Bạn muốn chuyển Facebook cá nhân sang fanpage nhằm mục đích bán hàng? Vậy thì bạn phải hiểu về sự khác biệt giữa Facebook cá nhân và fanpage bán hàng trước. Cùng với đó là ích lợi của việc bán hàng qua fanpage so với trang cá nhân. Bài viết này sẽ chia sẻ về điều đó cùng với cách lập fanpage mới cho bạn nhé!
Fanpage là gì?
Fanpage Facebook là một trang web của doanh nghiệp/tổ chức/người nổi tiếng… trong nền tảng Facebook. Nó đóng vai trò như bộ mặt của doanh nghiệp.
Fanpage có chứa nhiều thông tin của doanh nghiệp như ảnh đại diện, ảnh bìa, link website, giờ làm việc, địa chỉ, các thông tin cơ bản khác. Doanh nghiệp dùng fanpage để đăng tải các bài viết, tạo sự kiện, đăng ảnh/video… lên để tương tác và giao tiếp cới khách hàng.
Mục đích của fanpage là để thu hút khách hàng/người hâm mộ like và theo dõi trang để khi đăng tải các thông tin sẽ được nhiều người biết đến và có hành động chuyển đổi. Fanpage là không thể thiếu trong các chiến dịch truyền thông xã hội khi được tích hợp Facebook Ads và các tính năng quản trị khác.
So sánh Facebook cá nhân và fanpage
Khác biệt đầu tiên có lẽ là do mục đích sử dụng. Bạn lập Facebook cá nhân đương nhiên là dùng cho bản thân mình, là để giải trí và kết nối với mọi người. Còn fanpage thường là của một tổ chức nhằm quảng bá thương hiệu, bán hàng…
Vì vậy mà fanpage được định hướng là dùng cho mục đích thương mại, nó có các chức năng quảng cáo kèm công cụ phân tích, thống kê, báo cáo dữ liệu…
Để so sánh rõ hơn về Facebook cá nhân và fanpage thì
- Facebook cá nhân tối đa 5000 bạn bè, fanpage không giới hạn lượt like.
- Facebook cá nhân phải gửi lời mời kết bạn và chờ xác nhận. Fanpage tăng like chỉ sau 1 cú nhấp chuột.
- Facebook cá nhân ai người nấy dùng, đăng nhập vào bằng tài khoản và mật khẩu. Fanpage thì cho phép thêm người làm quản trị viên, biên tập viên… không cần phải đưa cả tài khoản và mật khẩu fanpage cho họ.
- Facebook cá nhân không có các phân tích, báo cáo nào được trả về, fanpage thì được trang bị các công cụ này.
- Facebook cá nhân không có tính năng Facebook Ads (chạy quảng cáo Facebook) như fanpage.
Vì sao cần chuyển Facebook cá nhân sang fanpage?
Nếu bạn lập Facebook để bán hàng, thì tính năng chuyển Facebook cá nhân sang fanpage là một điều bạn không nên bỏ qua. Bạn có thể hiểu thế này:
Facebook cá nhân chỉ giới hạn 5000 bạn bè, còn fanpage có thể có bao nhiêu like cũng được. Bạn thấy đấy, để Facebook cá nhân có được 5000 bạn đã khó, nhưng xây dựng fanpage và lên được 5000 like còn khó hơn. Vì vậy nếu bạn phát triển rồi chuyển Facebook cá nhân sang fanpage, số bạn bè của bạn sẽ chuyển thành số like trang và điều đó thật tuyệt.
Có thể bạn chỉ định bán hàng qua Facebook cá nhân, nhưng sau đó muốn mở rộng hơn. Bạn muốn tiếp cận nhiều người cũng như xây dựng “cửa hàng online” của mình chỉn chu hơn, thì đó là lúc bạn cần chuyển Facebook cá nhân sang fanpage.
Hơn nữa khi chuyển đổi như vậy, lượng like ban đầu fanpage có được chính là bạn bè của bạn, vậy là bạn có trang bán hàng kết nối với những người quen để phát triển kinh doanh. Từ đây bạn bắt đầu các chiến lược PR để thu hút về thêm những khách hàng tiềm năng khác like và tương tác với fanpage của bạn.
Lợi ích của việc chuyển Facebook cá nhân sang fanpage
Bạn đã biết lý do nên chuyển Facebook cá nhân sang fanpage rồi đúng không, nhưng vẫn còn những lợi ích khác nữa của việc này như sau:
Không giới hạn lượt kết nối
Fanpage không có giới hạn số lượng like, bạn có thể thấy nhiều fanpage lên đến hàng triệu lượt like và vẫn tăng mỗi ngày.
Tự do tương tác
Bạn có thể tương tác bằng profile của fanpage, người khác chỉ nhìn thấy tên và hình ảnh của fanpage. Bạn có thể dùng nó để kết bạn và tương tác với bạn bè một cách tự do. Điều này khác với một fanpage tự lập.
Phân tích được hành vi người dùng
Facebook cá nhân không thể nào đo đạc được các hiệu số trang hay hiệu số bài viết cũng như các phân tích khác trên trang. Fanpage thì có thể xem những báo cáo này từ Facebook, vô cùng tiện lợi và có ích cho hướng phát triển.
Quảng bá tốt
Fanpage cho phép thiết lập thông tin một cách rõ ràng, chính xác. Ngoài ra bạn có thể dùng tài khoản đã chuyển Facebook cá nhân sang fanpage này để tương tác một cách thoải mái và dễ dàng, chính vì vậy fanpage bán hàng được quảng bá tốt hơn.
Nhược điểm của việc chuyển Facebook cá nhân thành fanpage
Nếu Facebook cá nhân bạn đang là quản trị viên fanpage hay group nào đó, khi chuyển Facebook cá nhân sang fanpage thì bạn sẽ bị mất toàn bộ quyền này.
Đồng thời, hình ảnh và bài viết cũng như dữ liệu trang cá nhân cũ cũng bị mất (dữ liệu thì có thể giữ lại, cách giữ ở phần dưới bài viết này)
Sau khi chuyển Facebook cá nhân sang fanpage, bạn phải chọn lại quyền quản trị viên cho page của mình.
Lưu trữ dữ liệu trước khi chuyển sang fanpage
Sau đây là cách để lưu trữ dữ liệu của bạn trước khi chuyển Facebook cá nhân sang fanpapge, nếu không lưu, dữ liệu của bạn sẽ mất hoàn toàn khi bạn hoàn tất chuyển trang.
Bạn cần đăng nhập và bấm vào phần cài đặt ở trang chủ Facebook mình
Bạn sẽ thấy chữ “Tải xuống bản sao dữ liệu Facebook”, hãy bấm vào đó và nhập lại mật khẩu để xác nhận.
Vậy là xong, dữ liệu sẽ được gửi về email của bạn .
Cách chuyển Facebook cá nhân sang fanpage
Bạn đăng nhập tài khoản Facebook như bình thường, rồi mở tab mới dán link sau vào và bấm “enter” nhé: https://m.facebook.com/pages/create/migrate/
Khi ấy bạn sẽ được phép cài đặt fanpage như khi tạo mới vậy, bạn chọn loại fanpage (doanh nghiệp hay cộng đồng), rồi tải lại trang là xong. Sau đó bạn có thể thiết lập những cái khác.
Tuy nhiên hiện tại Facebook không còn cho phép chuyển Facebook cá nhân sang fanpage nữa. Không biết liệu Facebook có trở lại tính năng này không, nhưng nếu muốn lập fanpage, bạn chỉ còn cách tạo mới và xây dựng từ đầu.
Cách lập fanpage Facebook mới
Tại giao diện Facebook, bạn bấm vào 3 dấu gạch ngang (nếu sử dụng điện thoại) hoặc biểu tượng 9 chấm tròn bên cạnh biểu tượng Messenger (nếu sử dụng máy tính), rồi bấm vào mục “Trang” nhé.
Rồi bạn sẽ thấy chữ “Tạo” hay “Tạo trang mới”. Hãy nhấn vào đó.
Bạn tiến hành tạo từ việc chọn loại fanpage, nhập tên (tên cần đúng và phù hợp với mục đích lập). Tên có thể đổi lại, nhưng bạn nên hạn chế điều đó, hãy nghĩ và chắc chắn chọn 1 cái tên. Rồi bạn tải ảnh đại diện và ảnh bìa lên là được. Lưu ý dùng ảnh phù hợp và chất lượng để thu hút người dùng tốt hơn.
Bước tiếp theo là tạo tên người dùng (username) cho fanpage của bạn cùng các thiết lập khác ở phần cài đặt. Hãy điền đầy đủ các thông tin nhé.
Để lập chế độ nhắn tin tự động (tin nhắn chào và xin khách chờ đến khi bạn check tin nhắn), bạn vào mục Nhắn tin ở phần cài đặt nha.
Sau khi hoàn thành các bước cài đặt, bạn có thể bắt đầu đăng tải bài đăng đầu tiên lên fanpage và duy trì điều này để thu hút người dùng nhé.
Cách đăng bài để fanpage được thu hút và yêu thích
Có fanpage rồi, để tăng trưởng nó cũng như giữ lòng khách hàng cũ, tương tác với họ tốt, hãy ghi nhớ các điều sau:
Đăng nội dung hữu ích: Khách hàng là người trực tiếp xem bài của bạn trên các nền tảng mạng xã hội. Họ sẽ đánh giá xem nội dung của bạn có thật sự hữu ích không, từ đó họ cảm nhận được giá trị khi like và theo dõi fanpage của bạn. Họ sẽ yêu thích fanpage, có thể chia sẻ nội dung cho bạn bè và dễ chuyển đổi mua hàng hơn khi thấy liên tục nhận được giá trị từ bài đăng của bạn.
Hãy đăng bài thường xuyên: Bạn nên tích cực đăng bài vì điều đó giúp bạn nhận được nhiều lượt thích trên Facebook hơn không đơn giản chỉ là tối ưu hóa hồ sơ và đăng bài ngắt quãng. Để tiếp tục phát triển đều đặn, bạn cần duy trì sự hiện sự tích cực của trang Fanpage tới người theo dõi.
Một loại content thu hút là đặt câu hỏi. Hãy đặt câu hỏi hoặc đưa ra chủ đề thảo luận nào đó. Ngoài ra bạn cần tìm hiểu tệp khán giả – khách hàng của mình hoạt động nhiều nhất vào thời gian nào để tiếp cận với họ đúng lúc hơn
Chú ý đến hình ảnh bài đăng: Hình ảnh là cái đầu tiên đập vào mắt người xem và quyết định xem họ có tiếp tục đọc bài và tương tác hay không. Vì vậy nội dung trực quan phù hợp hoặc đơn giản là đẹp thì người tiêu dùng sẽ được giữ chân tốt hơn.
Chạy Ads nội dung: Khi đã có một nội dung tâm đắc, có nhiều tương tác và muốn nhiều người tiếp cận hơn, hãy chạy quảng cáo cho fanpage của mình. Nhớ có lời kêu gọi hành động để kích thích mua hàng hay đơn giản là like trang của bạn.
Trên đây là cách chuyển Facebook cá nhân sang fanpage. Nhưng hiện tại việc này đã không còn thực hiện được. Vậy bạn hãy làm theo cách lập fanpage mà bài viết đã hướng dẫn nhé. ATP Academy chúc các bạn thành công!