Cách viết Content chuẩn SEO là gì? Đây có lẽ là chủ đề rất nhiều người quan tới, vì khi hiện nay công nghệ thông tin ngày càng phát triển đột phá, nhu cầu viết Content chuẩn SEO ngày càng nhiều, nhưng không phải ai cũng có thể viết một cách chuẩn được. Do đó, qua bài viết này https://atpacademy.vn/ sẽ hướng dẫn các bạn về cách viết Content chuẩn SEO nhất.
Các thông tin cần hiểu khi viết bài chuẩn SEO
SEO nghĩa là gì?
Trước khi đi vào thông tin chi tiết về định nghĩa Content chuẩn SEO là gì, bạn cần nắm được định nghĩa về SEO.
seo (viết tắt của Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu hóa site nhằm cạnh tranh xếp hạng từ khóa trên các trang chứa kết quả công cụ tìm kiếm, từ đó tăng số lượng và chất lượng traffic.
Chuẩn SEO là gì?
Chuẩn SEO là hình thức tối ưu giúp site hay bài viết dễ dàng sử dụng với hệ thống tìm kiếm (đặc biệt là Google).
Mong muốn thực hiện được như vậy, con người nên có nền tảng căn bản, đặc biệt là SEO nội dung. Khác với content thường thường, content chuẩn SEO yêu cầu trong bài viết không những hướng đến người coi mà còn phải đáp ứng những tiêu chí seo để thân thiện với hệ thống tìm kiếm (đặc biệt là Google) và đơn giản lên top hơn.
Nhìn chung, chuẩn SEO là yếu tố nên được ưu tiên hàng đầu nếu như bạn mong muốn tăng năng lực tiếp cận đối với người mua hàng mục tiêu của mình.
Bài viết chuẩn SEO là gì?
Bài đăng chuẩn SEO là dạng bài đăng được chú trọng tối ưu thông tin thỏa mãn mong muốn tìm kiếm của người sử dụng và được khai triển các kỹ thuật SEO để đẩy mạnh thứ hạng bài viết trên trang kết quả của tìm kiếm. cùng lúc đó bài đăng chuẩn SEO có thể kéo được lượng lớn traffic (lượng truy cập) từ hệ thống công cụ tìm kiếm.
Viết bài chuẩn SEO là gì?
Để có thể làm ưng ý hệ thống tìm kiếm và người có khả năng mua hàng của bạn, bạn bắt buộc phải tạo ra những bài viết chuẩn seo có thành quả cao đối với người sử dụng, chứ không những là tối ưu SEO cho nó.
Và trong bài phần kế tiếp, tôi sẽ cho bạn thấy cách viết bài chuẩn SEO ra sao.
4 Tiêu chí nên có trong bài đăng chuẩn SEO
Hiểu rõ sản phẩm và dịch vụ
Tôi đã đọc khá nhiều bài viết thật sự lan man khi tìm kiếm một tất cả thông tin sản phẩm và dịch vụ nào đấy.
“Tại sao chẳng có nội dung nào mà mình cần nhỉ?” – đó là câu hỏi tôi luôn đặt ra khi gặp trường hợp này. Thật là khó chịu khi mãi không tìm được nội dung mình cần, đúng không nào?
Vì vậy, trước khi mà bạn bắt tay vào triển khai nội dung hay thuê team viết. Hãy chắc chắn bạn hoặc người viết hiểu một cách rõ nhất về sản phẩm và dịch vụ.
Nhờ vào điều đó, việc truyền tải nội dung sẽ đúng với đối tượng mục tiêu người mua hàng mà bạn hướng đến hơn.
Bạn có thể hiểu đơn giản như thế này: Một chiếc desktop dành cho người kinh doanh với thiết kế đẹp mắt bạn lại chỉ tập trung mô tả quá chi tiết về hiệu năng làm việc, xử lý tác vụ nặng của nó mà quên mất đi những vấn đề quyết định mua hàng khác như: Thiết kế sang trọng, nhỏ gọn, tiện lợi,…
Và điều tôi mong muốn lưu ý đến bạn là: Hãy đặt mình là một khách hàng và đóng nhiệm vụ là một người có chuyên môn để tạo nên những nội dung tuyệt vời nhé!
Tiếp theo, yếu tố sau cũng hết sức quan trọng, bạn phải cần phải chú ý đấy.
Giọng văn
Tùy theo lĩnh vực và khách hàng tiềm năng mà giọng văn của các nội dung bài viết thường không giống nhau.
Chẳng hạn bạn có một trang blog như tôi, nơi chia sẻ tất tần tật những kiến thức về SEO thì phải nên dùng tông giọng vui vẻ, hấp dẫn, cung cấp nhiều thông tin mang tính hành động (có thể áp dụng ngay được).
Đồng thời, dùng ngôi xưng “mình”, “tôi” và “bạn” sẽ giúp thể hiện khái niệm cá nhân và tạo ấn tượng gần gũi, dễ tin cậy nơi người coi.
Trái lại trong trường hợp bạn đang viết content chuẩn SEO cho các trang về sức khỏe thì đòi hỏi giữ thái độ khách quan, khoa học, xác thực và tránh dùng ngôi thứ nhất trong bài viết.
Nội dung
Trong bất kỳ bài đăng nào, bạn cũng đòi hỏi phải đảm bảo đưa rõ ra thông tin chuẩn xác, có nguồn tham khảo rõ ràng, uy tín thì càng nâng cao thành quả của bài viết hơn, đặc biệt là các trang sức khỏe.
Tuyệt đối không copy content từ bài viết khác.
Đây là lỗi vô cùng lớn trong việc tạo lập nội dung và seo bài viết.
- Hãy tự tạo cho mình nội dungchất lượng. bạn sẽ đọc thêm content đối thủ và các nguồn khác. tuy nhiên TUYỆT ĐỐI KHÔNG copy content nếu không mong muốn dính án phạt Google Panda.
- Bạn sẽ sử dụng công cụ viết bài chuẩn seo như CopyScape để kiểm duyệt content trước khi chuyển sang bước tối ưu trong bài đăng chuẩn seo kế tiếp.
Cam kết các tiêu chí về SEO
SEO Content yêu cầu phải cam kết những quy định về title, H1, H2, meta description, keyword… để Google có thể đơn giản crawl dữ liệu cũng giống như hiểu về bài viết của bạn theo hướng đúng nhất.
Nếu bạn thắc mắc tối ưu những yếu tố trên trong SEO ra sao, hãy tiếp tục theo dõi bài viết vì tôi đã chỉ dẫn cực kỳ chi tiết trong phần phía dưới nhé!
9 bước viết bài chuẩn SEO trong 2020
Để bài đăng thu được Organic Traffic, bạn phải cần có một quy trình cụ thể:
- Xác định đối tượng người coi
- Quyết định loại nội dung muốn đăng
- Thiết lập mục tiêu
- Nghiên cứu keyword
- Thiết lập cấu trúc bài đăng chuẩn seo
- Chèn link nội bộ
- Đăng tải bài viết
- Tạo ra backlink cho bài đăng
- Lỗi thường gặp khi viết content
Phương pháp “ viết Content chuẩn SEO”
Là một marketer, mình hiểu hơn ai hết tầm ảnh hưởng của “Content” tới 1 chiến dịch truyền thông. Sếp mình thường có câu “Content is king”. (Quá chuẩn đúng ko!!).
Okey, với những công thức dưới đây, bạn có thể có ngay những “Content chuẩn SEO“.
Khơi gợi tính tò mò và chuyển người sử dụng tới hành động
Đây là phương pháp bạn cần chú tâm hàng đầu. Như một “cô gái” việc để lại ấn tượng đầu tiên là cực kì quan trọng. Content hay là content gây ấn tượng với người coi ngay từ cái nhìn đầu tiên (Đó là tiêu đề, đó là miêu tả meta).
=>Công thức 1: Hãy tạo ra một tiêu đề thật tò mò và ấn tượng. Nó có thể là nỗi đau của doanh nghiệp, là câu hỏi vì sao, là gì,…
Để Bạn hiểu một cách rõ ràng hơn về công thức này thì bắt tay ngay với những gợi ý sau đây.
Đặt câu hỏi cho vấn đề mà họ đang chú ý ngay đầu bài viết
Bạn có tin rằng chỉ với một câu hỏi sẽ là đòn tâm lý vô cùng đạt kết quả tốt đối với người đọc.
Theo một mách nhỏ của các chuyên gia về tâm lý con người: ” con người luôn mong muốn tìm lời giải thích cho câu hỏiVì sao đối với mọi việc mà ta quan tâm”.
Chỉ với một câu hỏi mở ngay đầu bài đọc sẽ giúp khách truy cập của bạn hứng thú ngay lập tức với bài đăng. Cách này tạo cho người đọc hành động kéo xuống vô thức để trả lời cho câu hỏi của họ. (Đây cũng là điểm nhấn trong công thức về cách viết content hay chuẩn seo)
”Chúng ta thường bị thu hút bởi những câu hỏi ảnh hưởng đến chủ đề mà ta quan tâm”
– “Thực ra, mình thấy rất nhiều copywriter và blogger thường sử dụng cách này để thu hút người đọc trong content của họ”.
Gợi mở về nội dung bạn trước khi mà bạn nói về nó
Đây chính là gợi thứ hai để giúp bạn gây tò mò từ người đọc. bí kíp này được sửu dụng khá nhiều trong các cuốn sách hay câu chuyện.
Đây chính là phương pháp truyền thống, giúp níu giữ người coi thông qua những câu gợi mở về thông tin kế tiếp sẽ hiển thị trong bài.
Cách viết bài này vô cùng đơn giản, bạn chỉ phải chèn thêm vài gợi ý tại thông tin ảnh hưởng khi đang viết bài. Hay dễ dàng hơn, một khi viết bài độc giả qua và chỉ việc chèn thêm gợi ý vào vị trí bạn thấy đúng cách thôi ^^!
Đơn giản thông tin thích hợp với người coi
Công thức 2 về cách viết content hay chuẩn seo: Hãy đơn giản hóa thông tin bạn truyền tải phù hợp với người coi.
Ngày nay, người đọc đã quá ngán ngẩm với những bài viết quá dài. thay vào đó họ muốn những nộ dung như checklist, infogrphics, google tài liệu,… Có thể truyền tải thông tin nhanh chóng nhất.
Trong công thức về cách viết conetnt hay chuẩn seo này, tôi sẽ áp dụng mô hình 4C:
- Clear – Rõ ràng: Hãy dùng từ ngữ dễ dàng, đời thường, ngắn gọn và cụ thể để tạo nên một content. Bạn viết bài không những để cho người coi hiểu mà còn phải truyền tải được thông điệp mà bạn mong muốn cung cấp.
- Concise – súc tích: Tôi mong muốn nhắc đến ở đây không phải nghĩa là ngắn gọn mà chính xác hơn thì “súc tích” là việc bạn viết câu chuyện hoàn chỉnh bằng ít từ ngữ nhất có thể. Tránh dài dòng, lan man và câu nệ.
- Compelling – làm thay đổi tâm lý: Một mẹo để giúp content của bạn trở nên thuyết phục đấy là hãy nhấn mạnh vào vấn đề mong muốn, nỗi lo lắng hãi, mối quan tâm, lo lắng, thách thức và ước muốn. đây chính là vấn đề mà bất cứ ai cũng đều mong muốn tìm lời giải thích.
- Credible – Đáng tin: Đến đây, tôi mong muốn nói rằng người coi sẽ không tin những gì bạn nói vì họ nghĩ rằng bạn chỉ đang cố tìm cách dụ họ mua hàng. Bạn nên ưu làm ra độ uy tín cho nội dung của Bạn thông qua việc đăng tải nội dung bài đăng trên các kênh uy tín thông qua Landing Page hay các nội dung bài viết truyền bá.
Ưu tiên Content quan trọng đầu bài đăng
Theo như một thống kê của chúng tôi đưa ra, trung bình chỉ khoảng 30% người dùng đọc đến cuối bài viết của bạn. Tôi biết bạn muốn truyền đạt tất cả nội dung cho người đọc, nhưng hãy thực tế, bạn chỉ có thể đưa cho người đọc một phần của bài viết.
=> Công thức thứ 3 về cách viết content hay chuẩn seo: Áp dụng cấu trúc bài viết
- Đoạn đầu tiên.
- Nội dung mấu chốt.
- Thông tin trọng yếu.
- Nội dung liên quan.
- Phần kết thúc.
Và một bật mí nữa, bạn đừng quên đưa từ khóa chuyển đổi vô phần nội dung trọng yếu nhé!
Sử dụng câu “hành động”
Công thức thứ 5 về cách viết content hay chuẩn seo: dùng câu hành động.
Cách viết này vô cùng dễ dàng, nhưng hiệu quả thì cao lắm nhé!
Giả dụ bạn là một người đọc, bạn tiếp tục cảm nhận thấy chán và muốn rời đi khi đọc được một hai đoạn.Và bạn bắp gặp câu: ” khoan đừng rời đi! Đây mới là nội dung mấu chốt nè! “. Tôi dám chắc chắn, bạn sẽ tiếp tục đọc coi xem “À! Đọc thử coi nó có gì mà quan trọng? “
Đây thật sự là cách viết content hay phải không.
Sử dụng Font chữ để dẫn dắt người coi
Công thức thứ 6: sử dụng Font chữ để dẫn dắt người coi
Đọc đến đây, bạn chắc hẳn đã chú ý đến những từ mà nãy giờ tôi in đậm rồi đúng chứ! Việc bạn sử dụng in đậm hay in nghiêng để nhấn mạnh nội dung là cách dẫn dắt vô cùng hiệu quả.
Thử nghĩ coi, một bài viết toàn bộ là một kiểu chữ liệu bạn có biết đâu mới là ý chính mà người viết muốn bạn đọc không!
Một số thủ thuật nhỏ cho bạn mà tôi đã học được từ việc đọc các bài viết:
- Với phông chữ Medium giúp tạo ấn tượng nhẹ nhàng và đáng tin cậy.
- Các phông chữ nhỏ kiểu Serif sẽ khiến tầm nhìn người đọc lướt qua thông tin của bạn.
- Times New Roman và Calibri là hai phông chữ rất hợp với những giống như giấy tờ, sơ yếu lý lịch.
- Các kiểu Font chữ lớn giúp người đọc dễ đọc và dễ hiểu hơn.
- Các loại in đậm sẽ giúp từ kháo chính làm rõ ý trong bài.
Liệu thông tin viết content có đủ để thứ hạng không ?
Google cho chúng tôi biết rằng hai yếu tố xếp hạng mấu chốt là thông tin và liên kết.
Vì vậy, trong khi tạo thông tin được sửa đổi và cải thiện hoàn hảo thường đủ để xếp hạng cho các đề tài ít cạnh tranh hơn, các liên kết vẫn vô cùng quan trọng đối với những chủ đề khó hơn mà nhiều thương hiệu mong muốn thứ hạng.
Tuy nhiên ở đây, việc này có nghĩa là: thông tin và các liên kết có phần đan xen.
Theo một cách khác, không ai muốn liên kết đến thông tin nghèo nàn hoặc tầm thường; họ liên kết đến thông tin mà thành quả cho người truy cập của họ.
Mặc dù xây dựng sự liên kết là một chủ đề riêng biệt và phức tạp của riêng bạn, tuy nhiên có nhiều cách để sử dụng thông tin của bạn để sửa đổi và nâng cấp năng lực giành được liên kết.
Tổng kết
Qua bài viết này, có lẽ chúng ta đã hiểu rõ về cách viết content chuẩn seo, hi vọng mọi người sẽ nắm bắt được nhiều hơn những kiến thức quý giá để có thể bắt đầu thực hành cách viết content chuẩn seo một cách có hiệu quả. Bên cạnh đó, Blog.atpacademy.vn đã tổng hợp được 1 số bộ tài liệu về cách viết content hay, nếu như bạn nào cần hãy để lại Zalo hoặc mail dưới sđt, mình sẽ gửi nhé!!!!
Tư vấn về các khóa học Content, SEO, Digital Marketing… liên hệ:
SĐT/Zalo: 039.8466.445 (Miss Dung)
Facebook: Thanh Dung