Quảng cáo Facebook là phương án Marketing Online mà các doanh nghiệp lựa chọn nhiều nhất hiện nay. Thế nhưng, liệu thương hiệu của bạn đã có phương án chạy quảng cáo Facebook hiệu quả và tối ưu được chi phí ở mức thấp nhất hay chưa? Hãy để ATP Academy phân tích và tìm ra giải pháp phù hợp nhé.
Quy trình chọn lọc và đưa ra giải pháp
Đầu tiên, bạn phải hiểu được 7 đối tượng khách hàng tiềm năng của mình là những ai, phân tích nhận thức của họ đối với thương hiệu, hành vi mà họ thường xuyên thực hiện trên mạng xã hội.
Tiếp đến, cần tìm ra giải pháp để làm tăng mức độ nhận diện của thương hiệu đối với nhóm khách hàng đó bằng nhiều hình thức truyền thông khác nhau.
Đặc biệt, những lưu ý cần quan tâm sẽ giúp bạn nhận thức rõ hơn những việc nên và không nên làm khi xây dựng mục tiêu và nội dung quảng cáo đến từng nhóm đối tượng, bởi tính chất sản phẩm của thương hiệu là khác nhau, không thể áp dụng 1 cách thức chung cho tất cả mọi ngành hàng được.
7 đối tượng khách hàng
Chưa biết đến thương hiệu
Đây là đối tượng chưa biết đến thương hiệu và không quan tâm đến sản phẩm của chúng ta.
Họ chưa từng tương tác với Fanpage, chưa truy cập Website và chưa xem Video trên Fanpage hoặc Youtube của bạn. Đối tượng này có số lượng rất lớn, đầy và tập trung rất nhiều trên thị trường.
Họ cũng chưa có ý định mua, chưa từng dùng sản phẩm của bạn và đối thủ cạnh tranh.
Vì số lượng rất lớn, có tới hơn 62 triệu người dùng Facebook, Google (Tại Việt Nam) nên bạn cần có một Video/Post giải trí hoặc nội dung hữu ích cho cộng đồng để chạy quảng cáo. Đây là cách chạy quảng cáo khám phá (Thu phễu Marketing) để họ dần biết đến thương hiệu của bạn, và chắc chắn rằng, nếu nội dung của bạn đặc biệt, brand của chúng ta chắc chắn sẽ để lại ấn tượng rất tốt trong mắt người dùng.
Lưu ý: Nếu mới kinh doanh, mới gia nhập thị trường, bạn không nên cố gắng thuyết phục hay quảng cáo đến đối tượng này. Lý do là sẽ tốn nhiều thời gian và chi phí để chạy quảng cáo Facebook hiệu quả nhằm thuyết phục họ từ lúc nhận biết được thương hiệu cho đến khi mua hàng.
Biết đến sản phẩm và thương hiệu
Đây là đối tượng đã tương tác với Fanpage, đã từng truy cập Website và đã xem video từ Fanpage/Youtube của bạn. Đối tượng này gồm cả người chưa hiểu lợi ích sản phẩm, dịch vụ và người đã hiểu rõ về thương hiệu của bạn.
Bạn cần chuyển hóa họ từ người biết đến thương hiệu trở thành người hiểu lợi ích sản phẩm, dịch vụ và tin tưởng thương hiệu. Vì vậy, nội dung quảng cáo đối đối tượng này phải cung cấp, gia tăng lợi ích của sản phẩm, kích thích và đánh mạnh vào nhu cầu của họ.
Lưu ý: Đối với các sản phẩm tiêu dùng nhanh, chỉ cần có nhiều người biết đến thương hiệu là đã kinh doanh tốt. Tuy nhiên, các sản phẩm có giá trị cao, thời gian quyết định mua hàng sẽ rất lâu (Bất động sản, xe máy, ô tô,…) thì chúng ta cần cung cấp thật nhiều thông tin về lợi ích sản phẩm và thời gian để chạy quảng cáo Facebook hiệu quả cũng như đem lại chuyển đối các sản phẩm này cũng rất lâu.
Đang quan tâm hoặc có nhu cầu mua sản phẩm của chúng ta
Đây là đối tượng hiểu lợi ích sản phẩm và đã tin tưởng thương hiệu do đã có nhiều lần tiếp xúc, tương tác với nhiều bài viết, video trêm Fanpage và Website. Hoặc họ được tư vấn, giới thiệu từ bạn bè là những người đã tin tưởng hoặc từng mua sản phẩm của chúng ta.
Bạn cần xây dựng một chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn và các chính sách hỗ trợ mua hàng đủ tốt để chạy quảng cáo Facebook hiệu quả và đem lại chuyển đổi. Bạn cần phải chứng minh cho nhóm đối tượng khách hàng này rằng thương hiệu của bạn là lựa chọn tốt nhất, uy tín nhất và có chất lượng tốt nhất.
Lưu ý: Hãy chắc chắn rằng là mình quảng cáo đúng đối tượng đang quan tâm và đang có nhu cầu về sản phẩm của bạn, nếu không, bạn sẽ lãng phí tới 80-90% chi phí và thời gian cho nỗ lực quảng cáo và bán hàng.
Khách hàng đã mua và hài lòng về sản phẩm của bạn
Đây là những người đã từng mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn ít nhất là một lần. Sau khi sử dụng và trải nghiệm, họ cảm thấy hài lòng, do vậy, họ sẵn sàng mua lặp lại và tư vấn, giới thiệu cho bạn bè, người thân đến mua cho bạn.
Đối tượng này cần chạy quảng cáo trung thành (phễu Marketing) để chăm sóc và duy trì mối quan hệ, thường xuyên tương tác với họ. Do vậy. việc Marketing và chạy quảng cáo Facebook hiệu quả phải diễn ra tự nhiên, thật tâm chăm sóc và có những chính sách ưu đãi riêng cho khách hàng.
Lưu ý: Cần hạn chế dùng các kênh Marketing như SMS, Telemarketing, Auto Call, Email hay Youtube Ads hoặc gửi tin nhắn hàng loạt qua Messenger để chăm sóc khách hàng cũ. Vì bạn có thể gây ra sự phiền nhiễu cho họ, đang từ trải nghiệm tốt có thể chuyển thành trải nghiệm xấu, và chúng ta có thể bị Block ngay sau 1-3 lần gửi.
Nhóm khách hàng đã mua, nhưng không hài lòng
Đây là những người đã từng mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn ít nhất một lần và không quay lại mua lần thứ 2, thậm chí là chuyển sang mua của đối thủ cạnh tranh. Họ thường xuyên phàn nàn, review kém và không tiếp tục sử dụng sản phẩm chỉ sau 1,2 lần dùng.
Đối với đối tượng này, chúng ta cần có cơ chế theo dõi hoặc thu thập dữ liệu hành vi của họ trên Website/App hoặc thông qua dữ liệu mua hàng của khách hàng. Chúng ta có thể tạo ra bộ câu hỏi khảo sát và thu thập ý kiến của họ, để phân tích và tìm hiểu lý do dẫn đến sự không hài lòng của khách hàng. Có được những tài liệu trên, chắc chắn bạn sẽ thiết lập được chiến lược chạy quảng cáo Facebook hiệu quả và tối ưu hơn.
Bạn cần có chính sách ưu đãi cho khách hàng chỉ mua một lần mà không quay trở lại. Thiết lập cơ chế chăm sóc thân thiện qua Social Media và cá nhân hóa việc CSKH để họ thoải mái chia sẻ những vấn đề gặp phải. Việc cá nhân hóa sẽ giúp chúng ta dễ dàng chia sẻ và khai thác thông tin từ họ, bởi chẳng ai thích nói chuyện với 1 con bot được lập trình sẵn hơn so với một cá nhân nhất định cả.
Đang quan tâm đến sản phẩm trên thị trường
Đây là những người mới xuất hiện nhu cầu, chưa biết đến thương hiệu của bạn và đang đánh giá, lựa chọn nhà cung cấp để mua hàng.
Đối tượng này thường xuất hiện mới trên thị trường từ hệ quả của quá trình truyền thông, bán hàng của toàn bộ doanh nghiệp, sale-er. Ngoài ra, họ cũng tự phát sinh nhu cầu qua quá trình nhận thức của bản thân.
>> Xem thêm: SEO Customer Jouney – Hành trình khách hàng
Họ sẽ thực hiện các hành vi tìm kiếm sản phẩm, like bài viết, chat hỏi Fanpage, người bán, hỏi bạn bè, tham gia thảo luận trong Group,… Do vậy, chúng ta nên lựa chọn chiến thuật chạy quảng cáo Facebook hớt váng để nhắm chính xác từ dữ liệu sở thích và hành vi của họ.
Đối tượng này có số lượng rất lớn trên thị trường và là cơ hội tốt để doanh nghiệp chiếm phần ngon nhất của thị trường. Tuy nhiên, quảng cáo hớt váng là một kỹ thuật quảng cáo phức tạp, thường không hiệu quả so với phễu Marketing nên cần có kiến thức kỹ càng trước khi thực hiện.
Khách hàng đã từng mua hàng của đối thủ nhưng không hài lòng
Đối tượng này được thị trường tạo ra từ việc sản phẩm/dịch vụ không đạt được kỳ vọng của họ. Hoặc nhận thức họ đã thay đổi, họ cần tìm sản phẩm đáp ứng kỳ vọng mới của họ như giá rẻ hơn, dịch vụ tốt hơn, bắt mắt hơn.
Đối tượng này đã từng mua hàng, từng sử dụng nên chúng ta sẽ có được thông tin về địa điểm, hành vi, sở thích trên Facebook của họ. Bạn cần chạy quảng cáo hớt váng để nhắm đối tượng đã từng mua hàng của đối thủ trên thị trường.
Lưu ý: Đối tượng này có kiến thức rất tốt về sản phẩm, dịch vụ, về các chính sách bán hàng. Do vậy, họ sẽ ra quyết định mua lặp lại rất nhanh và sẵn sàng chi mạnh tay để mua số lượng lớn so với khách hàng mới. Do vậy, các sản phẩm như Bất động sản, du lịch, hàng cao cấp thì đây là nhóm đối tượng cực kỳ quan trọng.
Tuy nhiên, do đã có hiểu biết nhất định, họ sẽ khó tính hơn và yêu cầu cao đối với sản phẩm, dịch vụ của chúng ta.
Nguồn: Brandee
– Xem thêm các kiến thức về Digital Marketing tại đây:
User Generated Content (UGC) là gì? 3 dạng UGC phổ biến
7 trạng thái khách hàng – Biến người lạ thành khách hàng tiềm năng
Công thức 3 đoạn và 35 ví dụ về Content Marketing cho Fanpage
Tư vấn về các khóa học Content, SEO, Digital Marketing… liên hệ:
SĐT/Zalo: 0398466445 (Miss Dung)
Facebook: Thanh Dung