Content Marketing là gì? và làm thế nào để tạo viết content hay & chất lượng, biến thương hiệu thành cái hiệu được thương, giúp tăng doanh số doanh và ấn sâu vào tâm trí của khách hàng?
ATP Academy tin là bài viết này sẽ vô cùng bổ ích với những bạn trẻ mới bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực content marketing.
ATP Academy xin gửi tặng các bạn 1 cuốn Ebook Tổng Quan về Content Marketing
Mình không hứa sẽ làm bạn “thay da đổi thịt” nhưng chắc chắn cải kỹ năng viết lách của bạn sẽ được cải thiện, bạn sẽ có những thông tin bổ ích hơn để bắt đầu sáng tạo nội dung và kéo lượt tương tác về cho trang của bạn.
Xin chú ý: Bài viết này chỉ dành cho người mới bắt đầu, những bạn trẻ ước mơ start up và không đủ kinh phí thuê để xây dựng “cơ đồ” cho riêng mình.
Các thánh content đừng quá khắt khe mà bay vào bắt bẻ, nếu thích, like được, mình cảm ơn, nếu không đồng tình hoặc muốn góp ý, vui lòng comment hoặc inbox nhẹ cho sang, mình cảm ơn nốt.
Content Marketing là gì?
Content marketing là một thuật ngữ khá “nóng” trong thời đại các thiết bị kỹ thuật số cùng internet đang phát triển vượt bật.
Bạn có thể hiểu ngắn gọn content marketing là tiếp thị nội dung để quảng bá thương hiệu trên tất cả các kênh marketing.
Nếu như ngày trước, việc quảng bá hình ảnh thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn bị bó hẹp trong khuôn khổ marketing truyền thống, thì hiện tại internet đã mang đến cho bạn một bầu trời sáng tạo nội dung vô hạn.
Đừng chỉ tận dụng content marketing trên một kênh duy nhất, đó là lời khuyên của một người anh dành cho mình khi mới “chập chững” tìm hiểu đại gia đình marketing.
>> Xem thêm: Tổng hợp chi tiết cách học viết content cho người mới bắt đầu 2021
Content trong Digital Marketing
Content trong digital marketing bao gồm các phân khúc: Content website, blog, trên các kênh mạng xã hội.
Người làm content nghĩa là người sáng tạo nội dung, nội dung sáng tạo ở đâu càng độc đáo, giá trị, ở đó giữ chân được khách hàng.
Vì vậy, đừng bao giờ nghĩ rằng content chỉ đơn thuần là chữ. Thực chất nó còn là hình ảnh, video, feebback,.. khiến khách hàng đặt niềm tin, sự yêu mến và lựa chọn sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp bạn.
Nói cho dễ hiểu: content là tất cả nội dung thể hiện trên một các kênh với nỗ lực “quyến rũ” khách hàng.
Dưới đây là một vài dạng content phổ biến bạn nên biết:
Content trong SEO
Bạn đã nghe qua chưa, thứ gì không biết cứ tra google?
Kể từ khi các công cụ tìm kiếm ra đời, người ta không ngừng tạo ra những nội dung có giá trị để thu hút khách hàng, mỗi người sẽ có cách sáng tạo nội dung riêng nhưng cũng có không ít những người đang sai lầm sao chép.
Hầu hết những bài đang trên top google đều là những bài viết đáp ứng được tiêu chí “ content is king, backlink is queen” hoặc phải pay money một thời gian dài rồi mới lên top.
Tất nhiên, vẫn có những website back hat SEO trụ trên trang nhất một thời gian rồi tụt dốc không phanh, vì nghĩ rằng họ có thể qua mặt được những cổ máy tìm kiếm lớn nhất thế giới.
Hàng loạt các trang web bị đánh rớt sau những cuộc càng quét khủng khiếp, những thuật toán thay đổi từ Google.
Nếu nội dung của bạn thật sự đắt giá, nhận được nhiều trải nghiệm từ người dùng, thuật toán google cho bạn “lên tiên”. Ngược lại, nó khiến bạn chìm nghỉm trong muôn vạn website không tên không tuổi.
Bước 1: Lên ý tưởng
Tôi thường đọc những bài viết trên các kênh Social Media khác nhau để cảm nhận được thói quen đọc bài của người tiêu dùng. Chúng ta nên viết những nội dung mà người tiêu dùng quan tâm.
Hãy đặt mình vào vị trí của người đọc, để có thể biết được điều mà họ có thể bỏ ra 5 phút để ở website của mình. Tôi thường đặt câu hỏi: Tại sao họ lại phải đọc bài viết của mình? Giá trị cốt lõi và khách hàng mà tôi hướng đến ở bài viết này là ai?
Ví dụ: Khách hàng tôi hướng đến ở bài Cách Viết Nội Dung Cho Bài SEO Trên Website Hiệu Quả là những bạn cần tìm hiểu về cách viết bài SEO, đặc biệt là các bạn Newbie…
Bước 2: Lựa Chọn Từ Khóa Chủ Đề Viết
Từ khóa chính là mục tiêu của bất kỳ một chiến dịch SEO nào, việc không lựa chọn đúng mục tiêu sẽ dẫn bạn đi sai đường và hậu quả là cho dù từ khóa đó có lên TOP thì tỷ lệ chuyển đổi hay lượng visits của bạn cũng “rất thấp” thậm chí bạn chẳng có thể bán được
Google tìm kiếm
Những từ khóa khách hàng quan tâm sẽ được hiển thị trên google. Bạn có thể dùng Google để tìm cho mình những từ khóa phù hợp.
Trước khi bạn muốn SEO, bạn hãy tự dự đoán từ khóa, hãy đặt mình vào vị trí khách hàng xem họ có thể tìm chúng qua những từ khóa nào. Ví dụ: Mẫu Content hay. Khi đó google sẽ hiển thị như sau:
Từ khóa mà khách hàng quan tâm sẽ hiện ở dưới cùng. Sau khi bạn gõ từ khóa tìm kiếm với vai trò là một khách hàng. Hãy đặt mình là một khách hàng đang có nhu cầu tìm kiếm bạn nhé.
Website của đối thủ
Bạn có thể nghiên cứu những từ khóa mà đối thủ có thể lên TOP ở những chuyên mục, tiêu đề bài viết
Tại sao cứ phải đi tìm trong khi hoàn toàn có thể check đối thủ của mình đang seo từ gì, bằng cách search 10 website đứng đầu và xem phần thẻ Keywords của họ ? Biết người biết ta, biết đối thủ để điều chỉnh và tìm từ khóa tốt nhất cho web của mình.
Công cụ tìm kiếm ý tưởng
- Google Search/Suggest
- Keywordtool.io
- Keyword Planner
- Ahref
- Soi web đối thủ
- …
Phân loại từ khóa để lập danh sách bài cần viết
– Lọc từ khóa chính – phụ
– Phân loại theo hành động (mua, bán, chụp, học…)
– Phân loại theo vị trí ( gần đây, Bình Thạnh, tại nhà,…)
– Phân loại theo đặc điểm (giá, dịch vụ, kích thước, cân nặng,..)
– Phân loại theo trạng thái khách hàng (Tìm hiểu – Cân nhắc – Mua )
Bước 3: Triển Khai Từ Khóa Vào Các Thẻ H1, H2, H3…
Lựa chọn từ khóa và tối ưu tiêu đề
Từ khóa lựa chọn:
– Quảng cáo Facebook
– Quy trình quảng cáo Facebook
– Quảng cáo Facebook hiệu quả
– Chiến dịch quảng cáo Facebook
Bạn nên lên dàn ý cho một bài viết. Để tối ưu từ khóa, bạn nên lặp đi lặp lại các từ khóa vào các thẻ H1. H2, H3…
Bố cục của một bài chuẩn SEO
Phần H1
Chèn thêm tiêu đề cho bài viết( Chèn 1-2 keyword chính)
Tôi thường lặp lại keyword chính. Phần nội dung thì tôi tìm cách triển khai Keyword phụ. Mục tiêu làm rõ H1, làm tiền đề cho H2, H3
Phần H2, H3, H4
Bạn cũng nên chèn thêm keyword. Ngoài ra, bạn nên chèn ảnh, video..Song, bạn cần tối ưu hóa thẻ cho các bức ảnh. Gắn các Tag vào bài viết.
Phần Kết luận
Nếu bài viết của bạn có chèn thêm nút kêu gọi hành động thì bạn nên để màu chữ nổi bật.
Cuối cùng là Brand. Hãy để link nội bộ, có thể hiển thị thêm những bài viết khác tăng time onsite khách hàng.
Bước 4: Tối ưu bài viết chuẩn SEO
Bố trí từ khóa vào đoạn mô tả
Tìm kiếm ảnh, video, thiết kế ảnh cho phù hợp
Bạn có thể lấy ảnh trên Freepik, Unsplash, Pixabay… hoặc bạn có thể dùng công cụ Photoshop CS6 để tự thiết kế.
Công cụ thiết kế ảnh bìa, banner:
- Canva
- DesignBold
- Photoshop
- AI
- …
Các website lấy hình ảnh đẹp, đa dạng
- https://www.pexels.com/
- https://unsplash.com/
- https://pixabay.com/
- https://freephotos.cc
- https://fr.freeimages.com
Bước 5: Tối ưu nội dung theo Yoast SEO
Một bài viết chuẩn SEO, nội dung thường ít nhất 600 từ.
- Điền từ khóa chính
- Điền thêm từ khóa phụ
- Tối ưu dòng mô tả: Sao cho chứa các từ khóa đã chọn
Bước 6: Đăng bài
Khi đã lên ý tưởng cho bài viết và trình bài xong các H1, H2, H3, H4..
Bạn nên gắn các tag để tăng khả năng tìm kím, giúp bài của bạn có thể lên TOP nhanh nhất.
Bước 7: Đẩy Traffic
Việc viết bài nếu chỉ dừng ở việc bạn viết ở website thì chưa đủ. Bạn nên đẩy traffic qua các kênh FB, Zalo, Instagram, Youtube…
>> Các tiêu chí đánh giá content chất lượng cập nhật mới nhất 2021
Phân biệt Content trong Marketing và Content trong PR
Nếu như content trong Pr chỉ là những nội dung bộc lộ giá trị của sản phẩm, dịch vụ hoặc xoay quanh nó thì content marketing lại liên quan trực tiếp đến sản phẩm.
Đó cũng là lí do trên vai các content writter phải xây dựng nội dung khiến người đọc luôn ghi nhớ đến sản phẩm/ dịch vụ khi có nhu cầu và thôi thúc các end user lựa chọn.
Hướng dẫn viết content toàn tập
Mình hiểu rằng không phải ai cũng có thể ứng dụng được ngay những kiến thức về content marketing và viết ngay khi mới bắt đầu.
Vì vậy mà mình đã thực hiện một chuỗi những bài chia sẻ tự học content để giải quyết những khó khăn của bạn.
Nếu bạn yêu thích việc viết lách và muốn tìm hiểu cách viết 1 bài giới thiệu, review sản phẩm, bạn có thể đọc lại bài viết của mình.
Nếu bạn chưa biết đặt tiêu đề như thế nào cho phù hợp với các xu hướng content marketing mới nhất, thì bài viết này là một gợi ý sáng giá.
Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm các chủ đề sau, mình tin rằng nó ít nhiều phục vụ việc viết lách của bạn.
-
Phân tích insight khách hàng qua 32 cung bậc cảm xúc Trong Content Marketing
-
Học content marketing ở đâu? Tổng hợp những đơn vị đào tạo content marketing
Vậy làm thế nào để bắt đầu viết bài content?
Tìm ra phong cách viết của bạn
Đừng viết những gì bạn có, mà hãy viết những gì người đọc muốn lắng nghe.
Để hoàn thiện bước này, bạn phải định hình/tìm hiểu phong cách cá nhân hoặc thương hiệu/sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang hướng đến trong bài viết.
Định hình cấu trúc bài viết của bạn gồm các phần:
- Giới thiệu: Nắm bắt khách hàng trong 1 phút 30 giây đầu tiên rất quan trọng. Ví dụ như mình, khi tìm hiểu một thông tin nào đó, phần mở đầu sẽ cuốn mình đọc các nội dung tiếp theo.
- Thân bài: Nên nhớ, phần này luôn bao gồm các Headline chính, nó giúp người đọc dễ dàng theo dõi nội dung và tất nhiê, không gây buồn ngủ.
- Kết luận: Đừng quên chốt lại nội dung để người đọc không bị lạc trong mê trận nội dung
Thêm hình ảnh để người đọc tiếp thu nhanh chóng
Bạn có biết “một bức tranh còn hơn ngàn lời nói”? Bằng cách thêm hình ảnh, bài viết của bạn sẽ trở nên sinh độc và trực quan hơn. Thêm 7 hình ảnh hoặc nhiều hơn cho mỗi bài đăng trong mỗi 5 -6 dòng.
Nếu có điều kiện và chịu đầu tư, bạn có thể thuê freelancer để design hình ảnh, còn không, bạn có thể sử dụng những webiste có thể lấy hình ảnh free để bài viết của bạn thẩm mỹ hơn nhé.
Trang web down hình ảnh yêu thích của mình là Fotolia: https://www.fotolia.com/
Tạo ra những quy tắc chung cho bài viết của mình
Mỗi người sẽ có những quy tắc sáng tạo riêng cho bài viết của mình. Một số tác gia lớn, họ thường có thói quen đề cập đến “bạn” và “tôi” trong bài viết.
Một số khác thường sử dụng những đoạn văn ngắn, chỉ gồm 3 – 4 dòng để bài viết tinh gọn và người xem dễ dàng theo dõi.
Và đừng quên chèn link bài viết khác trong bài viết của mình để tăng lượng traffic cho trang web.
Dĩ nhiên, bạn cũng có thể tạo ra những luật riêng của chính mình. Cuối cùng, đừng quên bỏ ra hơn 2 giờ/ngày để “viết cho quen”.
Khi ấy, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau của mình để tìm kiếm ý tưởng cho những bài viết tiếp theo nhé.
Bí quyết xây dựng Content chất lượng
Bạn muốn giỏi nhưng bạn phải học, bạn đã đọc thế nhưng chưa viết hay?
Vậy thì có bao giờ bạn ngoái đầu nhìn lại, bạn đã hiểu khách hàng của mình chưa?
Theo nhìn nhận và cảm quan của một content có tuổi chưa có tên như mình, dựa trên một số năm lăn lê bò trường cùng con chữ mình có một phát hiện lớn.
#Hiểu bản thân
Trước khi muốn ai đó tin tưởng bạn, trước hết bạn phải tin tưởng chính mình. Điểm mạnh thực sự của bạn là gì? Liệu những điểm mạnh đó có phải là thứ mà khách hàng cần và khiến họ ưng ý? Nếu có, hãy show ra, nếu chưa, hãy hiệu chỉnh và show ra tiếp.
Hiểu chính mình giúp bạn tạo được một content tốt, chắc lọc những ưu điểm và cải thiện những điểm khuyết để ngày một phát triển hơn. Vì vậy, đừng viết một bài bán hàng, một dịch vụ khi bạn thứ mà bạn biết chỉ là số 0. Tin mình đi, chỉ có thất bại!
#Hiểu khách hàng
Muốn tạo được một content giá trị và ra nhiều đơn, bạn phải hiểu khách hàng, bạn phải hiểu thời cơ, hiểu hết mọi thứ để tạo ra một content hội tụ đủ những gì bạn ước mơ: Chỉ cần đợi thiên thời địa lợi nhân hòa, chốt content và dứt điểm.
Vậy nên, đừng bao giờ phan đại những lời lẽ người ta đã thuộc làu. Ví như bán một sản phẩm, đừng chỉ biết mỗi câu call to action mà phải cho khách hàng mục tiêu thấy được, giá trị thực sự trong sản phẩm/dịch vụ mà bạn mang lại.
Tại sao họ phải chọn bạn mà không là hàng triệu người/đơn vị nhỏ lẻ/công ty lớn khủng khiếp khác?
Nếu không làm được điều trên thì chắn chắn khách hàng sẽ lập tức xê ra không thương tiếc. Mình nói thật, “méo” đùa đâu!!!
#Hiểu đối thủ
Người ta nói, biết người biết ta trăm trận trăm thắng, để tạo ra được một content có giá trị, đừng quên tham khảo đối thủ cạnh tranh.
Bạn nên biết vị trí của mình ở đâu và đối thủ của mình đang đứng ở đâu để vạch ra kế hoạch content thích hợp nhằm giúp mình thăng hạng.
Vậy, bạn đã biết content marketing thực sự là gì chưa? Content marketing đối với cộng đồng isocial nói chung, kì thực là thiên biến vạn hóa, muôn hình vạn trạng.
Nếu bạn có hứng thú xây dựng và muốn biết thêm các ý tưởng khác về content, đừng quên tham khảo Lộ trình học content marketing freelancer của mình nhé!
Ứng dụng tử huyệt cảm xúc trong Content Marketing
Content marketing không chỉ là một xu hướng, nó sẽ còn phát triển xa hơn nữa trong tương lai. Trong bài viết này, mình sẽ tập trung chia sẻ những kinh nghiệm thực tế mà mình đã tích lũy được sau một thời gian làm freelancer cho nhiều đối tác.
Trước khi bắt đầu viết content marketing, bạn nên ghi nhớ những lưu ý quan trọng này. Một content vừa hay vừa bán được hàng phải đảm bảo các tiêu chí:
- Dễ nhớ: Để đáp ứng được yêu cầu này, hãy xác định “thông điệp cụ thể” trong bài viết của bạn. Nội dung cốt lõi mà bạn muốn khách hàng nhớ đến là gì từ đó triển khai nội dung cho phù hợp.
- Dễ hiểu: Đôi khi những content có vẻ ngoài hào nhoáng lại khiến người xem trở nên xa cách. Hãy nhớ rằng để làm được những điều vĩ đại, trước hết bạn phải làm tốt nhất những điều đơn giản.
- Dễ cảm: Chắc chắn hơn một lần bạn đã nghe qua câu: “Cảm xúc dẫn lối trái tim” & trong content marketing cũng vậy. Một bài viết chạm vào insight, một video gợi nhiều cảm xúc thường được người xem quan tâm nhiều hơn những content sặc mùi quảng cáo. Vì vậy trước khi triển khai content, hãy tập trung khai thác khía cạnh này nếu bạn có đủ ngân sách.
- Dễ viral: Nội dung của content dễ lan truyền thường là những nội dung hướng về cộng đồng, môi trường,…
- Dễ hành động: Những yếu tố trên trở thành động lực để những người tiếp cận content của bạn bấm nút like, comment hoặc chia sẻ. Content tốt luôn đúng với câu – hữu xạ tự nhiên hương.
Khi xây dựng content marketing, có 2 cách mình nhận thấy luôn nhận được nhiều hiệu quả hơn cả đó chính là:
- Content marketing mang đến giá trị
- Content marketing tạo được hứng thú
Tổng kết
Mình sẽ mở đầu nhẹ nhàng vậy thôi để bạn hiểu thêm về content marketing, vì nếu quá nhiều nội dung hẳn sẽ làm bạn rối. Khi mới bắt đầu học content marketing, hẳn là sẽ còn nhiều thắc mắc. Mình luôn sẵn sàng trả lời bất cứ câu hỏi nào của bạn dưới phần comment bài viết này.
Tư vấn về các khóa học Content, SEO, Digital Marketing… liên hệ:
SĐT/Zalo: 039.8466.445 (Miss Dung)
Facebook: Thanh Dung