Chiến lược dẫn đầu chi phí là gì? Ưu điểm và hạn chế của nó trong kinh doanh

Kết Quả Hình ảnh Cho Chi Phí

Chiến lược dẫn đầu chi phí đang ngày càng trở nên phổ và khốc liệt hơn bao giờ hết. Khi bạn nhìn thị trường bán lẻ, đặc biệt là thương mại điện tử. Các thương hiệu lớn như Lazada, Tiki, Sendo… đang đua nhau đốt tiền nhằm thu hút khách hàng.

Chiến lược dẫn đầu về chi phí

Khái niệm

Chiến lược dẫn đầu về chi phí trong tiếng Anh được gọi là cost leadership strategy.

Kế hoạch dẫn đầu về chi phí là chọn lựa mức khác biệt hóa sản phẩm thấp.

Dẫn đầu về chi phí cũng thường bỏ qua những đoạn thị trường khác nhau, thường quan tâm đến thị trường ở phạm vi rộng lớn, thực tế là những công ty thường đặt giá thấp hơn những đối thủ cạnh tranh của mình để hấp dẫn đối tượng mua hàng đến với những sản phẩm của mình.

Kết quả hình ảnh cho chi phí

Mục đích

Mục tiêu của công ty trong việc theo đuổi sự dẫn đầu về khoản chi hoặc chiến lược chi phí thấp là hoạt động tốt hơn (có lợi thế hơn) các đối thủ cạnh tranh bằng việc làm mọi thứ để thực sự có thể sản xuất hàng hóa hoặc dịch vụ ở chi phí thấp hơn các đối thủ.

Lợi thế  hạn chế

– Lợi thế

Chiến lược này có hai lợi thế cơ bản, bao gồm:

+ Thứ nhất, vì chi phí thấp hơn nên người dẫn đầu về chi phí có thể có lợi thế hơn trong đặt giá.

Doanh nghiệp theo đuổi chiến lược dẫn đầu về khoản chi được bảo vệ khỏi những đối thủ cạnh tranh trong ngành bằng lợi thế khoản chi của mình.

Chi phí thấp khiến doanh nghiệp ít bị ảnh hưởng nếu nhà sản xuất tăng giá hay đối tượng mua hàng ép giá dựa vào sức mạnh của người mua.

Hơn nữa, vì người dẫn đầu về khoản chi thường mua số lượng những yếu tố đầu vào tương đối lớn, làm tăng sức mạnh mặc cả trực diện với các người cung.

+ Thứ hai, nếu sự cạnh tranh trong ngành tăng  những công ty bắt đầu cạnh tranh bằng giữ thế người dẫn đầu  chi phí sẽ có khả năng đứng vững trong cạnh tranh tốt hơn những công ty khác vì khoản chi thấp hơn của mình.

Lợi thế khoản chi của người dẫn đầu chi phí là tạo ra hàng rào gia nhập, vì những công ty khác không thể gia nhập ngành  làm thích hợp khoản chi hoặc giá của người dẫn đầu.

Vì thế, người dẫn đầu về chi phí ở thế tương đối an toàn chừng nào nó có thể duy trì lợi thế khoản chi của mình  giá là chìa khoá cho con số người mua đáng kể.

Kết quả hình ảnh cho chi phí

– Hạn chế

Tuy nhiên, khi theo đuổi chiến lược dẫn đầu về chi phí doanh nghiệp cũng phải đối mặt với nguy cơ bị bắt chước từ đối thủ cạnh tranh hoặc do quá tập trung giảm khoản chi dẫn đến không đúng lúc nắm bắt nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng hay ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Chiến lược dẫn đầu về khoản chi (tiếng Anh: Cost Leadership Strategy) là một tại ba kế hoạch cạnh tranh căn bản của Michael Porter, được giao công ty giao thương tạo dựng.

Những lựa chọn kế hoạch

Người dẫn đầu chi phí chọn mức độ tạo sự khác biệt sản phẩm thấp. Bởi vì, tạo sự khác biệt thường rất tốn kém, nếu doanh nghiệp bỏ những nguồn lực của mình để tạo ra sản phẩm độc đáo thì khoản chi thực sự có thể sẽ tăng lên. Người dẫn đạo nên khoản chi giữ sao cho mức độ tạo ra sự khác biệt không thấp khá nhiều so sánh với người tạo sự khác biệt (công ty mà bỏ nguồn lực của mình để tăng trưởng sản phẩm), song ở mức này họ lại thực sự có thể đạt được lợi thế chi phí thấp.

Người dẫn đầu chi phí không nỗ lực trở nên người dẫn đầu ngành bằng cách tạo sự khác biệt; họ chờ cho đến khi các đối tượng mua hàng có ước muốn một đặc tính hay dịch vụ, rồi mới phân phối đặc tính hay dịch vụ đóVD, một người dẫn đầu chi phí không mang âm thanh stereo vào trong chiếc ti vi. Rốt cục, họ chỉ thêm âm thanh stereo khi Nhìn thấy đối tượng mua hàng thực sự cần đến điều này.

Người dẫn đầu chi phí cũng thường ít để ý đến các phân đoạn thị trường không giống nhau, định vị sản phẩm của mình để lôi cuốn những khách hàng bình thường. Lý do chính khiến người dẫn đạo khoản chi sử dụng giải pháp này bởi vì việc phát triển một tuyến sản phẩm đáp ứng nhu cầu của các phân đoạn thương trường không giống nhau là một cách làm tốn kém. Một người dẫn đầu khoản chi thường chỉ phân đoạn thị trường một cách hạn chế. Dù là khách hàng có thể không hoàn toàn thoả mãn về sản phẩm, nhưng điều quan trọng là công ty thường đòi hỏi mức giá thấp hơn so sánh với các đối thủ đang cố hấp dẫn khách hàng bằng các sản phẩm độc đáo, chất lượng cao, công ty dường như có lý khi giá cả vẫn còn hấp dẫn với phân đoạn thị trường này.

Nếu phát triển những khả năng tạo sự khác biệtmục tiêu quan trọng hơn hết của người dẫn đầu chi phí phải là tăng hiệu quả của mình  hạ thấp chi phí so với đối thủ cạnh tranh. Sự phát triển những khả năng phân biệt trong quản trị vật liệu, chế tạo là trung tâm để có được mục tiêu này. Các công ty đang theo đuổi một kế hoạch khoản chi thấp thực sự có thể cố gắng dịch chuyển thật nhanh xuống phía dưới của đường cong kinh nghiệm vì lẽ đó họ thực sự có thể hạ thấp chi phí của họ.

Để có được vị thế về chi phí thấpcác doanh nghiệp có thể phải phát triển các kỹ năng chế tạo linh hoạt, áp dụng kỹ thuật quản trị vật liệu đạt kết quả tốt. Vì vậycác công dụng quản trị vật liệu  chế tạo là trung tâm chú ý của một công ty đang theo đuổi chiến lược dẫn đầu chi phí; các chức năng khác cần định hướng khả năng tạo sự sai biệt của nó để đáp ứng đòi hỏi của quản trị vật liệu, chế tạo.

3Ví dụ, chức năng bán hàng thực sự có thể phát triển năng lực của mình để giành được tập hợp lớn  ổn định các đơn hàng của khách hàng. Điều đó, cho phép phòng ban chế tạo để kéo dài thời gian vận hành sản xuất, nhờ thế đạt được tính kinh tế về qui mô, giảm chi phí. Chức năng quản trị nguồn nhân công thực sự có thể tập trung vào việc tạo lập những chương trình huấn luyện, hệ thống thù lao sao cho có thể hạ thấp khoản chi bằng việc nâng cao hiệu quả lao động. Công dụng nghiên cứu tăng trưởng có thể chuyên môn hoá hướng vào hoàn thành quá trình, hạ thấp khoản chi chế tạo.

Nhiều nhà dẫn đầu chi phí hướng tất cả các chọn lựa chiến lược về sản phẩm, thị trường hay những năng lực tạo sự khác biệt để vắt ra từng đồng chi phí nhằm duy trì lợi thế cạnh tranh của họ. Doanh nghiệp H.J. Heinz là một tấm gương ưu tú khác về người dẫn đạo chi phí. Bởi vì đậu  rau đóng hộp không cho phép hưởng chênh lệch nhiều, lợi nhuận có được chỉ là nhờ bán được khối lượng lớn đồ hộp. Vì lẽ đó, Heinz đi được các tiến bộ dài để cố gắng giảm khoản chi – thậm chí chỉ 1/20 cent mỗi hộp– chính điều đó dẫn đến sự tiết kiệm lớn vì thế lợi nhuận sẽ lớn hơn tại lâu dài.

Trong phần thực thi chiến lược, chúng ta cũng sẽ hiểu thêm về nguồn gốc khác của tiết kiệm chi phí trong việc theo đuổi dẫn đầu chi phí, khi thiết kế thiết kế cấu trúc tổ chức đáp ứng với chiến lược này. Bởi vì cấu trúc là nguồn gốc chính của chi phí doanh nghiệp. Một kế hoạch chi phí thấp thường hay hàm ý về sự làm chủ quy trình sản xuất chặt chẽ , dùng nghiêm ngặt các ngân sách để làm chủ quá trình sản xuất.

Kết quả hình ảnh cho chi phí

Các lợi thế của chiến lược dẫn đầu chi phí

Lợi thế của mỗi kế hoạch chung tốt nhất nên được bàn luận theo mô hình năm lực lượng cạnh tranh của Porter. Bởi kế hoạch buôn bán của công ty cần phải xoay chuyển những lực lượng tạo ra lợi thế cho mình.

Với các đối thủ cạnh tranh trong ngành

Người dẫn đầu chi phí có một vị thế khoản chi giá trị để phòng thủ trước các đối thủ cạnh tranh. Những đối thủ cạnh tranh vô cùng sợ phải cạnh tranh với người dẫn đầu khoản chi bằng giá, bởi họ có lợi thế hơn hẳn về chi phí. Thay vì phải cạnh tranh giá, các đối thủ thường lảng tránh bằng một số công cụ tạo sự khác biệt. Tuy vậy, ngay cả khi những đối thủ cạnh tranh thách thức doanh nghiệp phải cạnh tranh trên cơ sở giá, công ty theo đang theo đuổi chiến lược dẫn đầu chi phí vẫn có thể thu được mức lợi nhuận tối thiểu sau khi những đối thủ cạnh tranh của nó đã bị thiệt hại đáng kể qua cạnh tranh.

Với năng lực thương lượng của nhà cung cấp

Người dẫn đầu chi phí với lợi thế chí phí thấp cũng có nghĩa là họ sẽ ít bị tác động bởi sự tăng giá các đầu vào so sánh với những đối thủ cạnh tranh trong trường hợp có những nhà sản xuất đầy quyền lực. VD, gần đây Emerson Electric Co. Có phần trăm lợi nhuận ròng biên 9%, một con số mà “cao hơn nhiều so sánh với trung bình ngành”4. hơn nữa, theo kỳ vọng của những nhà đo đạt, biên lợi nhuận của doanh nghiệp vẫn tiếp tục gia tăng khi nó ngày càng tăng năng suất  hạ thấp chi phí hơn nữa (do khoản chi lao động trong vùng thấp)5 bạn tưởng tượng gì về năng lực của nó khi phải đối diện với các nhà sản xuất có quyền năng thương lượng cao?

Với biên lợi nhuận cao tương đối so sánh với đối thủ cạnh tranh, người dẫn đạo chi phí có thể đơn giản hấp thụ được sự tăng giá từ phía nhà sản xuất. Khi ngành phải đối mặt với sự tăng khoản chi từ những nhà cung cấp, chỉ có người dẫn đầu chi phí mới có khả năng trả giá cao hơn mà vẫn duy trì được mức sinh lợi trung bình hoặc trên trung bình. Cuối cùng, người dẫn đạo chi phí có sức mạnh có

Để dồn ép các nhà cung cấp giảm giá, liên tục giảm biên lợi nhuận của họ. Thêm nữa, bởi người dẫn đầu chi phí thường có một thị phần lớn, họ sẽ thực hiện mua sắm khối lượng tương đối lớn qua đó làm tăng khả năng bàn bạc với những nhà cung cấp

Wal-Mart sử dụng khả năng thương thảo của nó với các nhà cung cấp (có được ích lợi đó bởi Wal-Mart mua khối lượng lớn từ nhiều nhà cung cấp) để hạ thấp giá mua. Những tiết kiệm này sau đó lại được chuyển về phía khách hàng dưới dạng giá thấp,  làm tăng sức mạnh của Wal-Mart so sánh với các đối thủ thiếu khả năng khai thác giá thấp từ nhà sản xuất.1

Thương lượng thương lượng của khách hàng

Những khách hàng có quyền lực mạnh có thể dồn ép người dẫn đầu chi phí giảm giánhưng dù sao giá cũng không thể giảm xuống đến mức mà người cạnh tranh có hiệu quả kế tiếp có thể mang lại được lợi nhuận trung bình. Mặc dù, những người mua đầy quyền lực có thể ép người dẫn đầu chi phí giảm giá xuống dưới mức này, tuy nhiên họ sẽ không làm như thế. Bởi vì, nếu giá vẫn hạ đến mức để cho đối thủ cạnh tranh có hiệu quả tiếp theo không đạt được lợi nhuận bình quân, họ rời khỏi thị trường, để lại người dẫn đầu chi phí ở vị điểm mạnh hơn. Bấy giờ, đối tượng mua hàng mất đi quyền năng của họ, giá lại tăng vì trong ngành chỉ còn lại người dẫn đầu chi phí, không có đối thủ cạnh tranh.

Với sự thay thế sản phẩm

Khi so với những đối thủ, người dẫn đầu chi phí có vị thế hấp dẫn hơn trên phương diện sự thay thế sản phẩm. Khi phải đối mặt với năng lực thay thế sản phẩm, người dẫn đầu chi phí có tính linh động cao hơn đối thủ. Nếu có sản phẩm thay thế khởi đầu đi vào thị trường người dẫn đầu chi phí sẽ giảm giá của mình để cạnh tranh với những sản phẩm này  duy trì thị phần.

Với những người nhập cuộc

Cuối cùng lợi thế khoản chi của người dẫn đạo cài đặt một rào cản nhập cuộc, vì các doanh nghiệp khác không thể thâm nhập ngành  thích ứng với chi phí, giá của người dẫn đạo. Vì thế người dẫn đầu khoản chi tương đối an toàn chừng nào mà duy trì lợi thế khoản chi  giá vẫn là điều then chốt đối với một vài lớn người mua.

Bất lợi của chiến lược dẫn đầu chi phí

Những bất lợi chủ yếu của người dẫn đầu chi phí hầu như ẩn náu tại khả năng của những đối thủ cạnh tranh đang tìm cách sản xuất với mức chi phí thấp hơn  tấn công người dẫn đầu chi phí ở chính cuộc chơi của mình. VD, thay đổi công nghệ làm cho tính kinh tế của đường cong kinh nghiệm bị lạc hậu, các doanh nghiệp mới có thể ứng dụng các công nghệ mới chi phí thấp hơn để cho họ một lợi thế cạnh tranh khoản chi so sánh với người dẫn đầu chi phí. Những đối thủ cạnh tranh cũng thực sự có thể giành được điểm khác biệt từ tiết kiệm chi phí lao động. các nhà cạnh tranh toàn cầu thứ ba có chi phí lao động vô cùng thấp; ví dụ khoản chi tiền lương ở Mỹ thực sự có thể gấp 600% so sánh với Malaixia, Trung quốc hay Mê hy cô. Nhiều công ty Mỹ hiện nay coi việc lắp ráp sản phẩm của họ ở nước ngoài như thuộc một phần của chiến lược chi phí thấp của họ; nhiều doanh nghiệp bị dồn ép phải làm như vậy giản đơn là để cạnh tranh.

Năng lực những đối thủ cạnh tranh bắt chước một cách dễ dàng những phương pháp của người dẫn đầu chi phí là một đe doạ với kế hoạch dẫn đầu chi phí. VDnăng lực của những nhà chế tạo nhân bản IBM để sản xuất các sản phẩm thực sự có thể tương thích IBM với mức khoản chi tương tự IBM (nhưng tất nhiên bán với giá thấp hơn nhiều) là yếu tố chính ảnh hưởng đến những gian khó của IBM.

Cuối cùng, chiến lược dẫn đầu chi phí tiềm ẩn một rủi ro, là khi người dẫn đạo chi phí chuyên tâm vào giảm chi phí sản xuất, họ thực sự có thể đánh mất sự nhìn nhận về những thay đổi sở thích của đối tượng mua hàng. Họ có thể làm những quyết định giảm chi phí nhưng lại tác động trầm trọng đến nhu cầu về sản phẩm. Ví dụ Joseph Schlitz Brewing đã hạ thấp chất lượng thành phần bia của nó, thay thế ngũ cốc chất lượng thấp để giảm khoản chi. Đối tượng mua hàng ngay lập tức nhận biết kết quả là nhu cầu về sản phẩm giảm trầm trọng. Như đã chú ý, người dẫn đạo chi phí không thể từ nghỉ việc tạo sự khác biệt sản phẩm, ngay cả sản phẩm chi phí thấp, như trong hoàn cảnh đồng hồ Timex, không thể có chất lượng quá thấp so với những đồng hồ đắt tiền hơn do Seiko sản xuất, chính sách giá thấp là để thành công.

Nguồn: Tổng hợp

Bài viếtLiên quan

Xem thêm bài viết

banner