Việc phân tích insight google sẽ giúp bạn biết website của bạn có tăng trưởng hay không? Người đọc có hài lòng với nội dung của bạn? Nếu chạy quảng cáo bạn nên tập trung vào đối tượng như thế nào? Tất cả có thể được trả lời với Google Analytics.
Nếu như công cụ Google Search Console được sử dụng để đánh giá hiệu suất website thì Google Analytics sẽ giúp phân tích sức khỏe website tổng thể và hành vi khách hàng. Hai công cụ này bổ trợ cho nhau và là bộ đôi quan trọng mà bất kì người làm SEO nào cũng phải tích hợp cho website của mình nếu muốn Tối Ưu SEO Thành Công.
Công cụ phân tích insight google: Google Analytics
Google Analytics là một công cụ dùng để phân hình sức khỏe site, được phân phối không mất phí bởi Google. Bên cạnh đấy khi tích hợp công cụ này vào site của bạn, Google Analytics sẽ đưa ra các báo cáo chi tiết về các chỉ số ảnh hưởng của trang như dùng trang web, hành vi người và tổng hợp và thống kê nguồn truy xuất..
Từ đó, công ty và người làm seo có thể hiểu được hành vi của người coi đã truy xuất vào website của mình và tình hình công việc hiện tại của trang web có tốt không.
Qua đấy vẽ ra kế hoạch tăng trưởng cho site thích hợp hơn, tăng trải nghiệm người dùng và phần trăm chuyển đổi cho doanh nghiệp.
Tại sao nên dùng Google Analytics trong SEO?
Google đang thống trị gần như tất cả thị lĩnh vực tìm kiếm ở nước ta cũng giống như là bộ máy quyết định site của công ty nào sẽ đứng xếp hạng cao trên bảng nội dung kết quả.
Song song đó, theo thống kê Google Analytics là một công cụ đo đạt web phổ biến nhất toàn cầu với 82% thị phần.
Vậy nên trong môi trường seo đòi hỏi người làm phải sở hữu công cụ đắc lực để giúp đỡ và hỗ trợ theo dõi và đánh giá hiệu quất site mình. Người làm seo Chuyên Nghiệp sẽ nhận biết người mua hàng hay người đọc trang web mình thích gì và có hành vi như thế nào bằng cách tận dụng công cụ Google Analytics.
Các thuật ngữ cơ bản cần nắm trong Google Analytics
Để đọc và hiểu được các thông số hiệu suất của website thì trước tiên bạn phải nắm được các ” thuật ngữ kỹ thuật cơ bản” những rất quan trọng dưới đây:
Số Phiên (Sessions): là khoảng thời gian mà người sử dụng tiếp tục chủ động tương tác với site hay phần mềm cho tới khi thoát trang. chỉ số phiên càng nhiều thể hiện lượng traffic truy xuất vào website của bạn càng lớn.
Số phiên trên mỗi cá nhân (Number of sessions per User): là số phiên truy bình mỗi người sử dụng làm ra.
Số lần coi trang (Pageviews) là tổng số trang người dùng đã coi. Một pageview được tính là một trang của bạn tải trong trình duyệt và một phiên người sử dụng có thể coi nhiều trang còn lại nhau, tương đương tạo ra nhiều pageview.
Số trang trên phiên ( Pages/Session): là trung bình trong một phiên người sử dụng xem bao nhiêu trang.
Thời gian trung bình phiên ( Avg.Session Duration): độ dài trung bình của một phiên.
Tỉ lệ thoát (Bounce rate): là tỉ lệ tỷ lệ số phiên đơn mà trong đó người sử dụng chỉ xem một trang trên site của bạn rồi thoát ra mà không xem bất kỳ trang khác. Tỉ lệ bounce rate càng lên cao thì càng ảnh hưởng xấu tới độ hài lòng của người mua hàng cũng giống như website/thương hiệu của doanh nghiệp. Một phiên bị thoát có thời lượng là 0.
Số lần xem trang độc nhất (Unique Pageviews): là số lượng phiên trong số đó trang cụ thể đã được coi ít nhất một lần. Số lần coi trang độc nhất được tính cho từng kết hợp URL trang + Tiêu đề trang.
Thời gian trung bình trên trang (Avg.Time on Page): là thời lượng trung bình mà người dùng đã bỏ ra khi xem một trang phần trăm thoát (%Exit) là tỷ lệ số lần thoát khỏi trang website đã xuất hiện từ một trang nhất định hoặc một tập hợp các trang.
Các báo cáo quan trọng trong Google Analytics
đầu tiên bạn cần phải biết đọc các báo cáo trong Google Analytics, từ đó áp dụng các chỉ số đã được đo đạt để khám phá hành vi người sử dụng và họ tương tác như thế nào trên trang của mình để đưa rõ ra các kế hoạch tối ưu và content hợp nhất.
Trong Google Analytics có 4 báo cáo chính mà bạn phải cần nắm đấy là : báo cáo đối tượng, báo cáo thu nạp, báo cáo hành vi và báo cáo chuyển đổi. Hãy cùng tìm và phân tích cách đọc từng báo cáo cụ thể nha.
Báo cáo đối tượng mục tiêu (Audiences Report)
Báo cáo đối tượng mục tiêu là báo cáo cung cấp rất chi tiết hành vi của người sử dụng đáp lại công việc tiếp thị của bạn, bao gồm các thông số như: số người dùng, người dùng mới, số phiên, số phiên trên mỗi người sử dụng, số lần xem trang, số trang/phiên, thời gian trung bình của phiên và tỉ lệ thoát.
Thông qua báo cáo này, công ty đơn giản tập trung chính xác quảng cáo của bạn vào người sử dụng có cơ hội tìm hiểu thông tin hoặc mua sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Một ưu điểm khác của báo cáo đối tượng mục tiêu là cho bạn biết chi tiết về dấu hiệu người mua hàng truy cập vào website của bạn như:
nội dung nhân khẩu ( tuổi, giới tính )
Việc hiểu thành phần tuổi và giới tính của người dùng trao cho bạn cơ hội để xây dựng chính xác thông tin và quảng cáo cho phù hợp, từ đồ họa, ngôn ngữ và sự tinh vi về kỹ thuật mà bạn sử dụng trên trang website đến nội dung quảng cáo và vị trí cho ads.
ví dụ như bạn hoàn toàn có thể theo dõi được độ tuổi nào có nhiều người dùng nhất, số phiên – thời lượng trung bình phiên – tỉ lệ bounce rate từng nhóm tuổi. nhìn vào đó tập trung vào group tuổi nào để có nhiều traffic hoặc nhóm tuổi nào để có được nhiều chuyển đổi tùy thuộc theo mục đích của tổ chức.
Nhớ tận dụng công dụng Secondary dimension sẽ giúp nhà quản lý lọc dữ liệu chuyên sâu : độ tuổi có số lượng chuyển đổi cao nhất, vào thời gian nào trong ngày thì độ tuổi này có nhiều chuyển đổi nhất?
Và trình duyệt web nào ứng với độ tuổi trên có nhiều chuyển đổi nhất – Chrome, Cốc Cốc hay Safari …? Từ đấy đưa rõ ra các kế hoạch tối ưu trên hành vi người dùng được rõ ràng và tốt hơn.
Hành vi (Người sử dụng mới so sánh với người sử dụng cũ, số lần lặp lại & Lần truy xuất mới đây, Tương tác)
đo lường tần suất người sử dụng cũ quay lại website bạn bao nhiêu lần và thời gian họ truy cập trên website có lâu không phân tích insight google . Từ đó tập trung cải thiện thông tin và tối ưu web để thỏa mãn trải nghiệm người sử dụng hơn.
Công nghệ (Mạng, trình duyệt và Hệ điều hành)
Việc hiểu trình duyệt web nào được người sử dụng dùng nhiều nhất để tìm đến trang web của bạn giúp bạn đơn giản điều phối và tinh chỉnh các phiên bản trang web mình và content sao cho hiển thị hợp nhất.
Luồng người dùng
Luồng người sử dụng là các đường dẫn mà người sử dụng đã thực hiện tương tác trên trang website của bạn, từ nguồn, thông qua các trang còn lại nhau và vị trí dọc theo đường dẫn mà khách truy cập đã thoát được khỏi trang web của bạn.
Được hiển thị bằng đồ hoạ với sắc màu khác nhau giúp cho bạn theo dõi lưu lượng trang nào đang có tỉ lệ người dùng thoát nhất, từ đó đem đi tối ưu.
Báo cáo thu nạp (Acquistion Report)
Đây có lẽ là báo cáo được phần đông người nâng thứ hạng website và ATP Academy chú ý nhất vì nó cho biết cách thức khách hàng tìm đến website của bạn và họ truy cập trang ra sao.
Google Analytics thống kê phần trăm tỷ lệ những kênh mà khách hàng đến với website của bạn như: Google search, display, social, direct,…
Chi tiết hơn, bạn có thể nắm rõ ràng được kênh nào thu hút được nhiều khách hàng ghé thăm, kênh nào được tương tác nhiều nhất và kênh nào mang lại nhiều doanh thu nhất,..
Qua đấy đơn giản định hướng, đầu tư chiến nội dung và tập trung kênh chủ đạo đấy để tiếp xúc tối ưu khách hàng tiềm năng.
Kênh Organic Search: lượng traffic người sử dụng truy cập thông qua Google và đây cũng là mục tiêu mà tối ưu seo hướng đến. nếu tỉ lệ Organic Search cao cho thấy SEO site bạn tốt, có từ khóa lên top và là nguồn tăng tỉ lệ chuyển đổi lớn nhất cho doanh nghiệp.
Kênh direct : là khách hàng trực tiếp search địa chỉ website của bạn. nếu tỉ lệ Direct cao nghĩa là doanh nghiệp bạn đã xây dựng được danh tiếng thương hiệu, khách hàng nhớ tới bạn công ty và tìm kiếm trực tiếp khi có nhu cầu liên quan.
Kênh Referal và Social: là truy cập của người sử dụng từ một nguồn bên ngoài nào đấy mà không cần thông qua công cụ tìm kiếm, như site vệ tinh, blog, diễn đàn, kênh social,…Đây cũng là traffic có được từ việc tạo ra backlink để tăng traffic và user cho site. phụ thuộc vào lọc ra danh sách các trang hoặc domain tiềm năng để đầu tư xây dựng Backlink hiệu quả.
Báo cáo hành vi (Bahavior Report)
Ở báo cáo này, Google Analytics sẽ chú trọng thống kê về các trang có lượng lượng truy cập nhiều nhất và tốc độ truy cập của từng trang.
đây là một nhân tố chủ lực được Google nhận xét cao, bởi vì nếu như người mua hàng phải chờ đợi quá lâu để truy xuất vào web của bạn, rất có thể họ sẽ thoát ra ngay và hiển nhiên sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới Bounce rate và đạt kết quả tốt tối ưu tang website.
cũng giống như hai báo cáo trước đó báo cáo phân tích insight google có rất nhiều báo cáo con ở trong cực kì chi tiết và đầy đủ. tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian và quản lý hiệu quả, bạn nên tập trung vào hai ý hai phần chính sau đây.
nội dung trang website
đây là địa điểm mà các seoer thường sẽ truy xuất đầu tiên để coi tổng số Pageview trong một ngày ra sao và những thông tin nào đang được người xem yêu thích.
Chi tiết hơn, bạn có thể phân tích insight google của người sử dụng như những trang nào đang có lượt xem cao nhất và thời gian trung bình coi trang đó có lâu không, tỉ lệ thoát ở trang nào nhiều nhất, qua đấy có quy trình xây dựng sự liên kết nội đến những bài viết mới hay bài đăng chính tạo chuyển đổi cao, đồng thời đầu tư thêm content từ những chủ đề đang được phần đông người sử dụng tương tác.
Tốc độ trang website
Báo cáo phân tích insight google hiển thị thông tin cho quản trị website biết tốc độ mà người dùng có thể xem và tương tác với thông tin trang web có nhanh không. Từ đấy xác định được các vùng cần cải thiện và sau đó theo dõi cấp độ sửa đổi và nâng cấp đấy.
Và đây là một trong những vấn đề quan trọng ảnh hưởng một cách trực tiếp đến trải nghiệm khách hàng tốt hay xấu và là yếu tố để Google thứ hạng một trang web trên trang tìm kiếm.
Báo cáo này sẽ đo lượng ba phương diện sau:
Thời gian của trang: báo cáo cho phép bạn phân tích insight google được thời gian load trang trung bình của từng trang riêng lẻ.
đề xuất tốc độ: đề nghị cho người dùng những thông số chi tiết về tốc độ trung bình của trang và các thông số cần thiết Core website Vitals của trang. Qua đó nhận biết các nguyên nhân và cách triển khai sửa đổi và cải thiện cụ thể.
Thời gian người dùng: cho phép bạn thực hiện phân tích chi tiết về thời gian tải của bất kỳ tương tác của người sử dụng, các sự kiện hoặc lượt click riêng biệt nào mà bạn mong muốn theo dõi (ví dụ: hình ảnh tải nhanh ra sao, thời gian góp ý cho lượt nhấp vào nút).
Báo cáo chuyển đổi (Conversion Report)
đây chính là báo cáo mà người quản lí doanh nghiệp hay người làm seo chờ đợi nhất sau chiến dịch, để nhận xét hiệu năng Tối SEO site và mức độ hoàn thiện mục đích có tốt không. tất cả mục đích mà công ty đặt ra sau một thời gian khởi chạy có thể được báo cáo ở đây.
Trước khi khởi chạy dự án và kỹ thuật, công ty cần nắm rõ ràng muc tiêu khổng lồ nhất của mình là gì, có thể là bán hàng, tăng lượng kết nối hay tăng nhận diện nhãn hiệu. Sau đấy mới đặt ra những mục tiêu nhỏ hơn để hoàn thành mục tiêu lớn như share, click, like, đăng ký email,…
Những mục tiêu nào có phần trăm chuyển đổi quá thấp, bạn cần xem lại hiện trạng site hiện tại (nội dung, tốc độ tải trang, lời kêu gọi hành động,…) cần tối ưu điều gì để sửa đổi và nâng cấp phần trăm chuyển đổi.
Lời kết
Qua bài ”Tìm hiểu và hướng dẫn cách phân tích insight google 2020”chỉ dẫn Kinh Nghiệm seo hôm nay, ATP Academy đã chỉ dẫn bạn cách đọc và hiểu được các báo cáo trong Google Analytics. hy vọng bạn có thể ứng dụng được những kiến thức này vào phân tích insight google cũng như hiểu được người dùng trên trang của bạn, từ đấy Tối Ưu website Lên Top lâu bền hơn trên Google.
Tư vấn về các khóa học Content, SEO, Digital Marketing… liên hệ:
SĐT/Zalo: 039.8466.445 (Miss Dung)
Facebook: Thanh Dung