Facebook bây giờ không chỉ là một mạng xã hội, một nền tảng quảng cáo cho cửa hàng bán hàng online, mà giờ nó cũng có thể đóng vai trò là một trang thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shopee,…Vào ngày 3 tháng 10 năm 2016, Facebook thông báo sự ra đời của một tính năng mới là Facebook Marketplace, cho phép người dùng mua bán, trao đổi các sản phẩm với người khác tại địa phương của họ. Vậy Facebook Marketplace là gì, nó có các tính năng nào, cách sử dụng chi tiết ra sao? Trong bài viết này, blog.atpacademy.vn sẽ giải đáp Facebook Marketplace là gì? Tất tần tật về Facebook Marketplace mới nhất 2021.
Facebook Marketplace là gì?
Marketplace chính là một mô hình thương mại và điện tử để người bán, người mua kết nối thông qua internet.
Marketplace là một sàn giao dịch mà bên mua và bán tập trung lại để tìm kiếm nhau đơn giản. Đơn vị cung cấp dịch vụ Marketplace sẽ tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho mọi người mua hàng.
Tại Việt Nam, mô hình Marketplace bắt đầu xuất hiện vào cuối năm 2013. Người bán chỉ cần đăng sản phẩm của mình lên nền tảng. Người mua có nhu cầu tìm kiếm mặt hàng nào đấy, hệ thống sẽ đề xuất cho họ hàng hóa phù hợp. Từ đấy, người mua có thể đặt mua online, nhắn tin trao đổi, thống nhất giá cả với bên bán.
Cá nhân, doanh nghiệp bán lẻ có thể thông qua Marketplace để tiếp cận người mua hàng đơn giản hơn. Cùng lúc đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, khoản chi, nhân lực,…
Ưu điểm của Facebook Marketplace là gì?
Marketplace cung cấp ích lợi gì cho doanh nghiệp?
Từ cuối năm 2013, Marketplace xuất hiện với một vài nhà cung cấp dịch vụ ít ỏi. Tuy vậy, mô hình này nhanh chóng phát triển và biến mình thành mảnh đất màu mỡ cho các công ty, đơn vị bán lẻ tiếp cận khách hàng nhanh chóng nhất.
Ngày nay, các thiết bị thông minh cũng dần giúp đỡ và hỗ trợ, thay thế các công việc hằng ngày. Chính điều này tạo nên cơ hội cho Marketplace phát triển. Mỗi một Marketplace chuyên biệt sẽ cung cấp những sản phẩm khác nhau, đa dạng để khách hàng lựa chọn.
Marketplace tạo môi trường giao dịch cho bên bán, bên mua một cách đơn giản, an toàn. Lazada chính là tổ chức tiên phong trong việc cải tiến hình thức thương mại và điện tử này. Lazada tạo ra một website thương mại và điện tử B2C chuyên nghiệp, tích hợp dịch vụ người mua ước muốn.
Vậy các ưu điểm của Marketplace là gì?
Ưu điểm của Marketplace là gì? Mô hình Marketplace cũng bộc lộ rõ ưu thế của chính mình:
- Quá trình mua bán được đơn giản hóa, marketplace cũng giúp cho bạn đóng gói, chuyển hàng tận nơi.
- Giúp doanh nghiệp thương mại và điện tử (TMĐT) giảm chi phí mua hàng, kho bãi, quản lý tốt vốn lưu động. Vì doanh nghiệp TMĐT không cần lưu kho hàng hóa, mà chúng vẫn nằm tại kho của nhà sản xuất. Khi có đơn hàng, doanh nghiệp liên hệ nhà sản xuất đóng gói, chuyển hàng và thu hộ sản xuất.
- Xử lý đơn hàng nhanh. Nhiều dịch vụ hỗ trợ như hình ảnh, vận tải, các chế độ chăm sóc khách hàng,… Nhờ mối quan hệ nhanh và hệ thống để quản lý chuyên nghiệp, mang đến sự ưng ý cao cho khách hàng.
- Marketplace cũng giúp doanh nghiệp giới thiệu hàng hóa, quảng bá thương hiệu đến một lượng lớn quý khách hàng hiện có từ mô hình B2C.
- Khách hàng có thể thoải mái so sánh chất lượng, giá cả, chọn lựa hàng hóa.
- Người mù công nghệ cũng có thể mua sắm và dễ dàng thanh toán chỉ với một cú click.
Hiểu rõ ưu điểm của Marketplace là gì sẽ giúp doanh nghiệp thúc đẩy công việc kinh doanh của mình.
Ai có thể bán hàng trên Facebook Marketplace
Facebook Marketplace hiện đã có sẵn cho người dùng Android và iPhone (từ đời iPhone 5 trở lên) cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên, ngoài ra ứng dụng Facebook của họ phải dùng ngôn ngữ tiếng anh và được cập nhật phiên bản mới nhất.
Bạn cũng có thể sử dụng máy tính để truy cập Facebook Marketplace, tuy nhiên account Facebook cá nhân của bạn phải được tạo một thời gian đủ lâu và dùng ngôn ngữ tiếng anh.
Tại sao nên bán trên Facebook Marketplace
Tiềm năng cực lớn
Cách đây vài năm Facebook group chưa được nhiều người dùng như một công cụ kinh doanh online, tuy vậy giờ bạn sẽ thấy nó trở nên phổ biến với các công việc kinh doanh online phổ biến như đăng sản phẩm, livestream, seeding,…
Nếu như bạn bắt đầu tìm hiểu và khai thác kênh mua bán đầy tiềm năng này, trong tương lai bạn sẽ nắm lợi thế cực lớn.
Tăng nhận thức và sự khám phá về cửa hàng của bạn
Facebook là một nền tảng social được rất nhiều người dùng, và trong đó có rất nhiều người sử dụng thanh tìm kiếm để tìm các hàng hóa họ cần.
Dùng Facebook marketplace giúp người mua hàng khám phá ra shop của bạn dễ dàng hơn, từ đấy tăng nhận thức về thương hiệu và làm tăng doanh số bán hàng online của bạn.
Để tăng khả năng hiển thị các hàng hóa của bạn, bạn phải cần biết cách các danh mục công việc trong Facebook Marketplace.
Có 11 danh mục cấp cao nhất, mỗi loại được chia thành các danh mục phụ cụ thể hơn.
Nếu bạn đặt sản phẩm của mình trong các danh mục thu hút đối tượng của bạn, họ sẽ có nhiều khả năng tìm thấy các sản phẩm của bạn.
Nhưng điều đó không phải là cách độc nhất để tăng năng lực hiển thị cho các sản phẩm của bạn.
Càng nhiều người theo dõi trang cá nhân của bạn trên Facebook, các sản phẩm của bạn sẽ xuất hiện càng nhiều trong newsfeed của khách hàng.
Kiểm soát nhu cầu sản phẩm mới
Nếu bạn đang nghĩ về việc tung ra một hàng hóa mới hoặc chỉ muốn thử nghiệm một ý tưởng, Facebook Marketplace là nhanh nhất và không hề tốn tiền để làm điều đó.
Tất cả những gì bạn phải cần làm là tạo một danh sách các hàng hóa mới cùng với hình ảnh và mô tả thật sự hấp dẫn và bắt mắt.
Bạn sẽ nhanh chóng đưa các hàng hóa này lên Marketplace, và nó sẽ tự động hiển thị tới những người mua hàng có nhu cầu khi họ tìm kiếm.
Tuy vậy bạn cũng nên có một mức giá vừa phải để người mua trải nghiệm và đưa rõ ra nhận xét về sản phẩm mới này, quả là thật tiện khi bạn có thể vừa nghiên cứu thị trường vừa sale cùng một lúc.
Kinh nghiệm đăng bài sale trên Facebook Marketplace
Chụp ảnh hàng hóa phải đẹp
Thường thì người ta chỉ nhìn vào bức hình trước tiên để có quyền quyết định kích hay không kích vào sản phẩm của bạn, nên hãy chụp và để bức hình trước tiên thật đẹp.
Vì lẽ đó bức ảnh đầu tiên của bạn cần phải bắt mắt – hoặc, ít nhất, được chiếu sáng tốt và tập trung. Hình ảnh của bạn không hẳn phải chuyên nghiệp – xét cho cùng, đó là một phần mềm dành cho điện thoại di động – nhưng thật đáng để dành ra thời gian để đạt được những bức ảnh thích hợp. Dưới đây là một vài lời khuyên:
-
- Bố trí hàng hóa ngay ngắn
- Nếu bạn vẫn chưa có ánh sáng tốt trong nhà hãy ra ngoài và dùng ánh sáng tự nhiên.
- Làm sạch vật phẩm của bạn trước khi chụp; lau dấu vân tay khỏi màn hình hoặc thiết bị điện tử.
- Cố gắng lấy toàn bộ vật phẩm trong khung hình cho ảnh chính (ảnh bổ sung có thể là ảnh chi tiết).
- Chụp ít nhất ba (hoặc nhiều hơn) ảnh từ các góc không giống nhau (Facebook Marketplace cho phép bạn thêm tối đa 10 ảnh cho mỗi danh sách).
- Dùng ảnh của riêng bạn, không phải ảnh stock – mọi người muốn được xem mục đó trông ra sao và danh sách của bạn sẽ hiển thị chân thực hơn.
Đăng giá đúng cách (Có thể giấu giá để tăng tương tác)
Nếu như đăng giá hàng hóa cao quá thì sẽ không có ai tương tác đấy là tất nhiên vậy thì làm sao để định giá, thường thì bạn nên dạo giá qua các cửa hàng tương tự, và các trang rao vặt như chợ tốt, 5 giây… để đặt giá hợp lý cho sản phẩm của mình, hai là đừng để giá hoặc sản phẩm giá 5tr thì để 5đ chẳng hạn như vậy sẻ tăng tương tác hơn khi có tương tác thì khi đó bạn hãy chốt.
Liệt kê các danh mục phù hợp với sản phẩm
Hãy liệt kê 5 – 10 phân mục thích hợp với hàng hóa của bạn và đăng hàng hóa vào từng phân mục để tăng độ tiếp cận hơn.
Tạo một trang Facebook cá nhân chuyên nghiệp
Facebook Marketplace được liên kết với Facebook cá nhân của bạn. Điều này khiến cho Facebook Marketplace đáng tin hơn một tí, bởi vì mọi người có thể coi ảnh của bạn và tìm hiểu tên của bạn (và có lẽ các thông tin khác, tùy thuộc vào thông tin bạn chọn chia sẻ) thay vì mua hàng hoàn toàn mù quáng.
Việc này có nghĩa là bạn mong muốn hồ sơ công khai của bạn làm cho bạn trông giống như một người đáng tin cậy – không phải là một kẻ giả mạo. Hãy chắc chắn rằng ảnh hồ sơ của bạn là ảnh của bạn (tốt nhất là ảnh được chiếu sáng cho khuôn mặt tươi cười của bạn) và ảnh bìa của bạn không gây khó chịu. Bây giờ cũng là thời ưu điểm để kiểm tra quyền riêng tư của Facebook – cam kết hồ sơ công khai của bạn không sẻ chia thông tin mà bạn có thể không mong muốn người lạ ngẫu nhiên vấp ngã.
Bán hàng
Khi mà bạn đăng mặt hàng của mình và tìm thấy một người mua tiềm năng, đây là lúc để sale. Facebook cho phép bạn kết nối với người mua thông qua Facebook Messenger và bạn nên sử dụng việc này để nói toàn bộ các chi tiết – trạng thái của hàng hóa, cái giá, hình thức giao hàng…. Vì Facebook Marketplace không cung cấp sự bảo vệ cho người bán hoặc người mua, điều cốt yếu đối với cả hai bạn là ở cùng một trang trước khi bất kỳ trao đổi nào đi xuống.
Cách để tạo lòng tin trên Facebook Marketplace
Đây có lẽ là một trong những nhiệm vụ chông gai nhất của marketplace: Tạo lòng tin. Tuy nhiên nếu như bạn có một mục tiêu bài bản, và bạn có cam kết để xem xét tất cả mọi thứ cho đến khi mà bạn đạt được mục đích bán hàng của mình, thì không có lý do gì mà bạn không thực hiện được điều đó.
Hiểu về thị trường và tất cả đối tượng liên quan
Đừng quên một thực tế là marketplace trở lên lớn mạnh nhờ con người. Điều đầu tiên mà bất cứ thị trường nào cũng phải có là người mua hàng. Sau đấy là những người bán hàng. Ngoài ra còn có các nhân viên của marketplace, bao gồm những người duy trì marketplace, và thậm chí cả những người ảnh hưởng đến dịch vụ hỗ trợ khách hàng. Sự hiểu biết về toàn bộ các thành phần tham gia sẽ trao cho bạn nền tảng vững chắc để tạo sự tin cậy cho marketplace của bạn.
Chú ý nhu cầu khách hàng
Điều đầu tiên bạn nên làm là thu hút khách hàng và biết chuẩn xác họ muốn gì, cần gì và mong đợi điều gì. Hãy lắng nghe những gì họ nói. Điều gì là quan trọng với họ? hy vọng của họ là gì? Điều này sẽ giúp bạn có vị thế tốt hơn để đưa ra các phương án sau này, bởi vì bạn biết rõ về những gì họ cần.
Khách hàng trên marketplace có xu hướng quay trở lại một website nếu họ cảm nhận thấy trang web đó đang nỗ lực tìm ra những gì họ mong muốn. Amazon và các marketplace khác hiện có tính năng này. Người dùng có thể nhận được những gợi ý và đề xuất được cá nhân hóa dựa trên lịch sử mua hàng của người sử dụng trước đó. Chúng cũng có thể đưa rõ ra các đề xuất dựa trên các sản phẩm hoặc sản phẩm đã được xem trước đó bởi khách hàng. Khi người mua hàng nhận ra có một ai đấy dành thời gian để tìm hiểu và phân tích những gì họ mong muốn thì lòng tin sẽ dễ dàng ăn sâu vào tâm trí của họ.
Nói ngôn ngữ của người mua hàng
Một trong những lợi thế của marketplace so sánh với các chợ truyền thống là độ phủ toàn cầu. Chỉ bằng việc hoạt động trực tuyến, những thị trường này có thể tiếp cận với khách hàng từ khắp mọi nơi trên thế giới.
Bạn sẽ nhận ra rằng các marketplace vào thời điểm hiện tại đã bản địa hóa site của họ, nơi mà marketplace của họ được phân phối bằng tiếng mẹ đẻ của đất nước họ đang phục vụ. Bằng việc trò chuyện đa ngôn ngữ, hiệu quả truyền thông được đảm bảo, và thực tế là mọi người dễ dàng tin vào những điều họ hiểu và những điều được nói cùng ngôn ngữ với họ.
Để cho khách hàng đưa ra quyết định
Không ai mong muốn tin tưởng vào một người lấy đi quyền quyết định cuối cùng của họ, hoặc khiến cho họ cảm thấy mất khả năng làm chủ. Vào cuối ngày, chính khách hàng là người có quyền quyết định, và nhiệm vụ của marketplace trong trường hợp này là đưa rõ ra các phương án để người mua hàng có thể chọn lựa.
Chẳng hạn, người mua hàng có thể chọn phương thức vận chuyển mà họ mong muốn dùng để nhận đơn hàng của họ. Họ cũng mong muốn là người quyết định phương thức thanh toán. Đây chính là lý do khiến hầu hết các marketplace thường đưa rõ ra các giải pháp thanh toán khác nhau như thẻ tín dụng, ký quỹ và chuyển khoản tổ chức tài chính.
Cam kết và giao hàng
Cách cam kết nhất để tạo sự tin tưởng cho marketplace của bạn là nên cam kết những gì bạn phải làm và thực hiện đúng theo cam kết đấy. Sau tất cả, khách hàng chắc chắn sẽ không muốn có thêm bất kì giao dịch nào với một shop online thất bại trong việc kiểm kê đơn hàng của mình, hay là thậm chí đã làm tuy nhiên lại không thực hiện điều đấy một cách thỏa đáng.
Cách bán hàng trên Facebook Marketplace.
Bước 1: Chụp ảnh hàng hóa của bạn hoặc upload từ kho ảnh.
Bước 2: Thêm tên hàng hóa, miêu tả và mức giá.
Bước 3: Ghi rõ vị trí và chọn danh mục.
Bước 4: Đăng bài đăng và chờ người mua.
Đấy sẽ là toàn bộ những gì bạn cần làm để rao bán hàng hóa của bạn. Để quản lý các sản phẩm mà bạn đã bán hoặc đang bán, truy cập vào mục Your Items. Mọi thứ bạn cần để quản lý sẽ ở đây.
Tổng kết
Hi vọng qua bài viết này ATP Academy đã trả lời cho mọi người câu hỏi Facebook Marketplace là gì? Ngoài ra, ATP Academy đã tổng hợp các cách bán hàng trên Facebook hiệu quả cho người mới bắt đầu, nếu ai cần hãy để lại email hoặc SĐT Zalo mình sẽ gửi cho nha!!
Tư vấn tổng thể về Content, Marketing… xin liên hệ:
HOTLINE: 0797777557
Zalo: 0797777557
Fanpage: https://www.facebook.com/ATPAcademy.vn
Nguồn: Tổng hợp