Content Marketing chuẩn SEO đã và đang trở thành một nghề thực thụ trên toàn toàn thế giới. Vậy viết content chuẩn SEO là gì? Nếu như bạn đang có ý định tham gia vào sân chơi này hoặc đang tìm kiếm những dịch vụ viết thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!
Hãy đọc thật chậm và tưởng tượng cấu trúc bài viết SEO trong đầu để hiểu dần từ trên xuống dưới. Viết bài SEO là công việc không khó và quá lý tưởng cho các bạn muốn tăng nhanh thu nhập. Nhưng đừng vì vậy mà làm cho có hoặc xem nhẹ kiến thức về nó. Hãy chuẩn bị nền tảng thì mới tỏa sáng được nha.
Định nghĩa
SEO là gì?
SEO (Search Engine Optimization) là một tổ hợp rất nhiều công thức làm cho website được tối ưu và leo lên Top 10, top 5, top 3 của các công cụ tìm kiếm, nổi bật nhất là Google, Yandex hoặc Bing.
Content là gì? Viết Content là gì?
Content ở đây theo mình là viết tắt của cụm từ Content marketing. Đây là một khái niệm sử dụng để chỉ toàn bộ các thông tin được tạo ra trên website hoặc bất kỳ nơi nào để phục vụ cho mục đích thu hút sự chú ý của khách hàng đến một cá nhân hoặc doanh nghiệp. Các Web Content có thể là:
– Nội dung website bằng chữ viết
– Bài đăng PR trên các trang báo
– Nội dung fanpage bán hàng/dịch vụ
– Các bài review sản phẩm
– Câu chuyện thương hiệu
– Mô tả sản phẩm và dịch vụ trực tuyến
– Các thông tin bằng hình ảnh, video, Infographic, Multimedia…
Và rất nhiều nữa, từ từ khám phá content có nghĩa là gì nhé!
===> Như vậy, viết Content là một thuật ngữ mang tính dân dã sử dụng để chỉ quá trình làm ra những nội dung bài viết chuẩn SEO gồm có cả chữ viết, hình ảnh, video hoặc cả các Infographic bên trong bài viết đấy
Content Marketing chuẩn SEO là gì?
Bài viết chuẩn SEO là dạng bài viết sửa đổi và cải thiện thông tin theo insights người tìm kiếm và tối ưu số lần lặp lại các từ khóa quan trọng và từ khóa liên quan trên website để cùng với các kỹ thuật SEO, khi người dùng tìm kiếm keyword này trên Google, bài đăng chuẩn seo sẽ có thứ hạng cao trong trang kết quả của tìm kiếm.
Cấu trúc của một bài đăng chuẩn SEO
Tiêu đề bài viết (Title và SEO Title)
Theo mình, tiêu đề quyết định đến 75% khả năng người dùng có vào coi những gì bạn viết hay không. Hiểu đơn giản là giữa hàng ngàn nội dung xuất hiện, người đọc chủ yếu chỉ đọc tiêu đề để đánh giá thông tin. Tiêu đề thu hút, người đọc sẽ vào. Tiêu đề chán òm, bạn thất bại. Đây chính là cả một nghệ thuật đấy nhé!
Tiêu đề một bài viết chuẩn SEO phải có độ dài dưới 70 kí tự và không quy định số từ (độ dài trung bình mình khuyên dùng). Thực tế thì bộ máy tìm kiếm của Google có thể hiện thị đến 80 kí tự, tuy vậy để tránh cho tiêu đề bị đứt thì dưới 70 là con số đẹp nhất.
Tiếp theo là không thể không chứa từ khóa chính, nằm càng gần đầu càng tốt, bắt đầu bằng từ khóa quan trọng càng ngon.
Đoạn miêu tả (Meta description)
Meta Description là một đoạn văn ngắn khoảng 2 dòng (<160 kí tự) dùng để mô tả ngắn gọn thông tin của bài viết. Vì sao đây là phần quan trọng khi bạn tìm hiểu viết content SEO là gì? Bởi vì đây chính là linh hồn của bài đăng, bạn phải tóm tắt những yếu tố được đề cập trong vòng 2-3 câu. Tưởng không khó mà khó không tưởng đó nhé!
Mặc dù độ dài của đoạn mở không có quy tắc nào giới hạn, tuy nhiên mình khuyến khích các bạn viết khoảng 140-155 kí tự thôi. Vì như vậy nó sẽ xuất hiện hoàn chỉnh trên cả máy tính và di động. Nên nhớ là tỉ lệ truy xuất bằng thiết bị di động ngày càng tăng đấy nha. Và trong đoạn này thì keyword nên xuất hiện 1-2 lần.
nếu như bạn dùng Yoast SEO thì phần này sẽ nằm riêng bên dưới. Nếu bạn không viết thì Yoast SEO sẽ tự động cắt đoạn đầu của bài đăng. Vì thế khuyến khích viết cho nó đặc sắc.
Đoạn mở bài (Sapo)
Cũng như 1 bài tập làm văn khi xưa vậy. Cô giáo luôn nhắc bạn phải chú tâm vào phần mở bài. Bạn biết tại sao không? Vì đó là nguyên liệu dẫn dắt, là liều thuốc kích thích đưa người xem đi vào thế giới cùa bài viết họ sắp đọc.
Khi viết đoạn Sapo mở đầu, chúng ta cần xuất phát từ nền tảng của vấn đề. Chọn 1 góc nhìn ảnh hưởng nhiều nhất đến từ khóa chính để đặt ra nỗi lo cần giải quyết, từ đó lôi cuốn người đọc đi vào bài viết của bạn. Bạn biết không, phần đông những người tự tin đã hiểu rõ rằng viết content là gì nhưng lại không biết Sapo và Meta Description là không giống nhau đấy!
Thân bài (Text và Multimedia)
Phần thân bài cũng giống như body của một thiếu nữ vậy. Thử tưởng tượng nếu như gom mỡ về một chỗ hoặc viết thẳng từ trên xuống dưới thì sẽ ra sao nhỉ? Bạn có thích không? Sau đây chính là một vài chú ý cho phần thân bài giúp cho bạn dễ nắm được cơ bản về viết content SEO là gì:
– Nội dung trong mỗi Heading không nên quá 300 từ và nên chia thành 2-3 đoạn. (Cái này là rất cần nha)
– Hạn chế viết quá nhiều câu trên 20 từ. Mỗi bài chỉ nên giới hạn không quá 30% số câu trên 20 từ. (Khuyến khích thôi, còn khó quá bỏ qua)
– Nội dung của mỗi Heading cần được xử lý dứt khoát. Kiểu viết lan man hoặc “đầu voi đuôi chuột” là lỗi kinh điển của các writer non.
– Bạn nên nhớ một điều: bài đăng là để con người xem. Yếu tố chuẩn SEO chỉ giúp bài đăng dễ đến với người đọc hơn. Đừng gượng ép chỉ để viết theo khuôn mà quên mất người xem. Hay nói thẳng là viết đúng kĩ thuật nhưng dở. ^^
Mật độ từ khóa (Keyword Density)
Làm sao để Google xác định được bạn đang nói gì trong bài viết? Đây là nơi vai trò của từ khóa tỏa sáng. Công cụ tìm kiếm sẽ quét qua thông tin, cụm từ nào xảy ra với tỷ lệ khoảng 2-5% thì đấy là keyword. Dễ dàng vậy á. Cách tính mật độ từ khóa áp dụng cho mọi công cụ như sau.
Từ tháng 8/2018 thì việc phân chia mật độ keyword có khá nhiều sự thay đổi. Một vài chỉnh sửa đáng lưu ý gồm có:
Không cần tính mật độ từ khóa chính theo phương pháp trên. Từ khóa chính chỉ phải có trong Title, Meta Description, Sapo, 1 trong các Heading, kết luận. Còn lại có thể thay bằng LSI keyword hoặc Semantic keyword
Những từ khóa ngữ nghĩa tiềm ẩn ngày càng chiếm vị trí trọng yếu và giúp bài viết được định danh rõ ràng hơn.
Các từ khóa chủ đề được tìm bằng công cụ Text Razor ngày càng hữu ích
Liên kết (Internal link và External link)
Thường thì các nhà phỏng vấn chỉ cần writer phân bố thông tin chất lượng. Tuy nhiên để trở thành một writer bá đạo thì chúng ta nên chủ động học hỏi một số kiến thức về SEO, trong đó có việc gắn đường link vào bài đăng. Nếu như bạn nói đã biết rõ viết content chuẩn SEO là gì nhưng không biết về đường link thì chẳng ổn tí nào. Có 2 loại link chính trong bài viết content Marketing chuẩn SEO như sau:
– Internal Link: là đường link nội bộ, dẫn đến các nội dung khác trong cùng 1 đề tài, cùng thư mục. Và điểm chung là mọi link đều của 1 site độc nhất mà bạn đang viết.
– External Link: là link ngoại, dẫn một liên kết từ site khác đến bài đăng. Đây chính là một ngành nghề nguy hiểm nên không nhiều writer làm điều này. Nó cũng giống như bạn chơi với một anh bạn. Nếu người đấy tốt thì bạn sẽ học được điều tích cực, nhưng nếu người đó “đen tối” thì bạn sẽ bị vạ lây.
3 Tiêu chí phải có khi viết Content Marketing chuẩn SEO
Giọng văn khi viết Content Marketing chuẩn seo
Tùy vào lĩnh vực và khách hàng tiềm năng mà giọng văn của các nội dung bài viết thường không giống nhau.
Chẳng hạn bạn có một trang blog như mình, địa điểm chia sẻ tất tần tật những kiến thức về SEO thì nên dùng tông giọng vui vẻ, hấp dẫn, truyền tải nhiều thông tin mang tính hành động (có thể áp dụng ngay được).
Đồng thời, sử dụng ngôi xưng “mình”, “tôi” và “bạn” sẽ giúp thể hiện quan điểm cá nhân và tạo ấn tượng gần gũi, dễ tin cậy nơi người đọc.
Trái lại trong trường hợp bạn đang viết các trang về sức khỏe thì cần giữ thái độ khách quan, khoa học, xác thực và tránh dùng ngôi thứ nhất trong bài đăng.
Thông tin
Trong bất kỳ bài viết nào, bạn cũng cần cam kết đưa ra nội dung chính xác, có nguồn đọc thêm rõ ràng, uy tín thì càng nâng cao giá trị của bài viết hơn, nhất là các trang sức khỏe.
Tuyệt đối không copy content từ bài viết khác. Đây là lỗi vô cùng lớn trong việc tạo lập content và SEO bài đăng.
Hãy tự tạo cho mình content chất lượng. Bạn có thể tham khảo content đối thủ và các nguồn khác. Tuy nhiên TUYỆT ĐỐI KHÔNG copy content nếu không mong muốn dính án phạt Google Panda.
Bạn có thể sử dụng công cụ viết bài chuẩn SEO như CopyScape để kiểm tra content trước khi chuyển sang bước tối ưu bài đăng chuẩn SEO kế tiếp.
Đảm bảo các tiêu chí về seo
SEO content cần đảm bảo những quy định về title, heading 1, heading 2, meta description, từ khóa … để Google có thể đơn giản crawl dữ liệu cũng như hiểu về bài đăng của bạn theo hướng đúng nhất.
Checklist Tối ưu Content Marketing Chuẩn SEO 2020
Sau đây chính là tóm tắt lại cách thức ATP Academy SEO giúp bạn sẽ viết bài chuẩn SEO content:
– Lên ý tưởng & nghiên cứu keyword
– Lên cấu trúc bài viết
– Viết bản thô
– Kiểm tra copy content
– Khai triển 10 bước viết bài chuẩn SEO.
– Triển khai một vài phương pháp nâng cao tăng tỉ lệ tương tác và giữ chân người mua hàng.
– Phối hợp đăng tải bài đăng trên đa kênh: Facebook, Email, Google My Business và submit URL trên Google Search Console. Thường xuyên theo dõi, update content cho phù hợp với intent của người dùng.
Phương pháp chuẩn SEO cho một marketer
Bắt tay vào hành trình tối ưu bài content cho site của mình nào. Công thức dễ dàng, TRƯỚC – TRONG – SAU khi làm content, nắm kỹ, hiểu rõ và thực hành nhiều là làm tốt ngay ấy mà.
Trước khi bắt tay viết bài
Mong muốn viết tốt phải học, muốn hiểu content SEO là gì phải vững kỹ năng. Nền tảng lý thuyết sẽ giúp quá trình hình thành và triển khai bài SEO của bạn đơn giản nhưng hiệu quả hơn.
Trong đó, hãy lưu ý đến một vài các lý thuyết sau:
Tổng quan về SEO, cách SEO hoạt động
Các bước tối ưu SEO và kỹ thuật tối ưu SEO
Những kiến thức và chia sẻ liên quan kỹ hơn về kỹ thuật SEO
Tối ưu hóa từ khóa để mỗi lần người dùng Google search sẽ dễ dàng nhận ra thông tin của bạn
Trong khi viết bài
Đây chính là lúc bắt tay phác họa nên bài content marketing cho site. Công thức content chuẩn SEO là gì?
Thể hiện tốt từ khóa
Việc nghiên cứu keyword, đo đạc đề tài và tìm các thông tin phù hợp với chủ đề mà từ khóa hướng tới giúp cho bạn khai thác hiệu quả hơn nội dung bài viết
Từ bảng keyword bạn có thể khai thác các nội dung thích hợp với site cũng như tập trung lựa chọn chính xác phân khúc khách hàng bài đăng sẽ tiếp cận
phân bổ đều và đúng cách trong mọi bài viết, tối ưu sắp xếp từ khóa, cụm từ khóa trên các thẻ SEO trọng yếu như: Title, Description, Heading 1, heading 2, heading 3.
Sau khi viết bài
Tới đây, phần việc của một content creator, copywriter đã có thể dừng lại. tuy vậy, để giảm thiểu sức ép cho đội ngũ performance truyền thông, bạn có thể linh động chèn backlink vào bài đăng để duy trì thời gian on page lâu hơn, cũng như giữ chân người mua hàng trong “thế giới” của mình.
Đặt tiêu đề và phân bổ lại từ khóa, kiểm tra format bài và hình ảnh, video… Có lẽ tạm xong rồi đấy!
Tổng kết
Trên đây chính là những kiến thức về Content markeitng chuẩn SEO và những chú ý cho người muốn theo đuổi lĩnh vực này.
Nếu như có câu hỏi thắc mắc hoặc muốn tìm hiểu thêm về chủ đề nào khác thì hãy comment bên dưới cho mình biết nhé.
Tư vấn về các khóa học Content, SEO, Digital Marketing… liên hệ:
SĐT/Zalo: 039.8466.445 (Miss Dung)
Facebook: Thanh Dung
Xem thêm: https://atpacademy.vn/customer-journey-hanh-trinh-khach-hang/