Chiến lược kinh doanh là một công cụ mạnh mẽ để giúp bạn đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình, xác định các phương pháp và chiến thuật bạn cần thực hiện trong công ty của mình.
Một công ty phát triển chắc chắn phải có một chiến lược kinh doanh phù hợp và một tầm nhìn xa, cần có thời gian để phát triển. Bạn cần phải hiểu chiến lược kinh doanh là gì, tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp, các yếu tố của chiến lược kinh doanh và một vài ví dụ về chiến lược kinh doanh để giúp bạn có được những ý tưởng mới cho công ty mình.
Dưới đây chúng tôi sẽ giải thích cho bạn biết chiến lược kinh doanh là gì và làm thế nào để đưa ra được một chiến lược kinh doanh tốt cho công ty của bạn.
Chiến lược kinh doanh là gì ?
Chiến lược kinh doanh là yếu tố quan trọng đối với bất kỳ công ty nào đang tìm cách phát triển kinh doanh của mình một cách chiến lược, vậy thì chính xác thì chiến lược kinh doanh là gì?
Nói một cách đơn giản, Chiến lược kinh doanh là một tập hợp các kế hoạch, hành động và mục tiêu rõ ràng vạch ra cách thức một doanh nghiệp sẽ cạnh tranh trong một thị trường cụ thể, hoặc các thị trường, với một sản phẩm hoặc một số sản phẩm hoặc dịch vụ.
Nhưng trong khi hiểu đơn giản về mặt lý thuyết, việc phát triển một chiến lược kinh doanh tốt – và sau đó thực sự thực hiện nó – không phải là nhiệm vụ dễ dàng.
Xem thêm: Khóa học kinh doanh online
Xem thêm: 14 cuốn sách hay về kinh doanh đỉnh nhất mọi thời đại
Chiến lược kinh doanh quan trọng như thế nào ?
Có một số lý do tại sao chiến lược kinh doanh lại quan trọng đối với các tổ chức, bao gồm:
- Lập kế hoạch: Chiến lược kinh doanh giúp bạn xác định các bước chính cần thực hiện để đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình.
- Sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào được xác định bởi tính hiệu quả của chiến lược mà doanh nghiệp đó tuân theo. Chiến lược giải thích cách thức một công ty có kế hoạch cạnh tranh trên thị trường và cách nó dự định phát triển với lợi nhuận. Về cơ bản, nó phản ánh điểm mạnh và điểm yếu của công ty và trả lời cách thức công ty có kế hoạch ứng phó với các mối đe dọa và cơ hội trên thị trường mà nó hoạt động.
- Một chiến lược có tính đến các nguồn lực hiện có và cách triển khai chúng một cách tốt nhất để đạt được các mục tiêu đã đặt ra. Đó là lý do tại sao một chiến lược thường được gọi là ngọn hải đăng cho ban lãnh đạo của một công ty: Chiến lược này điều chỉnh nỗ lực của tất cả các bộ phận chức năng và cung cấp cho nhân viên của mình một Northstar hướng dẫn họ ra quyết định hàng ngày.
Để làm cho điểm này rõ ràng hơn, giả sử một doanh nghiệp sẽ không có chiến lược về cách nó sẽ cạnh tranh trên thị trường:
Việc không có một kế hoạch chi tiết như vậy sẽ dẫn đến các hành động bị xáo trộn trong từng bộ phận, hạn chế hiệu quả của tổ chức nói chung. Sự không thống nhất này luôn làm mất đi sức mạnh cạnh tranh sẽ được khai thác trên thị trường.
Các cấp độ của chiến lược kinh doanh
Có ba cấp độ mà các chiến lược thường được sử dụng: Cấp công ty, cấp kinh doanh và cấp chức năng. Cả ba cấp tạo thành khung chiến lược của một tổ chức:
1. Cấp công ty: Các chiến lược cấp công ty là các kế hoạch chiến lược của ban lãnh đạo cấp cao nhất của một tổ chức. Chúng hình thành tuyên bố sứ mệnh và tầm nhìn và có tác động cơ bản đến hoạt động lâu dài của công ty. Họ hướng dẫn các quyết định về tăng trưởng, mua lại, đa dạng hóa và đầu tư.
2. Cấp độ kinh doanh: Các chiến lược cấp độ kinh doanh tích hợp vào tầm nhìn của công ty, nhưng tập trung vào một lĩnh vực kinh doanh cụ thể. Ở cấp độ này, tầm nhìn và mục tiêu được chuyển thành các chiến lược cụ thể thông báo cách thức một doanh nghiệp sẽ cạnh tranh trên thị trường.
3. Cấp độ chức năng: Các chiến lược cấp độ chức năng được thiết kế để trả lời cách các bộ phận chức năng như Tiếp thị, Nhân sự hoặc R&D có thể hỗ trợ các chiến lược kinh doanh và công ty đã xác định của một tổ chức.
Không có gì lạ khi một công ty có nhiều chiến lược ở mỗi cấp. Trên thực tế, điều này là cần thiết để đảm bảo rằng các nhu cầu khác nhau của mỗi lớp được phản ánh chính xác.
Lên kế hoạch một chiến lược kinh doanh như thế nào ?
Một chiến lược kinh doanh đầy đủ các yếu tố bao gồm thị trường, đối thủ cạnh tranh và môi trường kinh doanh, cũng như cấu trúc, điểm mạnh và điểm yếu của công ty. Nó cũng phải đủ linh hoạt để xử lý sự thay đổi. Do đó, việc lập kế hoạch và chuẩn bị một chiến lược kinh doanh đòi hỏi các kỹ năng vững vàng về hoạch định chiến lược và phân tích kinh doanh, cũng như hiểu biết tốt về các chức năng như tiếp thị, bán hàng và phân phối.
Chiến lược kinh doanh bao gồm những điều cơ bản, như đã liệt kê ở trên, nhưng điều gì là cần thiết để hình thành một chiến lược kinh doanh thành công? Thế giới ngày nay liên tục thay đổi.
Công việc kinh doanh ngày hôm nay không giống như ngày hôm qua – hay ngày mai sẽ thế nào. Vì vậy, bất kỳ chiến lược kinh doanh nào cũng phải:
- Linh hoạt
- Thích nghi
- Cố gắng nghiên cứu cập nhật
6 yếu tố chính cần thiết để đưa ra chiến lược kinh doanh tốt
Xây dựng chiến lược kinh doanh tốt bao gồm một số yếu tố chính:
- Tầm nhìn của nhà lãnh đạo: Một chiến lược kinh doanh nên xuất phát từ những người đứng đầu. Có tầm nhìn lãnh đạo rõ ràng là điểm khởi đầu quan trọng. Chúng ta sẽ đi đâu và tại sao?
- Văn hóa: Văn hóa công ty là động lực chính để thực hiện chiến lược kinh doanh thành công. Nếu không có một nền văn hóa hỗ trợ, bạn sẽ chẳng đạt được gì.
- Kế hoạch tiếp thị chiến lược: Tất nhiên một khái niệm tiếp thị hay các khái niệm tiếp thị đều phù hợp và tốt, nhưng nếu không có một kế hoạch tiếp thị rõ ràng thì không có chiến lược kinh doanh nào có thể hoạt động được.
- Quản lý: Một đội ngũ quản lý mạnh mẽ và đầy cảm hứng là cần thiết để thực hiện chiến lược kinh doanh của bạn.
- Hệ thống: Bạn cũng cần các hệ thống kinh doanh hiệu quả và hiệu quả đằng sau bạn nếu bạn muốn thực hiện thành công chiến lược kinh doanh của mình.
- Tài nguyên: Và bạn sẽ cần nhiều tài nguyên.
Một vài ví dụ về chiến lược kinh doanh
Tăng doanh số bán hàng từ các sản phẩm mới
Một số công ty thích đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để liên tục đổi mới, ngay cả với những sản phẩm thành công nhất của họ. Loại chiến lược này liên quan đến việc giới thiệu các sản phẩm mới vào thị trường và các sản phẩm cập nhật có khả năng bắt kịp xu hướng.
Cải thiện dịch vụ khách hàng
Đây có thể là một chiến lược kinh doanh tốt nếu doanh nghiệp của bạn gặp vấn đề trong việc cung cấp dịch vụ khách hàng có chất lượng. Một số công ty thậm chí đã tạo dựng được danh tiếng mạnh mẽ nhờ có dịch vụ khách hàng đặc biệt.
Thông thường, các công ty gặp vấn đề trong một lĩnh vực cụ thể, vì vậy chiến lược kinh doanh tập trung vào việc cải thiện dịch vụ khách hàng thường sẽ có các mục tiêu xoay quanh những thứ như hỗ trợ trực tuyến hoặc trung tâm cuộc gọi hiệu quả hơn.
Tạo ra một thị trường trẻ
Một số công ty lớn đang mua đứt hoặc hợp nhất các đối thủ cạnh tranh để dồn ép một thị trường non trẻ. Đây là chiến lược phổ biến được các công ty trong danh sách Fortune 500 sử dụng để đạt được lợi thế trong một thị trường mới hoặc đang phát triển nhanh chóng.
Mua lại một công ty mới cho phép một công ty lớn hơn cạnh tranh trong một thị trường mà trước đây họ không có sự hiện diện mạnh mẽ trong khi vẫn giữ chân người dùng sản phẩm hoặc dịch vụ.
Sự khác biệt của sản phẩm
Khác biệt hóa sản phẩm là một chiến lược kinh doanh phổ biến, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp kinh doanh từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng (B2C). Họ có thể phân biệt các sản phẩm của mình bằng cách nêu bật thực tế là chúng có công nghệ, tính năng, giá cả hoặc kiểu dáng vượt trội.
Các chiến lược định giá
Khi nói đến giá cả, các doanh nghiệp có thể giữ giá thấp để thu hút nhiều khách hàng hơn hoặc cung cấp cho sản phẩm của họ giá trị mong muốn bằng cách định giá chúng cao hơn mức mà hầu hết những khách hàng bình thường có thể mua được.
Nếu các công ty có kế hoạch giữ giá thấp, họ sẽ cần bán một lượng sản phẩm cao hơn nhiều, vì tỷ suất lợi nhuận thường rất thấp. Đối với những công ty chọn định giá sản phẩm của mình ngoài tầm với của khách hàng thông thường, họ có thể duy trì tính độc quyền của sản phẩm trong khi vẫn giữ được tỷ suất lợi nhuận lớn trên mỗi sản phẩm.
Tính bền vững
Bạn có thể khởi động toàn bộ chiến lược kinh doanh nhằm mục đích tăng tính bền vững của doanh nghiệp. Ví dụ, mục tiêu có thể là giảm chi phí năng lượng hoặc giảm dấu ấn của công ty bằng cách thực hiện một chương trình tái chế.
Xem thêm: 8 bước để lập kinh doanh hiệu quả nhất
Tổng kết
Như vậy ở trên là tất cả những gì bạn cần biết về chiến lược kinh doanh và 6 yếu tố chính để đưa ra được một chiến lược kinh doanh tốt cho công ty của bạn. Chúc các bạn thành công.