Một số ý kiến cho rằng sử dụng từ khóa để tối ưu hóa việc tìm kiếm dữ liệu, một số khác lại cho rằng chỉ cần sở hữu các đường dẫn liên kết đến Fanpage là đủ. Nhưng thực sự, một Fanpage đứng thứ hạng cao trong tìm kiếm Google thì sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận và khai thác khách hàng tiềm năng hơn. Vì vậy, trong bài viết hôm nay, Blog ATP Academy sẽ hướng dẫn các bạn 15 cách tối ưu fanpage facebook.
Hãy đọc bài viết này nhé, nó sẽ rất hữu ích cho việc kinh doanh online của bạn, hoặc thương hiệu của bạn đấy.
Đào tạo SEO theo phương pháp thực hành
Kiến thức cơ bản về Facebook marketing
Facebook miễn phí, tuy nhiên Trang Facebook của bạn không nghĩa là thay thế cho website của bạn. Website là nơi duy nhất trực tuyến của bạn sẽ thực sự kiểm soát thông điệp của mình.
Trang Facebook của bạn đóng nhiệm vụ như một trang bổ sung và có thể làm nổi bật những cái nhìn thoáng qua về nhãn hiệu của bạn.
Ghi lại tên nhãn hiệu của bạn trên Facebook và các nền tảng truyền thông xã hội khác chắc chắn sẽ giúp đưa tên bạn ra ngoài thị trường Digital, vì các hồ sơ trên mạng xã hội thường có xếp hạng hàng đầu trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).
VD, Khi thực hiện tìm kiếm “website ATP academy”, sẽ thấy một loạt các kết quả trên trang đầu tiên. Ngoài tên miền và thư mục tìm kiếm xuất hiện trên trang đầu tiên, Trang vị trí trên Facebook cho ATP academy cũng hiển thị.
Việc thêm các keyword đuôi dài trọng yếu về nhãn hiệu và không phải thương hiệu cũng nên được rải khắp trang Facebook của bạn, cũng giống như các bản cập nhật bài đăng của bạn.
Các yếu tố giúp tối ưu hóa Fanpage Facebook
Việc chuẩn bị page tỉ mỉ & xây dựng nôi dung mới liên tục chỉ là điều kiện cần thiết khi tiến hành tối ưu hóa Facebook. Còn để tăng xếp hạng, bạn cần phải sửa đổi và cải thiện 1 số thứ nữa như:
1. Từ khóa
Như trên mình đã nói đến, Facebook hiện tại & có thể trong tương lai sẽ không có các thuật toán kiềm hãm về mật độ từ khóa như Google.
Do đó, trong tất cả bài đăng mà bạn đăng (thuộc 3 kiểu nội dung sẽ nêu ở dưới) đều phải có chứa từ khóa trong caption.
Mật độ phủ sóng từ khóa trong các bài viết trên page càng lên cao, khả năng ranking top khi có người sử dụng search càng lớn.
Với những nội dung không phải bán hàng hoặc chia sẻ giá trị, bạn sẽ thêm dòng cuối caption là một Call-to-action nhằm giúp chèn được từ khóa một cách tự nhiên.
Ví dụ: “🙌Đừng quên nhấn theo dõi page Mỹ phẩm Hàn chính hàng – Rubyworld để nhận thêm nhiều thông tin giá trị & ưu đãi bất ngờ nha🤩💃”
2. Tận dụng hashtag trong nội dung
Hashtag không thể không có mặt trong tất cả nội dung các của bài viết trên page.
Hashtag tương tự như keyword, bạn đã có sẵn bộ từ khóa chính, phụ & nhãn hiệu cho page rồi thì cứ việc gắn dấu # vào trước và lồng nó vào caption để thành hashtags thôi.
3. Hình ảnh
Hình ảnh trên page nên là ảnh tự chụp, tự design. Nếu có sử dụng ảnh reup lại, nên tải về ảnh đó từ nguồn chính về & đổi tên tệp ảnh có chứa từ khóa.
Những kết quả thông tin có thể SEO top Facebook
Khi tìm kiếm từ khóa trên công cụ search Facebook, mục đích hiển thị về các Tab phân loại sau (VD như hình mình search từ đồ chơi xe exciter)
- Bài viết
- User
- Ảnh
- Clip
- Trang
- Địa điểm
Trong đó:
- Bài đăng, ảnh & video: thuộc chiến thuật nội dung & không khó để tạo ra
- Trang: Dễ dàng xuất hiện top nếu tối ưu tốt công tác chuẩn bị tạo & bổ sung nội dung
- Địa điểm: Cung cấp địa điểm chi tiết & bổ sung đường dẫn, chọn check-in location ở mỗi bài đăng để được hiển thị top khi người sử dụng ở cùng khu vực.
Tối ưu tương tác & gia tăng tín hiệu cho Fanpage Facebook
Bây giờ, bạn đã có chiến lược xây dựng nội dung & chiến lược đăng bài, tối ưu nội dung trên page.
Tiếp theo, bạn sẽ có những thủ thuật sau để seo cho bài đăng & tăng sức mạnh chung của toàn page.
1. Chạy marketing tăng tương tác like, share, comment
Chọn ra những bài viết bán hàng chủ lực, bài đăng dạng viral chạy quảng cáo & kéo tương tác về cho page.
Tạo quảng cáo dạng tương tác, chạy ngân sách tùy theo mục đích.
2. Chạy tool seeding/ mua gói seeding
Hiện có khá là nhiều tool cho phép bạn chạy seeding hoặc mua bán gói seeding Facebook.
Bạn có thể sử dụng để liên kết với cách 1, giúp tăng tín hiệu cho bài viết & thu hút sự chú ý của người sử dụng nhìn thấy quảng cáo. Từ đó kéo theo tương tác thật.
3. Nuôi nhiều tài khoản profile cá nhân chất để seeding
Hệ thống free traffic từ các tài khoản FB cá nhân được nuôi chất sẽ rất hữu ích trong việc seeding.
Bạn làm chủ được seeding & sử dụng chính các tài khoản này share, comment về trang cá nhân để kéo các free traffic khác vào page & tương tác với bài đăng.
Hiện có nhiều tool để nuôi tài khoản profile kênh Facebook cá nhân trên thị trường, bạn có thể tự test để tìm ra tool thích hợp.
4. Nuôi page vệ tinh seo cho page chính
Vì chúng ta đang tập trung hướng tới seo top Facebook chứ không phải Google, nên nếu như ở Google có website vệ tinh để tạo backlinks thì ở Facebook chúng ta sẽ có những page vệ tinh để SEO cho page chính.
Các page vệ tinh này cũng có những chiến lược nội dung khá giống page chính.
Tuy nhiên sẽ chú ý vào những nội dung bài viết giá trị & viral hơn là bài bán sản phẩm.
Khi mà bạn muốn SEO các bài bán hàng một cách nhanh chóng, hãy dùng một loạt các page vệ tinh này share về trang để tạo tín hiệu cho bài cần seo.
5. Nuôi nhóm, share bài viết vào nhóm
Với những page có tạo ra cộng đồng trên Facebook, share bài đăng từ fanpage chính vào nhóm sẽ giúp kéo những lượt tương tác đầu tiên cho bài.
Tuy vậy, bạn lưu ý có kế hoạch chừng mực, không lạm dụng share quá đà vào các nhóm sẽ dẫn tới trạng thái spam & khiến page sớm bị ăn gậy report từ cộng đồng.
7 cách tối ưu Fanpage Facebook
Có nhiều cách để tối ưu Fanpage Facebook nhằm phục vụ cho SEO.
Chọn tên hay nhất là cách tối ưu Fanpage Facebook hiệu quá nhất
Đây là bước căn bản nhất cũng như quan trọng nhất khi thực hiện cách tối ưu Fanpage Facebook. Nếu một fanpage spam quá là nhiều thì khách hàng sẽ ít tham gia vào Fanpage đấy, vì vậy đừng spam quá nhiều mà hãy cập nhật, chia sẻ bài đăng có ích với bạn bè.
Mục tiêu dùng Facebook chính là sự hiện diện của công ty vì thế đừng sử dụng 1 cái tên quá chung chung mà hãy chọn 1 tên Fanpage thật hay, liên quan đến 1 tên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức để có thể nhanh chóng tiếp xúc được đối tượng khách hàng tiềm năng của mình.
Lời khuyên: Một số từ ngữ đầu tiên trong tên fanpage có thể được Google đánh giá cao nhất.
Tạo Fanpage có chứa URL ảo
Sau khi 1 fanpage đạt được 25 lượt “like” thì chủ Fanpage có thể gắn URL độc nhất trên trang, bởi vì công cụ tìm kiếm lưu ý nhiều hơn đến các URL nên URL cần chứa từ khóa phản ánh 1 phương diện nào đó về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Nếu như bạn chọn tên Fanpage đã tồn tại trước đó thì hãy tìm cho mình 1 tên khác thích hợp hơn và đảm bảo những thông điệp chính phải được đặt trong tên của URL. Do đó, hãy kiểm tra qua 1 số tên fanpage khác trên Facebook trước khi chọn tên đặt cho fanpage của bạn
Dùng các từ khóa trong fanpage
Đối với các website truyền thống, việc tối ưu hóa từ khoas là hình thức căn bản nhất trong quá trình làm SEO onpage, đặc biệt phải chú ý đến các thành phần trên trang vì đây chính là những phần sẽ được đưa lên fanpage và được xem là những nhân tố chủ yếu trong SEO.
Đây chính là 1 ví dụ về cách thức index trang của các công cụ tìm kiếm:
- SEO title = tên fanpage
- Meta Description = tên fanpage + các phần tử khác trên trang
- H1 = tên fanpage
Để tối ưu hóa website cho các lượt truy tìm địa phương thì cần đính kèm thêm địa chỉ, thành phố, mã vùng,…, đối với các tìm kiếm sản phẩm xoay quanh thì cần cụ thể hóa tên sản phẩm, tên dịch vụ hoặc tên lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động
Lời khuyên: Tương tự với dữ liệu trên website, trên fanpage có thể mô tả vắn tắt khoảng 140 ký tự để các thông điệp chính có thể hiển thị trong phần snippet trên mục đích trả về từ các công cụ tìm kiếm.
Số máy và địa chỉ
Có 1 số công ty không cho hiển thị nội dung cá nhân trên fanpage của họ, như vậy thì doanh nghiệp không có được các lượt truy cập trực tuyến, đồng nghĩa với việc không gia tăng doanh thu và việc index cho các kết quả của tìm kiếm địa phương chính là yếu tố để phát triển fanpage của tổ chức.
Bên cạnh đó, Google còn đánh giá cao đối với các trang có chứa các nội dung nhất định của doanh nghiệp như: số máy và địa chỉ, như vậy, tổng hợp các trang đạt hiệu quả sẽ càng làm gia tăng đạt kết quả tốt seo tổng thể của công ty.
Đặt backlink cho Fanpage trên các trang hiện có
Càng có nhiều liên kết trỏ về trang thì trang càng được Google đánh giá cao và dĩ nhiên thứ hạng cũng được tăng đáng kể, đấy cũng là nguyên nhân vì sao các blogger đặt nội dung liên kết đến các website, các blog khác,…
Nguyên tắc này cũng có thể áp dụng tương tự đối với trang cá nhân, có nghĩa là có 1 đường link từ các kênh truyền thông khác trỏ về trang cá nhân, website, blog hoặc profile trên Twitter đều có lợi cho SEO.
Tối ưu Fanpage Facebook thông qua cập nhật trạng thái
Khi bạn cập nhật trên tường Facebook thì 18 ký tự đầu tiên của bài đăng sẽ đóng nhiệm vụ như thẻ “meta description”, do đó hãy tận dụng lợi thế từ các tùy chọn khi Facebook đề cập đến chúng ta là đề cập đến thông tin trong 18 ký tự đầu tiên, đấy cũng đều được xem là tiêu đề (title) trong SEO, ngoài ra các liên kết từ fanpage trực tiếp trỏ đến website của công ty cũng là 1 cách hữu hiệu để tăng đạt kết quả tốt seo.
Lời khuyên: Giống như là tên fanpage, Google sẽ đánh giá cao với những từ ngữ đầu tiên trong bản cập nhật của bạn, vì lẽ đó hãy tận dụng để chèn thêm 1 ít từ khóa.
SEO trên Facebook Note
Facebook Note được tận dụng khá là nhiều khi sử dụng đúng cách, Facebook Note có thể giúp ích cho trang cá nhân để gia tăng đạt kết quả tốt tổng thể cho SEO. Các yếu tố trong SEO xoay quanh đến Facebook Note là:
- SEO Title = tiêu đề của bản ghi chú
- Meta data = Tên trang cá nhân là tên của tiêu đề bản ghi chú
Facebook Note cho phép 1 chủ tài khoản Facebook tạo nhiều trang cá nhân (trang) và đấy cũng là cách hữu hiệu để mở rộng các kiểu hình hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp và giúp gia tăng thông số index trên các công cụ tìm kiếm.
3 kiểu nội dung nên có trên Fanpage
Giờ đã đến lúc xây dựng thông tin trên trang cá nhân, cũng như việc làm website – Bạn tạo ra nội dung trên Facebook Page càng chất lượng thì bạn sẽ có lợi thế cạnh tranh lên top so sánh với những đối thủ khác.
1. Nội dung bán hàng
Đây sẽ là những thông tin chính giúp mang về khách hàng, doanh thu.
Viết về sản phẩm, tối ưu từ khóa hàng hóa hoàn chỉnh & kèm những yếu tố kích sale như:
- Để lại bình luận & nhận tin nhắn thông tin
- Inbox đến cửa hàng để nhận ưu đãi..v.v..
2. Thông tin chia sẻ giá trị
Tùy vào lĩnh vực mà có những nội dung cung cấp giá trị khác nhau.
Đó là những nội dung bài viết dạng hướng dẫn, trả lời, chia sẻ kinh nghiệm…
3. Nội dung viral câu tương tác
Những bài post kiểu viral câu tương tác rất dễ tìm.Đó là:
- Những hình ảnh/video chế dạng memes
- Câu chuyện cảm động
- Hoặc reup những đoạn video ngắn có lượt views cao trên Youtube.
Những nội dung câu tương tác này sẽ giúp fanpage của bạn thu hút được 1 lượng lớn traffic tự nhiên.
Đây chính là 3 nội dung bạn cần có chiến lược xây dựng & update đều đặn trên page.
Với chiến lược phát triển page, ngoài việc đăng đủ nội dung thì tần suất đăng nội dung cũng là yếu tố quan trọng. Bạn sẽ vào mục Insights để xem vào thời điểm nào thì lượng fans của page Online nhiều nhất. Đó cũng chính là thời gian thiết thực để đăng nội dung.
Việc đăng bài thường xuyên & đều đặn giúp Facebook hiểu được page của bạn có độ cập nhật, thông tin tươi mới & ưu tiên hiển thị đến người dùng.
Facebook không như Google, không có các thuật toán phạt quá đà về spam thông tin hay từ khóa.
Bạn cần phải tranh thủ lợi thế này ở hiện tại, phủ sóng bằng nội dung để khi người sử dụng search từ khóa nào cũng ra mục đích hiển thị từ page của bạn.
Lời kết
Đọc đến đây, chắc hẳn bạn đã hình dung quy trình cách tối ưu Fanpage Facebook khá đơn giản và chỉ cần bạn tập trung vào nội dung và chiến lược tương tác traffic đều đặn cho bài viết là được. Điều quan trọng là bạn phải phối hợp tốt để thu hút lượt truy cập tự nhiên và gián tiếp từ các kênh khác để cải thiện thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
- Tổng hợ̣p các công cụ phân tích từ khóa miễn phí tốt nhất 2021
- Hướng dẫn tạo Sitemap Yoast SEO mới nhất 2021
- Công thức content marketing chuẩn seo mới nhất 2020
- Cách viết content chuẩn SEO là gì? 9 bước viết bài chuẩn Seo năm 2020
- Hướng dẫn SEO từ khóa lên top năm 2020
Ngoài ra, ATP Academy dành tặng bộ tài liệu SEO tổng hợp cho Website, nếu ai cần hãy để lại SĐT hoặc email mình gửi ngay cho nhé!!
SĐT/Zalo: 0398466445 (Miss Dung)
Facebook: Thanh Dung
Hẹn gặp lại các bạn trong bài viết sau nhé !
Chúc các bạn thực hiện thành công nha !