Chiến lược marketing là gì? Quy trình xây dựng chiến lược marketing

Kết Quả Hình ảnh Cho Chiến Lược Marketing

Lý do nhiều người đầu tư thời gian, tiền bạc để tạo ra một doanh nghiệp mới nhưng lại không có khách hàng? Nếu như bạn muốn thu hút khách hàng, bạn cần phải chủ động kiếm tìm  cho họ thấy sự tồn tại của bạn. Cách duy nhất để làm được việc đó chính là xây dựng các chiến lược marketing đạt kết quả tốt vững chắc.

Vậy liệu bạn có hiểu đúng về khái niệm chiến lược Marketing là gì (hay marketing strategy là gì)?

Chiến lược marketing là gì?

Những chiến lược marketing của công ty thường hay bao gồm:

  • Value proposition (tuyên bố giá trị của doanh nghiệp)
  • Thông điệp chính mà doanh nghiệp muốn truyền tải
  • Những thông tin liên quan đến khách hàng mục tiêu
  • Phương pháp thực hiện

Kết quả hình ảnh cho chiến lược marketing

Quy trình xây dựng chiến lược Marketing

Chiến lược marketing của mỗi doanh nghiệp giao thương đều được coi như bản kế hoạch truyền thông của công ty. Nó được cụ thể hóa từ bảng chiến lược cấp chuyên ngành, cấp vùng với một hoặc nhiều sản phẩm  những đối thủ cạnh tranh cụ thể. Quy trình xây dựng kế hoạch marketing bao gồm các bước sau.

Bước 1: Xác định mục tiêu marketing

Thường thườngmục đích truyền thông có thể gồm có một hoặc nhiều hơn các mục tiêu cụ thể như:

  • Nhãn hiệu (định vị nhãn hiệu, độ nhận biết, cảm nhận về đáng giámối quan hệ giữa thương hiệu-khách hàng…)
  • Doanh số sale.
  • Vị trí trên thương trường (thị phần, mức độ thâm nhập thị trường..)
  • Chỉ tiêu tài chính (doanh thu, lãi gộp)
  • Sản phẩm (phát triển dải sản phẩm)

Bước 2: Nghiên cứu, phân tích thị trường

  • Phân tích, nghiên cứu đối tượng mua hàng của mình.
  • Phân tích, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mình.

Doanh nghiệp có thể dễ dàng sử dụng những công cụ nghiên cứu marketing: Ansoff, Pestle, SWOT, Porter 5 Forces,…).

Bước 3: Nắm rõ ràng phân khúc thị trường

  • Phân khúc theo hành vi hoặc phân khúc theo nhu cầu

Bước 4: Xác định thương trường mục đích

  • Dùng ma trận DPM (Directional Policy Matrix) để nhận định thương trường  chọn thương trường mục tiêu.

Bước 5: Xây dựng những chiến lược truyền thông

Chiến lược marketing bao gồm những kế hoạch nhỏ như:

  • Chiến lược giá
  • kế hoạch truyền thông
  • kế hoạch con người
  • chiến lược sản xuất , cung cấp
  • Chiến lược hỗ trợ kỹ thuật
  • Chiến lược định hướng phát triển chuỗi đáng giá.
  • Chiến lược thương hiệu.
  • Chiến lược giá trị khách hàng.
  • Kế hoạch sản phẩm/dịch vụ.
  • Chiến lược hậu cần kho vận
  • Chiến lược kênh marketing
  • Kế hoạch tài nguyên

Bước 6: Xây dựng kế hoạch triển khai , thực hiện

  • Chiến lược dự trù bán hàng
  • Chiến lược tính giá  lãi gộp
  • Chiến lược đặt mua  giao hàng
  • Chiến lược quản trị quan hệ khách hàng
  • Chiến lược ads
  • Chiến lược đơn vị kênh
  • Chiến lược truyền thông
  • Chiến lược đầu tư vốn
  • Chuẩn đánh giá đối tượng mua hàng
  • Chiến lược bán hàng
  • Chiến lược công ty sản xuất , phân phối
  • Chiến lược tổ chức hỗ trợ kỹ thuật.
  • Chiến lược nguồn tài nguyên.

Bước 7: Kế hoạch theo dõi, thực hiện từng giai đoạn

Tạo dựng những quy chuẩn để nhận định tiến độ, tiếp nhận phản hồi, rút ra kinh nghiệm  đơn vị điều chỉnh, cải tiến thông qua:

  • Chỉ tiêu phấn đấu
  • mục đích từng giai đoạn
  • Điều tra phân tích góp ý của đối tượng mua hàng (về cấp độ hài lòng…)

1) Business-to-consumer (B2C):

Chiến lược thị trường B2C dành cho những doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm của họ trực tiếp đến người tiêu dùng. Các loại hình buôn bán thực sự có thể thực hiện công việc Trực tuyến hoặc trong shop. Kế hoạch giao thương với người tiêu dùng là hướng tới người dùng. Bạn phải biết đối tượng mua hàng của bạn từ trong ra ngoài. Có sở thích của phương tiện truyền thông xã hội, nơi họ sống  họ kiếm được bao nhiêu tiền.

2) Employee Marketing

Chiến lược của loại hình tiếp thị này là vượt qua nhân viên của mình với tư cách là đối tượng mua hàng tiềm năng , đại sứ thương hiệu. Chúng ta đều biết rằng các công ty phân phối giảm giá cho nhân viên như là một phần của thỏa thuận của họ. Hầu nhưnhân viên mua từ nhân sự của họ miễn là họ nhận được những giao dịch tốt nhất. Bằng cách này, nhân sự thành ra người ủng hộ của doanh nghiệp.

Họ không chỉ đến thực hiện công việc  được trả tiền, mà họ còn truyền thông sản phẩm của bạn  vì lẽ đó, giúp bạn tạo thu nhập do việc kinh doanh đưa lại. Họ sẽ giới thiệu sản phẩm của bạn cho gia đình, bạn bè , người quen của họ. Họ có thể chia sẻ về các sản phẩm của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội  thực sự có thể giới thiệu nhân viên tiềm năng. Vì lẽ đó, đừng bao giờ phạm sai lầm khi bỏ qua nhân viên của bạn trong khi xây dựng kế hoạch thị trường. Họ thực sự có thể là đối tượng mua hàng trung thành của doanh nghiệp của bạn nếu được đối xử đúng.

3) Business to Business (B2B):

Tiếp thị giữa các doanh nghiệp diễn ra khi một tổ chức tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của mình cho một đơn vị khác.

Chẳng hạn, bạn sản xuất thiết bị của máy móc, bạn đang làm một môi trường từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp. Nó đòi hỏi một cách tiếp xúc khác với tiếp thị giữa công ty với người tiêu dùng vì có nhiều bước ảnh hưởng đến nó. Bạn cần tìm hiểu những người ra quyết định , tìm cách thuyết phục họ hợp tác với bạn. Để làm điều đóbạn phải cần xây dựng sự kết nối với họ bằng cách Mang đến các dịch vụ bậc nhất.

4) Bán hàng trực tiếp:

Có một vài sản phẩm có thể được bán bằng cách gặp mặt trực tiếp khách hàng của bạn  phân phối cho họ một bản trình diễn về sản phẩm của bạn. VDnếu như bạn bán một sản phẩm được sử dụng tại nhà. Bạn có thể gọi một group khách hàng tại nhà của một người, thực sự có thể đưa rõ ra một minh chứng về cách sản phẩm đấy hoạt động.

Có những doanh nghiệp như Amway  Vestige, Avon áp dụng chiến lược tiếp thị bán hàng trực tiếp để tạo ra doanh thu cho công ty của họ.  Chiến lược thị trường này ít tốn kém hơn nhưng hoạt động cho một vài sản phẩm, nó yêu cầu kỹ năng sale , tính cách hướng ngoại để thuyết phục đối tượng mua hàng của bạn mua sản phẩm.

5) Cause marketing:

Nhiều công ty lựa chọn kỹ thuật tiếp thị này để tăng doanh số của họ. Mọi người bị lôi cuốn vào các doanh nghiệp đang thực hiện công việc vì một nguyên do. Họ cảm thấy tốt khi biết rằng tiền tài họ đang được dùng cho một lý do chính đáng. Vì thế, không có hại khi chọn lựa kế hoạch này có lợi cho người dùng cũng như cộng đồng. Để làm điều đó, bạn cần phải cộng tác với một doanh nghiệp từ thiện.

Bạn thực sự có thể chọn lý do phân phối giáo dục cho trẻ mồ côi. Đối với điều đó, bạn có thể hợp tác với một trại trẻ mồ côi hoặc một tổ chức phi chính phủ thực hiện công việc vì lý do này. Sau đấy, bạn có thể cho đối tượng mua hàng biết để họ thực sự có thể chèn vào giúp sức bằng cách mua những thứ từ bạn.

6) Earned Media/PR :

Trong kỷ nguyên hiện đạihầu như không có ai không biết về loại chiến lược tiếp thị này. Những doanh nghiệp trả khá nhiều tiền để truyền thông sản phẩm của họ trên những nền tảng truyền thông không giống nhau như báo chí, truyền hình, phương tiện truyền thông xã hội, v.v. người khác đặt niềm tin truyền thông kiếm được hơn bất kỳ loại khuyến mãi nào khác.

7) Cộng tác thương hiệu  tiếp thị quan hệ:

Bằng cách sử dụng chiến lược truyền thông này, bạn kết nối khách hàng của mình với những doanh nghiệp khen ngợi công ty của chính mình. Ví dụ: nếu như bạn đang bán các sản phẩm ảnh hưởng đến Yoga như thảm yoga, quần yoga, v.v. Bạn có thể kết hợp với một người hướng dẫn yoga nổi tiếng để quảng bá sản phẩm của mình bằng cách chia sẻ phần trăm lợi nhuận với chúng.

Nếu bạn theo dõi các đào tạo viên yoga trên kênh instagram, bạn hẳn đã thấy họ quảng bá sản phẩm của một vài thương hiệu nhất định. Rõ ràng là công tác nhãn hiệu hoặc tiếp thị mối quan hệ đại diện cho sự cộng tác giữa hai doanh nghiệp có cùng lợi ích. Họ chẳng phải là đối thủ của nhau. Do đó, không có sợ mất cơ sở khách hàng của bạn . Tiếp thị quan hệ đề cập đến việc làm ra một sản phẩm với một đơn vị khác để tăng doanh số bán hàng của nó.

8) Internet Marketing:

Internet marketing bao gồm những hoạt động tiếp thị khác nhau từ phương tiện truyền thông xã hội, blog, email, vlog đến trang đích. Bất kỳ loại tiếp thị nào bạn thực hiện trên mạng được gọi là tiếp thị internet. Tuy nhiên, tiếp thị internet yêu cầu một chiến lược về cách thức , thời điểm bạn đăng bài viết của mình , cách bạn khuyến khích người khác mua sản phẩm của bạn.

9) Point-of-purchase Marketing (Tiếp thị điểm mua hàng)

Chiến lược marketing điểm mua bao gồm đặt sản phẩm của bạn nơi khách hàng mua hàng nhiều nhất. Bạn phải nhận thấy rằng nhiều sản phẩm nhỏ đang được đặt gần quầy tính tiền. Điều này được thực hiện có chủ ý để người khác thực hiện mua hàng thôi thúc. Trong đó, bạn nên có nhân viên thu ngân có trải nghiệmcác người đã cố gắng bán sản phẩm của bạn. đây chính là một ví dụ khác về tiếp thị POP.

10) Giới thiệu truyền miệng:

Theo truyền thống, giới thiệu truyền miệng bị giới hạn trong lời khen trực diện của sản phẩm. Ngày nay, phương pháp của loại hình tiếp thị này đã được thay đổi.

Khi mọi người nhắc đến dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn trên trang truyền thông xã hội của họ , đưa ra đánh giá tích cực, họ đang thực hiện giới thiệu truyền miệng về công ty của bạn. Bạn cũng thực sự có thể trả một vài blogger đánh giá để viết đánh giá về bạn. Ngày nay mọi người có xu hướng đọc những đánh giá về Tất cả mọi thứ trước thời gian mua hàng.

11) Paid media advertising:

Quảng cáo quảng bá trả tiền là phương án tốt nhất để phát triển doanh nghiệp của bạn nhanh chóng. Thực tế, bạn sẽ phải thanh lý vốn để có kết quảnhưng có lợi tức đầu tư trên mỗi xu bạn đã bỏ ra. tiếp theo là những loại quảng cáo truyền thông trả tiền.

  • Trả tiền trên lượt tìm kiếm
  • Trả tiền trên mạng xã hội
  • Truyền hình , đài phát thanh thương mại
  • Giới thiệu hiển thị
  • Quảng cáo in
  • Biển giới thiệu

Loại tiếp thị này yêu cầu lập kế hoạch  mục đích cụ thể cho mỗi hiệu năng của quảng cáo . trong trường hợpgiới thiệu của bạn không hoạt động, đừng lãng phí tiền tài bạn thay vì vậy hãy nghĩ về một vài cách khác để tiếp thị sản phẩm của bạn.

12) Storytelling (Kể chuyện):

Kể chuyện là một cách xúc cảm để tiếp cận khán giả của bạn. Bạn thực sự có thể sản xuất các câu chuyện cá nhân, câu chuyện nhãn hiệu hoặc một câu chuyện về một tại các khách hàng của bạn Sau khi được sự cho phép của họ. Có thêm một xu hướng nói một câu chuyện trong đúng sáu từ. Ở đây nhà văn yêu cầu kỹ năng viết xuất sắc để làm ra một câu chuyện ngắn có ý nghĩa. Loại chiến lược tiếp thị này giúp bạn chiếm được lòng tin  lòng trung thành của đối tượng mua hàng.

13) Chương trình giới thiệu:

Loại chiến lược truyền thông này làm cho việc sử dụng những đối tượng mua hàng hiện tại của bạn để đạt được đối tượng mua hàng mới trên tàu. Bạn trả một vài ưu đãi hoặc lợi ích cho khách hàng nếu họ yêu cầu những người bạn của họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Người khác thường hay làm tiếp thị truyền miệng để có được ích lợi. Số tiền bạn trả cho họ là khá nhỏ trước lợi nhuận bạn nhận được. Tìm cách để theo dõi những lượt quảng cáo được làm bởi khách hàng của bạn trước khi mang lại cho họ ích lợi.

14) Growth Hacking:

Loại chiến lược tiếp thị này được dùng để đạt được sự hồi sinh trong khán giả tại một khoảng thời gian nhanh chóng bằng cách hack vào một trong những kế hoạch tiếp thị internet. Có quá nhiều chuyên gia thực sự có thể làm công việc này cho người dùng để đổi thu thập tiền. Một phương pháp là thử một số kế hoạch tiếp thị cùng một lúc. Bạn có thể nhận được một lượng dữ liệu khổng lồ bằng cách làm theo kỹ thuật này.

15) Networking events (Sự kiện kết nối):

Có, tiếp thị internet sẽ có được khán giả của bạn. nhưng cũng có những kỹ thuật tiếp thị khác mà bạn không thể làm từ phía sau màn hình máy tính. Đối với điều đó, bạn luôn phải bước ra ngoài toàn cầu thực, tổ chức một số sự kiện kết nối mạng để đạt được các khách hàng tiềm năng có thể tận hưởng dịch vụ của bạn. Ví dụ: nếu như bạn đang phân phối một khóa học Trực tuyến, bạn thực sự có thể thiết lập một gian hàng nơi người khác có thể tiếp xúc với bạn  bạn có thể chia sẻ kiến ​​thức với họ về khóa học của bạn  thúc đẩy họ tham gia khóa học bằng cách giảm giá thêm cho họ.

16) Content Marketing:

Người khác thích tham gia các cuộc thi. Bạn có thể dùng các nền tảng online như kênh Facebook  mạng xã hội instagram, YouTube hoặc những nền tảng Trực tuyến khác để chạy những cuộc thicông ty cuộc thi là cách tốt nhất để hướng lưu lượng truy cập đến trang website của bạn , tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi. Bạn có thể giữ các thiết bị kỹ thuật số hoặc vé du lịch làm tiền thưởng.

17) Retargeting:

Dùng loại hình tiếp thị này, bạn nhắm mục đích đến những người đã thể hiện sự để mắt đến doanh nghiệp của bạn trước đây.

Ví dụ: Facebook cho phép bạn đặt một pixel trên trang web của bạn. Một người dùng sẽ thấy giới thiệu sản phẩm của bạn trên Facebook nếu anh ấy / cô ấy gần đây đã truy cập trang web của bạn.

Vì họ đã biết về thương hiệu của bạn, họ sẽ nhận biết nó , có nhiều thời cơ để họ được chuyển đổi. Có những nền tảng nhắm mục tiêu lại khác giống như mạng xã hội instagram, YouTube, vv nơi bạn thực sự có thể Retargeting khách hàng tiềm năng của mình.

18) Search Engine Marketing (SEM):

Người khác đều muốn thông tin của họ xảy ra đầu tiên trong công cụ tìm kiếm bằng cách dùng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Tiếp thị công cụ tìm kiếm có thể giúp bạn tạo ra lợi tức đầu tư lớn. Để làm điều này, bạn luôn phải có thông tin độc đáo, thông minhhướng tới đáng giá để nội dung của bạn xảy ra hấp dẫn với công cụ tìm kiếm. Bạn có thể nghiên cứu Online cách sử dụng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của mình.

19) Social Media Marketing:

Những công ty dùng những nền tảng quảng bá xã hội để chia sẻ thông tin giàu đánh giá  hướng lưu lượng truy cập đến trang website  trang đích của họ, qua đấy, nâng cao nhận thức về thương hiệu  nhân rộng khách hàng. chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội công việc tốt hơn nếu như bạn hiểu được cách dùng hashtag, liên kết, hình ảnh , video để tăng sự tương tác.

20) Social media and viral marketing :

Không thể đoán trước được loại thông tin nào sẽ lan quảng bá qua chia sẻ xã hội, emailCông Cụ tìm kiếm, v.v. tuy nhiên, việc mang doanh nghiệp của bạn vào mắt khán giả là một trong những phương pháp tốt nhất để tăng doanh nghiệp của bạn. Có một số cách mà bạn có th cố gắng làm cho thông tin của mình trở nên lan truyền trên internet như

  • Đăng bài đăng trực quan như hình ảnh  video.
  • Đầu tiên, tạo ra khán giả của bạn  sau đó phát hành thông tin của bạn.
  • Sản xuất thông tin về một đề tài xu hướng.
  • Thúc đẩy các người theo dõi của bạn kết nối thông tin của bạn.
  • Kết nối nội dung cảm xúc, truyền cảm hứng, hoặc thư giãn.
  • Phân phối một động lực cho mỗi kết nối clip.

Đây chính là loại chiến lược tiếp thị lâu đời nhất. Thay vì gửi mail bạn gửi thư bưu chính đến khách hàng tiềm năng của bạn. Có một trục trặc trong loại kế hoạch tiếp thị này mà bạn không thể thực hiện cuộc gọi lạnh. Bạn phải cần có một danh sách các khách hàng tiềm năng đủ điều kiện sẽ không để mail của bạn bị phung phí.

21) Inbound Marketing:

Loại kế hoạch thị trường này có hiệu quả khi bạn muốn tạo dựng mối quan hệ tích cực với đối tượng khách hàng tiềm năng của mình mà không tốn khá nhiều tiền. điều này bao gồm những chiến lược tiếp thị thu hút đối tượng mua hàng của bạn đến công ty của bạn như một thỏi nam châm. Bạn có thể làm cho sự hiện diện của bạn hiển thị trên phương tiện truyền thông xã hội dùng danh sách mail để kết nối thông tin không mất phí. Khi người khác trở nên mù quáng với quảng cáo truyền hình những ngày này. Loại chiến lược tiếp thị này chắc chắn sẽ nhận được sự chú ý của họ.

22) Influencer Marketing:

Kiểu tiếp thị này liên quan đến những người có tác động Trực tuyến như blogger, YouTubes để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn cho khán giả của họ. Bạn thực sự có thể tặng sản phẩm không mất phí hoặc trả tiền để quảng bá công ty của mình. Mỗi cá nhân ảnh hưởng có các điều khoản  điều kiện riêng. Bạn nên thảo luận với họ trước thời gian cho vay hợp tác.

23) Behavioural Marketing:

Trong thời đại hiện nay, các công ty thực sự có thể tạo ra nhiều dữ liệu hơn bao giờ hết trong lịch sử. Tiếp thị hành vi khai thác lợi thế này để nhắm mục đích người tiêu dùng cụ thể. Bằng cách theo dõi địa chỉ IP, cookie , lịch sử website, bạn thực sự có thể cam kết khán giả của bạn đang coi thông tin của bạn kịp thời.

Trên đây là toàn bộ các loại tiếp thị  loại chiến lược tiếp thị khác nhau có thể được lên kế hoạch  thực hiện bởi một doanh nghiệp. Hy vọng bài đăng sẽ giúp bạn đưa ra các kế hoạch để chạy cho công ty của bạn.

Nguồn: Tổng hợp

Bài viếtLiên quan