Cách kinh doanh quần áo luôn là một lĩnh vực thu hút cả như người bán và người mua. Áo quần chính là nhu cầu thiết yếu của chúng ta, chính vì vậy kinh doanh quần áo không thể nào là ngành hết “hot”. Nhu cầu về áo quần, trang phục luôn tăng từng ngày, cùng với đó mức độ cạnh tranh ngày càng lên cao. Vậy cách bán hàng áo quần sao cho hiệu quả? Hãy theo dõi nội dung sau đây của Blog ATP Academy nhé.
Các cách kinh doanh quần áo
Tại sao cần có cách kinh doanh quần áo? Để có thể đứng vững và phát triển trong việc kinh doanh quần áo thì không thể làm ngơ những trải nghiệm, bí quyết để tăng doanh thu.
- Kinh doanh quần nhập khẩu
Tùy theo nguồn gốc xuất xứ (Mỹ, Nhật, Hàn, Australia…), độ mới và sản phẩm (quần áo, phụ kiện, giày dép), giá mỗi kiện hàng thùng lại không giống nhau, trung bình 5-8 triệu đồng. Các kiện hàng được ép hơi, cân nặng 50-100kg.
Hàng Nhật, Hàn không mới bằng châu Âu, Mỹ nhưng kiểu dáng đa dạng, hợp size người Việt. Và mình có thể lấy hàng từ các trang nước ngoài như: Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản…
- Kinh doanh quần áo tự thiết kế
Hãy tận dụng gu thời trang cũng như óc thẩm mỹ tốt của bạn để liên hệ 1 xưởng may gia công. Cái này làm nhẹ, lâu bền được nè
Có những xưởng nhỏ chịu gia công quần áo tầm 20-100 cái đấy, giá tùy thuộc theo loại, váy tầm 30-35k/cái; quần short đơn giản chừng 25-30k/cái; đầm đơn giản cũng chừng 40-50k/cái.
Hãy liên lạc trước bên xưởng để được tư vấn chọn vải bao nhiêu, chất liệu gì, khoản chi khoảng bao tiền để đi mau vải cho đúng cách nha. Ban đầu vốn không nhiều, chọn tầm đủ 30 mẫu thôi.
- Kinh doanh tại các phiên họp chợ
Mô hình này là “trùm” của các loại bán hàng ở trên. Mình có thể bán bất kỳ hàng nào áo quần, phụ kiện, hàng nhập, hàng thùng,….cứ thích hàng gì tổng hợp lại rồi cuối tuần xách ra bán.
Không hẳn phải tốn quá nhiều thời gian để chăm lo cho cái việc chăm sóc khách mỗi ngày. Mình chỉ là đăng ký bán hàng tại mấy hội chợ cuối tuần, chợ sale ở Nguyễn Đình Chiểu q3 nè, ở Nhà văn hóa Thanh niên, Sen Hồng (công viên 23-9) nè,…nhiều lắm, mình thấy nó tổ chức thường xuyên luôn.
- Thu thập hàng chợ sỉ về bán online: Có cả chục khu chợ tuy nhiên nổi tiếng đặc biệt là chợ Bình Tây, chợ An Đông. Ngoài Hà Nội có chợ Ninh Hiệp. Mình gom về sau đó mở bán online thì rất ok. phần đông người bây giờ lười đi shop, đi chợ lắm cho nên toàn đặt online cho tiện thôi.
Cách kinh doanh quần áo nhanh giàu
Khi bắt đầu kinh doanh, đầu tiên bạn phải xác định: Mình sẽ bán cho ai? Nếu bạn tưởng tượng đối tượng mục tiêu của mình là toàn bộ mọi người thì bạn có thể bán hàng cho không một ai cả. Bởi điều đang diễn ra là bạn hoàn toàn không có đủ thời gian, tài chính, nhân lực để có thể chọn lựa sản phẩm cho quá nhiều đối tượng mục tiêu, lứa tuổi. Dù bạn có khiếu thời trang, kho hàng vẫn bị tồn nếu như nó không hợp thị hiếu người mua hàng.
Bạn cần phải xác định mình sẽ mở kinh doanh shop thời trang nam hay nữ, bán cho học viên hay dân công sở, hướng đến đối tượng mục tiêu thu nhập cao hay trung bình đây chính là bước rất quan trọng. Nó sẽ quyết định số vốn bạn bỏ ra, nguồn hàng, chiến lược tiếp thị, cách trang trí shop,…
Nguồn hàng kinh doanh quần áo thiết kế
Cách kinh doanh quần áo thiết kế sẽ thuận lợi nếu bạn có tay nghề, kỹ năng và thẩm mỹ. Việc tự thiết kế và cắt may là nguồn hàng phù hợp cho kinh doanh shop thời trang. Nếu như bạn tự tin có đầu óc kinh doanh và có khả năng thiết kế các mẫu quần áo đẹp, độc, phù hợp với mong muốn thị trường có thể thuê gia công bên ngoài. Tuy nhiên làm ngành thời trang cũng đòi hỏi bạn nắm được các kỹ thuật rập, may căn bản để có thể truyền tải ý tưởng, yêu cầu của mình và chọn lựa gia công thích hợp với các chuẩn mực kỹ thuật của bạn.
Tạo ra sự khác biệt trong cách kinh doanh quần áo thiết kế
Điểm khác biệt là quan trọng nhất thành công trong cách kinh doanh quần áo thiết kế. Bạn mong muốn cạnh tranh với những cửa hàng khác thì bạn phải tìm cho mình một số điểm khác biệt.
Một số lợi thế cạnh tranh mà bạn có thể tạo ra như
- Điểm khác biệt có thể là về giá.
- Lợi thế cạnh tranh về chất liệu. Bạn có thể nhập chất vải lạ từ Hàn Quốc hay Nhật Bản, số lượng thường không nhiều. Những hàng hóa “độc, lạ”, ít bị đụng hàng sẽ dễ thu hút người mặc hơn.
- Điểm khác biệt về chất lượng và mẫu mã. ví dụ như những sản phẩm theo kịp xu hướng thời trang, chuẩn form dáng, mang lại sự thoải mái cho người mặc, duy trì cho được ý tưởng riêng,.. bạn cần liên tục thông minh những mẫu mã mới, vừa xong BST này phải vẽ ngay BST mới. ngoài ra, nhiều shop cũng nhận đặt may riêng theo số đo, theo yêu cầu của khách.
- Điểm khác biệt về dịch vụ bán hàng, chăm sóc khách hàng trong và sau khi bán hàng. Điểm này thể hiện ở việc đào tạo đội ngũ bán hàng, đem tới cho khách hàng một trải nghiệm mua sắm xuất sắc, được đối xử như những “thượng đế” thật sự, và biến mình thành người mua hàng trung thành của bạn. Khách vãng lai có thể đến và đi, nguồn doanh thu cố định chính là khách hàng trung thành. Vậy làm cách nào để biến người mua hàng vãng lai thành khách hàng trung thành của bạn? Đấy là việc mà dịch vụ khách hàng sẽ thực hiện được.
Xác định nguồn số tiền đầu tư
Dù cho có bao nhiêu vốn, bạn cũng chỉ nên dành 50% cho đợt hàng trước tiên. Đừng mạo hiểm với chiêu thức “được ăn cả, ngã về không” nhé, sẽ đói đấy. Bạn nên tập trung nguồn vốn cho khoản chi nguyện vật liệu, gia công, mặt bằng, sau đó đến nhân viên, marketing. Trong đó trong các chi phí phí mở cửa hàng áo quần bạn còn phải chuẩn bị vốn dự phòng cho những rủi ro có thể xảy ra với hoài bão kinh doanh của mình nữa.
- Đi gom hàng thì nếu lấy hàng chợ phải ra dáng người đi buôn, nếu như không bị dính chưởng mấy cô trong sạp liền. Trang phục nhẹ nhàng, đi giày đế thấp và trên tay xách một lô các túi hàng lớn nhỏ, giống các con buôn thứ thiệt.
- Lấy hàng nước ngoài thì nhớ kiểm duyệt phí dịch vụ giao hàng, đủ cân đủ ký thì dừng, thiếu thì đặt thêm cho vừa sát để thôi bị lỗ phí vận chuyển nhen.
- Nên thương thảo hình thức trả tiền gối đầu, trả tiền sau thì mình chỉ cần ít vốn vẫn nhập được số lượng lớn, giá gốc ít hơn.
- Khi bàn bạc giá thì hãy mạnh dạn hỏi, trả giá: Mấy hôm nay có mẫu mới nào về không? Mẫu này giá nhập bao nhiêu? Có hạ thêm được không? thu thập hàng dài hạn thì chiết khấu thêm bao lâu? có được đổi trả hàng gì không?
- Cách tính giá bán hàng sẽ bao gồm: Tiền thuê mặt bằng+ Tiền thuê nhân công+ Tiền điện+ Tiền hao mòn biển hiệu + vật dụng đựng sản phẩm+ Tiền bù đắp cho sản phẩm lỗi.
- Khuyến mãi thu hút khách: Chiết khấu sản phẩm, Tặng sản phẩm; Tổ chức mini game có thưởng; bán hàng theo combo, tặng phiếu giảm giá cho lần sau,….
Trang trí cửa hàng kinh doanh quần áo thiết kế
Mặt bằng: Đây là yếu tố liên quan nhiều nhất đến sự thu hút lượng người mua hàng nhìn thấy và vào cửa hàng (chưa trọng yếu có mua hay ko?). Cửa hàng phải có chỗ gửi xe, đường 2 chiều, hoặc trung tâm thương mại, phố nhỏ nhưng nhiều cửa hàng cửa hiệu san sát vì người ta thường mua đồ theo tập quán, ở những khu đông dân cư. Nếu bạn làm như vậy thì bạn có thể đỡ tốn kém hơn về kinh phí đổ vào hoạt động truyền thông để đẩy hình ảnh nhãn hiệu của bạn tới khách hàng.
Tùy theo mô hình kinh doanh cửa hàng thời trang mà bạn có thể có khoản chi đầu tư ban đầu thích hợp. Đây chính là khoản chi phí mở shop quần áo cố định lớn nhất mà bạn phải đầu tư, vì vậy phải cân nhắc thật kĩ.
Thiết kế gian hàng:
- Nội thất: giá kệ thời trang, móc treo, ánh sáng (yêu cầu phải bắt mắt và tập trung vào khu trưng bày sản phẩm, nên phối đèn vàng với đèn trắng cho cảm xúc ánh sáng tốt nhất). Kế tiếp là bàn thu ngân, máy tính và thiết bị kinh doanh
- Ngoại thất: Băng rôn quảng cáo biển hiệu, cửa kính bày biện trước gian hàng cực kì quan trọng và quyết định khách hàng có muốn bước vào shop bạn hay không.
Làm Marketing cho cửa hàng
Có rất nhiều cách để bạn đưa hàng hóa của mình tới khách hàng. Ngoài những công việc thân thuộc như: gửi tin nhắn, mail, bán hàng trên nick cá nhân, chạy quảng cáo trên kênh Facebook, hay quảng cáo trên website riêng của bạn. bạn sẽ đăng ký tài khoản trên các trang rao vặt như raovat.vn hoặc các diễn đàn nơi có khách hàng của bạn như: truongton.net (nhiều khách hàng tuổi teen), webtretho (nhiều bà mẹ và ông bố). Cứ làm như vậy trong một thời gian thì kết quả sẽ làm bạn thực sự bất ngờ đó.
Giữ an toàn tuyệt đối cho cửa hàng của mình
Khi mà bạn kinh doanh áo quần thiết kế, sẽ có rất nhiều nguy cơ bủa vây quanh cửa hàng của bạn. Ví dụ như trộm cắp, nhân viên không đáng tin cậy, cháy nổ,… Đừng nghĩ những việc này sẽ không xuất hiện, vì đã có nhiều shop “trắng tay”chỉ sau một đêm. Bạn phải có những cách thức làm bảo vệ tuyệt đối cho shop.
Trong đó, việc quản lý tài chính cũng cực kì quan trọng. Bạn không thể túc trực ở shop 24/24 để kiểm soát tài chính. Do vậy, bạn nên có một kế hoạch, thời gian biểu phù hợp để xử lý các sai lầm này.
4 rủi ro cần tránh trong cách kinh doanh quần áo
Tồn kho, giá thiếu cạnh tranh hay ép khách mua hàng là những vấn đề nên tránh khi mở shop thời trang.
Không được để hàng tồn kho
Không phải cứ có vốn là có thể kinh doanh hiệu quả, quan trọng phải biết dùng đồng vốn sao cho đúng đắn, đáng chú ý đối với kinh doanh quần áo là yếu tố trọng yếu trong cách kinh doanh quần áo là tránh để hàng tồn, bởi lẽ hàng sẽ cũ và lỗi mốt. Lúc đó, hàng hóa sẽ không được nhiều người dùng đón nhận. Tiền đầu tư sẽ đọng lại, không thể xoay vòng nhanh.
Để khách hàng quan tâm và hưởng ứng thì hàng tại cửa hàng phải luôn có mẫu mới, đẹp và chỉnh sửa theo mùa. Khi đi lấy hàng, chủ cửa hàng nên thu thập với số lượng nhỏ để khảo sát thị hiếu thẩm mỹ của khách hàng. Có như vậy, người bán vừa xoay được vốn, lợi nhuận đem lại cao, tạo tâm lý quay trở lại đối với người mua hàng.
Hàng hóa tồn kho, ép khách mua sản phẩm là những vấn đề cần tránh trong cách kinh doanh áo quần.
Giá thiếu cạnh tranh
Thông thường đối với những khách hàng tiềm năng bình dân, khi bán hàng quần áo bạn nên lưu ý tới đối thủ xung quanh. Dù sản phẩm của bạn có đẹp đến mấy nhưng bán giá quá cao người mua hàng cũng chỉ ghé thăm để chiêm ngưỡng chứ không mua. Do vậy, có giá cả đúng cách, không quá chênh lệch với đối thủ là yếu tố để cạnh tranh tốt.
Có một ví dụ: Chị Linh đưa rõ ra dẫn chứng, nếu cửa hàng bên cạnh bán sản phẩm áo sơ mi cùng chất liệu, kiểu khác đôi chút giá 200.000 đồng thì sản phẩm tại cửa hàng của chị dù sắc sảo hơn tuy nhiên cũng chỉ bán bằng giá, thậm chí thấp hơn 10.000 đồng nên khách hàng luôn ghé thăm.
Ngọc Lan, học viên Đại Học ở TP HCM cho biết, cô thường mua quần áo tại một shop quen, có thương hiệu riêng, giá khá mềm, từ 250.000 đến 300.000 đồng một sản phẩm. mới đây, cô bắt đầu mua một chiếc áo sơ mi khá hài lòng. tuy nhiên tình cờ ghé qua tiệm khác, cô thấy một chiếc áo tương tự về chất liệu và kiểu dáng (thương hiệu khác), giá chỉ 180.000 đồng. một khi dò hỏi, cô mới biết cả 2 shop đều đặt gia công hàng cùng một cơ sở. Từ đó mỗi khi mua đồ, Lan đều có sự so sánh, cân nhắc chứ không mặc nhiên đến cửa hàng quen chọn đồ.
Không được ép khách
Hãy luôn tươi cười và cám ơn kể cả những lúc khách chỉ “ngắm chứ không mua”. Tuyệt đối không vồ vập, nài ép họ mua sản phẩm. Bởi, nếu như hành xử thô lỗ sẽ làm khách hàng lo lắng hãi và chẳng bao giờ ghé lại cửa hàng của bạn. Như vậy, cửa hàng không chỉ mất khách, doanh thu giảm mà còn mang tiếng xấu.
Nhờ phục vụ tận tình nên khách không nỡ bỏ đi mà cũng mua ít nhất một đến hai hàng hóa. Nhờ thế, số tiền lời kiếm được mỗi ngày luôn có sự tăng trưởng.
Không được có ưu đãi giả
Nhiều trung tâm, cửa hàng đưa rõ ra những chương trình ưu đãi, giảm giá để thu hút người mua hàng. Tuy nhiên, nếu không khéo sẽ gây phản cảm và khách sẽ sớm khai trừ cửa hàng của bạn ra khỏi danh sách ghé thăm.
Chiêu giảm giá tới 50% của nhiều cửa hàng thực chất là nâng giá lên gấp đôi so với thông thường rồi treo biển giảm giá. Nếu như khách hàng quen và tinh ý họ dễ dàng nhận ra ý đồ của shop và khi ấy khách hàng sẽ mất niềm tin và sẵn sàng bỏ lại hàng hóa dù đã mất nhiều công sức lựa chọn.
Do vậy, nên khuyến mãi với giá thực. Đối với những sản phẩm tặng kèm nên chọn những sản phẩm ý nghĩa có giá trị sử dụng. Khi ấy, không chỉ có khách hàng quen tới quán mà những người mới cũng tìm đến.
Lời kết
Hy vọng những cách kinh doanh quần áo mà chúng tôi đã chia sẻ và tổng hợp lại trên đây sẽ giúp bạn tự tạo ra cho riêng mình một kế hoạch kinh doanh quần áo hiệu quả.
Ngoài ra, để việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn ATP Academy dành tặng bộ tài liệu về quảng cáo trên facebook và website, nếu bạn cần hãy để lại SĐT hoặc Email mình gửi ngay cho nhé!!
Để được tư vấn tổng thể về quảng cáo trên facebook, quảng cáo trên website xin liên hệ:
HOTLINE: 0797.777.557
Zalo: 0797.777.557
Fanpage: https://www.facebook.com/ATPAcademy.vn