Chiến lược trọng tâm hóa trong kinh doanh

Chiến Lược Trọng Tâm
Chiến lược trọng tâm hóa (tiếng Anh: Focus strategy) là một trong ba chiến lược cạnh tranh chính của Michael Porter và thường được sử dụng trong kinh doanh.

Khái niệm

Chiến lược trọng tâm hóa là kế hoạch mà theo đấycông ty tập trung phục vụ nhu cầu của một phân đoạn thị trường nhất định. Kế hoạch trọng điểm chủ yếu định hướng phục vụ nhu cầu của một group hữu hạn người dùng hoặc một mảng thị trường, nhằm tận dụng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ để cạnh tranh với những đối thủ có ưu điểm.

Thông tin kế hoạch

Kế hoạch trọng tâm hóa khác với hai kế hoạch trên ở chỗ doanh nghiệp theo đuổi kế hoạch này chỉ phục vụ nhu cầu của một vài nhóm khách hàng hoặc phân đoạn thị trường nào đó. Doanh nghiệp theo đuổi chiến lược tập trung chủ doanh nghiệp phục vụ thị trường hẹpcó thể đấy là một vùng, một loại đối tượng mua hàng hoặc một loại sản phẩm.
Chiến lược trọng tâm
Như vậy, khi lựa chọn kế hoạch này, trước tiêndoanh nghiệp phải xác định thị trường mục tiêu của mình là gì? thị trường mục tiêu được phân theo khu vực địa lý, theo group khách hàng hay theo dòng sản phẩm? kế tiếpdoanh nghiệp nắm rõ ràng nguồn của lợi thế cạnh tranh mà công ty sẽ áp dụng là dựa vào chi phí thấp hay sai biệt hóa.
Doanh nghiệp làm ra phân đoạn thương trường mục tiêu như thế nào? Có hai cách để làm ra phân đoạn thương trường này: Quyết định thâm nhập vào thị trường ngách (thị trường còn bỏ ngỏ) tạo ra thị trường mục đích mới trên cơ sở mang đến các sản phẩm và dịch vụ mới.
Một đơn vị theo chiến lược trọng điểm có những thời cơ để tăng trưởng các hoạt động riêng của mình  cạnh tranh với các doanh nghiệp chi phí thấp  sai biệt hóa đang có xu hướng lớn hơn lên. Khi chú ý vào một đoạn thị trường bị hạn chế, công ty có thể làm giảm thiểu những áp lực từ đối thủ cạnh tranhđặc biệt là các đối thủ có tiềm năng lớn vì thị trường nhỏ vừa không hấp dẫn vừa không phải là mục đích đối với những doanh nghiệp lớn. Kế hoạch trọng điểm tạo ra cơ hội cho công ty tìm cách lấp đầy chỗ trống nhu cầu cần có của khách hàng.

Một doanh nghiệp theo kế hoạch trọng tâm thực sự có thể có những cách để phát triển lợi thế cạnh tranh. Một khi đã chọn phân đoạn thị trường mục tiêu công ty thực sự có thể theo đuổi chiến lược này thông qua khác biệt hóa sản phẩm hoặc khoản chi thấp. Việc khác biệt hóa sản phẩm thực sự có thể là cao hoặc thấp phụ thuộc việc doanh nghiệp nhấn mạnh đến việc theo đuổi chi phí thấp hay sai biệt hóa sản phẩm.

Ư yếu điểm của chiến lược

Chiến lược trọng tâm hóa có ưu thế giúp công ty đạt được mức tỷ suất lợi nhuận cao hơn mức trung bình, tránh đối đầu với những đối thủ cạnh tranh hiện tại lớn trên thị trườnglàm ra sự trung thành của khách hàng trên phân đoạn thị trường mà doanh nghiệp chọn lựa.
Bên cạnh ưu điểm đóchiến lược có yếu điểm là năng lực giảm khoản chi thấp do quy mô thị trường hẹp. chèn vào đó, khi thị trường mục tiêu không còn do sự thay đổi nhu cầu trên mảng thị trường đấy thì công việc của công ty sẽ bị ảnh hưởng.

Kế hoạch tập trung hóa

  • Kế hoạch tập trung chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu của một phân khúc thị trường nào đó thông qua nhân tố địa lý, đối tượng đối tượng mua hàng hoặc tính chất sản phẩm.

Đặc điểm:

  • Thực sự có thể theo chiến lược chi phí thấp
  • Có thể theo kế hoạch khác biệt hoá sản phẩm
  • Tập trung phục vụ phân khúc mục đích

Ưu điểm:

  • Khả năng cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ độc đáo, đáng chú ý mà các đối thủ cạnh tranh khác không thể làm được.
  • Hiểu rõ phân khúc mà mình phục vụ.

Rủi ro:

  • Trong quan hệ với nhà sản xuất công ty không có ưu điểm.
  • Chi phí sản xuất cao
  • Thay đổi công nghệ hoặc thị hiếu đối tượng mua hàng thay đổi.

Nguồn: Tổng hợp

Bài viếtLiên quan