Chu kỳ thị trường và chiến lược truyền thông

Kết Quả Hình ảnh Cho Chiến Lược Truyền Thông

Chiến lược truyền thông : Là các phương pháp, cách thức tiếp xúc đối tượng mua hàng mục tiêugiúp cho khách hàng nhận biết thương hiệu, nhận biệt về dịch vụ  sản phẩm, đồng thời cung cấp thông tin để khách hàng tìm hiểu về sản phẩm/dịch vụ, từ đấy đối tượng mua hàng dùng thử sản phẩm, quyết định mua sắm , trung thành với thương hiệu , sản phẩm của doanh nghiệp.

Kết quả hình ảnh cho chiến lược truyền thông

Chiến lược Marketing(truyền thông):

Chiến lược truyền thông marketing gồm 2 phần chính:

Chiến lược nội dung: thông điệp mà doanh nghiệp muốn gởi đến đối tượng mua hàng là gì? thông thường những doanh nghiệp dựa trên định vị sản phẩmnhững điểm khác biệt của sản phẩm  nhãn hiệu mà đối thủ không có, để thông tin , thuyết phục đối tượng mua hàng. Trong đó thông tin thông điệp cũng được gởi đến đối tượng mua hàng thông qua hình thức trình chuyển tải thông điệp như: hình thức chuyển tải thông điệp qua bao bì sản phẩm, qua chất lượng hình ảnh, âm thanh của TVC, của hình thức thiết kế các mẫu quảng cáo trên các phương tiện quảng bá.

Chiến lược sử dụng các phương tiện truyền thông : Sau khi có thông tin giới thiệunhững mẫu quảng cáo, vấn đề tiếp theo là những nhà hoạch định chiến lược cần nghiên cứu về thói quen quảng bá của khán giả mục tiêu để quyết định lựa chọn , dùng các phương tiện truyền thônglàm thế nào để quảng bá điệp của sản phẩm  thương hiệu đến người dùng một cách mang lại hiệu quả về khoản chi. Để làm được điều đó những nhà hoạch định chiến lược xây dựng kế hoạch truyền thông qua những giai đoạn như sau:

o Nắm rõ ràng đối tượng quảng bá mục tiêu: ai là người mà chiến dịch quảng bá nhắm đến.

o Tạo ra mục đích truyền thông của chiến dịch giới thiệu, cần tiếp cận bao nhiêu % khán giá mục tiêu, số lần tiếp cận của khán giả đối với thương hiệu  sản phẩm bao nhiêu lần, để họ thực sự có thể nhớ  ấn tượng về sản phẩm  thông điệp

o Nghiên cứu thói quen truyền thông của khán giả mục tiêu, họ thường đi đâu? coi gì, nghe gì, đọc gì, thời gian nào. Nhà hoạch định xác định những vehicle ( nơi reach được khán giả mục đích nhiều nhất) VD chương trình truyền hình, chương trình radio, tờ báo được xem nhiều, vị trí trên site  mạng xã hội nào mà được nhiều người vào nhất.

o Xác định thương trường, địa điểm để quảng cáo  quảng cáo sản phẩm  nhãn hiệulúc để giới thiệu, tần xuất quảng cáo….

o Theo dõi  đánh giá hiệu quả của những công việc quảng bá.

Hoạt động truyền thông của công ty không chỉ thực hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mà còn thực hiện những công việc quảng cáo truyền thông sản phẩm, nhãn hiệu trong những group người dùng có phạm vi nhỏ hơn, như khuyến mãi sản phẩm trong điểm bán, trưng bày sản phẩm, đơn vị hội thảo, phát quà tặng sản phẩm, sử dụng thử sản phẩm.Toàn bộ những hoạt động giới thiệu sản phẩm đến với người dùng , thuyết phục họ dùng tiêu sử dụng sản phẩm đều được xem là những công việc quảng bá.

Công ty nghiến cứu, tư vấn Quốc Việt có các chuyên gia làm trong ngành truyền thông trên 15 năm, chúng tôi thực hiện nghiên cứu quảng bá ,tư vấn chiến lược truyền thông cho các công ty lớn như những đài truyền hình, những công ty đa quốc gia, trong đó có cả dự án mang tính đất nước, như dự án nghiên cứu  tư vấn quảng bá Xóa đói giảm nghèo vùng Tây nguyên.

Truyền thông marketing

Mặc dù theo quan điểm của chúng tôi, tất cả các kỹ năng marketing là đều cần có  quan trọng như nhautuy nhiên kỹ năng truyền thông là một kỹ năng được chú ý nhiều nhất  được sử dụng tại công việc thường nhật của marketer nhiều nhất.

Các người học marketing theo kiểu mì ăn liền thường coi nhẹ hoặc bỏ qua những kỹ năng khác để nhảy ngay đến học kỹ năng quảng bá. Đây chính là một cách làm nguy hiểm vì quảng bá mà không dựa trên cơ sở hiểu biết thương trường, không có kế hoạch thì sẽ không có đạt kết quả tốt  sẽ dẫn đến lãng phí ngân sách.

Để nắm được kỹ năng truyền thôngtrên hết người marketer phải nắm được:

  • Làm thế nào quảng bá thực sự có thể giúp doanh nghiệp có được các mục đích kế hoạch không giống nhau
  • Giá, sản phẩm, kênh (yếu tố P khácchia sẻ với truyền thông ra sao trong marketing mix.
  • Các loại mục tiêu truyền thông khác nhau  làm thế nào có được.commprocess mktcl w

Trong lúc phân tích thị trường, người làm marketing phải xác định xem thương trường mà mình đang cạnh tranh đang ở vào giai đoạn nào của chu kỳ thương trường. Bởi vì ứng với từng chu kỳ thị trườngkế hoạch truyền thông có những định hướng Đặc biệt khác nhau thích hợp với từng giai đoạn khác nhau.

►Chu kỳ thị trường  chiến lược truyền thông

Kế hoạch truyền thông bao gồm? Theo nguyên tắc được nhiều người đồng ý nhất, một kế hoạch truyền thông bao gồm:

  • Đối tượng mục đích
  • Thông điệp định vị  giải thích
  • Mục đích truyền thông
  • Chiến lược tiếp xúc  thông điệp sử dụng.

Đối tượng mục đích

Tôi đã từng gặp nhiều người làm chương trình truyền thông tuy nhiên lại rất mù mờ khi được hỏi về đối tượng quảng bá của mình là ai. Nắm rõ ràng đối tượng mục đích khi làm chương trình quảng bá được ví như người chiến sỹ khi bắn thì phải nhắm đích. Nếu không thì sẽ lãng phí nguồn tiềm lực mà không đạt hiệu quả.

Thông điệp định vị

Định vị là kim chỉ nam của mọi công việc quảng bá, qua định vị marketer biết cần nói gì, nói như thế nào , nói bằng cách nào… vì lẽ đó tại kế hoạch quảng bá định vị cần phải được xác định trước , xác định rõ thông qua một thông điệp cụ thể.

Mục tiêu quảng bá

Mục tiêu quảng bá không nên là ý muốn chủ quan ngẫu hứng của một cá nhân tại ban chỉ đạo doanh nghiệp, mà phải là kết quả có được từ những công đoạn trước của quá trình hoạch định truyền thông. Chẳng hạn:

  • Thị trường mục đích , phân khúc mục đích
  • Định vị sản phẩm
  • Truyền thông mix

Mục đích quảng bá được thiết kế với nhiều mục đích:

  • Tạo dựng độ nhận biết(brand awareness)
  • Mục tiêu cung cấp thông tin (informational objectives)
  • Mục tiêu thuyết phục(persuasive objectives)
  • Mục tiêu nhắc nhở(reminder objectives)
  • Tạo ra thương hiệu (brand building)
  • Ảnh hưởng uốn nắn nhận thức (change a perception)
  • Bán sản phẩm (sell products)
  • So với đối thủ cạnh tranh (comparing competition)

Thời gian góp ý của phương tiện truyền thông

Từng loại hình quảng bá không giống nhau có hiệu quả, thời gian góp ý khác nhau. Marketer cần nắm vững thời gian góp ý, đạt kết quả tốt của từng công cụ truyền thông cũng như người chiến sỹ nắm vững cự ly  mức độ công phá của từng loại vũ khí trước thời gian dùng.

Ngân sách tương ứng trên từng loại công cụ quảng bá

Thống kê tương ứng tỉ lệ phần trăm ngân sách của từng loại công cụ truyền thông  phần mềm đối với ngành hàng, một bức tranh toàn cảnh về chi tiêu truyền thông.

Phương thức tiếp cận khách hàng  công cụ

Thành phần cuối cùng của chiến lược truyền thông cách thức tiếp xúc, Công Cụ. Trên thực tế doanh nghiệp có những phương thức đa dạng trong việc tiếp xúc với đối tượng mua hàngtuy nhiên vẫn có thể phân biệt được thành ba loại.

  • Loại hình tiếp xúc có sự tham gia của con người (personalised).
    Phương thức gặp mặt trực tiếp giữa nhân sự bán hàng  khách hàng
  • Loại hình tiếp cận có con người tham gia một phần (semi-personalised).
    Phương thức tiếp xúc từ xa có sự hỗ trợ của công cụ như telemarketing.
  • Loại hình tiếp xúc không có sự tham gia trực tiếp của con người (non-personalised).
    Phương thức tiếp xúc hoàn toàn bằng công cụ như phương tiện quảng bá đại chúng, quảng cáo….

Kim tự tháp quảng bá

Mô hình kim tự tháp quảng bá xếp đối tượng truyền thông theo thứ bậc. Marketer xác định từng Công Cụ truyền thông truyền thông phù hợp cho từng tầng (từng đối tượng khách hàng) của kim tự tháp.

Bộ phối hợp truyền thông

Marketer dùng bộ phối hợp quảng bá, một tập hợp có chọn lọc gồm nhiều công cụ truyền thông để quảng bá. Để thực sự có thể chọn lựa được một mix quảng bá hữu hiệu, marketer cần nắm vững các ưu điểm, khuyết điểm  phần mềm của từng công cụ truyền thông.

Bộ công cụ quảng bá phối hợp tối ưu

Bộ Công Cụ truyền thông phối hợp tối ưu là một tập hợp những Công Cụ truyền thông tích hợp được sử dụng qua từng giai đoạn của qui trình mua của đối tượng mua hàng. Marketer tùy vào khả năng tài chính  mục đích của mình để chọn lựa cho mình một bộ phối hợp công cụ truyền thông tối ưu.

Kết quả hình ảnh cho chiến lược truyền thông

Các Công Cụ truyền thông phổ biến

  • Nhân sự sale
  • Giới thiệu truyền hình
  • Giới thiệu ngoài trời
  • Quảng cáo báo toàn quốc
  • Quảng cáo tạp chí chuyên nghành
  • Giới thiệu di động
  • Tờ rơi chèn báo
  • Quan hệ báo chí (PR)
  • Tài trợ  sự kiện
  • Hội nghị khách hàng
  • Hội thảo kỹ thuật, chuyên đề
  • Thư tín trực tiếp
  • Khuyến mại
  • Triễn lãm, hội chợ
  • POS
  • Nhân vật nổi tiếng (celebrity, người phát ngôn , người đại diện)
  • Điện tử (điện thoại, sms, TV show)
  • Vẽ bầu trời
  • Bao bì sản phẩm
  • Nhân sự doanh nghiệp
  • Truyền thông xã hội, từ thiện
  • WOM
  • Giới thiệu internet
  • Trang website, e-catalogue
  • Mạng xã hội
  • Diễn đàn
  • Blog
  • Thư điện tử (email)
  • Công Cụ kiếm tìm

Nguồn: Tổng hợp