Facebook là mạng xã hội với số lượng người dùng nằm trong top cao nhất thế giới. Sẽ thật lãng phí nếu chúng ta không biết khai thác triệt để từ nền tảng này. Ngày nay ngoài các bài post, Fanpage chính là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp, cá nhân khi muốn gia tăng sự hiện diện của mình trên Facebook.
Thực tế có thể thấy, có rất nhiều Fanpage với lượt theo dõi lên đến hàng triệu và lợi ích thu lại từ số người theo dõi đó rất lớn. Nhưng đối với những người mới bắt đầu từ con số 0, xây dựng Fanpage sẽ gặp nhiều khó khăn. Trong bài viết này ATP Academy sẽ chia sẻ hướng dẫn chi tiết để học xây dựng Fanpage từ con số 0 chi tiết nhất.
Xây dựng Fanpage là gì?
Fanpage được hiểu đơn giản là 1 trang Facebook được đăng ký bởi 1 tài khoản Facebook. Quyền sở hữu của Fanpage rất đa dạng, có thể thuộc về cá nhân, tổ chức hoặc 1 công ty, doanh nghiệp nào đó.
Fanpage chất lượng là gì?
Fanpage được đánh giá chất lượng là Fanpage có nhiều lượt tương tác như like, share, bình luận thật mà không phải seeding. Nhiều ở đây được tính đến hàng trăm trở lên. Dưới 50 hay vài chục không được coi là chất lượng.
Nội dung Fanpage chia sẻ những điều mà khách hàng cần thì Fanpage sẽ được truyền tai nhau về chất lượng từ đó kéo lương tác theo dõi.
Vì sao cần học xây dựng Fanpage
Bất kỳ nhà kinh doanh hay những ai muốn tạo thương hiệu đều cần phải tăng độ nhận diện của mình trên các nền tảng lớn. Facebook có hơn 1,9 tỷ người sử dụng. Đây là thị trường màu mỡ để tiếp cận các nguồn khách hàng tiềm năng.
Vậy học xây dựng Fanpage sẽ đem lại những gì cho bạn:
- Tối ưu chi phí xuống mức thấp nhất cho doanh nghiệp, cá nhân so với hiệu quả mà nó mang lại.
- Điều bạn muốn truyền tải hay sản phẩm bán đi sẽ được lan truyền theo cách nhanh nhất chỉ bằng 1 lượt like, bình luận hoặc share
- Ngoài ra trên Fanpage còn có các nút tắt giúp tiếp cận đối với khách hàng 1 cách dễ dàng
- Thay vì lựa chọn trang cá nhân với nhiều bất tiện, Fanpage là lựa chọn tối ưu để tạo dựng thương hiệu, cộng đồng riêng cho mình,
Xây dựng Fanpage cần có gì
Đầu tiên, muốn xây dựng Fanpage chất lượng bạn phải lên chiến lược rõ ràng. Tên thương hiệu, nội dung, hình ảnh, liên kết, nền tảng phát triển. Sau đó phải xác định mục đích của Fanpage là gì. Cách để đạt được nó bằng tư duy, công cụ hỗ trợ miễn phí, ngân sách và những nền tảng sẵn có.
Nếu xây dựng Fanpage với mục đích bán hàng, bạn nên có 1 album về sản phẩm và Feedback của khách hàng. Nên đăng bài thương xuyên để tăng độ nhận diện. Trung bình 1 ngày nên đăng khoảng 5-10 post.
Bật mí 1 công thức dành cho những ai chưa biết. Nên phân nội dung đăng bài theo 2 hướng là về sản phẩm và những chia sẻ kiến thức. Công thức 8:2, tức là 8 bài chia sẻ kiến thức về sản phẩm, chia sẻ bắt trend còn 2 bài còn lại bán hàng.
Ngoài những yếu tố trên xây dựng Fanpage cần có đội ngũ chuyên phát triển Fanpage. Công việc này yêu cầu sự hỗ trợ của nhiều người nếu muốn Fanpage lớn mạnh. Những lượt seeding ban đầu sẽ kích thích sự tò mò, dẫn đến quan tâm và chú ý đến Page của bạn.
Khung giờ đăng bài cũng là yếu tố quyết định sự thành công, lượt tiếp cận và tương tác. Nếu đối tượng Fanpage mà bạn hướng đến là giới trẻ thì chọn khung giờ nào sẽ hợp lý, nếu đối tượng là nội trợ thì khung giờ nào sẽ được nhiều sự quan tâm,…
Hiện nay có rất nhiều Fanpage đi từ con số 0 nhưng phát triển rất mạnh. Bí quyết từ đâu? Câu trả lời chính là Content Fanpage. Content để hấp dẫn, thu hút khách hàng tiềm năng cũng là 1 nghệ thuật cần được học hỏi.
Học xây dựng Fanpage từ con số 0
Bước 1: Xác định mục đích Fanpage
Với bất kỳ người nào muốn bán hàng thì sở hữu cho mình 1 kênh Facebook sẽ mang đến những kết quả vượt xa mong đợi. Trước khi lập 1 Fanpage bạn cần xác định rõ mục đích để dễ dàng lập kế hoạch chăm sóc Page về sau.
Kênh Fanpage của bạn có thể là:
- Kênh để quảng bá thương hiệu. Tiếp cận được khách hàng tiềm năng, gửi gắm thông điệp của sản phẩm đến khách hàng.
- Kênh thăm dò ý kiến và nhận phản hồi từ khách hàng
- Kênh chăm sóc khách hàng
- Kênh xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Bước 2: Xác định Brand Voice
Brand voice chiếm 1 vai trò rất quan trọng đối với thương hiệu. Nếu ngay từ bước đầu bạn xác định được Fanpage sẽ giúp khách hàng định hình thương hiệu bạn là gì và mang đến hoặc chia sẻ điều gì cho họ. Trong bất cứ chiến dịch Facebook Marketing nào, người làm kinh doanh cũng nên xác định rieeng1 phần Brand Voice riêng biệt để tập trung phát triển. Cụ thể để xác định được Brand Voice, bạn cần trả lời được các câu hỏi sau:
- Bạn là ai?
- Bạn đại diện cho thương hiệu nào?
- Sản phẩm/ Dịch vụ của bạn mang đến giá trị nào cho người sử dụng
- Bạn là chuyên gia hay đơn giản hơn là đang quan tâm đến lĩnh vực nào? Vì sao?
- Thương hiệu của bạn có những ưu điểm nổi bật so với đối thủ ở chỗ nào
Bước 3: Định hướng nội dung Fanpage
Như đã đề cập ở trên về quy luật 8:2. Nội dung Fanpage được chia làm 2 phần
- Phần 1: Nội dung trực tiếp, tức là các bài đăng nói về sản phẩm, dịch vụ
- Phần 2: Nội dung gián tiếp, bài đăng gián tiếp nói đến sản phẩm dịch vụ, bài chia sẻ liên quan đến lĩnh vực có sản phẩm bạn đang bán
Xác định được nội dung nhưng bạn phải lên chiến lược phân bổ thời gian xuất hiện của các bài đăng để tăng lượt tiếp cận. Xây dựng 1 kế hoạch chắc chắn về nội dung định hướng sẽ giúp bạn giảm khó khăn về lâu dài.
Bước 4: Chiến lược khuếch trương nội dung Fanpage
Để khách hàng biết đến bạn nhiều hơn, bạn cần thiết phải khuếch trương nội dung, thông điệp của mình mỗi ngày. Bạn có thể thực hiện khuếch trương trực tiếp hoặc gián tiếp. Vậy mỗi cách sẽ có những ưu điểm gì:
- Khuếch trương trực tiếp: Chạy Facebook Promote Post để giúp nhiều người tiếp cận nội dung hơn. Mỗi lần khuếch trương bạn cần đưa ra nội dung quan trọng, thu hút người xem. Còn nếu muốn những người này theo dõi Fanpage thì Facebook Page Like Ads nhé!
- Khuếch trương gián tiếp: Từ các các minigame, lượt like, lượt share, bình luận, người theo dõi sẽ thực hiện và giúp Fanpage của bạn xuất hiện đối với những ai trong danh sách bạn bè của họ. Từ đó tăng lượt tiếp cận.
Tuy nhiên để chiến lược khuếch trương hiệu quả bạn cần chuẩn bị những bài đăng thật chất lượng về nội dung lẫn hình thức. Chăm chút cho bài đăng sẽ giúp tăng lượng tương tác vì không ai muốn bài post của mình bị thờ ơ phải không nào.
Bước 5: Tìm hiểu Insight khách hàng
Insight khách hàng là tiền đề để Fanpage của bạn xuất hiện trước các khách hàng tiềm năng. Việc phân tích Insight sẽ giúp bạn nắm rõ hành vi của người tiêu dùng.
Kết quả sau khi phân tích thường sẽ xác định được thời gian đăng bài hiệu quả, các post nội dung nào khách hàng sẽ thích thú và tương tác cao, hình ảnh, video hay status sẽ được nhiều lượt bình luận,….
Bước 6: Lập kế hoạch nội dung chi tiết
Kinh nghiệm của những người làm lâu năm trong lĩnh vực xây dựng Fanpage cho thấy rằng. Nếu không lên kế hoạch nội dung chi tiết theo tuần/tháng, lâu dần người chăm sóc Fanpage sẽ bị cạn kiệt ý tưởng, nội dung lặp đi lặp lại gây nhàm chán, giảm tương tác thậm chí có thể giảm lượt theo dõi. Vậy có cách nào cụ thể tránh được tường hợp này:
Sau khi phân tích và có dược bản phân tích Insight người dùng, bạn hãy lập nội dung Fanpage cho từng thời điểm, đảm bảo không bị lặp đi lặp lại và luôn đi theo kế hoạch.
- Brief Recap: định hướng chung
- Target Audience: khách hàng mục tiêu
- Objective: mục tiêu
- The Insight: phân tích khách hàng mục tiêu
- Tone and Mood: thông điệp gồm nội dung chính và màu sắc chủ đạo của Fanpage
- Fanpage Concept: định hướng chung cho Fanpage
- Compare with Competitors: so sánh với đối thủ cạnh tranh
- Content Direction: định hướng nội dung
- Content Management
>>>Xem thêm: Xây dựng kế hoạch phát triển Fanpage hiệu quả 2020
Bước 7: Theo dõi, phân tích thường xuyên
Không phải trong quá trình xây dựng Fanpage, lúc nào nội dung bạn xây dựng cũng nhắm đúng vào sở thích khách hàng. Vì vậy để phù hợp với thương hiệu bạn cần theo dõi thường xuyên theo những bước sau:
- Lên ý tưởng content cho đối tượng khách hàng muốn tiếp cận
- Cho nội dung vào chế độ drap
- Thiết kế hình ảnh bám sát với nội dung, đảm bảo hình ảnh phải thu hút, gây ấn tượng
- Đăng nội dung đó lên Fanpage
- Phân tích và theo dõi tương tác
Đi theo các bước trên, bạn sẽ biết được nội dung nào phù hợp với Fanpage. Loại nào giúp tăng nhiều tương tác từ nhiều người dùng hơn
Bước 8: Tối ưu hóa trên thiết bị di động
Theo nghiên cứu, hiện nay 90% người dùng Facebook trên thiết bị điện thoại di động. Vì thế nội dung mỗi bài đăng trên Fanpage nên tối ưu text, hình ảnh, video cho thiết bị di động. Chú ý điều chỉnh kích thước phù hợp cho cả máy tính và điện thoại.
Tips tăng like thật để xây dựng Fanpage
- Mời bạn bè like Page: Cách này ai cũng có thể làm được. Hiện nay Facebook có hỗ trợ mời tất cả bạn bè like Page. Vì thế những ai sở hữu full bạn bè đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của page là 1 lợi thế.
- Chạy ads tăng like: Rất nhiều nhà kinh doanh đang sử dụng phương pháp này. Ưu điểm nổi bật là đúng mục tiêu và chi phí khá rẻ vì chỉ chạy hiển thị
- Đăng bài lên nhóm: Đây là cách thu hút khá nhiều lượt like Page nhưng vẫn chưa được áp dụng phổ biến. Hãy tìm các hội nhóm có nội dung liên quan đến Fanpage của bạn, sau đó chia sẻ các bài post. Nếu người xem thấy thích thú và bổ ích có thể qua Page của bạn và theo dõi. Ưu điểm là có thể tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng ở quy mô lớn mà không mất phí.
- Gắn plugin lên website: Nếu bạn sở hữu 1 website có traffic ổn định thì đừng quên gắn link Page hoặc các bài post để kéo lượt click và tiếp cận bài viết nhiều hơn.Đối với những ai bán hàng cách này giúp nhận diện và tăng sự đồng bộ bán hàng rất tốt. Được đánh giá khá cao và đã được áp dụng rất thành công.
Kết luận
Để có được một Fanpage chất lượng và uy tín, bạn cần 1 khoảng thời gian khá dài. Qua bài viết chia sẻ cách học xây dựng Fanpage từ con số 0 của ATP Academy hy vọng sẽ giúp ích cho bạn. Chúc bạn thành công!
Tác giả: Võ Ngân
Nguồn từ: kiemtiencenter.com, thanhthinhbui.com, navee.asia, autotreo.com, quannguyenphat.co