Thông cáo báo chí là một bản thông báo nội dung chính thức từ một doanh nghiệp hoặc cá nhân muốn Thông báo đến giới truyền thông. thông cáo báo chí là một trong những công cụ PR trong ngành quan hệ công chúng rất hiệu quả để thu hút sự quan tâm quan tâm của công chúng. Vậy bạn đã biết cách viết thông cáo báo chí?
Là một người làm làm trong ngành PR, làm sao để có thể viết được một bản thông báo báo chí một cách chỉnh chu rất đầy đủ nội dung mong muốn truyền tải. Hãy coi ngay các gợi ý sau đây để có khả năng tạo được một bản thông báo báo chí thật hiệu quả cho chiến dịch PR của chúng ta.
Nên viết thông cáo báo chí khi nào?
Bạn không thể gửi Thông báo báo chí bất cứ lúc nào. Sau Nó là những dịp bạn nên viết thông cáo báo chí:
- Khi có tin tức cần thiết
- Khi ra mắt sản phẩm và dịch vụ mới
- Khi tổ chức một sự kiện
- Khi Kết hợp với doanh nghiệp khác trong một dự án
- Khi có nghiên cứu thành công
- Khi chiến thắng một giải thưởng
- Một Thông báo báo chí cần gồm có những gì?
- Tiêu đề
- nội dung liên lạc
- nơi
- nội dung chính
- Bản mẫu
Vì sao doanh nghiệp cần gửi thông cáo báo chí?
TCBC được coi là một trong những công cụ PR đắc lực cho doanh nghiệp, mang đến hiệu quả cao trong việc thu hút sự quan tâm quan tâm của giới marketing và công chúng.
Khi một đơn vị mong muốn PR cho thương hiệu của mình thì không thể không dùng đến các phương tiện thông tin đại chúng như báo, đài, truyền hình,… Bởi lẽ, tính hiệu quả về mặt marketing và phạm vi liên quan của những phương tiện này đến công chúng là rất lớn.
Những lúc này, TCBC đóng vai trò là công cụ cần thiết nhằm thu hút giới truyền thông, báo chí đưa tin cho doanh nghiệp đến với công chúng. Khi công ty mong muốn Thông báo thông tin về một doanh nghiệp, hàng hóa hay sự kiện,… thì Thông báo báo chí là cách hiệu quả nhanh và rõ ràng nhất.
Cách viết thông cáo báo chí hoàn hảo
Hãy viết như một nhà báo
Nếu như bạn đang viết một thông báo báo chí để gởi cho một nhà báo, bạn phải cần nghĩ và viết như một nhà báo. Bạn cũng cần viết một câu chuyện có thể thu hút sự quan tâm từ giới marketing. một số điều cần lưu ý:
- Đi thẳng vào vấn đề: Đừng làm người coi bị rối. Hãy làm rõ ràng chủ đề và mục tiêu của Thông báo báo chí.
- Viết ngắn gọn và súc tích: Nhà báo rất bận, họ không có thời gian để đọc khá nhiều.
- Không làm quá mọi thứ: Không nhắc đến chuyện sự kiện lớn nhất, hàng hóa tuyệt vời nhất từ trước đến giờ.
Nội dung có hàm ý và giá trị tới công chúng
Khi viết thông cáo báo chí, cần quan tâm những yếu tố sau:
- thông tin ảnh hưởng và có khả năng tạo sự chú ý với công chúng kết quả trước mắt
- nội dung câu chuyện ảnh hưởng mật thiết đến công ty của chúng ta
Đính kèm trích dẫn có ích
Một trong những phần mấu chốt của Thông báo báo chí chính là người viết phải dùng đính kèm những trích dẫn của người cần thiết và xoay quanh vào câu chuyện
Luôn đi chung chủ đề với mục tiêu hàng hóa
doanh nghiệp của bạn ra đời như thế nào? mục đích và giá trị của sản phẩm của chúng ta là gì? Nó có khả năng giải quyết vấn đề gì? lời giải thích là hãy luôn luôn đi chung thông cáo báo chí với sản phẩm của công ty. nếu như bạn sắp ra mắt một hàng hóa mới, hãy luôn nhấn mạnh những ưu điểm của sản phẩm đó.
Loại bỏ chi tiết không thiết yếu
thông cáo báo chí cần ngắn gọn và đi thẳng vào vướng mắc. Không ai có thời gian để đọc tài liệu 3 trang giấy về lịch sử của công ty bạn và những nội dung rườm rà, thừa thãi. Một thông cáo báo chí chỉ nên nằm gọn trong 1 trang giấy.
Bố cục của thông cáo báo chí
Một TCBC thông thường gồm có 7 phần:
Nguồn tin: bao gồm tên, địa chỉ, logo, thông tin liên hệ của doanh nghiệp/tổ chức ra TCBC.
Tên văn bản: TCBC, khôngviết chung chung là nội dung chương trình hay thông tin sự kiện.
Tiêu đề của TCBC: giúp cho nhà báo nhìn nhận nhanh chóng về thông tin của TCBC, nêu khái quát thông tin của TCBC.
Ngày tháng năm, địa điểm ra TCBC:
Thông tin chính: thường gồm 4 đoạn:
– Đoạn 1: Tóm lược toàn bộ những thông tin chính.
– Đoạn 2: Nếu như chi tiết khá cần thiết của thông tin, phát triển thêm ý của đoạn 1
– Đoạn 3: Trích dẫn câu nói của người xoay quanh
– Đoạn 4: Mang lại thêm những nội dung bổ sung, ít quan trọng hơn về sự kiện/hoạt động. Kết thúc TCBC bằng việc khêu gợi lại tiêu đề, nêu bật ý nghĩa của sự kiện/hoạt động.
Tất cả thông tin tổ chức/công ty ra TCBC: nói ra những nội dung khái quát về doanh nghiệp/tổ chức ra TCBC nhằm giúp các nhà báo có thêm tất cả thông tin doanh nghiệp/tổ chức.
Nội dung liên hệ: cung cấp số điện thoại và email của người phụ trách việc cung cấp thông tin cho báo chí để nhà báo cần thêm nội dung, tài liệu thì có khả năng liên lạc.
Những yếu tố quan trọng khi viết thông cáo báo chí
- TCBC cần mở đầu bằng tiêu đề sinh động, thu hút
- Giải thích thông tin theo mô hình kim tự tháp ngược, thông tin cần thiết nên đặt ở đầu, các thông tin kém quan trọng hơn giải thích sau.
- Nên có địa chỉ, thông tin liên hệ rõ ràng.
Với những nội dung băn khoăn thông cáo báo chí là gì cũng giống như cách giải thích Thông báo báo chí đã được trả lời. Để viết văn bản TCBC thu hút, người viết cần đặt vị trí bản thân vào người đọc từ đấy tư duy tạo nên thông tin thuyết phục.
Các mẹo khi xuất bản thông cáo báo chí
Viết ra một bản thông cáo báo chí chỉ mới đi được một nửa chặng đường thôi. khi bạn đã coi như hoàn tất được công việc chuẩn bị “sản xuất”, thì bây giờ sẽ đến lúc “phân phối”.
Tất nhiên là con người đã quá thân thuộc với những kênh xuất bản mình thường hay sử dụng rồi. Bạn có thể đăng Thông báo báo chí trên trang web/blog, hay chia sẻ nó với những người theo dõi qua mạng xã hội hoặc email. nhưng để chắc chắn một Thông báo báo chí có thể đạt được độ tiếp xúc khổng lồ nhất có khả năng, Bạn có thể tham khảo và Dùng một số mẹo sau đây.
1. Tiếp xúc đến các nhà báo cụ thể
Thay vì “rải” thông cáo báo chí đến mọi nhà báo mà chúng ta có thể tìm được mail, thì hãy tập trung vào một vài nhà báo có kinh nghiệm đưa tin về lĩnh vực của bạn (hoặc đặc biệt hơn là doanh nghiệp của bạn) và gởi những tin nhắn cá nhân cho họ. tiếp theo hãy nỗ lực thể hiện sự liên kết và liên quan. Cho họ thấy nguyên nhân vì sao những gì bạn viết có sự Kết hợp với những gì họ viết.
2. Đừng ngại tiếp xúc offline
Phần đông các nhà báo đều có cả “núi” email (và cả thông cáo báo chí) để coi qua. Thử gửi Thông báo của bạn qua đường bưu điện hoặc một kênh offline khác cũng là cách để tạo sự sai biệt hóa cho bản thân.
3. Gởi thông báo cho những nhà báo trước một ngày
Hãy cho các nhà báo thời gian để soạn ra một câu chuyện quanh Thông báo báo chí của chúng ta bằng việc gởi nó đến sớm một ngày trước khi nó chính thức được đăng tải (kèm quy định bảo mật thông tin trước thời hạn được phép công bố).
4. Để tránh cạnh tranh, đừng đăng vào những mốc giờ chẵn
Nếu như bạn xuất bản thông cáo báo chí của mình qua một dịch vụ phát hành thì hãy tránh những mốc giờ chẵn như 1 giờ, 3 giờ, 5 giờ… tại sao lại như thế? Hầu hết các công ty đều lên lịch xuất bản thông cáo của họ vào những giờ chẵn, nghĩa là nếu như bạn cũng chọn lựa những mốc giờ này, thì có nhiều năng lực là bạn sẽ bị “chìm nghỉm” giữa biển thông tin rộng rãi. thay vì vậy, hãy chọn lựa những mốc giờ đặc biệt hơn, chẳng hạn như 2 giờ 08 phút, 5 giờ 17 phút hoặc 8 giờ 12 phút…
5. Chia sẻ lại việc bạn được truyền thông đưa tin
Nếu tất cả mọi thứ đều diễn ra theo như chiến lược, và Thông báo báo chí của chúng ta được marketing đăng tải, thì hoạt động của chúng ta vẫn chưa dừng lại ở đó. Để cho hiệu ứng tiếp tục được lan tỏa, bạn có thể tạo nên một “làn sóng tái phát hành” bằng việc sẻ chia lại những mẩu tin mà các hãng tin tức viết lại dựa trên thông báo báo chí của bạn.
Tổng kết
Thông cáo báo chí là công cụ mà rất nhiều người có thể bỏ qua do cảm thấy nó không đủ thu hút. thế nhưng trong thời đại mà nội dung bùng nổ như hiện nay thì thêm một kênh tiếp xúc đến công chúng cũng là thêm một thời cơ thành công. đấy là chưa kể nếu biết khai thác hiệu quả thì đây sẽ tiếp tục là một thành công lớn. một người làm tiếp thị bản lĩnh là người biết sử dụng mọi phương tiện sẵn có để chinh phục thị trường.
Hi vọng qua bài viết này bạn đã nhận biết cách viết thông cáo báo chí và đạt được một góc nhìn toàn diện hơn và học hỏi được một vài kỹ năng viết thông cáo báo chí thiết yếu cho riêng mình.
Tư vấn về các khóa học Content, SEO, Digital Marketing…; các phần mềm hỗ trợ kinh doanh online liên hệ:
SĐT/Zalo: 039.8466.445 (Miss Dung)
Facebook: Thanh Dung