việc thiết kế không có gì phải lo lắng cả.
Nhưng sẽ ra sao nếu dự án bạn đảm nhận viết content yêu cầu phải có video và hình ảnh cho thêm phần sinh động? Đây là lúc bạn dụng võ, sử dụng tài năng design được trang bị sẵn của mình để llafm cho bài content thêm bắt mắt và thu hút mà không cần sự trợ giúp của designer nào cả. Đương nhiên là công ty sẽ phải trả lương bonus cho bạn vì sự đa nhiệm này rồi.
Tư duy sáng tạo
Đây là kỹ năng mềm mà mình tin rằng bất cứ ngành nghề, hoạt động, cách kiếm tiền nào trong đời sống cũng cần phải có. Cách kiếm tiền bằng viết content thuê cũng không phải ngoại lệ. Tư duy sáng tạo sẽ giúp cho bạn định hình không những một mà nhiều phong cách đặc biệt cho riêng bản thân. Giúp bài content của bạn trở nên unique không ai có thể bắt chước hay sao chép. Sẽ thật nhàm chán nếu tất cả các sản phẩm nội dung mà bạn tạo ra đề bị bó buộc vào một khuôn khổ chật hẹp. Thế nên, hãy sáng tạo không ngừng trong từng bài content.
SEO – Marketing
SEO trong Marketing – vấn đề mà bất cứ Marketer nào cũng phải thuộc nằm lòng. Mặc dù bạn luôn được nhắc nhở “content is king”, chất lượng content mới là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Thế nhưng, đâu là cầu nối đưa nội dung của bạn đến gần hơn với người đọc? đâu là cánh cửa dẫn số lượng người dùng lớn vào ghé thăm website của bạn và biến họ trở thành khách hàng thực tế? SEO và các nghiệp vụ trong Marketing sẽ làm điều đó thay bạn. Thế nên hãy trau chuốt và đừng nên bỏ qua những quy tắc chuẩn SEO cần thiết nhé. Đặc biệt là kỹ năng liên quan đến SEO Onpage. Có như vậy, bạn mới đặt từ khóa đúng cho bài, viết chính xác trọng tâm và thân thiện với công cụ tìm kiếm. Tỉ lệ khách hàng đọc bài viết sẽ nhiều hơn và tỉ lệ chốt đơn cũng sẽ cao hơn trông thấy đấy.
Có cần học viết content chuyên nghiệp không?
Trong trường hợp bạn lựa chọn công việc này để lấp trống thời gian rảnh rỗi trong tạm thời, không có ý định biến đây trở thành một nghề cố định và theo đuổi lâu dài thì chỉ cần tham khảo các kiến thức cơ bản là đủ. Còn nếu như bạn đã biết cách kiếm tiền bằng viết content thuê cho các công ty được một thời gian và nhận ra đây chính là thế mạnh của mình, muốn phát triển nó thành một “nghề tay phải” và nguồn thu nhập chính cho bản thân thì có một lời khuyên chân thành là bạn nên đầu tư nghiên cứu, học tập bộ môn này chuyên sâu hơn. Thông qua những khóa học đào tạo viết content chuyên nghiệp và bài bản, bạn sẽ mở rộng tầm nhìn và thấy được những hiểu biết của mình chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Muốn đào sâu các khía cạnh trong nghề Content Writer, bạn phải cần những chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trong nghề đưa đường chỉ hướng mới có thể vận dụng triệt để các kỹ năng sẵn có của mình và chứng minh sự thành công trong những bài content.
Tổng kết
Vừa rồi, ATP Academy đã định hướng cho bạn cách kiếm tiền bằng viết content thuê. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã trang bị cho mình một tâm thế vững chắc khi quyết định kiếm thêm thu nhập trong mùa dịch bằng chiếc nghề mới lạ nhưng đầy cơ hội này. Cùng tìm hiểu những kiến thức bổ ích khác về Marketing cùng ATP Academy trong những bài viết sau nhé.
Khánh Nhi ATP
Nếu như bạn còn băn khoăn về các khoá học Content tổng thể có thể nhận tư vấn miễn phí tại ATP Academy qua livechat hoặc liên hệ thông tin đội ngũ hỗ trợ:
Link Facebook: https://www.facebook.com/khanhnhi1312/