Quần áo chính là nhu cầu thiết yếu của chúng ta, chính vì lẽ đó kinh doanh áo quần luôn là ngành nghề hết “hot”. Vậy cách kinh doanh quần áo đạt kết quả tốt là gì? Trong bài đăng này, blog.atpacademy.vn sẽ hướng dẫn cách kinh doanh quần áo mới nhất 2021.
Ý tưởng về kinh doanh quần áo
Bước đầu tiên khi lên kế hoạch mở shop quần áo là phải phác thảo sáng kiến về shop hàng tương lai của bạn. Phần này gồm các thông tin cơ bản, là các nét vẽ phác thảo trước tiên về shop hàng của bạn như:
- Xác định phong cách thời trang
- Đặt tên cửa hàng
- Mục tiêu phát triển của cửa hàng trong 5 năm đầu
- Mục tiêu và định hướng mà tiệm hàng hóa theo đuổi là gì?
Xác định đẳng cấp thời trang
Việc xác định được phong cách thời trang rất cần thiết. “Bán hàng không phải là bán hàng hóa mà là bán sự đẳng cấp và sang trọng” – Đó là điều bạn luôn cần nhớ và quyết định xem cửa hàng của bạn có gì khác với các shop thời trang khác như thế nào?
Kinh nghiệm mở shop quần áo thành công của không ít người cho hay, phong cách chính là điều làm một shop hàng trở thành đặc biệt. Ngay trong bước lập kế hoạch buôn bán quần áo hãy cân nhắc xem tiệm hàng của bạn muốn đem lại cho khách hàng cảm giác gì: mạnh mẽ, đẳng cấp và sang trọng, nữ tính hay đài các…
Phác thảo tầm nhìn và các tưởng tượng đầu tiên về cửa hàng tương lai của bạn không chỉ giúp bạn tập trung phát triển chúng một cách độc đáo mà còn làm bạn không bị lệch hướng, không quên đi đẳng cấp của cửa hàng trong các bước tiếp theo.
Đặt tên cho tiệm hàng hóa quần áo
Khi lập kế hoạch mở shop quần áo, việc đặt tên cho cửa hàng cũng là việc hết sức quan trọng. có không ít cách đặt tên tiệm hàng hóa nhưng hãy đặt những tên ngắn gọn, dễ nhớ và không bị trùng lặp với các cửa hàng khác.
Để khi quý khách hàng đánh tên shop hàng trên thanh kiếm tìm, họ sẽ nhìn thấy ngay shop của bạn chứ không phải cực khổ lọc nó ra giữa các cái tên na ná khác.
Các tiệm hàng hóa nổi tiếng hiện nay rất được ưa chuộng phần lớn đều mang tên tiếng Anh, đánh vào tâm lý của người Việt như: May, Daisy, 7a.m… tuy nhiên có nhiều người chọn các cái tên Việt độc đáo như: Mộc, Nhỏ Xíu, Xị Đẹp…
Lập kế hoạch kinh doanh quần áo
Xác định khách hàng mục tiêu
Khi lập chiến lược buôn bán quần áo, việc đầu tiên là phải xác định được cụ thể khách hàng mục tiêu mà bạn muốn hướng tới là ai. Lượng sale lớn là mong muốn của hầu như các người mới khởi đầu buôn bán.
Tuy nhiên, theo kinh nghiệm kinh doanh đồ may mặc của người đi trước thì không nên tham lam nhắm vào quá nhiều đối tượng khách hàng. Bởi bạn hoàn toàn không có đủ thời gian để có thể có sự chọn lựa sản phẩm cho quá nhiều đối tượng, lứa tuổi.
Vì vậy, khi lập chiến lược kinh doanh shop thời trang, bạn cần phải định hướng mình sẽ mở cửa hàng bán quần áo nam hay nữ, bán cho sinh viên hay dân công sở, hướng tới đối tượng nguồn thu cao hay trung bình.
Đây là bước không thể thiếu vì nó sẽ đưa ra quyết định số vốn bạn phải bỏ ra, nguồn hàng, chiến lược Marketing sau này, cách bố trí shop quần áo,…
Nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường
- Đối thủ đang làm như thế nào
Người Việt có câu châm ngôn: “Buôn có bạn, bán có phường”, khi có kế hoạch mở shop quần áo, bạn hãy tìm hiểu xem ở ngoài kia, người ta đang bán như ra sao, chất lượng ra sao, kiểu dáng, chất liệu có đảm bảo. Để từ đó nhận định và rút kinh nghiệm mở shop quần áo cho mình nhé.
Thay vì “ôm mộng” trở nên một đơn vị cung cấp quần áo cho cả nam, nữ, già, trẻ, trong bản chiến lược kinh doanh thời trang, điều bạn cần ghi nhớ: nghiên cứu thương trường là điều bắt buộc.
Trong đó cụ thể là định hướng được đối tượng người tiêu dùng cũng như những gì thương trường đang cần. Nếu bạn cho rằng tất cả mọi người là khách hàng của bạn, thì bạn đang đi sai hướng.
Dù cho hàng hóa và dịch vụ của bạn có đặc biệt đến đâu hay mức độ phủ sóng mạnh mẽ thì bạn cũng không thể bán được cho tất cả mọi người. Với những nhân tố như độ tuổi, giới tính, học vấn, địa lý…sẽ dẫn đến những yêu cầu khác nhau của khách hàng đối với hàng hóa.
Nhờ vào bước định hướng đối tượng, bạn có thể tập hợp được một số thông tin ví dụ như lứa tuổi, sức mua, lối sống và số lượng của nhóm khách hàng tiềm năng. Từ nền tảng này thì mới thực sự có thể ước tính được thị phần của hàng hóa sẽ giao thương.
- Phân tích cạnh tranh
Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng thương trường, bạn phải điều tra, tìm hiểu thông tin ví dụ như tìm đọc các tư liệu của lĩnh vực thời trang, hỏi han các đầu mối tại chợ, cách đi đánh hàng. Phân tích các thế mạnh, điểm yếu, thời cơ và mối đe dọa cho tiệm hàng hóa của bạn.
Tìm kiếm thông tin chi tiết về những nhà bán lẻ quần áo trong khu vực và sức cạnh tranh của họ, xem họ đang giao thương mô hình thời trang nào. Sau đó tính toán cách bạn marketing tiếp thị đến người tiêu dùng của bạn, những kênh phân phối sale của bạn, và tính bền vững các lợi thế cạnh tranh của bạn.
Xác định chi phí, số vốn cần có khi mở shop quần áo?
Mở shop quần áo cần bao nhiêu vốn? Việc xác định chi phí mở shop quần áo là bước rất quan trọng khi tạo dựng kế hoạch mở shop. Dù bạn có bao nhiêu vốn đầu tư kinh doanh đi chăng nữa thì nên dành ra 1 phần 2 số vốn mình có để lấy đợt đầu tiên.
Đây là kỹ năng bán đồ may mặc khá quan trọng bạn cần nhớ. Đừng nên mạo hiểm nhập hết hàng với số tiền mình có, hiểm họa sẽ cao đấy. Theo kinh nghiệm của những chủ shop thời trang, bạn nên có vốn dự phòng để đề phòng các trường hợp rủi ro có thể xảy ra khi thực hiện giấc mơ giao thương của bản thân mình.
- Tiền mở cửa hàng
Nếu bạn mở tiệm hàng hóa kinh doanh quần áo online thì vốn tối thiểu sẽ từ 30 đến 60 triệu cho việc nhập hàng và quảng cáo online. Còn nếu bạn mở shop hàng ở khu tập trung buôn bán đồ may mặc thì bạn nên mở một tiệm hàng hóa nhỏ với số vốn từ 60 đến 90 triệu để có thể chi trả cho các chi phí mở shop quần áo nhập hàng, thuê mặt bằng, bố trí không gian shop hàng và quảng cáo online.
- Đầu tư thiết bị bán hàng
Đầu tư một phần mềm quản lý shop hàng thời trang cũng là một nhân tố quan trọng. Đặc thù của những hàng hóa thời trang là nhiều mẫu mã, màu sắc và size số. Sử dụng phần mềm quản lý sẽ cho bạn biết chính xác số lượng cụ thể của từng mặt hàng, để thực sự có thể chọn hàng nhanh tư vấn cho khách.
- Mua giá kệ để hàng
Kinh doanh shop quần áo thì chi phí đầu tư vốn ban đầu cho giá kệ thời trang khá là tốn kém. Để tiết kiệm chi phí, bạn nên sử dụng móc treo thời trang trên tường và kệ treo quần áo dưới mặt sàn hoặc tìm mua giá kệ cũ ở những cửa hàng thời trang khác nhé!
Tìm được nơi nhập hàng giá rẻ, chất lượng tốt
Điều quan trọng là bạn phải xác định xem mình sẽ nhập hàng ở đâu về bán, điểm cung hàng ở đâu là uy tín, chất lượng nhưng giá cả phải hợp lý để bạn thực sự có thể thu được lợi nhuận khi kinh doanh. Vì vậy, trong bản kế hoạch kinh doanh shop thời trang mà bạn lập ra, cần định hướng rõ nhà cung cấp hay nơi bạn sẽ lấy hàng.
- Tự thiết kế hàng thời trang
Nếu bạn có tay nghề, skrill, gu chăm sóc nhan sắc thời trang hoặc đã từng tham gia một lớp học thiết kế thời trang nào đó thì bạn nên tận dụng những ưu thế đó để tự thiết kế và may các mặt hàng mới lạ, độc đáo cung cấp cho tiệm hàng thời trang của bản thân mình.
Việc bạn thực sự có thể tự thân cung cấp sản phẩm cho tiệm hàng hóa không chỉ đảm bảo nguồn hàng ổn định mà còn làm cho công việc kinh doanh của bạn thuận lợi hơn vì trong các năm gần đây, khách hàng có xu hướng sử dụng những sản phẩm tự thiết kế nhiều hơn là việc mua sắm các hàng hóa sản xuất đại trà trên thị trường.
- Lấy hàng tại xưởng may
Bên cạnh đó, bạn có thể đến trực tiếp các nhà máy hoặc xưởng sản xuất quần áo ở Việt Nam để chọn lựa hàng. Ngành này mất khá nhiều thời gian của bạn nhưng là ngành cần thiết để bạn có thể chọn lựa các mẫu mã thiết kế mới nhất, tránh lấy phải những mẫu hàng tồn kho.
Bạn cũng có thể nhập hàng tại các đại lý nhưng bạn cần phải thanh lọc sản phẩm trước khi bày bán ở cửa hàng của chính mình vì một vài đại lý cũng nhập hàng từ Trung Quốc hoặc từ những nhà máy với số lượng cực lớn.
- Lấy hàng Trung Quốc
Không những thế, bạn cũng thực sự có thể đầu tư tầm 1 hoặc 2 lần/tháng để qua trực tiếp Quảng Châu hoặc Quảng Đông lấy hàng. Đến tận nơi lấy hàng sẽ tốn thời gian và mất nhiều chi phí nhưng đảm bảo đa dạng sản phẩm, nhiều sản phẩm độc lạ, không bị đụng hàng.
Với kiểu dáng mẫu mã đa dạng, nhiều mẫu mới, bạn không chỉ kinh doanh nhỏ lẻ được mà còn thực sự có thể chào bán lại cho các shop hàng nhỏ hoặc những bạn mới mở màn bán quần áo một cách dễ dàng và đơn giản.
- Tìm mối sỉ trong nước
Chọn địa điểm mở shop kinh doanh quần áo
– Không gian mở shop: không gian ở đây chính là tỉnh thành nơi bạn định mở shop. Bạn cần hướng đến các quy định, chính sách của tỉnh, thành phố, nhu cầu sử dụng của cư dân nơi bạn muốn mở shop có thực sự phù hợp với mặt hàng của bạn không. Tiền thuê shop hàng, thuế, chi phí phát sinh có hợp lý không.
– Giao thông trong khu vực: tình hình giao thông xung quanh khu bạn định chọn có đông đúc không. Đường phố có thuận lợi lưu thông không. Đó là đường 1 chiều, 2 chiều, giao lộ hay đường nhỏ. Tốt nhất bạn nên chọn các đường 2 chiều, đông đúc, giao thông thuận lợi để tạo điều kiện tốt nhất cho người tiêu dùng thực sự có thể ghé qua shop của bạn.
– Việc mở địa điểm buôn bán tại những khu vực có những sản phẩm tương tự sẽ hỗ trợ tiệm hàng hóa của bạn dễ thu hút khách hơn. Ví dụ bạn mở shop quần áo trẻ em thì nên chọn bên cạnh cửa hàng quần áo phụ nữ. Shop thời trang nên ở khu trung tâm thời trang.Người tiêu dùng thường có xu hướng tìm đến các cung đường tập trung nhiều tiệm hàng hóa cùng dạng mặt hàng để thực sự có thể dễ dàng sự chọn lựa. Vì thế việc mở shop tại những con đường sầm uất những mặt hàng tương tự hàng hóa của bạn giúp bạn tăng cơ hội bán hàng.
– Vị trí shop: nên chọn các vị trí nổi bật, dễ thấy, dễ tiếp cận để thu hút khách hàng. Phần lớn những góc giao lộ, ngã tư chính là vị trí lý tưởng nhất khi mở tiệm hàng hóa. Điểm buôn bán những con đường lớn cũng khá ổn. Không chỉ có thế bạn cần cân nhắc chọn khu vực có phần mặt tiền phía trước rộng rãi, thuận tiện để xe cho người tiêu dùng.
Thiết kế nội thất shop kinh doanh quần áo
Thiết kế nội thất shop thời trang và thiết kế nội thất khác là nhu cầu thiết yếu cho cửa hàng, nhà ở, … Shop trang hoàng đẹp thì quý khách hàng mới đặt niềm tin bỏ tiền mua những món hàng có đáng giá. Khi mới bắt đầu kinh doanh ai cũng muốn shop quần áo thời trang của bản thân đẹp và hút khách.
Thiết kế nội thất shop quần áo thời trang giản đơn
Shop thời trang giản đơn thường có diện tích nhất định, thường chỉ đủ chỗ để trưng bày những mẫu mã đẹp nhất, mới nhất ở nơi bắt bắt nhất để thu hút người tiêu dùng nhìn đến điểm nổi bật của shop.
Dù quy mô nhỏ, cách trang trí giản đơn nhưng những đồ vật chuyên dùng để trang trí shop quần áo như manocanh, tranh ảnh,… Phải đủ đầy như cách thiết kế shop quần áo thời trang có quy mô lớn.
Mặt bằng shop hàng phải được thiết kế thích mắt, tạo được ấn tượng mạnh với mọi người. Thực sự có thể tạo ấn tượng bằng thiết kế trẻ trung, màu sắc hoặc cá tính tuỳ theo loại đồng phục mà shop thời trang buôn bán.
Mở rộng không gian bằng các gam màu sáng và sử dụng gương phản chiếu ở các góc tường, trần nhà. Đặt gương thông minh không chỉ giúp mở rộng không gian mà còn giúp shop quần áo thời trang phong cách hơn.
Thiết kế nội thất shop thời trang tận dụng được tối đa không gian bằng cách: Dùng móc treo tường trên cao, kế hợp vừa treo đồ và xếp đồ, ưu tiên chọn nội thất thông minh, trưng bày sản phẩm theo nhóm. Thường xuyên thay đổi cách chuẩn bị để thực hiện mới và tối ưu không gian.
Hàng áp dụng chính sách ưu đãi giảm giá nên đặt ở phía trong cùng của shop. Vì xu hướng chung khi mua hàng nhiều người có thói quen xem hàng giảm giá trước rồi sau đó có thể xem hoặc không xem mặt hàng khác. Nếu để hàng tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá ngoài cùng thì khả năng khách hàng xem xong rồi sẽ đi là rất cao.
Thiết kế nội thất shop thời trang diện tích nhỏ
Thiết kế shop quần áo thời trang diện tích nhỏ thực sự có thể áp dụng cách chuẩn bị, trang trí shop thời trang giản đơn. Không nên vì diện tích nhỏ mà bố trí nội thất tuỳ tiện, qua loa. Bất kì shop thời trang nhỏ nào cũng nhắm đến người tiêu dùng mục tiêu nhất định, nên sẽ có những mặt hàng nổi bật, xu hướng của shop.
Bạn có thể lựa chọn phong cách nổi trội cho thiết kế shop thời trang diện tích nhỏ phù hộ người tiêu dùng tiềm năng như sau:
- Người tiêu dùng công sở chọn phong cách hiện đại, quý phái.
- Khách hàng cá tính mạnh chọn sang trọng công nghiệp, sử dụng những đường ống, gạch, vật liệu bố trí có phần bụi bặm.
- Khách hàng trẻ trung, năng động chọn quý phái xì tin với các thiết kế ưa nhìn, sắc màu tươi sáng.
Thiết kế shop thời trang nữ
Khi thiết kế thi công shop quần áo thời trang nữ, bạn cần định hướng khách hàng mục đích là ai. Đồng thời, nhu cầu mặc đẹp của phụ nữ rất đa dạng, tùy vào từng quý phái và mục tiêu sử dụng bộ cánh đó cho sự kiện gì. Có thể là những bộ đồng phục lịch sự, kín đáo dành cho dân công sở; trẻ trung, năng động, … hay những chiếc đầm dạ hội, công chúa cho các bạn đi dự lễ, tiệc,…
Thiết kế shop thời trang nam
Ngược lại, với shop thời trang nữ, shop thời trang nam thường đơn giản và tốn ít diện tích hơn hẳn. Chỉ cần bạn biết cách sắp xếp không gian và bố cục gọn gàng, ngăn nắp và thiết kế shop quần áo nam theo đẳng cấp và sang trọng tối giản nhưng tinh tế, không cần bày biện quá nhiều mặt hàng gây rối mắt, luôn được quý khách hàng nam giải pháp lựa chọn nhiều hơn.
Thiết kế shop thời trang trẻ em
Những bậc phụ huynh luôn muốn dành những gì tốt nhất cho các con yêu của bản thân mình. Do đó, mà những shop trẻ em ngày càng ăn nên tạo ra.
Chính vì, đối tượng là khách hàng là trẻ em, nên bạn cần thiết kế giá treo hàng quá cao. Những bé sẽ khó lòng chấm được các bộ yêu thích cho mình. Không chỉ có thế, trẻ em cũng cần ăn mặc chỉn chu như người lớn. Hãy thể hiện tác phong chuyên nghiệp của bản thân mình, bằng cách sắp xếp đồ bé trai, bé gái theo từng gian riêng: khu quần short, khu quần jean dài, quần kaki, váy công chúa, váy mặc nhà,…
Lễ khai trương cửa hàng kinh doanh quần áo
Với quan điểm “đầu xuôi đuôi lọt”, buổi bán hàng đầu tiên – ngày khai trương shop hàng luôn được các chủ cửa hàng thời trang dành nhiều sự để tâm và chuẩn bị kỹ lưỡng. Để buổi lễ diễn ra suôn sẻ và thành đạt, một kế hoạch chuẩn bị chu toàn là điều không thể không có. tiếp sau đây là các gợi ý để bạn có thể sắp xếp chu đáo nhất cho buổi lễ khai trương cửa hàng thời trang:
Cách bố trí shop hàng
Để shop hàng thực sự nổi bật trong ngày khai trương, bên cạnh việc treo những băng rôn lớn, lẵng hoa bố trí trước cửa hàng, thì hệ thống âm thanh ánh sáng sẽ là yếu tố cần có để thu hút người tiêu dùng.
Tùy thuộc vào quy mô và đầu tư cho buổi lễ khai trương, các chủ shop thực sự có thể lựa chọn thiết lập một sân khấu nhỏ với nhạc sống để giao lưu khách hàng, hoặc đơn giản hơn, bật các bản nhạc sôi động, tươi vui, phù hợp với phong cách của hàng để thực hiện sự đặc biệt cho buổi lễ.
Lựa chọn ngày khai trương
Để cầu may mắn, suôn sẻ, người Việt thường có phong tục chọn ngày giờ tốt để khởi đầu buôn bán mới với hi vọng gặp nhiều may mắn, kinh doanh phát đạt. Bên cạnh việc chọn ngày giờ tốt như truyền thống, các chủ tiệm hàng hóa cũng cần quan tâm tới những thời điểm tập trung đông đúc để thu hút sự chú ý của khách hàng.
Ví dụ, nếu bạn mở một cửa hàng thời trang tại trung tâm thương mại dịch vụ, phương án lựa chọn khai trương vào những ngày cuối tuần hoặc các dịp lễ tết, khi lượng người tiêu dùng tăng cao so với ngày thường sẽ giúp việc truyền thông hình ảnh khai trương cửa hàng hiệu quả hơn.
Tổng kết
Hi vọng qua bài viết này, blog.atpacademy.vn đã hướng dẫn chi tiết cho mọi người cách kinh doanh quần áo.Ngoài ra, ATP Academy đã tổng hợp các cách marketing cho shop quần áo, nếu ai cần hãy để lại email hoặc SĐT Zalo mình sẽ gửi cho nha!!Tư vấn tổng thể về Content, Marketing… xin liên hệ:
– HOTLINE: 0797777557
– Zalo: 0797777557
– Fanpage: https://www.facebook.com/ATPAcademy.vn
Nguồn: Tổng hợp