Cách trả lời thư mời nhận việc như thế nào để thể hiện mình là người lịch sự, văn minh, biết ứng xử và tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng? Kể cả khi đồng ý hay từ chối, cách bạn trả lời lại lời mời của ai đó sẽ là một cơ sở để đánh giá con người bạn.
Lý do cần phản hồi thư mời làm việc
Như đã nói ở trên, phản hồi lại một lời mời là phép lịch sự tối thiểu. Những ứng viên lần đầu đi xin việc thường không để ý nhiều đến việc phản hồi thư mời nhận việc. Sau khi phía nhân sự liên lạc thông cáo kết quả tuyển dụng, ứng cử viên hay được đòi hỏi xác nhận lại qua điện thoại hoặc mail.
Thực chất, việc góp ý thư cũng chính là lời chấp thuận, công nhận 100% sự tham gia của bạn vào đội ngũ công ty. Nếu như vẫn chưa có lời xác nhận này thì chẳng khác nào bạn ngầm từ chối công việc mình vừa trúng tuyển cả.
Ứng viên giỏi nên hiểu được cách gửi thư góp ý để thể hiện rõ thái độ tôn trọng để tạo ấn tượng tốt. Làm thế nào để viết thư góp ý rất đầy đủ và chính xác? Việc soạn thư cũng không mất quá nhiều thời gian nên hãy suy xét thật kỹ và góp ý trong vòng 24h kể từ lúc nhận thơ từ nhà tuyển dụng là tuyệt vời nhất.
Cần làm gì trước khi giải đáp thư mời nhận việc?
Hãy bảo đảm bạn cân nhắc kỹ càng mọi tất cả thông tin vị trí công việc. Chắc hẳn trước lúc ứng tuyển bạn đã có nhiều tham khảo để quyết định lựa chọn hoạt động này. Tuy nhiên có rất nhiều yếu tố phát sinh trong lúc trao đổi/ phỏng vấn làm bạn suy nghĩ lại.
Vì thế để trả lời thư mời nhận việc, bạn cũng nên suy xét kỹ về các vấn đề liên quan đến vị trí ứng tuyển. Một số phương diện hoạt động có thể phát sinh mà bạn nên cân nhắc:
- Thời gian làm việc: Kể cả với vị trí fulltime hay partime thì mỗi công ty sẽ có quy định riêng. bình thường trong lúc phỏng vấn bạn sẽ nhận được thông tin chính xác. nếu còn chưa rõ bạn nên “note” lại để tới bước 2.
- Mức lương, phụ cấp, thưởng,…: Đây cũng chính là yếu tố khi xin việc. đôi lúc mức lương không như bạn chờ đợi hoặc không minh bạch.
- Môi trường làm việc: Bạn có thể đã có cơ hội đến văn phòng doanh nghiệp và thăm quan môi trường thực hiện công việc. Môi trường sẽ liên quan rất nhiều đến quá trình quản trị của chúng ta. Nên hãy cân nhắc cẩn thận để xác định xem mình có ổn hay không trước khi trả lời thư mời nhận việc.
Một vài điều nên làm trước khi nhận việc
Dưới đây là những điều quan trọng không kém mà bạn nên làm trước khi nhận việc
Gặp gỡ cộng sự
Chúng ta cũng cần cố gắng gặp gỡ những người mà bạn có thể cùng làm việc từ ngày này sang ngày khác. có thể bạn có thể có các mối quan hệ tốt đẹp với giám đốc tương lai của bạn, tuy nhiên điều gì sẽ xuất hiện nếu những người có vị trí ngang với bạn rất hay ganh đua, đáng chán và không thân thiện? Hãy trò chuyện với đồng nghiệp tương lai trước khi quyết định.
Tìm ra giờ làm việc
Nhiều người chấp nhận làm việc mà không hề biết rằng thời gian nào mình sẽ cần phải tận tuỵ với công việc. Hãy hỏi những nhân viên mà bạn gặp xem theo tiêu chuẩn làm việc là bao nhiêu tiếng đồng hồ trong tuần. Ở nhiều vị trí, người ta sẽ mong muốn bạn làm việc 50 giờ mỗi tuần và bạn nên biết trước điều đó. nếu như không, cả bạn lẫn doanh nghiệp sẽ bị thiệt thòi khi mà bạn bỏ việc sau một tháng huấn luyện.
Đối với các kỳ nghỉ, đôi khi hai tuần nghĩa là mười ngày chứ không hẳn là mười bốn ngày. Hãy chắc rằng bạn cụ thể mọi chuyện. Nếu như bạn phải dự một buổi tiệc cưới nào đó vào tháng tới, hãy thương thảo trước khi bạn được chấp nhận. Một lần nữa, hãy lấy đồng ý của doanh nghiệp bằng văn bản.
Suy nghĩ về việc chấp nhận công việc
Khi đánh giá những lời mời thực hiện công việc, hãy tập trung thời gian để bảo đảm rằng bạn ra quyết định vì những nguyên nhân phù hợp và chấp nhận công việc mà bạn mong muốn làm. Hãy nhớ rằng bằng cách đi trước bản thân và doanh nghiệp tương lai, bạn có thể tiết kiệm được cả thời gian và tiền bạc cho mình đó. Bạn càng biết rõ về tình huống mà mình sẽ gặp thì bạn có thể cảm nhận thấy ưa chuộng những gì mình đang làm và gắn bó với vị trí mà bạn đã chọn.
Cách trả lời thư mời nhận việc
Chúng ta có 2 hướng trả lời thư mời nhận việc, đó là đồng ý hoặc từ chối
Cách trả lời thư mời nhận việc – từ chối
Hãy công nhận nhận việc với sự vui vẻ, lạc quan và tràn đầy năng lượng nhé. Các phần mà bạn cần có trong thư nhận việc như:
- Lời cảm ơn: Hãy bày tỏ niềm vui, lời cám ơn tới doanh nghiệp vì đã quyết định Lựa chọn bạn.
- Quyết tâm với công việc: Bạn không cần luyên thuyên trong bước này. Hãy nói một cách ngắn gọn về quyết tâm hoàn thành công việc và đảm bảo khả năng tạo thành quả cho công ty.
- Xác nhận ngày giờ đi làm: bạn sẽ nhận được tất cả thông tin buổi đi làm đầu tiên. Đây là cơ hội để bạn làm quen môi trường và đồng nghiệp, sếp. Nhớ chuẩn bị kỹ và chuẩn bị và sẵn sàng tạo cảm giác đầu thật tốt.
– Gửi lời cảm ơn đến NTD đã tạo thời cơ cho bạn được phỏng vấn và làm việc
– Bày tỏ sự yêu thích và ham thích với vị trí công việc đấy
– Công nhận có phụ trách hoạt động hay không
– Bảo đảm sẽ hoàn thành công việc được giao
– Nhắc lại hoặc tranh luận thêm những vấn đề liên quan nếu như có như lương, thưởng, thời gian làm việc…
– Nói ra thời gian bắt đầu nhận việc
– Cám ơn và để lại liên hệ
Cách trả lời thư mời nhận việc – từ chối
Có nhiều yếu tố phát sinh khiến bạn chỉnh sửa ước muốn với hoạt động này. những yếu tố xuất hiện không thể xử lý dù đã bàn bạc, đàm phán. do đó, bạn quyết định từ chối thư mời nhận việc. Vậy làm sao để từ chối một cách lịch sự, “được lòng” cả đôi bên?
Lời cám ơn là không thể bỏ qua kể cả bạn có gặp rắc rối và không hài lòng với doanh nghiệp. Hãy thể hiện sự tôn trọng vì họ đã tập trung thời gian cho bạn. Sau đó nói ngắn gọn về nguyên nhân từ chối nhận việc, chúng ta cũng cần cân nhắc về lý do: Bạn đã chấp thuận lời mời nhận việc từ công ty khác. Bạn cảm nhận thấy môi trường doanh nghiệp không phù hợp.
Ứng viên hoàn toàn có khả năng từ chối lời mời nhận việc vì nhiều lý do.
Có khả năng là bạn đã tìm được hoạt động khác hoặc không còn thấy mình ổn với yêu cầu công việc nữa. Trước khi trả lời thư với nội dung từ chối, hãy xem xét qua một số điều thiết yếu sau:
- Cảm ơn nhà tuyển dụng vì đã nhận xét tốt hồ sơ xin việc.
- Khéo léo từ chối hoạt động, chú ý dùng từ ngữ nhẹ nhàng, lịch sự.
- Nói ra nguyên nhân từ chối chân thành.
- Bày tỏ lòng tiếc nuối vì chưa thể cộng tác với công ty.
- Một lần nữa cám ơn công ty ở cuối thư.
Mẫu trả lời thư mời nhận việc
Mẫu 1:
“Kính gửi doanh nghiệp ABC,
Tôi rất vui mừng khi nhận được thư mời nhận việc từ phía phòng tuyển mộ. Vị trí XYZ chính là hoạt động đúng chuyên ngành mà tôi thực sự muốn gắn bó và phát triển lâu dài, quan trọng là trong môi trường làm việc của Quý công ty.
Chính Vì điều đó, tôi viết thư này để công nhận đảm nhận vị trí công tác trên và tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc có khả năng. mặc dù vậy, về chính sách hỗ trợ làm thêm giờ, tôi câu hỏi thắc mắc một vài vấn đề như sau:…
Rất mong nhận được hồi đáp từ phía Quý công ty!
Về thời gian bắt tay vào làm công việc, tôi có thể nhận việc từ ngày….
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Mọi chi tiết xin liên hệ… (xxx)”
Mẫu 2:
“Dear đội ngũ công ty…,
Rất cám ơn các bạn vì đã trao thời cơ cho tôi thực hiện công việc tại vị trí…Tôi chấp thuận tham gia vào công ty và rất mong được cống hiến hết sức mình trong tương lai.
Hẹn gặp lại các bạn vào 8:00 sáng ngày 1/1/2021. nếu có khả năng, xin hãy gởi cho tôi văn bản lao động thiết yếu để thực thi ký kết.
cảm ơn công ty…nhiều!”
Cách trả lời thư mời nhận việc bằng tiếng Anh
Tiếng Anh thì bạn chữ nên dùng từ vừa phải, không hẳn phải hoa mỹ vì tiếng Việt mình mới sử dụng được phong phú kiểu vậy. phía dưới là 2 mẫu cho bạn đọc thêm cách giải đáp thư mời nhận việc.
Mẫu 1: Chấp thuận thư mời nhận việc
Dear Mr./Ms. [Last Name],
As we discussed before, I am very pleased to accept the position of Advertising Assistant with Smithfield Granite and Stonework. Thank you again for the opportunity. I am eager to make a positive contribution to the company and to work with everyone on the Smithfield team.
As we discussed, my starting salary will be $48,000 and health and life insurance benefits will be provided after 30 days of employment.
I look forward to starting employment on July 1, 20XX. If there is any additional information or paperwork you need prior to then, please let me know.
Again, thank you very much. [Your name].
Mẫu 2: Từ chối thư mời nhận việc
Dear Mr./Ms. [Last Name],
Thank you very much for offering me the position of marketing Manager with Hatfield Industries. Unfortunately, I will not be accepting the position as it does not fit the path I am taking to achieve my career goals.
I sincerely appreciate you taking the time to interview me and to share information on the opportunity and your company.
Once again, I’d like to express my gratitude for the offer and my regrets that it didn’t work out. You have my best wishes in finding someone suitable for the position.
Sincerely, [Your Name].
Trên đây là cách trả lời thư mời nhận việc dành cho bạn. Tìm hiểu thêm chia sẻ về cuộc sống, kiến thức kinh doanh, marketing, kỹ năng phát triển bản thân… tại ATP Academy nhé!