Bài viết dành cho những người mới tìm hiểu về Digital Marketing là gì? Qua bài viết này mình sẽ giới thiệu với các bạn tất cả những kiến thức cần thiết để bạn có cái nhìn sơ bộ về Digital Marketing.
1)Digital marketing là gì
Digital marketing bao gồm tất cả các hoạt động Marketing có sử dụng thiết bị điện tử hoặc internet. Doanh nghiệp tận dụng các kênh Digital như công cụ tìm kiếm (search engines), mạng xã hội (social media), thư điện tử (email), các trang web của họ… để kết nối với khách hàng hiện tại và tương lai.
2)Ngành digital marketing là gì
Cụm từ Digital Marketing ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống của chúng ta. Marketing là công cụ để kết nối giữa doanh nghiệp với tập khách hàng mục tiêu của mình. Người làm Marketing sẽ có nhiệm vụ nghiên cứu, lập kế hoạch và tiếp cận thị trường, từ đó thúc đẩy tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.
Digital marketing chính là những hoạt động Marketing được thực hiện trên nền tảng kỹ thuật số. Doanh nghiệp sẽ không còn tiếp cận khách hàng theo những phương thức truyền thống. Thay vào đó, các kênh thông tin điện tử sẽ được sử dụng, có thể kể đến như: Email, Website, Facebook. Thông qua những nền tảng kỹ thuật số, các chuyên gia Marketing sẽ xây dựng và củng cố hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.
CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP NGÀNH DIGITAL MARKETING
Sinh viên tốt nghiệp ngành Digital Marketing có thể làm chuyên viên mạng xã hội, chuyên viên S.E.O… với thu nhập trung bình 11 triệu đồng một tháng, theo careerbuilder.
Những năm gần đây, sự bùng nổ của Internet với 25 tỷ thiết bị kết nối Internet, hơn 3,3 tỷ cư dân mạng xã hội, Digital Marketing trở thành một trong những ngành hot do mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp là rất lớn, theo thống kê của Hootsuite.
Cụ thể, năm 2019, Cục Thống kê Lao động Mỹ dự đoán nhu cầu tuyển dụng trong ngành Marketing sẽ tăng trung bình khoảng 13% cho đến năm 2022, đặc biệt tập trung vào Digital Marketing vì người tiêu dùng chuyển sang mua sắm trực tuyến, sử dụng các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội để ra quyết định.
Tại Việt Nam, Digital Marketing cũng nằm trong top ngành hot những năm gần đây, thu hút nguồn nhân lực trẻ học tập và làm việc với nhu cầu tuyển dụng ngày càng cao.
Sinh viên tốt nghiệp ngành Digital Marketing có nhiều vị trí việc làm và mức lương khác nhau, phụ thuộc vào chất lượng công việc và những đóng góp riêng. Cụ thể, theo trang tuyển dụng TopCV, sau khoảng một, hai năm làm việc, lương nhân viên Marketing sẽ tăng lên mức 6 đến 8 triệu đồng một tháng.
Các vị trí phù hợp với ngành như Social Media Executive (chuyên viên mạng xã hội), Digital Marketing Performance Executive, chuyên viên S.E.O, chuyên viên E-commerce, Head of Marketing (Giám đốc tiếp thị), Digital Marketing Manager…
Ngoài ra các sinh viên còn có thể tự startup riêng trong lĩnh vực Digital Marketing: Các công ty agency, các doanh nghiệp sản xuất và buôn bán.
Trong đợt dịch Covid, User danh nhiều thời gian hơn nửa sử dụng mobile và các nền tảng digital. Đây là một ví dụ trong nhiều nguyên nhân ảnh hưởng Digital landscape, do đó mà marketer làm trong mảng digital luôn cần nhạy bén với các xu hướng thay đổi nhanh này.
3.2. Mô hình tiếp thị truyền thông trong hành trình khách hàng điểm cốt lõi khi làm digital marketing
Như các kênh khác, làm Marketing trên nền tảng Digital cần đảm bảo hiệu quả trong việc truyền tải thông điệp
DIGITAL MARKETING = RIGHT CONTENT + RIGHT CHANNEL + RIGHT TIME
DIGITAL CÓ THỂ THEO CHÂN KHÁCH HÀNG
XÂY DỰNG MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT
Tôi có nhu cầu
Tôi biết về sản phẩm/ thương hiệu
TĂNG TƯƠNG TÁC/ CÂN NHẮC
Tôi muốn biết nhiều hơn về sản phẩm, thương hiệu xem có nên chọn không
MUA HÀNG
Tôi mua sản phẩm
TRUNG THÀNH
Tôi sẽ tiếp tục sử dụng và giới thiệu với bạn bè người thân
So với truyền thông các kênh digital có thể tiếp cận audience với nhiều mục tiêu khác nhau và theo chân được họ trong phễu chuyển đổi, sử dụng audience data và các kỹ thuật nhắm đến đối tượng mục tiêu.
4) Các hình thức digital marketing
CÁC HÌNH THỨC DIGITAL MARKETING NÊN NẮM RÕ
a) Social media marketing
Social media marketing (tiếp thị trên mạng xã hội) là một trong các mảng của marketing được nhắc đến nhiều nhất trong những năm trở lại đây. Đây là loại hình tiếp thị thông qua các mạng truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, Tiktok, và rất nhiều những nền tảng khác nữa.
b)Search engine marketing
Một trong các hình thức digital marketing rất phổ biến khác chính là Search engine marketing (SEM – tiếp thị trên công cụ tìm kiếm). SEM bao gồm 2 kênh chính là SEO và PPC.
SEO là viết tắt của Search engine optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), là một hình thức tiếp thị không trả phí. SEO tập trung vào việc đưa website của bạn lên thứ hạng cao ở trang kết quả của các công cụ tìm kiếm, khi ai đó nhập vào các từ hoặc cụm từ có liên quan đến thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp. Mục đích là để dẫn những người tiêu dùng này đến với trang web của bạn, biết về sản phẩm của bạn và cuối cùng là sử dụng sản phẩm đó.
Trong khi đó, PPC (Pay-per-click) là một hình thức quảng cáo có trả phí trên các công cụ tìm kiếm. Tương tự như SEO, nó cũng hướng tới việc thu hút lượng truy cập của người dùng cho trang web của bạn. Tuy nhiên, điểm khác biệt là bạn sẽ bị tính phí mỗi khi quảng cáo của bạn (bao gồm đường link dẫn tới trang web) được nhấp vào.
c)Email marketing
Email marketing (tiếp thị qua email) là hình thức tiếp thị được sử dụng khi bạn muốn gửi các thông tin trực tiếp đến hộp thư điện tử của đối tượng khách hàng.
Email marketing là một trong các hình thức digital marketing cho phép bạn tiếp cận khách hàng và tương tác với họ một cách nhanh nhất. Nó có thể được sử dụng như một chiến dịch ngắn hạn hoặc dài hạn.
Về mặt ngắn hạn, bạn có thể gửi tới khách hàng những mã giảm giá hoặc ưu đãi trong một khoảng thời gian nhất định. Ngoài ra, bạn cũng có thể gửi những bản tin trên blog của mình để tăng lưu lượng truy cập trang web của bạn. Đây là một chiến lược lâu dài để nuôi dưỡng lòng tin của khách hàng.
d) Mobile marketing
Khi điện thoại di động trở thành vật bất ly thân với đời sống của con người hiện đại thì Mobile marketing (tiếp thị trên điện thoại di động) cũng là một trong các hình thức digital marketing không thể thiếu. Loại tiếp thị này tập trung vào việc tiếp cận khách hàng mục tiêu thông qua điện thoại hoặc máy tính bảng của họ.
Trên thực tế, quảng cáo trên thiết bị di động có thể được sử dụng đồng thời với tất cả các hình thức digital marketing khác. Dù đó là tiếp thị trên mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, hay email, chúng đều có thể được phát triển sang phiên bản cho các thiết bị cầm tay thông minh.
Hình thức tiếp thị này ngày càng được coi trọng vì người tiêu dùng luôn dành phần lớn thời gian của họ trên các thiết bị di động, đặc biệt là những đối tượng trẻ tuổi.
e) Content marketing
Đúng với tên gọi, Content marketing (tiếp thị nội dung) xoay quanh việc xây dựng các nội dung để tăng nhận thức về thương hiệu. “Nội dung” có thể bao gồm các bài đăng trên blog, ebook, video, hay podcast. Dù dưới hình thức nào, trước hết nội dung phải cung cấp giá trị cho người tiêu dùng, chứ không chỉ đơn thuần là quảng cáo thương hiệu hoặc thúc đẩy việc bán sản phẩm.
Content marketing hoạt động cộng sinh với các hình thức digital marketing khác. Nó có thể kết hợp với các cụm từ khóa tìm kiếm trong SEO, hay được chia sẻ dưới dạng các bài đăng trên mạng xã hội và trong các ấn phẩm tiếp thị qua email.
Tiếp thị nội dung là một chiến lược dài hạn để nâng cao trải nghiệm của khách hàng, và có thể là yếu tố khiến khách hàng yêu thích thương hiệu của bạn hơn.
f) Display advertising
Đây có thể là một trong các hình thức digital marketing mà bạn quen thuộc nhất. Khi đi tới bất kỳ một trang web hay mạng xã hội nào, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những banner quảng cáo. Chúng là thể dưới dạng ảnh động, ảnh tĩnh hay video, và được gọi chung một tên gọi là Display advertising (quảng cáo hiển thị).
Tương tự như cách hoạt động của PPC, Display advertising được tính phí dựa trên cơ sở giá mỗi nhấp chuột. Mỗi khi người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn, bạn sẽ bị tính phí một số tiền cụ thể được định sẵn.
g) Affiliate marketing
Affiliate marketing (tiếp thị liên kết) tập trung vào mối quan hệ giữa người bán, nhà tiếp thị trung gian, và khách hàng. Hình thức tiếp thị này có nghĩa là nhà sản xuất liên kết với các cá nhân hoặc công ty trung gian để quảng bá và phân phối sản phẩm của họ.
h) Influencer Marketing
Hình thức digital marketing cuối cùng được đề cập đến chính là Influencer marketing (tiếp thị thông qua người có ảnh hưởng).
Với loại hình marketing này, các công ty sẽ hợp tác với những người có ảnh hưởng, chẳng hạn như người nổi tiếng, chuyên gia, hoặc nhân vật có thẩm quyền. Họ là những người đã có sẵn sự tín nhiệm từ một cộng đồng follower đông đảo.
Khi họ quảng bá sản phẩm của bạn cho khán giả của họ, thường là trên các nền tảng mạng xã hội, những người theo dõi trung thành sẽ dễ dàng bị thu hút và muốn sử dụng sản phẩm đó. Uy tín của những người nổi tiếng này cũng sẽ là một minh chứng cho chất lượng sản phẩm của bạn trong mắt các khách hàng mục tiêu.
Tiếp cận nhanh, đa dạng, theo ý muốn (nếu có ngân sách tốt), không phải bỏ quá nhiều công xây dựng
Gồm: The Facebook ad, Youtube ad, Google ad, Digital display ad, Influencers, and Experts Owned: Các kênh nhãn hàng sở hữu
Là kênh riêng do nhãn hàng, công ty sở hữu và toan quyền quyết định
Nền tảng truyền thông dài hạn
Tạo sự trải nghiệm thương hiệu, sản phẩm, truyền đạt các thông tin chi tiết
Liên kết đến bán hàng
Xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Gồm: Client/ Brand website, Facebook Official Page, Digital Chatbot… Earned: Các kênh người tiêu dùng, khách hàng tự nói về thương hiệu
Buzz, WOM
Lan tỏa
Điều hướng quan điểm của audience theo mong muốn
Thu thập Insight dựa trên Feedback của KH
Gồm: Facebook, Youtube, Earned PR…
5) Digital marketing gồm những gì
Những hoạt động chính của Digital marketing
ONLINE VIDEO
Trueview trên Youtube
Là hình thức quảng cáo hiển thị video quảng cáo
Có thể bỏ qua sau (5s)
Độ dài: Không giới hạn, được đặt link dẫn tới web
Cách tính phí quảng cáo: Khi audience xem đến giây thứ 30, hoặc tương tác với video qua click (CPV). Nếu video ngắn hơn 30s thì tinh ohis audience xem hết video
Pre-roll của Ad network
Là hình thức quảng cáo xuất hiện đầu video trong các bài viết của publisher
Có thể bỏ qua sau 5s
Độ dài: Phụ thuộc đơn vị chủ quản của Adnetwork.
Thanh toan: Hầu hết tính phí theo Impression, ngoài ra còn thep click vào quảng cáo Pay per click (CPV)
PPC ADVERTISING PAY-PER-CLICK
PPC là một phương pháp hướng lưu lượng truy cập đến trang web của doanh nghiệp bằng cách trả tiền trên từng click của khách hàng. Các kênh mà marketer có thể sử dụng PPC bao gồm:
Từ quảng cáo Google ( như SEM)
Quảng cáo trả tiền trên Facebook
Quảng cáo trả tiền trên Youtube
Mạng quảng cáo (Advertising network), tập hợp nhiều website như các trang báo, network về game, app…
SOCIAL MEDIA
Đây là cách nhanh nhất để tiếp xúc và kết nối trực tiếp với khách hàng vì marketers có thể gắn kết với người dùng hàng ngày với nội dung cập nhật và có thể được chia sẻ và tương tác trên các trang xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, Pinterest, …
Những lợi ích chính của Social Media là:
Tăng nhận thức về thương hiệu
Thúc đẩy lưu lượng truy cập
Tạo nguồn khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp
VÍ DỤ BITIS HUNTER #THEREDSNOW
Lựa chọn đúng thời điểm : U23 sau 15 năm chưa từng lọt vào chung kết
Sử dụng social là nền tảng có tác dụng lan tỏa rất nhanh
Hashtag ấn tượng, dễ nhớ, mang nhiều cảm xúc
Đánh vào tâmm lý tự hào dân tộc
EMAIL MARKETING
Email thường được sử dụng để quảng cáo nội dung, push sales qua giảm giá, hay mời tham gia sự kiện,… cũng có thể hướng mọi người tới trang web của doanh nghiệp (các kênh riêng: Facebook/ Youtube)
Email là một trong những kênh tiếp thị chuyển đổi tốt nhất .
Bằng cách gửi cập nhật thường xuyên cho người đăng kí email của doanh nghiệp, từ đó có thể xây dựng và nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng
Bằng cách cung cấp giá trị với các cập nhật email của doanh nghiệp, marketer có thể tạo dựng niềm tin, chuyển đổi TA thành khách hàng
SEARCH: SEO & SEM
Search Engine Optimization (SEO): SEO là quy trình tối ưu hóa trang web để có thứ hạng cao hơn trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Từ đó làm tăng lượng truy cập không phải là trả tiền (hoặc miễn phí) mà trang web của doanh nghiệp nhận được. Chú ý SEO không chỉ duy nhất làm trên Google
Search Engine Marketing (SEM): Trong khi mô hình SEO tả quá trình nhận lưu lượng truy cập không trả tiền từ các công cụ tìm kiếm thì SEM đề cập đến lưu lượng truy cập phải trả tiền từ các công cụ tìm kiếm. Một cách tinh chi phí của SEM là theo số lượng Click của khách hàng vào nền tảng tìm kiếm đó.
6) Chiến lược digital marketing
6.1. Chiến lược marketing là gì
Chiến lược Digital Marketing là một kế hoạch vạch ra cách doanh nghiệp của bạn sẽ đạt được các mục tiêu Marketing của mình thông qua các kênh trực tuyến như tìm kiếm và phương tiện truyền thông xã hội.
Hầu hết các kế hoạch chiến lược sẽ tóm tắt các kênh trực tuyến và chiến thuật Digital Marketing nào bạn sẽ sử dụng, cộng với số tiền bạn sẽ đầu tư vào các kênh và chiến thuật này.
6.2. Tại sao phải có chiến lược Digital marketing
Thiết lập một chiến lược Digital Marketing là rất quan trọng. Nếu bạn hợp tác với một Digital marketing Agency đầy đủ dịch vụ có kinh nghiệm, như SEOHOT, bạn có thể tin tưởng rằng một trong những việc cần làm ban đầu của chúng tôi là xây dựng một chiến lược cạnh tranh và thông minh cho công ty của bạn.
Nếu không có các chiến lược tiếp thị trên Internet, doanh nghiệp của bạn sẽ không có định hướng để đạt được các mục tiêu của mình. Bạn biết mình muốn hoàn thành điều gì, nhưng bạn không biết làm thế nào. Điều đó thường dẫn đến việc khởi chạy một chiến dịch Digital Marketing không mang lại bất kỳ kết quả nào.
Nếu bạn muốn đầu tư vào Digital Marketing, bạn cần đầu tư vào một kế hoạch Digital Marketing.
6.3. Các bước tạo chiến lược digital marketing: 8 bước
Xác định thương hiệu: Phác thảo hoặc sử dụng các nguyên tắc về thương hiệu để xác định thương hiệu của bạn và nó sẽ hoạt động như thế nào trong các chiến dịch trực tuyến của bạn. Hãy nghĩ về các điểm bán hàng độc đáo (USP), tiếng nói thương hiệu và đề xuất giá trị của bạn.
Xây dựng tính cách người mua: Xác định đối tượng mà doanh nghiệp của bạn muốn tiếp cận với tính cách người mua tùy chỉnh. Hãy nghĩ về nhân khẩu học của người dùng, cũng như các động lực thúc đẩy mọi người chọn công ty, sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Tạo S.M.A.R.T. mục tiêu: Sử dụng các mục tiêu cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, thực tế và kịp thời (còn được gọi là mục tiêu S.M.A.R.T.) để định hướng chiến lược của bạn. Hãy nghĩ về các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của tổ chức để phát triển.
Chọn chiến lược Digital Marketing: Chọn các chiến lược tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. Tập trung vào các kỹ thuật mang lại giá trị cao nhất cho doanh nghiệp và ngành của bạn, thay vì các chiến lược hợp thời.
Đặt ngân sách Digital Marketing: Nghiên cứu định giá tiếp thị kỹ thuật số để xây dựng ngân sách thực tế cho doanh nghiệp của bạn. Để tham khảo, hầu hết các doanh nghiệp chi từ 100 triệu cho đến 500 triệu mỗi tháng cho Digital Marketing.
Động não chiến lược của bạn: Hướng dẫn chiến lược của bạn đến thành công bằng cách lập kế hoạch chiến lược của bạn. Nếu bạn đang quảng cáo, hãy xác định chi tiêu cho quảng cáo của bạn. Nếu bạn đang xuất bản nội dung, hãy xây dựng lịch nội dung của bạn.
Khởi chạy các chiến dịch: Sau khi lập kế hoạch, hãy khởi chạy các chiến dịch của bạn trên các kênh. Đảm bảo tất cả các kênh của bạn có thông tin theo dõi thích hợp. Ví dụ: website phải có mã theo dõi Google Analytics của bạn.
Theo dõi kết quả: Theo dõi và đo lường hiệu suất của các chiến lược bằng cách theo dõi hiệu suất của chúng. Sử dụng các công cụ như Google Analytics, Google Search Console và Google Ads để nắm bắt thông tin về các chiến lược của bạn và lợi tức đầu tư (ROI) của chúng.