Anchor text là một đoạn văn bản có thể nhìn thấy được mà khi bạn nhấp vào siêu liên kết (hyperlink). cách để tạo anchor text rất đơn giản.
Anchor text là gì?
Anchor text là một đoạn văn bản có thể nhìn thấy được mà khi mà bạn nhấp vào siêu liên kết (hyperlink) sẽ chuyển hướng đến một trang web/ url mới. bình thường anchor text còn có tên gọi khác là đường link label, đường link text, hoặc đường link title.
Để khỏi nhàm chán, trong bài chúng tôi sẽ sử dụng luân phiên các tên gọi khác của Anchor text.
Về cơ bản, bạn thường không hề biết bạn được “dịch chuyển” đến một trang hay URL nào. Bởi vì URL khác với anchor text.
cùng tìm hiểu về Anchor Text là gì
bạn sẽ đơn giản biết được link title nhờ vào dòng chữ hay các từ có màu xanh hoặc có dấu gạch dưới.
Trong code html, thì đường link label (anchor text) sẽ trong như thế này:
Cách tạo Anchor text
Có thể nói anchor text là hyperlink chuyển dịch bạn đển trang web/url mới. Trong VD đường link label hiển thị trong code html thì anchor text là https://gtvseo.com/
Nguyên tắc sử dụng anchor text
nếu bạn đã đọc kỹ tất cả nội dung ở trên, chắc chắn bạn đã hiểu được một vài nguyên tắc cơ bản và quan trong của việc sử dụng anchor text. Chúng tôi sẽ hệ thông lại với các gạch đầu dòng sau:
- nắm rõ ràng chuẩn xác keyword mục đích và lập kế hoạch phân bổ anchor text
- nắm rõ ràng nguồn (internal và external) sẽ đặt và đi link dùng anchor text
- Phân bố số lượng và kết hợp anchor text với nguồn link tương ứng đúng cách
- Lập bảng timeline để xác định đặt anchor text nào trước, anchor text nào sau
- dùng công cụ giúp đỡ và hỗ trợ để kiểm soát và hiệu chỉnh
Việc dùng anchor text trong SEO là một trong hàng trăm kỹ thuật quan trọng ảnh hưởng một cách trực tiếp đến mục đích seo của bạn. Điều đấy có nghĩa bạn sẽ phải hiểu rất rõ và dùng có nguyên tắc mới có thể hy vọng đạt được mục tiêu seo đề ra. nếu như bạn cần dùng dịch vụ seo chuyên nghiệp có thể liên lạc và với Nef Digital để nhận tư vấn chi tiết.
Anchor text có trọng yếu không?
Nhiều bạn tưởng tượng rằng, anchor text ở năm 2015 trở lại đây nó không còn trọng yếu như trước nữa.
Từ năm 2012 về trước thì việc đi đường link là điều cực kỳ quan trọng, chỉ cần đi backlink thôi cũng đã đủ đẩy website lên top của google rồi. tuy nhiên từ năm 2015 trở lại đây thì việc đi quá là nhiều đường link ( link không liên quan) thì thường bị google phạt và xem đó là spam.
Vậy điều đó có đúng không?
Để trả lời được câu hỏi này bạn phải cần phải biết được…
Google hoạt động như thế nào?
Google sẽ xác định qua các bước:
- xây dựng backlink
- Index backlink
- Google lưu giữ backlink này vào dữ liệu site của bạn
- Lặp lại từ bước 1 – 3
Google sẽ phạt bạn nếu như nó phát hiện bạn đang quá lạm dụng nó.
Vậy ra sao là lạm dụng:
Ví dụ: Bạn đang SEO về từ khóa là “đầm dạ hội”, google thấy:
- Bạn đang SEO về từ khóa “đầm dạ hội”
- Trong tổng số 100 backlink trỏ về thì có hơn 40 backlink có anchor text là “đầm dạ hội”
Thì bạn tưởng tượng google có phạt bạn không? Tức nhiên sẽ có, bởi nó nghĩ bạn đang quá lạm dụng nó để đẩy từ khóa chính lên.
Vậy làm như thế nào để không bị coi là spam, Hãy coi 10 loại anchor text dưới đây để hiểu một cách rõ ràng hơn nhé!
Các loại anchor text
Tên nhãn hiệu (branded anchors)
dùng văn bản neo bằng tên thương hiệu là cách làm an toàn nhất. Hãy bắt đầu từ những liên kết đầu tiên trỏ đến trang mục tiêu hướng đến của bạn bằng anchor text là chính tên nhãn hiệu của bạn.
một số ví dụ:
- Nef Digital
- Nef
- Nef Digital truyền thông
Anchor là gì? cách tạo Anchor text?
Anchor text tên thương hiệu sẽ trở nên an toàn hơn nữa nếu tên miền của bạn cũng chính là tên nhãn hiệu của bạn, ví dụ như: https://nef.vn. Trong trường hợp tên miền của bạn là từ khoá chuẩn xác, bạn cần cẩn thận và có những giải pháp để tránh thao túng.
Đường dẫn URL (NAKED đường link ANCHORS)
Hình thức dùng chính đường dẫn URL làm văn bản neo còn được nhắc đên là link trần (naked link). Việc này rất dễ dàng, bạn chỉ phải thu thập ngay đường dẫn URL và đặt liên kết là chính URL đó. cách tạo Anchor text
bạn sẽ nhìn thấy như ví dụ:
- https://nef.vn/backlink
- nef.vn/backlink
- www.nef.vn/backlink
Từ kiêu gọi hành động CTA (generic anchors)
Các từ kêu gọi hành động Đặc biệt đạt kết quả tốt với việc tối ưu tương tác người sử dụng. con người cũng đã biết đến sức mạnh của tín hiệu người sử dụng (user signals). Và mỗi khi người dùng nhấp chuột vào liên kết của bạn, Việc này sẽ giúp tăng traffic và đồng thời cho thấy thông tin bạn đang nói đến đã hấp dẫn với họ.
Anchor là gì? cách tạo Anchor text?
Bạn sẽ đọc thêm một số CTA:
- tham khảo thêm
- Tại đây
- Tham khảo…
Không dùng văn bản (No anchor trick)
đây là một bí kíp nhỏ bạn nên quan tâm và sử dụng. Một thực tế là rất nhiều chuyên gia SEO cũng giống như các site lớn đang sử dụng. Cách đơn giản nhất để thực hiện là bạn sẽ sử dụng hình ảnh.
Hình ảnh (image anchors)
nếu bạn nghĩ hình ảnh chỉ giúp mang về traffic và không ảnh hưởng đến keyword thì cần có nhận định lại. Hãy lưu ý các tiêu chí khi tối ưu hình ảnh như:
- Hình ảnh có tên (title), tên ảnh chứa từ khóa
- Hình ảnh có thẻ alt, thẻ alt chứa từ khóa…
trong số đó thẻ alt là một dạng văn bản thay thế cho hình ảnh. Chính vì thế khi bạn đặt anchor text là hình ảnh (đã tối ưu SEO), bạn vẫn nhận được các sức mạnh khác ngoài traffic.
Keyword + thương hiệu (brand + từ khóa anchor)
Có thể nói, đây là phương thức Đáng chú ý hữu hiệu nhìn từ nhiều khía cạnh. Thậm trí nhiều người có chuyên môn seo còn tận dụng để chuyển hóa quá trình ranking những từ khóa có thông số cạnh tranh cao.
Việc gắn keyword liên kết với tên thương hiệu có thể giúp bạn đẩy mạnh marketing. người dùng nhận diện nhanh hơn: tương hiệu của bạn làm về sản phẩm dịch vụ gì.
Một vài ví dụ:
- Thiết kế site Nef Digital
- Dịch vụ SEO website Nef Digital
- Nef Digital Content,…
Keyword biến thể (keyword variations)
Việc phân phối nhiều hơn thông tin đến người dùng xoay quanh từ khóa của bạn là cách làm sáng tạo. Khi chúng ta làm điều đấy thực sự nghiêm túc thì vẫn chưa có gì đáng lo. Kỹ thuật này sẽ Đáng chú ý hiệu quả đến thứ hạng từ khóa nếu như bạn tư duy theo hướng đó. Tất nhiên nếu bạn thao túng thì không ai giúp được :))
VD về từ khóa biến thể (nếu keyword mục tiêu của bạn là SEO):
- SEO là gì?
- lợi ích của SEO
- 12 sai lầm khi làm SEO
Từ khóa có tiền tố và hậu tố (partial match anchors)
Khoảng 10 năm trước, việc sử dụng từ khóa chính xác và sau đấy là từ khóa liên kết với tiền tố, hậu tố là Chủ yếu. Thì điều đấy ngay nay đã trở nên rất nguy hiểm. chúng ta vẫn phải khẳng định rằng Điều này vẫn có tác dụng mạnh. Và chính vì thế nên các SEOer vẫn phải sử dụng.
Để an tòa, chúng ta sẽ dùng có kế hoạch, có chiến lược. Chúng tôi để công việc này ở giai đoạn thứ 8 và tương ứng với số lượng sẽ ít gần như ít nhất. Như vậy bạn phải cần hiểu là mức độ quan trọng và tính rủi ro cao như thế nào!
ví dụ về từ khóa kiếm được thêm tiền tố và hậu tố làm anchor text (từ khóa mục tiêu là “anchor text”:
- Cách dùng anchor text đạt kết quả tốt
- tối ưu hóa anchor text đúng cách
- Tìm hiểu anchor text html
ĐIỂM ĐẶC BIỆT: Có thể nói ở dạng này chúng ta cần biết một thông tin bổ sung đó là anchor text sử dụng từ khóa LSI. Cách dùng keyword LSI (từ khóa ngũ nghĩa tiềm ẩn) là cách khiến cho nội dung của bạn được giải nghĩa chi tiết hơn. người sử dụng cũng như thuật toán Google hiểu rõ và hiểu chuẩn xác hơn về chủ đề bạn đang đề cập.
Từ khóa quan trọng xác (exact match anchors)
sử dụng văn bản neo bằng từ khóa chính xác có thể nói đây chính là anchor text vua của các loại anchor text. Là vua, là tuyệt vời nhất, là số 1 thì nó cũng chứa đựng nguy cơ và nguy cơ khổng lồ nhất. Bạn chỉ nên mạo hiểm nếu như thực sự chắc chắn về kế hoạch đường link. một vài tiêu chí khi sử dụng:
- Đã đa dạng hóa các kiểu anchor text khác
- Nguồn đặt cam kết tính ảnh hưởng tuyệt đối và có độ trust cao
- Số lượng thấp (hãy giữ tỷ lệ thấp hơn 1% nếu như có thể)…
kết luận
Vậy coi như là ATP Academy đã giới thiệu với các độc giả về Anchor là gì? cách tạo Anchor text?
Tư vấn về các khóa học Content, SEO, Digital Marketing… liên hệ:
SĐT/Zalo: 039.8466.445 (Miss Dung)
Facebook: Thanh Dung