Gross income là gì? Đối với người mới bắt đầu đi làm thì lương gộp là một khái niệm còn khá lạ lẫm. Nó là tổng tiền lương trước thuế và các khoản khấu trừ khác mà chủ lao động trả cho người lao động. Và có liên quan đến quyền lợi của người lao động như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Blog ATP Academy để hiểu rõ hơn về kiến thức lương gộp nhé.
Gross Income là gì?
Gross Income chính là lương gộp tất cả gồm: mức lương căn bản, phụ cấp, trợ cấp, các loại bảo hiểm… Nói một cách dễ hiểu hơn thì đây chính là mức tổng thu nhập của của bạn, mức thù lao xứng đáng dành cho công việc mà bạn đã giúp sức cho công ty. Khi doanh nghiệp trả cho bạn lương gross thì bạn phải tự chủ động trừ đi các khoản phí bảo hiểm, thuế…
Gross Income của cá nhân, còn được nhắc đến là lương gộp trên bảng lương, là tổng tiền lương trước thuế và các khoản khấu trừ khác mà chủ lao động trả cho người lao động.
Gross Income bao gồm thu nhập từ tất cả các nguồn và không đơn thuần là thu nhập nhận bằng tiền mặt, mà có thể bao gồm tài sản hoặc dịch vụ nhận được.
Gross Income hàng năm là số tiền trước thuế mà một người kiếm được trong một năm và gồm có thu nhập từ tất cả các nguồn.
Đặc điểm của Gross Income
Gross Income cá nhân
Những người cho vay hoặc chủ nhà cho thuê sẽ xem xét Gross Income của một cá nhân để xác định xem cá nhân đó là người vay/người thuê có phù hợp hay không.
Đối với cá nhân, con số thu nhập gộp được dùng khai thuế thu nhập không chỉ bao gồm tiền lương hay tiền công, mà còn các hình thức thu nhập khác, chẳng hạn như tiền boa, lãi về vốn, thanh toán cho thuê, cổ tức, tiền cấp dưỡng, tiền trợ cấp hay tiền lãi vay. Sau khi trừ các khoản khấu trừ thuế, kết quả là thu nhập gộp điều chỉnh (Adjusted gross income).
Sau khi áp dụng các khoản khấu trừ hoặc miễn trừ thuế, thu nhập chịu thuế có thể thấp hơn đáng kể so sánh với thu nhập gộp của cá nhân.
Có những nguồn thu nhập không nên tính vào thu nhập gộp cho mục tiêu thuế tuy nhiên vẫn sẽ được đưa vào khi tính thu nhập gộp trên quan điểm của cho người cho vay hoặc chủ nợ.
Các nguồn thu nhập không thể chịu thuế phổ biến nhất là lương thưởng từ an sinh xã hội, các khoản thanh toán bảo hiểm nhân thọ, một số tiền thừa kế hoặc quà tặng, và lãi suất trái phiếu.
Phân biệt Gross Income và lương net
Theo định nghĩa Gross Income như trên, thì khi phỏng vấn xin việc, doanh nghiệp trả cho bạn mức lương gross là 10 triệu, có nghĩa bạn phải trích 10,5% lương cho BHXH, BHYT, BHTN (8% BHXH, 1.5% BHYT & 1% BHTN) theo quy định của nhà nước và số tiền bạn đem về mỗi tháng là 8.950.000 VNĐ.
Còn lương net là mức lương không bao gồm bất kì khoản phí nào để đóng cho BHXH, BHYT, BHTN, thuế TNCN… Và nó là mức thực tế bạn được doanh nghiệp trả hàng tháng khi mà đã trừ các khoản thuế phí khác. Ví dụ như, khi phỏng vấn xin việc, công ty trả cho bạn mức lương net là 10 triệu, có nghĩa bạn sẽ được nhận 10 triệu đem về. Và những khoản phí về các loại bảo hiểm, thuế sẽ do công ty đóng cho bạn theo quy định của nhà nước.
Ví dụ về Gross Income
Của cá nhân
Giả sử rằng một cá nhân có mức lương hàng năm là $75.000, đạt được $1.000 một năm tiền lãi từ tài khoản tiết kiệm, thu cổ tức $500 mỗi năm và nhận $10.000 một năm từ thu nhập bất động sản cho thuê.
Thu nhập gộp hàng năm của cá nhân đó là: $75.000 + $1.000 + $500 + $10.000 = $86.500
Trong công ty
Thu nhập gộp thường xuất hiện trong báo cáo thu nhập của công ty nhưng không bắt buộc. Nếu như không được hiển thị, nó được tính là tổng doanh thu trừ đi giá vốn hàng bán.
Thu nhập gộp = Tổng doanh thu – Giá vốn hàng bán
Thu nhập gộp đôi khi được gọi là biên lợi nhuận gộp (Gross margin).Thu nhập gộp của một doanh nghiệp cho biết doanh nghiệp đã kiếm được bao nhiêu tiền cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình sau khi trừ chi phí trực tiếp để sản xuất sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ đấy.
Gross Income có lợi hơn không?
Nếu bạn thương lượng với nhà tuyển dụng mức thu nhập gộp mà một khi bạn trừ đi tất cả các khoản chi kể trên mà số còn lại bằng hoặc lớn hơn lương net mà bạn hy vọng (lương net là số tiền cuối cùng bạn nhận được) thì rõ ràng nó sẽ có lợi hơn. Cho dù khi nhận lương gross, bạn sẽ có cảm xúc mình bị “mất” đi một khoản kha khá.
Theo các người có chuyên môn nhân viên thì khuyến khích người lao động chọn mức lương gross khi deal lương với nhà tuyển dụng vì toàn bộ các quy định đóng các phí bảo hiểm, thuế, các chế độ đãi ngộ ( thai sản, tai nạn lao động…) đều dựa trên mức lương gross. Vì thế, chọn lương gross tuy ban đầu sẽ hơi tốn công sức để tính toán tuy nhiên về sau sẽ giúp người lao động chủ động về thu nhập của mình. Vào thời điểm hiện tại, có rất nhiều nơi chọn cách trả lương gross vì chúng giúp tránh các vấn đề nhạy cảm về lương giữa công ty và nhân sự.
Làm ngành nhà hàng khách sạn nên chọn lương net hay thu nhập gộp?
Khi so sáng hai loại lương này, bạn có thể cảm nhận thấy lương Net có lợi hơn và Gross Inome sẽ mang về cho bạn cảm xúc hụt hẫng vì mỗi tháng bị “mất” một khoản tiền kha khá. Tuy nhiên, nếu như phân tích kỹ hơn bạn có thể phát hiện ra hai mức lương này bản chất đều có sự tương đồng. Chính do đó, đối với các ứng viên học Quản trị Nhà hàng Khách sạn khi trao đổi lương với nhà tuyển dụng, bạn nên chọn lương Gross. Lương Gross sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc kiểm soát tài chính và biết chính xác số tiền tài mình được đóng vào các khoản có thành quả.
Cách tính khi nhận Gross Income
Một ví dụ cụ thể để giúp bạn dễ hiểu hơn: Bạn phụ trách vị trí trưởng phòng kinh doanh với mức lương gross là 30 triệu/ tháng. Vì mức lương cao nhất để áp dụng đóng BHYT và BHXH là 26 triệu/ tháng nên vì lẽ đó bạn chỉ cần đóng ở mức 26 triệu.
– Số tiền đóng BH: 26 triệu x 8 % = 2,080 triệu (1)
– Số tiền đóng BHYT: 26 triệu x 1,5 % = 390,000 đồng (2)
– Số tiền đóng BH thất nghiệp ( BHTN): 30 triệu x 1 % = 300,000 đồng (3)
– Lương còn lại một khi đóng bảo hiểm: 30 triệu – ( 2,080 triệu + 390,000 + 300,000 ) = 27,230 triệu.
– Bạn lấy số tiền 27,230 triệu – 9 triệu ( tiền giảm trừ gia cảnh cá nhân ) = 18,230. Và đây sẽ là con số mà bạn bị áp dụng để đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN).
– Mức thuế TNCN của bạn sẽ được tính theo 4 bậc như sau:
+ Bậc 1: Thu nhập tính thuế ( =< 5 triệu ) x thuế suất 5%: 5 triệu x 5% = 250.000 đồng (4)
+ Bậc 2: Thu nhập tính thuế ( >5 triệu đến 10 triệu ) x thuế suất 10%: (10 triệu – 5 triệu) x 10% = 500.000 đồng (5)
+ Bậc 3: Thu nhập tính thuế ( >10 triệu đến 18 triệu ) x thuế suất 15%: (18 triệu – 10 triệu) x 15%= 1,2 triệu (6)
+ Bậc 4: Thu nhập tính thuế( >18 triệu đến 32 triệu ) x thuế suất 20%: (18,230 triệu – 18 triệu) x 20% = 46.000 đồng (7)
– Như vậy tổng số tiền bạn phải đóng cho các phí bảo hiểm và thuế TNCN là : (1) + (2) + (3) + (4) + (5) + (6) + (7) = 5,180 triệu
– Số tiền còn lại sau cùng của bạn: 30 triệu – 5,180 triệu = 25,234 triệu.
TỔNG KẾT
Trên đây là những kiến thức về thuật ngữ Gross Income là gì, hy vọng đem đến cho bạn những nội dung mới mà có thể là cũ đối với một vài bạn. Nhưng nó sẽ giúp cho bạn đàm phán với nhà tuyển dụng hiệu quả hơn đấy. Hãy thử áp dụng và luyện tập nó để sau này trở thành người quản lý tính lương cho nhân viên không bị bỡ ngỡ nhé.
Chúc bạn thành công nha !
Ngoài ra, chúng tôi dành tặng bộ tài liệu Tổng hợp các thủ thuật sử dụng công cụ Marketing, nếu bạn cần tư vấn thêm hãy để lại SĐT hoặc Email mình sẽ gửi ngay cho nhé!!
SĐT/Zalo: 0398466445 (Miss Dung)
Facebook: Thanh Dung
Có thể bạn quan tâm:
- Income Statement là gì? Tổng hợp kiến thức về Income Statement cập nhật mới nhất 2020
- Tất tần tật kiến thức Google Adsense trả tiền như thế nào mới nhất 2020
- Hướng dẫn đăng ký Google Adsense cho YouTube mới nhất 2020
- Tổng hợp những phần mềm quản lý nhân sự bằng Excel mới nhất 2020
- Tổng hợ̣p 15+ thủ thuật tạo mẫu Excel thu chi cá nhân, công ty