SEO là một công việc bao gồm rất nhiều công đoạn, và nghiên cứu keyword là một trong số những công phần mở đầu mà SEOer phải thực hiện. Bản thân việc nghiên cứu keyword cũng yêu cầu nhiều công đoạn nhỏ hơn yêu cầu bạn phải hiểu về các thông số, sự cạnh tranh,… sau một loạt các bước phân tích sẽ tìm ra được những từ khóa tốt. Nhưng các công cụ phân tích từ khóa sẽ giúp bạn làm công việc ấy dễ dàng và nhanh chóng hơn. Trong bài viết này, blog.atpacademy.vn sẽ tổng hợ̣p các công cụ phân tích từ khóa miễn phí tốt nhất 2021
Công cụ phân tích từ khóa – Google Search Console
Để khám phá các thời cơ tăng trưởng lưu lượng truy cập trái cây treo thấp (low-hanging fruit) cho các keyword hiện tại của bạn.
Khi nào nên sử dụng:
Google Search Console là nơi để phân tích các từ khóa SEO hiện tại của bạn với các vị trí, số lần hiển thị và CTR trung bình của chúng.
Coi qua dữ liệu này là một cách tuyệt vời để tìm các thời cơ SEO bất ngờ. Ví dụ: nếu URL của bạn hiện thứ hạng trên trang hai hoặc ba keyword, Google đã xem xét nó khá thích hợp với keyword. Và URL có thể chỉ cần một tí tối ưu seo để bước lên trang một và tiếp tục cung cấp cho bạn nhiều lượng click hơn.
Hoặc bạn sẽ nhận ra rằng một số từ khóa xếp hạng một trang của bạn kém hơn về số lần nhấp (có CTR thấp). Một tí tinh chỉnh các đoạn SERP của họ hoặc thêm đánh dấu Schema có thể làm việc kỳ diệu ở đây.
Phiên bản miễn phí:
Google Search Console không mất phí dùng.
Công cụ phân tích từ khóa – Google Ads
Để quyết định keyword nào cần nhắm mục đích với SEO và PPC.
Khi nào nên sử dụng:
Đối với một số từ khóa, giá thầu quảng cáo thấp sẽ đúng cách khi chỉ cần mua các nhấp chuột keyword với PPC. Đối với những người khác, các nhấp chuột quá đắt có nghĩa là bạn cần giành được lượng click với seo.
Do đó, trước khi bắt đầu bất kỳ chiến dịch tiếp thị công cụ tìm kiếm nào, bạn phải cần chia danh sách keyword của mình giữa nhắm mục đích SEO và PPC. Và địa điểm tuyệt vời nhất để tìm kiếm dữ liệu cần thiết, bài bản là Google truyền thông marketing keyword Planner .
Các công cụ cho bạn thấy khối lượng tìm kiếm, dữ liệu chi phí những lúc nhấp, cạnh tranh của nhà tiếp thị và biến động lưu lượng theo mùa, toàn bộ ở một nơi. Và nó thậm chí cho phép bạn ước tính chi tiêu PPC tiềm năng trong thị trường ngách của bạn.
Phiên bản miễn phí:
Công cụ này là công cụ không mất phí. Tuy vậy, hãy nhớ rằng trừ khi mà bạn đã chi đủ tiền cho các chiến dịch ads Google, đo đạt khối lượng tìm kiếm của bạn bị giới hạn trong phạm vi (thay vì khối lượng tìm kiếm chính xác).
Công cụ phân tích từ khóa – SEMRush
Xác định được những keyword được xếp hạng trên site của đối thủ cạnh tranh.
Cùng lúc đó, SEMrush còn đưa rõ ra cho bạn toàn bộ các Phrase Match keywords và Related Keywords để bạn dùng làm tăng lượng click cho blog của bạn.
Truy cập: https://www.semrush.com sau đấy nhập từ khóa vào box search từ khóa. Sẽ trả về:
Overview (tổng quan): Một bức tranh tổng quan về từ khóa, về đối thủ, về keyword ảnh hưởng,…..
Phrase Match (cụm từ tương tự): những cụm từ liên quan từ khóa quan trọng sẽ hiển thị.
Related keyword (từ khóa tương tự): những keyword ảnh hưởng sẽ hiển thị gồm lượng tìm kiếm, cpc, xu hướng keyword,…và nhiều thông số khác.
Dùng bản Free sẽ bị giới hạn rất nhiều.
Ưu điểm: Công cụ nghiên cứu từ khóa hoàn chỉnh nhất, đơn giản tìm kiếm được keyword mà đối thủ cạnh tranh đang làm.
Nhược điểm: Phải mua bản Pro nếu như muốn phân tích kỹ. Bản Free thiếu nhiều trường nội dung.
Công cụ phân tích từ khóa – AnswerThePublic
Để tìm câu hỏi phổ biến cho câu trả lời nổi bật và tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói.
Khi nào nên sử dụng:
Với khả năng của Google để hiểu rõ hơn về ngôn ngữ tự nhiên, người tìm kiếm đã quen với việc đặt câu hỏi của họ dưới dạng câu hỏi thay vì các từ riêng biệt. Và với sự gia tăng của tìm kiếm bằng giọng nói, xu hướng này còn phát triển thêm nữa.
Khiến cho nội dung của bạn giải đáp chính xác các câu hỏi của người tìm kiếm là một trong những khía cạnh trọng yếu trong thành công tìm kiếm bằng giọng nói của bạn. Trong đó, thông tin dựa trên câu hỏi có cơ hội lớn hơn để đưa vào các lời giải thích nổi bật của Google hoặc mục đích được gọi là mục đích 0 như hình bên dưới.
Cách nhanh nhất và dễ nhất để tìm các câu hỏi phổ biến liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của bạn là answerThePublic – một công cụ kết hợp các từ khóa chính của bạn với các từ câu hỏi khác nhau (như ai , cái gì , vì sao , v.v.).
Cùng với các câu hỏi, bạn cũng sẽ nhận được một vài ít các từ khóa Giới từ trực tiếp (khi từ khóa hạt giống của bạn được kết hợp với một từ khác thông qua giới từ) và so sánh so sánh (như keyword của bạn so sánh với từ khóa khác).
Phiên bản miễn phí:
Giải đáp công khai là miễn phí để sử dụng.
Công cụ phân tích từ khóa – Tool Dominator
Để tìm từ khóa từ Amazon, Etsy và Ebay.
Khi nào nên sử dụng:
Cách người mua hàng của bạn tìm kiếm Google khác với cách họ tìm kiếm trên Amazon. Trên thực tế, họ Google tìm địa điểm để mua sắm và tìm kiếm trên Amazon sản phẩm mà họ mua sắm.
Vì vậy, đối với bạn là nhà cung cấp Amazon, sẽ không đủ để chỉ nghiên cứu keyword SEO cho Google. Bạn cần phải tối ưu hóa danh sách của mình cho tìm kiếm Amazon và từ khóa Amazon.
Một công cụ tuyệt vời để tìm hiểu cơ sở dữ liệu Amazon là từ khóa Tool Dominator. Điều duy nhất cần ghi nhớ là vẫn chưa có cách nào để kiểm tra lượng tìm kiếm của Amazon. Những gì bạn nhận được là một danh sách ý tưởng từ khóa đơn giản.
Phiên bản miễn phí:
Nếu như vẫn chưa có bản trả tiền, bạn chỉ có thể thực hiện ba đòi hỏi cho mỗi cơ sở dữ liệu (eBay, Amazon, Etsy) mỗi ngày.
Công cụ phân tích từ khóa – Soovle
Đây là một trong các công cụ nghiên cứu keyword khá là đơn giản và dễ sử dụng. Người sử dụng chỉ phải tìm hiểu nhanh là đã có thể sử dụng. Người dùng cần phải đăng nhập vào trang công cụ này và nhập những từ hay cụm từ cần phân tích vào đó. Nhờ đấy mà công cụ sẽ tổng hợp, đo đạt và cho ra các mục đích phù hợp nhất. Các mục đích mà công cụ này rất phổ biến ở trên các công cụ tìm kiếm như: google, youtube, bing,…
Ưu điểm của công cụ nghiên cứu keyword Soovle:
Dùng công cụ nghiên cứu keyword này, người dùng nhận ra được những đặc điểm đặc biệt của nó như:
- Giúp người sử dụng tìm kiếm được các từ kháo mong muốn và có các chỉ số đã được đo đạt phân tích thích hợp. Các keyword đều có công dụng giúp đỡ và hỗ trợ cho việc bạn SEO để site có đươc tứ hạng nhất hiệu quả hơn.
- Đây chính là một trong những kho dữ liệu tổng hợp được với khối lượng nội dung lớn, các keyword được truy xuất và tổng hợp từ các trang website chính. Nó có thể truy suất được từ khóa từ các công cụ với lượng tìm kiếm lớn từ Google bing, …
- Công cụ giúp đỡ và hỗ trợ cho người dùng bố cụ và giao diện đơn giản, dễ dàng để sử dụng
- Tạo điều kiện cho người dùng có thể lưu trữ keyword khi cần thiết
Yếu điểm của công cụ nghiên cứu keyword Soovle:
- Công việc xóa bỏ các dữ liệu đã lưu giữ gặp vấn đề
- Các thực hành các bước cần phải được làm với tốc độ vừa phải, công cụ sẽ không theo kịp nếu bạn thao tác quá nhanh. Từ đấy nó sẽ đưa ra các mục đích không chính xác và không liên quan đến keyword mình mong muốn.
Công cụ phân tích từ khóa – Ja Wax
Với công cụ này bạn sẽ nhận hàng ngàn ý tưởng từ khóa ảnh hưởng trong vòng vài giây.
Đây là công cụ dễ dàng và khá độc đáo.
Vậy, điều gì khiến cho Ja Wax trở nên độc đáo?
Trước hết, nó trao cho bạn rất nhiều ý tưởng keyword không giống nhau.
(Bao gồm vài từ khóa mà bạn sẽ không tìm thấy trong hầu hết các công cụ khác)
Thêm vào đó, bạn nhận được dữ liệu có ích trên mỗi từ khóa mà nó làm ra (bao gồm cả cạnh tranh, lượng tìm kiếm và lưu lượng click tiềm năng).
QSR là từ rút gọn của cụm từ kết quả tìm kiếm được trích dẫn.
Đây chính là tính năng hay: Có bao nhiêu trang web khác đang cố xếp hạng cho thuật ngữ chính xác này?
Nói chung, con số này càng thấp, bạn càng có nhiều thời cơ thứ hạng # 1.
Công cụ phân tích từ khóa – Ahrefs Keywords Explorer
Đây là một công cụ nghiên cứu keyword có phí, với mức giá thấp nhất 99 USD / tháng, thuộc loại không rẻ, tuy nhiên mình nói đến trước tiên vì mình coi nó là chuẩn để so sánh với các công cụ khác.
Và keyword mà mình đem ra để đối chiếu cũng là: “nghiên cứu từ khóa”
Ahrefs phân phối nội dung rất chi tiết, bao gồm:
- Độ cạnh tranh của từ khóa: dựa trên hồ sơ backlink của những trang thuộc top 10. Các trang thuộc top 10 có hồ sơ backlink càng khủng thì càng khó cho bạn. Nó cũng chú thích luôn số trang website cần thiết trỏ tới bạn (backlink) để bạn lọt vào top 10.
- Khối lượng tìm kiếm: tính toán dựa trên khối lượng khổng lồ các clickstream, họ tự tin cho rằng nó chuẩn xác hơn nội dung mà công cụ từ khóa của Adwords phân phối (công cụ của chính chủ Google, nó có tên gọi Google từ khóa Planner, và cũng sẽ được nói đến trong bài đăng này), ở phương diện nào đấy thì họ đúng, vì Adwords là dành cho người ads nghiên cứu keyword, chứ không phải dân SEO.
- Tỷ lệ click trả tiền/tự nhiên: nó cho thấy từ khóa có bị quảng cáo không & ở cấp độ nào. Nếu như từ khóa có đến 40% click là dành cho ads chẳng hạn, bạn phải cần phải ước chừng trước là bản thân sẽ không nhận được phần trăm click cao như thường thường (bình thường là khoảng 30% cho vị trí xếp đầu). Tuy nhiên keyword có quảng cáo lại cho chúng ta thấy tiềm năng thương mại của nó, và có thể rất đáng giá để đầu tư.
- phần trăm click / không click: không phải bất cứ ai tìm kiếm điều gì cũng đều click, nghe có vẻ lạ, nhưng điều này có nguyên nhân phần lớn từ việc Google cung cấp lời giải thích tóm tắt/đoạn trích nổi bật (google featured snippets) ngay cho người dùng trên trang chứa kết quả. Tuy nhiên còn một lý do nho nhỏ khác là những người làm thông tin dễ dàng đang mong muốn kiểm tra thủ công xếp hạng keyword của họ.
- Trong đó có một số thống kê không quá trọng yếu khác.
Công cụ phân tích từ khóa – SECockpit
Giống như bất kỳ công cụ keyword nào khác, bạn cung cấp cho SECockpit một từ khóa hạt giống và bạn nhận được một danh sách kết quả.
Tuy nhiên điều khiến cho SECockpit trở nên độc đáo là các tính năng tích hợp cho phép bạn đạt được nhiều kiến thức chiều sâu về xu hướng tìm kiếm, cạnh tranh hữu cơ và ước tính lưu lượng truy cập.
Điều đó nghĩa là nó là một công cụ được thiết kế chủ yếu cho các chuyên gia seo.
Chắc chắn, những người mới có thể nhận được giá trị từ nó, tuy nhiên đây sẽ là công cụ nhắm mục tiêu cho những người “ăn nằm và sống cùng” SEO.
Nếu như bạn là người hoàn toàn mới đối với seo, số lượng tính năng tuyệt đối trong công cụ này có thể hơi khó khăn cho bạn. Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm nhiều và nhiều chiều sâu, có thể bạn sẽ nhận được giá trị của công cụ này.
Với điều đó, đây là cách nó hoạt động.
Khi mà bạn đăng nhập, bạn có thể tự động truy cập Bảng điều khiển của mình, nơi bạn có thể tạo các dự án xung quanh các bộ keyword, hoặc nhảy ngay vào với một tìm kiếm từ khóa.
Để tiếp tục quá trình nghiên cứu keyword, nhấp vào xuất phát từ khóa Tìm kiếm từ khóa:
Sau đó, gõ từ khóa bạn muốn vào trường được đánh dấu từ khóa cụm từ cụm từ:
Bạn có thể nhận được nhiều kết quả hơn nữa bằng việc chọn đưa vào đề nghị Google, tìm kiếm xoay quanh và từ đồng nghĩa được lấy từ truyền thông marketing Google:
Khi bạn đã hoàn tất, hãy nhấp vào lưu trữ và đóng lại và công cụ này sẽ hoạt động:
Đây chính là những gì bạn sẽ thấy:
Nếu như bạn đã từng sử dụng Google keyword Planner, dữ liệu ở đây sẽ trông thân thuộc với bạn.
Theo thực tế, các cột trong cụm từ cụm từ, cụm từ Tìm kiếm hàng tháng và cụm CPC CPC được thu thập trực tiếp từ GKP:
(Sự khác biệt duy nhất là CPC được gọi là Giá thầu trên trang của Trang trong GKP)
Vậy: thông tin khác trong SECockpit nghĩa là gì?
Chà, bạn sẽ nhận ra một loạt các thanh màu xanh lá cây dưới cột có nhãn là Niche
Thanh này là một số liệu độc nhất có tính đến cạnh tranh trang đầu tiên, lượng tìm kiếm hàng tháng và mục tiêu thương mại. Nói cách khác, có hay không truy vấn tìm kiếm đấy là một chọn lựa tổng thể tốt. Thanh càng lớn, từ khóa càng tốt.
Bên cạnh các tìm kiếm hàng tháng, bạn có thể nhận ra một loạt các thanh màu cam có nhãn mục đích hàng đầu:
Thanh này cho biết độ khó của việc thứ hạng cho từ khóa cụ thể đấy dựa trên 10 mục đích hàng đầu hiện tại.
Và bạn sẽ đạt được cái nhìn bao quát sâu sắc về cuộc thi trang trước tiên của từ khóa trong Google bằng việc nhấp vào từ khóa.
Khi mà bạn làm như vậy, SECockpit sẽ xuất hiện các số liệu cạnh tranh quan trọng cho 10 trang hàng đầu trong mục tiêu.
Đây chính là một cách xuất sắc để nhanh chóng tăng quy mô cạnh tranh mà không hẳn phải coi từng cái một trong kết quả của tìm kiếm của Google.
Và bạn quay lại trang từ khóa, bạn thực sự có thể thêm ít nhất 20 cột nữa vào kết quả:
Ví dụ: bạn sẽ thấy tỷ lệ cạnh tranh của từ khóa so với lượng tìm kiếm của keyword. Hoặc bạn sẽ có được một so sánh về lưu lượng ước tính mà bạn sẽ nhận được từ việc lọt vào top 3 cho từ khóa đấy. Và nhiều hơn nữa.
Tính năng yêu thích của tôi: Lọc
Bạn sẽ dùng hơn 100 bộ lọc để tìm các keyword mà bạn muốn.
Ví dụ: bạn chỉ muốn các từ khóa được tìm kiếm ít nhất 10 nghìn lần mỗi tháng? Làm xong.
Hoặc có thể bạn muốn các thuật ngữ có tỷ lệ tìm kiếm và cạnh tranh tuyệt vời nhất. Bạn đã nhận nó.
Tổng kết
Qua bài viết này blog.atpacademy.vn đã tổng hợ̣p các công cụ phân tích từ khóa miễn phí tốt nhất 2021. Hi vọng nó có thể giúp ích cho các bạn. Ngoài ra, blog.atpacademy.vn còn hướng dẫn cách dùng các công cụ phân tích từ khóa, nếu ai cần hãy để lại email hoặc SĐT Zalo mình sẽ gửi cho nha!!
Tư vấn tổng thể về Content, Marketing… xin liên hệ:
HOTLINE: 0797777557
Zalo: 0797777557
Fanpage: https://www.facebook.com/ATPAcademy.vn
Nguồn: Tổng hợp