Công thức AIDA trong marketing là gì? Chức năng của công thức AIDA

140800 Cong Thuc Iada

Trong giao tiếp cũng giống như kinh doanh, việc khơi gợi sự tò mò và hướng người khác hành động theo ước muốn của mình là một nhân tố rất quan trọng.

Người khác chỉ để ý tới một vấn đề khi họ có sự tò mò về các điều “bí ẩn” xung quanh nó. Công thức AIDA là công thức Copywriting được xây dựng để “hướng sự để ý của người khác đến một chủ để nhất định”

Công thức AIDA trong marketing là gì.

AIDA là công thức nội dung PR marketing áp dụng cho các dạng sản phẩm dịch vụ tái lợi nhuận. AIDA là cụm từ viết tắt của Awareness (gây sự chú ý) – Interest (lợi nhuận phẩy) – Desire (Kích thích sự ham muốn) – Action (Kêu gọi hành động). Dạng công thức viết bài này được dùng rất nhiều trong tiếp thị  quảng cáo có công dụng lớn trong việc kích thích cảm xúc của khách hàng.

# Tóm Tắt:

  • Awareness: Gây sự chú ý của Sản Phẩm/ Dịch vụ với người dùng.
  • Interest: Lợi nhuận phẩy đối với Sản Phẩm/ Dịch vụ này.
  • Desire: Kích thích sự ham mong muốn của người coi.
  • Action: Kêu gọi hành động Của khách hàng.

Chức năng của bài đăng nội dung PR truyền thông theo công thức AIDA.

Dạng công thức này được xây dựng dựa trên suy xét giả định của người mua hàng, tạo dựng từng bước tạo dựng niềm tin hướng người mua hàng đến hành động cuối cùng đó là sử dụng dịch vụ sản phẩm của doanh nghiệp giúp doanh nghiệp/tổ chức bán hàng nâng cao doanh thu đồng thời tạo nên sự thích thú của đối tượng mua hàng bởi nguồn lợi nhuận phẩy.

Công thức AIDA trong marketing là gì?

AIDA là công thức nội dung PR marketing áp dụng cho các dạng sản phẩm dịch vụ tái lợi nhuận. AIDA là cụm từ viết tắt của Awareness (gây sự chú ý) – Interest (lợi nhuận phẩy) – Desire (Kích thích sự ham muốn) – Action (Kêu gọi hành động). Dạng công thức viết bài này được dùng rất nhiều trong tiếp thị  quảng cáo có công dụng lớn trong việc kích thích cảm xúc của khách hàng.

# Tóm Tắt:

  • Awareness: Gây sự chú ý của Sản Phẩm/ Dịch vụ với người dùng.
  • Interest: Lợi nhuận phẩy đối với Sản Phẩm/ Dịch vụ này.
  • Desire: Kích thích sự ham mong muốn của người coi.
  • Action: Kêu gọi hành động Của khách hàng.

Chức năng của bài đăng nội dung PR truyền thông theo công thức AIDA.

Dạng công thức này được xây dựng dựa trên suy xét giả định của người mua hàng, tạo dựng từng bước tạo dựng niềm tin hướng người mua hàng đến hành động cuối cùng đó là sử dụng dịch vụ sản phẩm của doanh nghiệp giúp doanh nghiệp/tổ chức bán hàng nâng cao doanh thu đồng thời tạo nên sự thích thú của đối tượng mua hàng bởi nguồn lợi nhuận phẩy.

Mô hình Marketing – AIDA

A – Attention (Tạo sự chú ý)

Bước đầu trong mô hình truyền thông marketing AIDA chính là thu hút sự quan tâm của đối tượng mục tiêu. Để gây được sự chú ý của đối tượng đối tượng mua hàng mục tiêu trong thời đại bùng nổ nội dung như hiện nay thì người quản trị truyền thông phải khéo léo lựa chọn được đúng phương thức, công cụ marketing thích hợp để thu hút được sự lưu ý  buộc họ phải dừng lại để tiếp nhận thông điệp quảng bá.

VD như tại Google, nơi mà doanh nghiệp thực sự có thể thu hút được đối tượng khách hàng mục tiêu của mình một cách hiệu quả với các trang kết quả tìm kiếm (SERPs). Vậy công ty thực sự có thể làm gì để thu hút sự chú ý của người dùng khi họ đang kiếm tìm các nội dung ảnh hưởng đến nhu cầu của mình trên Google? câu trả lời thú vị được tìm thấy trong nghiên cứu gần đây được tiến hành bởi Adrian Durow của ConversionArium.

mô hình truyền thông marketing 04

Kết quả nghiên cứu về sự tập trung của người sử dụng đối với những thành tố trên trang kết quả của tìm kiếm của Adrian Durow của ConversionArium (Nguồn: Internet)

Nhóm nghiên cứu của Adrian đã sử dụng ứng dụng theo dõi mắt để phân tích được nơi thu hút sự chú ý nhất đối với các người tham gia vào quá trình nghiên cứu. tại hình trên, vị trí của những chấm màu xanh lá cây đại diện cho nơi các người tham gia đang kiếm tìm , kích thước của chấm màu xanh này là đại diên cho thời gian họ dừng lại để đọc tại vị trí đó.

Như kết quả cho thấy, có một đống các dấu chấm xảy ra xung quanh phần đầu của tiêu đề trang , xung quanh tên miềnvì lẽ đó, để gây được sự lưu ý của đối tượng mua hàng mục tiêucác doanh nghiệp có thể tập trung tối ưu phần tiêu đề  phần mô tả cho bài đăng SEO của mình.

I – Interest (Thích thú)

Thu hút sự quan tâm của khách hàng mục đích có thể là giai đoạn khó khăn nhất đối với công ty trong mô hình truyền thông marketingSau khi gây được sự lưu ý của tập đối tượng mua hàng mục tiêu của doanh nghiệpnhưng làm sao để công ty có thể kích thích được sự thích thú của họ với những sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp một cách khéo léo? Chìa khóa ở đây là cách tiếp xúc với thông tin ảnh hưởng, thực sự có ích liên quan đến nhu cầu của họ.

mô hình truyền thông marketing 01

Các thành tố của mô hình quảng bá AIDA – (Nguồn: ReturnOnInteresting.com)

Người làm marketing phải tự đặt ra câu hỏi cho mình rằng “tại sao khách hàng của mình lại tìm đến đây?” Hoặc “Họ có nhu cầu tìm hiểu về vấn đề gì?”. Hãy tự hỏi những câu hỏi này, sau đó tạo ra nội dung thực sự hữu ích cho khách hàng của bạn. Nếu như bạn đang bán sản phẩm, đây thực sự có thể là câu trả lời cho các câu hỏi thường hay gặp nhất của bạn hoặc những lời giải thích liên quan đến điểm nổi bật của sản phẩm hay dịch vụ. trong giai đoạn gây thích thú này nội dung của bạn phải thực sự “chất”, nổi bật nếu không công ty sẽ dễ dàng bị chìm vào biển thông tin bão hòa.

D – Desire (Mong muốn)

Sau khi giành được sự để ý của khách hàng mục tiêu, bước tiếp theo trong mô hình quảng cáo là tạo ra được sự ước muốn tương tác với công ty từ khách hàng mục đích.

Sự thành công của ads không hề nằm ở việc nỗ lực bán sản phẩm của bạn mà nằm ở việc khách hàng thực sự mong muốn mua được sản phẩm từ công ty bạn. Có 2 cách đơn giản để doanh nghiệp có thể kích thích sự ước muốn của khách hàng đấy là tăng cường trải nghiệm thực tế với những sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho bạn hoặc cho các đối tượng khách hàng mục tiêu này thấy những kinh nghiệm tích cực mà người khác đã thực nghiệm.

 03

Giai đoạn thu hút khách hàng trong mô hình truyền thông marketing AIDA (Nguồn: Internet)

Sale thông qua kênh social có thể có những hình thức, tuy nhiên cuối cùng bạn đang làm ra sự ước muốn của đối tượng mua hàng bằng cách cung cấp các thông tin có giá trị  chi tiết thông qua một phạm vi tác động của người dùng. Viêc cung cấp tin tức này thực sự có thể dưới hình thức nhận định do người dùng tạo ra, hay các lời chứng thực hoặc có thể là các nghiên cứu điển hình , tương tác trên phương tiện quảng bá xã hội.

Bạn có thể cho khán giả thấy điều gì đó mà những mọi người đã trải nghiệm mà bản thân họ chưa từng , từ đấy cho họ nhận thấy ước muốn cần có được. Đây chính là tâm lý chung của các công ty khi muốn tạo ra một ước muốn mua trong tâm trí của người tiêu dùng.

Sau khi khơi gợi được sự mong muốn trong lòng đối tượng đối tượng mua hàng mục đích, bước quan trọng , then chốt sau cùng là khách hàng mục tiêu phải tiến hành mua hàng theo “Call to Action” từ doanh nghiệp.

A – Action (Hành động)

Có thể công ty bạn đã thu hút được sự lưu ý của đối tượng mua hàng mục tiêu, khiến họ để ý , mong mong muốn sở hữu sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp; tuy nhiên tất cả cố gắng trên sẽ là “con số 0” nếu đối tượng mua hàng sau cùng không hành động.

mô hình truyền thông marketing 05

Các yếu tố cơ bản của quá trình quảng bá – (Nguồn: Internet)

Một số chú ý để “Call To Action” hiệu quả cho doanh nghiệp:

  • Các lời kêu gọi hành động không cần nhiều nhưng phải nghiêm ngặt
  • Dùng các từ ngữ kích thích hành động đạt kết quả tốt (Mua ngay, đăng ký ngay,…)
  • Làm cho phần CTA thật nổi bật (màu sắc tương phản, phông chữ lớn,…)

Kết luận

Chiến lược quảng cáo của công ty hoàn toàn thực sự có thể được điều chỉnh để giúp thu hút sự quan tâm của khán giả, tạo sự quan tâm, trau dồi ước muốn , thúc đẩy hành động tích cực của đối tượng khách hàng mục tiêu. Nếu doanh nghiệp đã sẵn sàng thử một chiến lược mới để biến một đối tượng mục tiêu thành ra đối tượng mua hàng tiềm năng thì mô hình ads AIDA sẽ giúp bạn làm điều đó.

Nguồn: Tổng hợp