Vote nếu thấy hữu ích post
Cách viết content quảng cáo Facebook sao cho thu hút sự chú ý, gây ấn tượng, kích thích khách hàng mua sản phẩm luôn là một nỗi trăn trở đối với những người làm conten trên các nền tảng mạng xã hội. Không giống những môi trường làm content quảng cáo khác, Facebook là ngôi nhà của hàng tỷ cư dân mạng mà phần đông là giới trẻ với tư duy năng động và hiện đại. Vậy nên content quảng cáo trên Facebook phải thực sự linh động và biến đổi để theo kịp xu hướng. Nhưng biến đổi như thế nào? Cách viết content quảng cáo Facebook ra sao để đạt hiệu quả? Cùng tìm hiểu với ATP Academy ở bài viết này nhé
Content quảng cáo, hay còn gọi là Content Ads, một thuật ngữ chỉ hoạt động tạo ra và phân phối những nội dung có giá trị, giúp cung cấp thông tin liên quan và quảng bá sản phẩm/dịch vụ của một doanh nghiệp đến người dùng. Mục đích chính của content quảng cáo là thu hút sự chú ý của người dùng, làm cho khách hàng nhớ đến thương hiệu và cuối cùng là chuyển đổi khách hàng thành những đơn hàng đem lại doanh thu.
Một content quảng cáo hay, đạt hiểu quả là khi nhận được lượng truy cập cao, lượng tương tác lớn, được truyền bá rộng rãi đến nhiều người và cùng với đó là tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng cao. Ngoài ra content quảng cáo không có một khuôn mẫu nào nhất định, mỗi người có thể chọn cho mình một phong cách khác nhau miễn là độc đáo, thu hút người đọc cũng như truyền tải được hết những thông điệp cần PR, quảng cáo.
Đặc điểm của content quảng cáo Facebook
Có gì đặc biệt khi viết content quảng cáo trên Facebook – Mạng xã hội nhiều người dùng nhất trên thế giới này? “Mảnh đất màu mỡ” Facebook là nơi tập hợp tất cả các phân khúc khách hàng khác nhau ở mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề. Chính vì thế mà content quảng cáo trên môi trường này thường mang tính đại chúng, phù hợp với càng nhiều tầng lớp người dùng càng tốt. Thêm vào đó, người ta sử dụng Facebook với mục đích chính là để giải trí và thư giãn, nên content quảng cáo cũng không được quá nghiêm túc, cứng nhắc mà phải đem lại cảm xúc tích cực, vui vẻ, truyền cảm hứng cho người đọc. Ngoài ra thói quen người dùng trên đây thường không ưa chuộng những bài quảng cáo quá dài dòng, họ chỉ dành không quá 1 phút để quyết định đọc hay lướt qua một mẩu quảng cáo. Vì vậy mà bài content quảng cáo Facebook thường không quá 150 từ.
Lợi ích của việc làm content quảng cáo Facebook
Tăng độ nhận diện thương hiệu: Đứng về mặt tiếp thị, Facebook là một môi trường tuyệt vời để bạn quảng bá thương hiện đến rộng rãi người tiêu dùng bởi càng ngày, thói quen lướt Facebook mua hàng của cư dân mạng ngày một tăng cao.
- Lượt người truy cập khổng lồ mỗi ngày: Sở dĩ Facebook giúp bạn tăng độ nhận diện thương hiệu là vì nó có lượt truy cập cùng số lượng người dùng khổng lồ mỗi ngày. Theo ước tính, mỗi ngày một người dành ra tận 1 – 2 tiếng để sử dụng ứng dụng Facebook.
- Sức lan truyền thông tin cao: Không một thế lực nào có thể lan truyền và chia sẻ thông tin rộng rãi được như người dùng Facebook. Một khi bài content quảng cáo của bạn có nội dung đúng tần số với những vấn đề mà cư dân mạng quan tâm. Sản phẩm và thương hiệu của bạn sẽ được viral với tốc độ chóng mặt, và theo hướng tích cực hay tiêu cực là do chất lượng sản phẩm và hình thức content quảng cáo của bạn nhé.
- Đơn giản, ít tốn chi phí: Nhờ sức lan tỏa một cách tự nhiên như vậy mà bạn hầu như không cần phải tốn quá nhiều chi phí cho việc chạy quảng cáo. Có chăng là ở bước đầu khi mới tiếp cận, khi thương hiệu của bạn cần một sức bật hay muốn đầu tư quảng cáo cho dòng sản phẩm mới thì bạn mới cần đến sự hỗ trợ của các gói chạy quảng cáo có phí.
Các dạng content quảng cáo Facebook phổ biến
Dựa vào cách thức truyền tải thì có 5 loại phổ biến
- Content có câu chuyện (storytelling)
Người viết content sẽ lồng ghép một câu chuyện có thật hoặc trải nghiệm của bản thân, của một người đã từng mua hàng xoay quanh những vấn đề liên quan đến sản phẩm. Đó có thể là một cuộc hội thoại với ngôn ngữ đời thường hoặc một sự kiện với cái kết bất ngờ. Dạng content này phải kích thích được trí tò mò của người đọc ngay từ những dòng đầu tiên và khiến họ kiên nhẫn đọc đến cuối để có thể tiếp nhận hết thông điệp mà ta muốn truyền tải. Một giọng văn lôi cuốn với kết thúc câu chuyện thỏa mãn tâm lý người đọc là điều quan trọng.
- Content review sản phẩm
Hiệ nay trên Facebook có rất nhiều hội nhóm, trang về chủ đề review sản phẩm để người dùng tham khảo và bàn luận. Đây là một dạng content quảng cáo đem lại cho người dùng cảm giác khách quan nhất. Họ có thể sẽ không hề biết mình đang đọc một bài quảng cáo mà chỉ đơn thuần là đang nghe đánh giá của một khách hàng về sản phẩm. Loại content này cực kỳ thu hút và dễ nhận được sự tương tác từ phía khách hàng. Chính vì thế mà review đã trở thành một nghề kiếm ra tiền khi bạn có một lối đánh giá và bình luận thuyết phục, lôi kéo khách hàng chạy ngay đi mua sản phẩm về dùng thử sau khi đọc xong bài review của bạn.
- Content đặt vấn đề và đưa ra giải pháp
Gần giống như dạng content review, content đặt vấn đề để khách hàng tự nảy ra trong đầu những thắc mắc rồi sau đó đưa ra giải pháp cho họ là một phương pháp không tồi. Vấn đề được đặt ra ở đây cần tương thích với vấn đề mà khách hàng quan tâm, điều đó đồng nghĩa bạn phải đặt mình vào vị trí khách hàng và hiểu tâm lý của họ. Cuối cùng là đưa ra giải pháp tôi ưu nhất giúp họ tháo gỡ những vướng mắc trong nhu cầu. Vậy là bạn đã phần nào chiếm được lòng tin của họ.
- Content dạng so sánh sản phẩm
Ở dạng này, bạn có thể bàn luận và so sánh công dụng của 2 hay nhiều sản phẩm với nhau. Điều đặc biệt là hãy làm nổi bật công dụng và đặc điểm của sản phẩm mà bạn muốn PR, quảng bá. Làm cho khách hàng chú ý tới nó, phát sinh thiện cảm và hướng khách hàng quyết định lựa chọn sản phẩm đó là bạn đã thành công.
- Content dựa theo trends đang hot
Đây là dạng content hữu hiệu nhất và sẽ được viral rộng rãi nếu bạn nắm bắt kịp thời những xu hướng mới nhất. Vì thường một trend nổi lên và lan truyền với tốc độ rất nhanh và cũng dễ dàng bị thay thế bởi những trends khác. Vì vậy dạng content này thường mang tính thời vụ, đánh nhanh thắng nhanh.
>>> Tham khảo ngay Combo 5 Khoá học Content Marketing
* Nếu dựa vào hình thức thì có 4 dạng được dùng nhiều như:
- Content bằng Infographics
Infographic là những biểu đồ, đồ họa hiển thị những thông tin số liệu một cách cô đọng, súc tích, giúp khách hàng có cái nhìn rõ hơn về thông tin sản phẩm thông qua những con số hoặc mức độ cao thấp. Infographic càng bắt mắt, thông tin cụ thể rõ ràng thì càng thu hút được người xem.
- Content video
Có thể nói, đây là hình thức truyền tải thông điệp nhanh nhất, hiệu quả nhất đến với người dùng Facebook, bởi họ sẽ không có kiên nhẫn để dành ra 2 phút đọc một bài viết thay vì xem một video hay, đồ họa đẹp mắt dài 5 phút. Tuy nhiên để làm một video triệu view, thu hút người xem, bạn cần bỏ ra không ít chất xám và sự sáng tạo cùng với một kỹ thuật dựng video, edit video nhất định.
- Content hình ảnh
Phổ biến thuộc hàng nhất nhì không thể không nhắc đến cách viết content Facebook bằng hình ảnh. Hình ảnh là thứ đập vào mắt người dùng và gây ấn tượng với họ chỉ trong vài giây. Vậy nên hình ảnh được thiết kế phải gây một ấn tượng mạnh mẽ, tô đậm những mục mà bạn muốn khách hàng chú ý nhất cùng với một bố cục dễ nhìn, sinh động, tạo hiệu ứng và thiện cảm mạnh cho người dùng.
- Content bằng Meme
Nếu mình nói Meme là một công cụ viral đến cả thế giới mà không tốn một xu bạn có tin không? Những chiếc Meme vui nhộn sở hữu một sự lan truyền cực kỳ rộng rãi và nếu bạn biết tận dụng nó để liên kết với sản phẩm của mình, số lượng khách hàng biết đến và nhắc tên thương hiệu của bạn sẽ nhiều vô số kể trong một thời gian dài.
Cách viết content quảng cáo Facebook hiệu quả
Vậy làm sao để có cách viết content quảng cáo Facebook đạt được lượt like, share, tương tác khủng và chuyển đổi người xem thành khách hàng và mang về doanh thu đây? Hãy follow theo những tips dưới đây thử xem.
Xác định phân khúc thị trường, khách hàng mục tiêu
Điều đầu tiên cần phân tích trước khi tạo content quảng cáo ở bất kỳ nền tảng nào đó là người đọc mẫu quảng cáo của bạn sẽ là ai? Họ bao nhiêu tuổi? Họ sống ở đâu? Thu nhập bao nhiêu? Sản phẩm của mình có phải là thứ họ cần? Đây cụ thể là bước tìm insight khách hàng mà dân Marketing hay nói. Bởi môi trường Facebook là nơi tập hợp đủ mọi thành phần, tầng lớp khách hàng khác nhau. Cách viết content quảng cáo Facebook mà không nhắm vào một tập khách hàng cụ thể nào sẽ làm giảm hiệu suất của bài quảng cáo đi rất nhiều.
Xác định giá trị mà sản phẩm của bạn đem lại cho khách hàng
Khách hàng sẽ được lợi gì khi lựa chọn mua sản phẩm của bạn? Đây nên là suy nghĩ đi trước vấn đề bạn được lợi gì. Đừng chỉ lao đầu vào việc có bán được hàng hay không mà bạn phải cung cấp giải pháp, chứng minh cho người đùng thấy được sản phẩm của bạn là “đáng đồng tiền bát gạo”, giải quyết những nhu cầu, căn bệnh, chữa lành những vết thương cho khách hàng.
Cách viết content quảng cáo Facebook càng ngắn gọn càng tốt
Như đã nói ở những mục trước, người dùng Facebook không có kiên nhẫn để đọc hết một mẩu quảng cáo quá dài giống như trên website hay blog đâu. Cách viết content quảng cáo Facebook nên được tóm tắt một cách ngắn gọn và súc tích nhưng vẫn chứa đựng đầy đủ thông tin và mục đích quảng bá sản phẩm. Hãy tạo hiệu quả bằng những video hay, hình ảnh bắt mắt, đánh đúng vào tâm lý khách hàng.
- Đừng quên thêm vào bài viết mục “Kêu gọi hành động” (Call – to – action)
Một cách thôi thúc quyết định mua hàng của người đọc click vào link mua hàng đó là chèn vào những dòng kêu gọi như: “Còn chần chờ gì mà không…”, “liên hệ ngay”, “đặt hàng ngay số lượng chỉ còn 50 cái”, “inbox ngay để được tư vấn”.
- Đầu tư kỹ lưỡng về hình ảnh và video
Bạn thấy đấy, hình ảnh và video là hai công cụ cực kỳ quan trọng khi viết bài quảng cáo trên Facebook. Bộ mặt sản phẩm và thương hiệu của bạn có chuyên nghiệp hay không, đáng giá hay không, uy tín hay không phụ thuộc phần lớn vào hình ảnh có đẹp trong mắt người dùng hay không. Hãy rèn luyện những kỹ năng về xử lý hình ảnh và video cơ bản và hiểu những nguyên tắc cốt lõi khi thiết kế, cộng thêm một chút sáng tạo riêng của bản thân để làm cho nội dung quảng cáo của bạn tuyệt vời hơn trong tâm trí khách hàng.
- Chèn số liệu đáng tin cậy vào bài viết
Có thể là số lượng sản phẩm đã được bán ra, phần trăm khách hàng phản hồi tích cực hay những hiệu quả mà khách hàng đạt được sau khi sử dụng sản phẩm tăng bao nhiêu phần trăm,…Hãy show những số liệu ấn tượng và xác đáng liên quan đến sản phẩm mà bạn muốn quảng cáo nhằm củng cố lòng tin vững chắc hơn cho người đọc.
- Đừng quên thông tin liên hệ
Hãy để lại số điện thoại, email, địa chỉ của công ty để khách hàng dễ dàng liên hệ và tìm đến bạn. Thông tin liên hệ càng ngắn gọn càng tốt nhé
- Đặt backlink dẫn đến website bán hàng của bạn
Một cách đa dạng hóa mục đích cho bài content quảng cáo Facebook nữa đó là hãy dẫ những đường link để người dùng Facebook ghé thăm website bày bán sản phẩm của bạn. Điều này sẽ giúp tăng lượng truy cập (traffic) và làm tăng thứ hạng trên các trang tìm kiếm như Google, từ đó thu hút nhiều khách hàng tiếp cận với thương hiệu của bạn hơn.
Tổng kết
Cách viết content quảng cáo Facebook là một kỹ năng bạn không thể bỏ qua nếu không muốn phí phạm nguồn khách hàng dồi dào hoạt động trên nền tảng này. Hy vọng qua bài viết này của ATP Academy, bạn sẽ tham khảo được một số cách viết content Facebook hay ho và áp dụng nó vào chiến dịch quảng bá sản phẩm của mình nhé.
Nguồn: Tham khảo
>>> Tham khảo ngay Combo 5 Khoá học Content Marketing