Làm cách nào để tiếp cận đúng người khi chạy quảng cáo Facebook? Cách nào để bạn biết về độ tuổi, giới tính của những người đã like fanpage? Làm thế nào để bạn chọn hiển thị quảng cáo kịp thời và đúng địa điểm tới khách hàng tiềm năng? Tất cả những thắc mắc trên sẽ được giải đáp bởi Facebook Audience Insights – công cụ mà marketer và người tiếp thị Facebook nào cũng biết.Vậy Facebook Audience Insights là gì và cách dùng Audience Insight như thế nào? Hãy cùng blog.atpacademy.vn tìm hiểu trong bài viết này!
Facebook Audience Insights là gì?
Facebook Audience Insight là một công cụ được tạo ra để hỗ trợ bạn khai thác những dữ liệu nhằm chạy Facebook ads hiệu quả hơn. Audience Insights sẽ giúp bạn hiểu một cách rõ ràng hơn về sở thích, độ tuổi, giới tính, thu nhập,… của khách hàng tiềm năng.
Facebook Audience Insights là gì?
Những người có khả năng mua hàng này sẽ do bạn tạo ra dựa trên một vài thông tin nhất định khai thác từ Audience Insights, để tạo ra chân dung “khách mẫu” giúp chạy ads Facebook tốt hơn.
VD như: Nam 18-23 tuổi, độc thân, đang sống ở TP HCM, có sở thích với ví, bóp.
Bạn cũng có thể sử dụng Audience Insights để tìm hiểu thêm về những khách hàng like fanpage của bạn và thậm chí là trang cá nhân của đối thủ. Có ba group người chính mà bạn sẽ thu thập thông tin thông qua Audience Insights là:
- Những người đã like fanpage
- Nhóm người nằm trong danh sách Custom Audience
- Người dùng Facebook.
Dựa vào những nội dung này từ khả năng xuất sắc của Audience Insight, bạn có thể có được chân dung người mua hàng đúng nhất cũng như tìm thêm những người tương đồng với người mua hàng mục tiêu bạn đang hướng đến.
Những điều cần biết khi dùng Facebook Audience Insights
Có hai điểm chính bạn phải cần hiểu trước lúc bắt đầu dùng công cụ này:
- Thứ nhất: Facebook Audience Insights chỉ là công cụ giúp hỗ trợ bạn trong việc tìm kiếm người mua hàng. Công cụ này không thể tự tìm nguồn khách hàng cho bạn, mà chính bạn phải là người đưa ra những keyword làm nền tảng trước, Audience Insights sẽ theo đấy để đưa rõ ra những gợi ý thích hợp.
- Thứ hai: những keyword nhắc đến sở thích của người mua hàng thường là: nơi họ hay tới, món ăn ưa thích, điện thoại ưa thích,…
Thỉnh thoảng, có những sở thích không được liệt kê trong số từ khóa bạn cung cấp cho Facebook Audience Insights tuy nhiên công cụ này vẫn gợi ý cho bạn vì chúng có liên quan đến khách hàng tiềm năng nhiều nhất. Tuy vậy, trường hợp này hiếm khi xảy ra.
Vì vậy, bạn cần phải nghiên cứu những yếu tố này kỹ càng trước khi áp dụng Audience Insights vào đo đạt nhằm tránh bỏ sót bất cứ sở thích nào của người có khả năng mua hàng.
Hướng dẫn sử dụng Facebook Audience Insight
Bạn sẽ truy cập Audience Insights thông qua trình quản lý Facebook ads, nó nằm trong mục lớn Plan
Audience Insights
Khi vào Audience Insights, bạn sẽ thấy 1 bảng hiển thị với bạn là hãy bắt đầu chọn đối tượng mục tiêu người mua hàng muốn khám phá:
Audience Insights
- Everyone on Facebook (Tất cả mọi người trên Facebook): đây chính là lựa chọn mặc định. Nếu như bạn lựa chọn chọn này, Audience Insights sẽ hiển thị mục đích dữ liệu của toàn bộ người sử dụng Facebook (mặc định sẽ là US, bạn sẽ đổi lại đất nước mà bạn muốn).
Tất cả quốc gia là rất rộng, rất chung nên bạn sẽ tùy chọn thành nơi thành phố nhất định, sở thích, độ tuổi, nhân khẩu học,…mà bạn mong muốn khám phá
- People connect to your Page (Những người kết nối với page của bạn): nếu như bạn có xây dựng fanpage và mong muốn tìm hiểu thêm nhiều thứ về những người đã like trang của bạn, thì bạn hãy chọn lựa chọn này.
Bảng sau đây hiện ra để giúp bạn sẽ hình dung rõ hơn về bộ lọc theo mong muốn của Audience Insights:
Bộ lọc Audience Insights
1/Tạo ra Audience để tiếp tục nghiên cứu
+ Location: Lọc theo địa điểm nhất định (Quốc gia, thành phố)
+ Age and Gender: Lọc theo tuổi và giới tính
+ Interest: Sở thích – bạn sẽ thêm các sở thích nhất định ở lĩnh vực bạn đang làm để khám phá audience.
+ Connection: Những người đã kết nối với fanpage, phần mềm của bạn
+ Advanced: Nâng cao, bạn có thể lọc Audience thật kỹ hơn theo :
- Behaviors: Các hành vi như thiết bị điện thoại đang sử dụng, hành vi thanh toán qua Facebook, người nước ngoài sinh sống tại thành phố đang xét đến, hành vi tham gia vào các ngày lễ, mùa giải , hành vi du lịch,…
- Language: Ngôn ngữ dùng
- Relationship Status: Trạng thái hôn nhân, bao gồm độc thân, trong một mối quan hệ, đính hôn, có gia đình, hoặc không rõ. Trong đó còn có sở thích với phái nào (nam hoặc nữ)
- Education: Đang học trung học, đại học hay cao học.
- Work (Job title): Nghề nghiệp, bạn có thể điền chức danh nghề nghiệp cụ thể vào đây , trong đó có thể lọc theo văn phòng tại nhà, văn phòng nhỏ, hoặc công ty/tập đoàn.
- Market Segments: Phả hệ – Có thể lọc theo tôn giáo, thế hệ gia đình, thành phần gia đình.
- Parents: Tình trạng con cái – Có thể lọc theo gia đình có trẻ em 0-3 tuổi, 4-12 tuổi, 13-15 tuổi, 14-19 tuổi, đang có thai hoặc có thể chọn tất cả
- Politics (US): Chính trị (chỉ có dữ liệu của US) , có thể lọc theo việc hoạt động chính trị tích cực, hoặc theo chủ nghĩa tự do, bình đẳng,….
- Life Events: Lọc theo các sự kiện trọng yếu trong đời như xa nhà, xa quê hương, có tình yêu xa, có công việc mới, sự kết nối mới, mới chuyển nhà hoặc có sinh nhật sắp tới.
2/Khám phá dữ liệu được hiển thị
Sau khi bạn điền đủ các thông tin về audience mà bạn mong muốn khám phá, nếu như audience của bạn đủ lớn, mục đích sẽ được hiển thị ở khu vực còn lại của màn hình. Sẽ có rất nhiều các thống kê về lượng audience của bạn, mình sẽ đi chi tiết với VD sau :
Mình khám phá Audience với các nội dung sau :
- Location: United State
- Age: 20 – 45
- Gender: Nam
- Interests: Yoga
- Relationship Status: Độc thân & đang hẹn hò (những người chưa có gia đình)
- Thích giới tính: Nữ
Bảng dữ liệu
Trước tiên con người thấy có tất cả 1 triệu đến 1,5 triệu người hoạt động hàng tháng tương ứng với tiêu chí mà bạn đã lọc. Chúng ta sẽ tìm hiểu từng mục đích tìm được.
3/Demographic (nhân khẩu học)
Dữ liệu đầu tiên mà Facebook hiển thị cho các bạn là tình trạng nhân khẩu học của audience đang xét đến, bao gồm các tất cả thông tin độ tuổi, giới tính, lối sống, tình trạng hôn nhân, trình độ giáo dục, nghề nghiệp.
+ Age and Gender ( Tuổi và giới tính)
- Vì mình chỉ chọn nam, nên bạn có thể thấy 100% là nam
- Mình chỉ xét 20 đến 45 tuổi => 18 đến 24 tuổi chiếm 23%, 25 đến 34 tuổi chiếm 51% và 35 đến 44 tuổi chiếm 24%
Nhân khẩu học
+ Relationship Status & Education Level
Trạng thái hôn nhân và trình độ học thức
- Độc thân là 67% và đang hẹn hò là 33% . Lúc đầu cài đặt mình đã chọn 2 đối tượng này, trọng điểm mình mong muốn nhắm tới những người chưa lập gia đình.
- Trong Audience của mình chỉ có 7% đang học trường trung học, 69% trình độ đại học, 24% là cao học.
Chú ý những dữ liệu này chỉ mang tính tương đối , không thể tuyệt đối vì có rất nhiều người thời gian học trung học khai báo lên Facebook là học trung học, sau này lên đại học họ “lười đổi lại” thì dữ liệu của họ vẫn tính là trung học. Tất cả thông tin này có được là vì Facebook thu thập thông tin từ sự khai báo của người sử dụng.
+ Job Title : Chức danh nghề nghiệp
Chức danh nghề nghiệp
Điều này cho chúng ta thấy với lượng khách hàng mình đang nghiên cứu, có phần đông người đang làm các ngành nghề thuộc quản trị viên, quản lý, bán hàng, sản xuất,….
4/Page Likes
Các trang đã thích và các chủ đề quan tâm
- Top Categories : Nếu như bạn còn nhờ lúc mới dùng Facebook thì Facebook có hỏi bạn 1 số sở thích, bảng này sẽ thống kê các top đầu được yêu thích nhiều nhất của lượng audience bạn đã chọn. Bạn sẽ thấy những chủ đề được thích nhiều nhất đối với audience của mình được hiển thị như bảng dưới đây:
Bảng thống kê top đầu được yêu thích
- Page Likes: Dựa vào lượt thích các fanpage của lượng audience đang xét đến, Audience insights sẽ hiển thị top đầu các trang có cơ hội liên quan đến tệp đối tượng của bạn nhiều nhất.
Lượt thích fanpage
Relevance là thứ hạng độ ảnh hưởng của page đấy đối với audience của bạn phụ thuộc vào số lượng like page trong tổng số audience, relvance = 1 là xoay quanh nhiều nhất.
Audience là số lượng người trong audience của bạn đã like trang. Affinity là cấp độ quan hệ giữa audience và trang. chỉ số affinity và số lượng audience đã like page ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng Relevance.
a/Location (vị trí)
Ở tab này bạn có thể coi được trong lượng audience đang tìm hiểu của bạn thì dân số sẽ nằm ở thành phố nào nhiều nhất, quốc gia nào nhiều nhất và sử dụng ngôn ngữ gì nhiều nhất. Như audience của mình đang xét đến thì dân số từ Los Angeles và New York là nhiều nhất.
Vị trí
b/Activity (Hoạt động)
Hoạt động
Ở tab này bạn có thể có được các nội dung :
- Frequency of Activities: Tần suất công việc – phụ thuộc vào hoạt động của người dùng thì Facebook sẽ xuất hiện số lượng like page trung bình của tất cả audience mà bạn đang nghiên cứu, số lượng bình luận, like bài viết, share bài đăng, nhận khuyến mãi, bấm vào truyền thông marketing trong 30 ngày gần nhất. bạn sẽ so sánh con số này với 1 lượng audience khác hoặc so với mặt bằng chung của Facebook, tùy vào mục đích dùng.
- Device Users: Thiết bị người dùng sử dụng: bạn sẽ coi qua audience của bạn phần lớn sử dụng thiết bị gì để online Facebook trong 30 ngày qua
5/Cách dùng để target đạt kết quả tốt ?
Bên trên là toàn bộ những gì bạn có thể làm và thu thập được từ việc nghiên cứu bằng công cụ Audience Insight của Facebook.
Tuy vậy nếu chỉ như vậy thì nhà quảng cáo nào cũng như nhau và ai cũng target như ai, không có gì sáng tạo.
Lời khuyên của mình là bạn cần có những tư duy cảm tính, nghiên cứu bên ngoài thông qua các phương tiện như: Google search, tìm hiểu sở thích, hành vi, lối sống của file đối tượng mục tiêu bạn mong muốn nhắm đến.
Rồi sau đấy, gom về mang vào Audience Insight kiểm duyệt lại hoặc kiểm tra thêm.
Vì nếu như chỉ target ngay đúng đối tượng mục tiêu bạn mong muốn quảng bá hay tiếp cận bằng một từ khóa chính, bạn có thể bỏ lỡ và target rất củ chuối.
Cách dùng để target đạt kết quả tốt ?
Mình thu thập ví dụ, bạn truyền bá hay bán hàng những lĩnh vực high-end products hoặc high-end service, thành quả cao như bất động sản, ôtô.
Vậy đối tượng mục tiêu của bạn là những ai ?
Tại đây bạn phải tự tư duy, vạch ra chân dung của họ trước . Đấy sẽ là những người, ở độ tuổi trên 27 hoặc ít đặc biệt là 25, mình khuyến khích 27-30 trở lên.
Những đối tượng mục tiêu này phải là những người sử dụng các thiết bị, đồ dùng, dịch vụ thành quả cao như. Dùng điện thoại iphoneX , đang sinh sống ở các chung cư cao cấp như Sunrise City, Vista An Phú, Phú Mỹ Hưng, Vinhome Central Parks,…
Thì như vậy bạn mới có thể gom tệp đối tượng lại cho đúng những người có cơ hội chú ý, mua hay dùng sản phẩm dịch vụ đắt tiền của bạn. Và những điều này, nếu chỉ dựa vào công cụ Audience Insight bạn chắc chắn sẽ bỏ lỡ.
Tư duy nên có khi dùng Facebook Audience Insights
Trước khi bắt tay vào dùng Audience Insights, bạn phải cần phải hiểu 2 vấn đề sau:
- Audience Insights chỉ là 1 công cụ, nó không phải là thứ thần thánh có thể chỉ ra cho bạn toàn bộ về người có khả năng mua hàng. Nó làm việc dựa trên từ khoá sở thích bạn đưa vào. Từ đó, những thứ nó gợi ý cũng sẽ dựa trên từ khoá.
Tuy nhiên, có những sở thích liên quan tới người có khả năng mua hàng mà lại KHÔNG CHỨA TỪ KHOÁ. Audience Insights vẫn sẽ gợi ý cho bạn tuy nhiên rất ít.
- Bạn cần có những từ khoá sở thích ảnh hưởng đến người mua hàng như địa điểm họ hay lui tới, họ hay nói chuyện ở đâu, họ thích ăn gì, họ thích sử dụng smartphone loại gì…
Những thứ này bạn phải nghiên cứu bên ngoài trước, sau đấy mới đem vào Audience Insights để phân tích. Vì thế, nếu như bạn không làm bước này, bạn sẽ bỏ sót những sở thích quan trọng của khách hàng.
Cách nghiên cứu khách hàng với Facebook Audience Insights ?
Audience Insights sẽ trao cho bạn danh sách sở thích liên quan tới từ khoá bạn phải cần target. Bạn có thể dựa vào những sở thích đó để chạy ads tới người có khả năng mua hàng. Tất nhiên, có rất nhiều phương pháp để nghiên cứu sở thích người mua hàng. Mình sẽ chọn cách dễ hiểu và cơ bản nhất để hướng dẫn demo cho bạn.
Nói sơ qua về công thức nghiên cứu khách hàng Audience Insights cho người mới:
- Bước 1: Tìm sở thích, thói quen của người có khả năng mua hàng trên AI.
- Bước 2: Kiểm tra cấp độ ảnh hưởng giữa các sở thích.
Đơn giản chỉ có thế, bạn cứ lặp đi lặp lại 2 bước này để tìm ra tệp khách hàng chuẩn xác. Nói thì dễ dàng, nhưng bắt tay vào làm rất khó khăn đâu. Không những vậy, bạn sẽ gặp rất nhiều trường hợp
3 cách truy cập Facebook Audience Insights.
Chúng ta có thể sử dụng 3 cách dưới đây để truy xuất vào Audience Insights:
- Cách 1: Tìm kiếm bằng cách nhập trực tiếp cụm từ tiếng Anh “Audience Insights” hoặc cụm từ tiếng Việt “Thông tin chi tiết về đối tượng” vào thanh tìm kiếm trong bố cục và giao diện account Business.
- Cách 2: Trong Trình quản lý doanh nghiệp có mục chiến lược, dễ dang thấy “Thông tin chi tiết về đối tượng” nằm trong mục này. Chỉ phải chọn là bạn có thể dùng.
- Cách 3: Trực tiếp truy cập vào địa chỉ của Audience Insights.
https://www.facebook.com/ads/audience-insights/
Truy cập Facebook Audience Insights
Thủ thuật chỉnh sửa ngôn ngữ cho Audience Insights.
Khi dùng bất cứ một công cụ nào, ngôn ngữ luôn là rào cản vô hình khiến công cụ của bạn trở nên khó sử dụng. Với Audience Insights, ngôn ngữ được dùng chính là ngôn ngữ bạn thiết lập khi dùng account Business. Vì thế, chỉnh sửa ngôn ngữ của account Business cũng chính là chỉnh sửa ngôn ngữ ở Audience Insights. Thật dễ dàng!
- Bước 1: Bạn vào cài đặt doanh nghiệp ở trình quản lý doanh nghiệp.
- Bước 2: Dưới đây, góc phải màn hình là nơi ghi ngôn ngữ bạn đang dùng, VD như của mình đang là English (US). Bạn có thể khác biệt ngôn ngữ ở đấy.
Chỉnh sửa ngôn ngữ cho Audience Insights
Tổng kết
Hi vọng qua bài viết này ATP Academy đã đem đến một cái nhìn tổng quan hơn cho người mới tìm hiểu về Facebook Audience Insights. Ngoài ra, ATP Academy đã tổng hợp bộ tài liệu về marketing Facebook, nếu ai cần hãy để lại email hoặc SĐT Zalo mình sẽ gửi cho nha!!
Tư vấn tổng thể về Content, Marketing… xin liên hệ:
– HOTLINE: 0797777557
– Zalo: 0797777557
– Fanpage: https://www.facebook.com/ATPAcademy.vn
Nguồn: Tổng hợp