Chi phí Marketing bao gồm những gì? Làm kinh doanh nhất định phải biết

Cách Tính Chi Phí Marketing Hiệu Quả 01

Việc đo đạt này sẽ tạo điều kiện cho công ty có góc nhìn toàn diện hơn về công việc marketing của mình, xác định được các sản phẩm, kênh phân phối và các khoản chi phí marketing nào cần mở rộng, thu hẹp hay loại bỏ.

chi phí marketing

Chi phí marketing, cách xác định chi phí chuẩn xác

Chi phí marketing bao gồm những gì?

Khi bắt đầu buôn bánchi phí truyền thông của doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Thường thường những khoản phí ấy bao gồm các hoạt động như: sự kiện thương mại, giới thiệu, quan hệ công chúng, kế hoạch thương hiệu, quản lý nhãn hiệu, nhượng quyền thương hiệu, tài liệu tiếp thị, marketing trực tiếp, truyền thông xã hội. Thêm vào đấy khoản chi này còn bao gồm cả phí giới thiệu, phí công việc truyền thông, phí thuê KOLs, phí hoa hồng,…nhiều khoản phí khác nữa tùy vào mục tiêu của từng chiến dịch quảng bá. Ngân sách này không bao gồm hoạt động sale.

Thước đo chi phí truyền thông của doanh nghiệp thường được dùng đặc biệt là tỷ lệ phần trăm chi tiêu marketing trên tổng doanh thu của doanh nghiệp. Phần trăm tỷ lệ này dao động phụ thuộc vào loại hình sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp: sản phẩm công nghiệp, hàng tiêu sử dụng, dịch vụ chuyên nghiệp hay sản phẩm khác. Hơn thế, phần trăm này cũng thay đổi theo từng group ngành. Thông thường tỷ lệ này thường cao ở những doanh nghiệp đang quảng cáo sản phẩm/thương hiệu mới hoặc tái định vị những thương hiệu hiện có hoặc quảng cáo nhãn hiệu đến những khu vực hoặc thương trường mới.

Theo quy tắc ngón tay cái (quy tắc nhận định dựa trên kinh nghiệm) nói chung: những công ty buôn bán hàng tiêu sử dụng nên dành 6-12% doanh thu cho truyền thông các doanh nghiệp B2B nên chi khoảng 2-6% doanh thu cho truyền thông. Một báo cáo Hội đồng Giám đốc marketing (CMO) năm 2010 chỉ ra rằng 16% các doanh nghiệp chi 5-6% thu nhập do việc kinh doanh đưa lại cho truyền thông 23% doanh nghiệp dành hơn 6% cho công việc này. Các doanh nghiêp đang giới thiệu sản phẩm hoặc thương hiệu mới, hay thâm nhập thị trường mới thường chi đến 20% thu nhập do việc kinh doanh đưa lại (đôi khi là cao hơn) cho marketing, nhiều thương hiệu hàng tiêu dùng cao cấp thậm chí còn chi tiêu mạnh tay hơn cho công việc marketing của mình.

chi phí marketing

Chi phí marketing  cách xác định khoản chi chuẩn xác

Cách tính khoản chi marketing

cách tính chi phí marketing hiệu quả 01

Khoản chi cho hoạt động truyền thông là bao nhiêu? Các loại chi phí truyền thông – báo cáo chi phí marketing (Nguồn: Kreativewebwork)

Thông qua chia sẻ ở trên chắc hẳn bạn đã có thể nắm tổng quát về khoản chi truyền thông bao gồm các gì? Vậy Ngân sách quảng cáo tiếp thị thường hay được nắm rõ ràng dựa trên một trong bốn cách sau:

  • Ngân sách tương xứng với đối thủ cạnh tranh: cách nắm rõ ràng ngân sách này dựa trên lập luận là “nếu sử dụng ngân sách thấp hơn đối thủ cạnh tranh thì công ty thực sự có thể bị mất thị phần” hoặc giảm doanh số bán hàng , lợi nhuận.
  • Nắm rõ ràng tỉ lệ nhất định: Ban lãnh đạo doanh nghiệp đưa rõ ra một nguồn ngân sách nhất định Sau khi cân nhắc kỹ về nguồn lực hiện trong, ngân sách quảng cáo các năm trước, các mục tiêu ưu tiên của doanh nghiệp trong năm nay.
  • Theo tỉ lệ phần trăm của doanh số: Ngân sách được nắm rõ ràng bằng một tỉ lệ % theo doanh số bán hàngVD, nếu doanh số bán hàng hy vọng là 100 tỉ đồng, tỉ lệ ngân sách quảng cáo tiếp thị là 5% thì ngân sách sẽ là 5 tỉ. Phương pháp này được phần mềm khá phổ biến hiện nay vì việc tính toán vô cùng đơn giản.
  • Dựa trên kỳ vọng: Phương pháp hoạch định ngân sách này dựa trên kỳ vọng của công ty. Chẳng hạn, nếu công ty muốn tăng thị phần hoặc doanh số lên 100% thì việc gia tăng ngân sách tiếp thị là cần có. Ngân sách sẽ được xác định nhằm có được mục tiêu này của doanh nghiệp.

Một nghiên cứu mới đây của trang Go-to-market tiến hành với những chuyên gia marketing cho thấy ngân sách truyền thông của công ty sắp xếp như sau:

Ngân sách truyền thông (theo % doanh thu):

doanh thu công ty
Không có ngân sách 1.1%
0-2% 28.6%
3-5% 33%
6-10% 21.1%
11-15% 8.6%
16-20% 4.3%
20+% 3.2%

Khi mà đã có một con số tổng thể về ngân sách, công ty cần phải cân nhắc về lĩnh vực buôn bán để điều chỉnh ngân sách một lần nữa. VD, với các doanh nghiệp phi lợi nhuận hoặc của chính phủ thì ngân sách giới thiệu tiếp thị có thể giảm 1-2%, trong khi một vài công ty khác trong lĩnh vực B2B hoặc B2C thì thực sự có thể tăng 1-3%. Ngoài ra, việc thăm dò ngân sách của đối thủ cạnh tranh, xác định mức độ cạnh tranh  vị trí doanh nghiệp trong ngành là cần có để thực sự có thể hoạch định ngân sách cho chi phí truyền thông khá hơn. Còn nếu như bạn là người mới tham gia thị trường, bạn sẽ phải chi tiêu mạnh tay hơn để tạo dựng thị phần.

7 ví dụ về chi phí Marketing

1. Khoản chi sale cá nhân

Khi một người làm bán hàng bán sản phẩm bằng cách nói chuyện trực tiếp với khách hàngđấy được gọi là bán hàng cá nhân. Chủ công ty thực sự có thể tự giải quyết công việc này trong các ngày đầu, tuy nhiên thường hay được giải quyết bởi các chuyên gia có trải nghiệm, kỹ năng tìm kiếm đối tượng mua hàng tiềm năng cho doanh nghiệp, lên kế hoạch tiếp xúc  phát triển mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Về ngân sách truyền thông, bạn cần phải tính đến khoản chi tuyển dụngđào tạo nhân sự cũng như chi phí lương, thưởng. Bán hàng cá nhân là một chiến lược “thúc đẩy” bởi vì bạn đang đưa sản phẩm tới khách hàng. Để đạt được kết quả tốt nhất, hãy nhớ đến chi phí dành cho danh thiếp, tài liệu giới thiệu sản phẩm , khoản chi tăng trưởng những kịch bản bán hàng để nhân sự sale của bạn tuân theo.

2. Website and Digital

Website, blog, social media là những trang nội dung có công dụng là kế hoạch “lôi kéo” của bạn, nghĩa là chúng nỗ lực tạo ra sự để mắt đến những cái gì công ty của bạn đang làm  kéo khách hàng về phía thương hiệuchiến lược “kéo” thường đại diện cho những hình thức giới thiệu rẻ nhất.

Thiết kế một website là chi phí trả trước đầu tiên, tùy thuộc theo ngân sách của bạn mà chi phí thực sự có thể thấp hoặc cao. Khi site đã đi vào công việc  chi phí bảo trì liên tục có xu hướng thấp hơn. Thông thườngchi phí lớn nhất ảnh hưởng đến nhân sự hoặc các freelancer bạn thuê để lập chiến lược, viết thông tin  tối ưu hóa các công cụ kiếm tìm.

chi phi xay dung website

3. Chi phí  hoa hồng cho doanh nghiệp quảng cáo, Agency

Nếu bạn chưa quen với việc thực hiện những chiến dịch truyền thông, thì việc thuê một doanh nghiệp giới thiệu là bước đầu tiên để đưa được thông điệp của bạn ra với khách hàng. Những doanh nghiệp giới thiệu thường tính phí dựa trên thời gian dành cho chiến dịch hoặc hoa hồng dựa trên khoản chi quảng cáo hàng năm của bạn.

Nếu ngân sách của bạn không dành cho việc thuê doanh nghiệp giới thiệu bên ngoài, bạn thực sự có thể quản lý các chiến dịch nội bộ. Bấy kỳ kế hoạch nào cũng nên hướng tới những media mà bạn định dùng – biển giới thiệuquảng cáo vận chuyển, site, báo, social, tạp chí thương mại, TV, đài phát thanh, rạp chiếu phim, v.v. Ngân sách cho việc thuê những designer  copywriter để tăng trưởng những nhân tố sáng tạo nếu như bạn không có khả năng thực hiện.

Ngay cả với phương pháp DIYquảng cáo có thể chiếm một phần lớn trong ngân sách marketing của bạn.

4. Các chiến dịch trực tiếp, in ấn, gởi thư

Nếu bạn nghĩ rằng ngày nay người khác không thường dùng đến in ấn nữa thì đó là một ý nghĩ sai lầm. Nghiên cứu luôn thấy rằng người dùng thích thư hơn những phương tiện giới thiệu online. Những chiến dịch trực tiếp được thực hiện một cách có chiến lược có thể mang lại đạt kết quả tốt về chi phí để tăng thu nhập do việc kinh doanh đưa lại cho doanh nghiệp của bạn.

Thư trực tiếp gồm có bất cứ thứ gì đến được tay người dùng như tờ rơi, bưu thiếp, thư sale, phiếu giảm giá, ưu đãi Đặc biệt, danh mục, tài liệu quảng cáo. Nếu như bạn đã từng nhận được một ứng dụng thẻ tín dụng đã được phê duyệt trước hoặc một tờ rơi từ một nhà môi giới bất động sản thông báo cho người dùng về đánh giá thị trường hiện tại của nhà bạn, đấy là một chiến dịch thư trực tiếp.

Hãy cẩn thận khi lập ngân sách cho các thành phần này, bạn có thể phải chi nhiều khoản chi hơn khi thực hiện chiến dịch. Bạn sẽ phải mua thông tin để có được danh sách gởi thư trừ khi bạn đã có dữ liệu về khách hàng mục đích của mình. bạn phải cần có một designer  writer để sáng tạo thông tin , hãy nhớ những khoản chi về in ấn, tùy thuộc vào kích thước, màu sắc, chất lượng thư của bạn.

5. Lương  chi phí truyền thông

Chi phí dành cho nhân viên cũng là một phần quan trọng nếu như bạn thuê một đội nhóm marketing làm việc trong nội bộ. Những công ty lớn thực sự có thể cần đến một đội nhóm chuyên nghiệp gồm có truyền thông người quản lýcontent người quản lý, graphic designer, người cộng tác email marketingnhân sự báo chí , social media, người quản lý. Vì thế, phần khoản chi này có thể được mở rộng thêm trong ngân sách.

Thuê các chuyên gia làm việc tự do để quản lý các công việc này là một sự thây thế không tồi với khoản chi thấp hơn nếu ngân sách của bạn eo hẹp.

6. Nghiên cứu  thăm dò khách hàng

Mặc dù nghiên cứu thị trường nghe có vẻ đắt đỏ, tuy nhiên bạn có thể nhận được khá nhiều dữ liệu với giá rẻ từ internet, các tạp chí công nghiệp. Những khảo sát online như khảo sát từ Survey Monkey vô cùng nhanh chóng, không tốn kém  thực sự có thể đưa rõ ra thông tin có giá trị về nhu cầu  sở thích của đối tượng mua hàng.

Nghiên cứu thị trường trở nên một khoản đầu tư lớn khi bạn cần chi tiết tùy chỉnh. Ngân sách cho một báo cáo bao gồm hiệu suất của thương trường, xu hướng những sản phẩm của đối thủ cạnh tranh  dữ liệu bị phá vỡ bởi ngành công nghiệp hoặc trong những khu vực hoặc nhóm nhân khẩu học cụ thể.

7. Danh sách về các chi phí khác

Bởi vì mục đích của mỗi công ty là khác nhau nên danh sách về những chi phí truyền thông mà họ phải chịu cũng sẽ khác nhau. Dưới đây là một vài những khoản chi truyền thông khác mà bạn có thể gặp phải:

  • Tăng trưởng thương hiệu
  • Danh thiếp
  • Dịch vụ tư vấn marketing
  • Tăng trưởng những chương trình giảm giá
  • Quà tặng , mẫu thử cho đối tượng mua hàng
  • Tài trợ
  • Quan hệ công chúng
  • Tham dự sự kiện
  • Các công cụ marketing Automation
  • Phân tích

Trên là gợi ý về các chi phí thực sự có thể phát sinh khi mà bạn vận hành một chiến dịch Marketing-mix. Việc đo lường kết quả công việc truyền thông cũng thuộc một phần không thể thiếu để bạn kiểm soát ngân sách dành cho truyền thông.

Nguồn: Tổng hợp

Bài viếtLiên quan