Một trong những thuật ngữ Trước tiên khi tìm hiểu về seo chính là “ Content Marketing “. Vậy thật chất content là gì? Bí quyết nào để có khả năng viết nội dung seo đúng chuẩn? Tại sao content lại trọng yếu mỗi khi bạn mong muốn tối ưu hóa bài post của mình? toàn bộ câu hỏi sẽ được giải đáp trong bài ” Hướng dẫn viết Content Marketing thu hút người đọc ”
Content marketing – là một từ tiếng Anh vô cùng thông dụng hiện nay. Dịch ra tiếng Việt, content nghĩa là thông tin của một sự việc, một lỗi lo,… thông tin này có thể được dùng để truyền tải các thông điệp, câu chuyện của bạn đối. Hoặc bạn cũng có khả năng dùng chính thông tin trong bài đăng để có khả năng PR, giới thiệu cho sản phẩm và dịch vụ của chính bản thân mình, review về các tin tức/sản phẩm,… hiện nay.
Content Marketing là gì?
Content truyền thông là một kỹ thuật tiếp thị xây dựng và cung cấp thông tin có giá trị, phù hợp , nhất quán để thu hút , thu hút đối tượng được xác định rõ ràng để có thể thúc đẩy các hành động của đối tượng mua hàng nhằm làm ra giá trị lợi nhuận nhất định. có những loại content truyền thông khác nhau cũng như có những loại thông tin khác nhau. trong số đó có 5 loại chính: Infographics, Webpages, Podcast, video, Sách.
Bên cạnh hiểu content là gì, content truyền thông là gì, những dạng nội dung marketing như thế nào, nhiều người quên mất việc tìm hiểu, làm sao để bắt đầu content marketing , làm thế nào để tạo ra thông tin hấp dẫn, có giá trị. Ngày nay có nhiều công ty chuyên cung cấp dịch vụ content truyền thông đi kèm với SEO , PR. và để cho nội dung được người coi đón nhận, bạn phải thật sự viết đúng những gì người coi cần, có nội dung độc đáo, hấp dẫn, đưa ra được giá trị của hàng hóa mà mình đang mong muốn giới thiệu.
Content SEO là gì?
Đối với SEO, Content Marketing là gì? đấy chính là nội dung của một trang trên website mà bạn có thể sử dụng nhiều cách khác nhau để truyền tải. những cách này có khả năng là bài đăng, hình ảnh, video,… SEO nội dung càng hay, càng thu hút thì bạn càng có những khách hàng/đối tượng tiềm năng truy xuất , tìm hiểu về website của bạn.
>>> Tham khảo thêm: Cách học viết content cho người mới bắt đầu 2021 TỔNG HỢP ĐẦY ĐỦ NHẤT
Cấu trúc một bài đăng chuẩn seo
bài viết chuẩn seo nên có cấu trúc ra sao?
Hiểu được nội dung là gì thôi thì chưa đủ. Bạn còn phải cam kết cấu trúc bài đăng chuẩn seo. Như vậy thì mới có thể “lọt vào mắt xanh” của Google và thu hút người coi. Cấu trúc bài đăng chuẩn thường hay gồm có:
#Tiêu đề bài đăng (Title và seo Title)
đây chính là yếu tố cực kì quan trọng quyết định người sử dụng có truy xuất vào bài viết/website của bạn nữa không. Thông thuờng, tiêu đề bài viết thường hay chiếm đến hơn 40% khả năng người sử dụng click vào bài post. Tiêu đề càng thu hút, càng hấp dẫn, càng độc đáo thì người dùng càng muốn đọc bài viết của bạn. đây là yếu tố “ăn tiền” để người sử dụng chọn bạn thay vì các bài viết khác cùng từ khóa. bạn cần ghi nhớ: không những tiêu đề bài đăng mà tiêu đề SEO cũng cần được chú ý.
SEO Title chuẩn thường hay có độ dài ít hơn 7. ký tự. nếu như vượt quá con số 7. thì sao? Luca này tiêu đề sẽ không được hiển thị hết trên kết quả tìm kiếm của Google. Điều này khiến người đọc lướt qua bài viết của bạn. hơn nữa, tiêu đề seo nên có thêm “tên website” ở cuối tiêu đề để tăng độ tin cậy của bài viết.
Cách viết seo Title chuẩn nhất
Một yếu tố khác cũng quan trọng không kém chính là bạn phải thêm từ khóa vào trong tiêu đề SEO để người sử dụng có thể chắc rằng họ cập nhật đúng bài đăng phù hợp/có liên quan đến keyword chủ đề mà bạn đang tìm kiếm.
Với seo Title, bạn có thể sử dụng YOAST seo , SEOquake để kiểm duyệt xem mình đã viết chuẩn hay chưa.
#Đoạn miêu tả (Meta description)
Khi tìm kiếm “content là gì” hay “cách viết content SEO sao cho thu hút”, bạn thường thấy một yếu tố liên quan rất quan trọng: Meta Description. đây là gì? đây chính là một đoạn văn ngắn nằm dưới seo Title để bạn có thể quảng cáo ngắn gọn về bài viết của bạn. Khi mà đã người sử dụng bị thu hút bởi tiêu đề bài post thì việc đọc meta description sẽ tăng khả năng truy xuất vào bài đăng của bạn.
Cách viết Meta Description sao cho thu hút nhất!
Meta description đúng chuẩn thường hay khoảng 2 dòng, hoặc cụ thể hơn là tại dưới 170 ký tự. giống như là SEO Title, đây chính là linh hồn của bài đăng. nếu như viết quá dài sẽ không hiển thị hết trên kết quả tìm kiếm của Google khiến người dùng không hiểu rõ được thông tin bài viết của bạn. tuy nhiên nếu như bạn viết quá ngắn (dưới 160 ký tự), bạn sẽ vô cùng khó để có thể tóm tắt một cách triệt để nhất và thu hút nhất về phần thông tin của bạn.
Bạn có khả năng sử dụng YOAST seo để kiểm tra độ dài của Title , Meta Description. hơn nữa, bạn cũng có khả năng kiểm duyệt Meta Description của bản thân đã thật sự thu hút người đọc hay chưa dựa trên Google Search Console bằng việc kiểm tra phần trăm click – CTR.
#Đoạn mở bài (Sapo)
không chỉ tìm hiểu content là gì là đã có thể trở thành những người có chuyên môn tại lĩnh vực nội dung. đảm bảo viết bài đúng, đủ và hay là cực kì quan trọng. trong số đó, đoạn sapo – tương tự như đoạn mở đầu của một bài tập làm văn là rất quan trọng. Sapo thu hút, rõ ràng, có chứa từ khóa và cho người dùng biết được thông tin chủ yếu của bài post sẽ quyết định người sử dụng có nên đọc tiếp hay không. Đoạn sapo này thường ảnh hưởng đến cả Bounce Rate lẫn Pageviews, Time on website của website.
Khi đoạn sapo tốt, những chỉ số như Pageviews, Time on website lẫn Page/Sessions thường tăng cao tại khi Bounce Rate sẽ giảm. đừng bao giờ quên kiểm duyệt các chỉ số này thường xuyên trên Google Analytic nhé!
#Các đề mục trong bài post (Heading)
Heading cũng cực kì quan trọng đấy nhé!
Tiếp đến, một khía cạnh quan trọng không kém mà bạn phải cần phải cam kết chính là đề mục của bài đăng. Đề mục này được hiểu nôm na như mục lục của sách, giáo án,… mà bạn vẫn dùng hằng ngày. Mục lớn nhất đặt là heading 2 và chia dần xuống đến H3 đến Heading 6 tuy vậy, để tránh rối mắt và giúp bài viết mạch lạc hơn, bạn chỉ nên dừng lại ở Heading
#Thân bài (Text , Multimedia)
Bên trong những Heading mà bạn vừa đặt là gì? đấy chính là thân bài. nếu như tìm hiểu nội dung là gì quan trọng 1. thì việc suy xét, sắp đặt để viết nội dung sao cho chất lượng quan trọng đến 1.. tại phần thân bài, bạn cần đảm bảo 1 số ý sau:
- từng đoạn dưới Heading không nên nhiều hơn 300 từ , không nên viết nhiều hơn 3. đoạn.
- Không viết quá nhiều câu trên 2. từ. tuy vậy, bạn có thể điều tiết tùy theo giọng văn để tránh câu mất chủ ngữ, vị ngữ hoặc câu tối nghĩa.
- không được dựa quá là nhiều vào chuẩn seo vì thông tin vẫn là viết cho bạn đọc.
Tính dễ đọc trên phần mềm seo – YOAST seo sẽ “nhắc nhở” nếu như bạn vi phạm những nguyên tắc này. tuy nhiên, ứng dụng seo này thường giúp đỡ các bài viết bằng tiếng Anh nên bạn phải cần cân nhắc trước khi chỉnh sửa bài viết tiếng Việt để tránh lỗi ngắt câu, câu cú lủng củng, tối nghĩa.
5 Hướng dẫn viết Content Marketing được đánh giá cao
Làm thế nào viết content chất lượng chuẩn SEO?
Bên cạnh việc đảm bảo đúng cấu trúc bài post thì bạn phải cần phải đảm bảo một số tiêu chí khác để bài viết được đánh rẻ hơn.
#Mật độ keyword (Keyword Density)
keyword bên trong nội dung là gì? quan trọng ra sao? vì sao phải chú ý đến keyword density hay thường được gọi là mật độ từ khóa? Thuật toán của Google sẽ quét qua bài đăng của bạn. Sau đó “đọc” keyword để đánh giá sơ bộ bài đăng đang đề cập về chủ đề gì. thường thường, các từ có mật độ chiếm khoảng 2-5% sẽ được đánh giá là từ khóa quan trọng của bài đăng.
Bạn nên mang từ khóa vào cả SEO Title, Meta Description. trong đó còn có đoạn sapo, headings, kết luận , một vài đoạn trong bài viết của bạn. Bạn cũng có khả năng chèn keyword tại thẻ Alt của hình ảnh.
Để kiểm duyệt mật độ keyword, đừng quên sử dụng SEOquake bạn nhé! Ở SEOquake, bạn có thể kiểm tra mật độ của từ khóa với những độ dài khác nhau.
#Liên kết (Internal link , External link)
Đừng chỉ hiểu nội dung là gì, để thành “master” tại lĩnh vực SEO bạn còn cần phải hiểu Internal đường link là gì , External link là gì!
Đừng chỉ hiểu content là gì mà còn phải hiểu Internal link là gì và External đường link là gì!
- Internal Link: là link nội bộ để dẫn về các bài viết khác tại website của bạn. Bạn nên chèn Internal đường link về các bài viết có lượng truy cập cao cũng giống như cùng một đề tài như nhau.
- External Link: là đường link để dẫn đến các site khác. đây chính là con dao hai lưỡi vì bạn có khả năng sẽ dẫn được nhiều lượt click hơn cũng có thể khiến website bị đánh giá kém hơn nếu như chọn nhầm các site “đen”.
#Thẻ Alt
Thẻ Alt tại hình ảnh cũng trọng yếu không kém để Google có khả năng đánh giá nội dung bài viết của bạn được tốt hơn. bạn cần hiểu nội dung là gì nhưng Google thì cần hiểu bài post của bạn đang nói về nội dung gì. Chèn thẻ Alt vào ảnh, Google sẽ hiểu một cách chính xác nhất về thông điệp bạn muốn truyền tải, giúp bài viết được hiển thị hiệu quả hơn khi người sử dụng tìm kiếm keyword.
Khi tối ưu hình ảnh trong bài đăng, bên cạnh miêu tả cho từng ảnh, bạn nên sử dụng thẻ alt có chứa keyword để tăng chất lượng cho bài post của chính bản thân mình.
Công cụ gợi ý nội dung SEO
Hiểu được nhu cầu của những bạn viết content những bước phân tích, đọc từng bài post của những website trong top 1.. TopOnSeek quảng cáo đến các bạn công cụ viết Content:
Ví dụ: bạn cần viết bài cho từ khoá: “Content là gì”
xem Chi tiết
Time needed: 5 minutes.
sử dụng Công cụ viết content của TopOnSeek
- Nhập từ khoá cần viết vào thanh tìm kiếm
Công cụ SEO của TopOnSeek sẽ gợi ý màn hình Đầu tiên
1 Search Volume (Số người tìm kiếm trong tháng)
2. Trend (Xu hướng tìm kiếm tại năm) (Coming soon)
3 Competition (Độ khó từ khoá) (Coming soon)
4 Biến động các website trong top 1. tại 1 ngày gần nhất
5 Từ khoá có sự liên quan kèm Search Volume - Mẫu nội dung chuẩn seo gợi ý
Kéo xuống màn hình thứ hai bạn sẽ thấy thông tin:
1. Meta Title (Tiêu đề)
2. Meta Description (Mô tả)
3 Mẫu thông tin seo gợi ý từ TopOnSeek
4. Danh sách Top 1 site xếp hạng cao trên Google kèm Outline, seo Audit từ Google. - Tải hoặc Copy mẫu content qua Google Docscoi mẫu content của từ khoá “Content là gì”: https://docs.google.com/document/d/1HUI6udLSrEOep-pJ9agyvPNlzw6P7DzdR3AUDoFP3iw/edit
Bạn đã hiểu được nội dung là gì cũng giống như các bí quyết viết bài chuẩn seo chưa? Hãy theo dõi các bài Hướng dẫn viết content marketing viết tiếp theo để hiểu thêm những khía cạnh khác về SEO cũng giống như Google bạn nhé!
Tư vấn về các khóa học Content, SEO, Digital Marketing… liên hệ:
SĐT/Zalo: 039.8466.445 (Miss Dung)
Facebook: Thanh Dung