Cùng với tốc độ phát triển của công nghệ, email (thư điện tử) như một công cụ trao đổi và lưu trữ thông tin hết sức thuận tiện và nhanh chóng. Mỗi người hiện nay đều có email riêng, không chỉ để trao đổi thông tin mà email có thể dùng đăng ký các ứng dụng khác như facebook, google… Vì email được sử dụng rộng rãi nên một loại marketing mới ra đời đó là Email Marketing. Cùng ATP Academy tìm hiểu về cách tiếp thị này.
Email Marketing là gì?
Email marketing là hình thức dùng email (thư điện tử) mang thông tin về thông tin/bán hàng/tiếp thị/giới thiệu hàng hóa đến người mua hàng mà mình ước muốn. Những người mua hàng đã được tìm hiểu kỹ (khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp) để phân biệt với hình thức Spam mail (Gửi mail hàng loạt tới bất cứ khách hàng nào), và khách hàng có thể từ chối nhận mail.
Cách làm Email Marketing hiệu quả
-
Có chiến lược thu thập email tốt: email mà bạn lấy được phải từ chính khách hàng biết đến bạn, họ tự nguyện subscribe để nhận nội dung hoặc thứ gì đó có ích từ bạn.
-
Sử dụng email ở những nơi phù hợp: Không phải những nơi nào cũng nên khai triển email truyền thông, do đặc thù khách hàng gần như không có sử dụng email, họ chỉ dùng email để đăng ký tài khoản trực tuyến là chính.
-
Có chiến lược cung cấp email & làm thông tin tốt: Bạn chỉ phải gửi 2-3 email một tuần là đủ. Thông tin email cần tránh việc sale quá đà, hãy tập trung mang lại giá trị & tạo ấn tượng cho người nhận.
Tại sao Email Marketing không hiệu quả?
Do email của bạn rơi vào hộp thư Spam.
Có rất nhiều lý do khiến mail của bạn bị rơi vào hộp thư Spam mà thỉnh thoảng bạn phải cần phải lưu ý. có thể kể đến một số yếu tố như thông tin mình gửi bị khách hàng đánh dấu Spam, email bạn gởi đi đã bị Google đánh dấu Spam hoặc địa chỉ IP của bạn đã bị đánh dấu Spam nhiều lần và bị Google cho vào danh sách đen.
Không hiểu rõ danh sách khách hàng.
Hãy trả lời hết những câu hỏi đấy trước khi gởi mail, đừng gửi cho những người miễn nhiễm để tránh làm phiền và cung cấp hình ảnh xấu cho doanh nghiệp.
Gởi email với thông tin sơ sài, không thu hút.
Vẫn chưa có một chiến dịch, thời gian gởi Email marketing đúng cách.Việc này có nghĩa bạn gửi mail một cách ngẫu nhiên, không có chiến lược thông tin, không nắm rõ ràng số lần lặp lại gửi, thời gian gửi rõ ràng. Điều này khiến bạn mất nhiều thời gian và khoản chi cũng như khiến người nhận nghĩ rằng bạn thực hiện công việc thiếu chuyên nghiệp và không quan tâm đến mail bạn gởi.
Vậy làm sao để khắc phục ?
- Tạo ra một danh sách mail chất lượng, nếu như có một trang web uy tín, bạn nên tận dụng nó bằng cách xin nội dung từ người mua hàng và khuyến khích họ để lại địa chỉ email liên lạc.
- Nên thường xuyên lọc lại danh sách các mail. Cập nhật đầy đủ thông tin tránh khiến cho thông tin nhàm chán.
- Người mua hàng thường check email lúc 8h hoặc 16h, nên gởi mail đúng thời điểm.
Email Marketing: Bắt buộc người đăng ký biết đến bạn
Đây là yếu tố quan trọng nhất khi làm email marketing. Chiến dịch gửi mail chỉ đạt kết quả tốt khi bạn gửi đến những subcribers đã biết tới bạn và mong muốn nhận nội dung từ bạn.
Bạn sẽ thu thập email bằng cách:
- Form đặt trên site, địa điểm mà họ nhìn thấy và điền email vào
- Form trên các landing page mà bạn đẩy traffic vào quảng bá.
- Form nhận báo giá tự động/thủ công
- Các chiến dịch event, giveaways trên site hay các trang social kêu gọi để lại email, lúc này họ cũng đang tình nguyện để lại email và đã biết tới bạn.
- Các nhà tăng trưởng website, app, game trên máy tính/điện thoại có mục đăng ký với email.
Nếu subcribers không biết đến bạn, họ auto 80% nghĩ rằng bạn spam & làm phiền khi gửi email đến họ dù chưa cần mở coi nội dung bạn hay đến đâu.
Website – nơi thu thập list Email chất lượng
Mình thích làm Mọi thứ trên website, với mình site & kênh mạng xã hội là những cỗ máy mãnh liệt nhất để có thể gắn kết & tạo ra mối quan hệ người mua hàng.
Email list lấy được từ website cũng là tệp Email chất lượng. Tại đấy, subcribers là những người:
- Họ tự động tìm đến bạn qua Google (Inbound)
- Đã biết về thương hiệu của bạn
- Đã đọc & coi qua nội dung bạn chia sẻ
- Tin tưởng, chú ý & mong muốn nhận thông tin chia sẻ từ bạn
- Họ đăng ký online để nhận ưu đãi từ bạn
Làm Email Marketing khó hay dễ?
-
Người mua hàng sẽ nhận được gì sau khi cho bạn mail của họ?
-
Làm thế nào để người mua hàng không bị nhàm chán với những email từ bạn?
-
Viết mail để tránh bị rơi vào hòm thư spam ( Tiêu đề, thông tin, hình ảnh, link gắn, …)?
-
Làm thế nào để tự động hóa chiến dịch mail marketing?
Tổng kết
Hiện nay, tỉ lệ người có thói quen check tin nhắn của email ở Việt Nam hiện không cao. Nhưng cũng không thể nói rằng người Việt Nam không dùng email để trao đổi thông tin, tài liệu. Vì thế nếu khai thác được thị trường email marketing cũng là một lợi thế, bất kì nhà kinh doanh cũng nên thử nghiệm khai thác. Đặc biệt email marketing cũng không khó để thực hiện và hơn hết đây là một dịch vụ marketing không quá đắt đỏ. Hi vọng những thông tin ATP Academy cung cấp sẽ giúp ích được cho bạn. Chúc bạn thành công.