Influencer marketing là gì mà nó có vai trò quan trọng trong việc mang thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng vậy? Thuật ngữ “Influencer Marketing” có tầm ảnh hưởng rộng từ những người nổi tiếng có thể có giá trị tác động vào hành vi tiêu dùng gấp nhiều lần so với quảng cáo đơn thuần. Vậy làm sao để thực hiện được chiến lược Marketing này thì hãy đọc ngay bài viết sau của Blog ATP Academy nhé.
Khái niệm Influencer là gì?
Influencer là cá nhân có khả năng ảnh hưởng đến quyết định thực hiện mua hàng của người khác do những vấn đề mà bản thân họ sở hữu thường được cộng đồng nhìn nhận như quyền lực, kiến thức, địa vị, hoặc sự kết nối. Trong bối cảnh marketing mạng xã hội, Influencer là người có lượng followers lớn, dùng một hoặc nhiều nền tảng mạng xã hội (social platform) như Facebook, instagram… để lan marketing đến mọi người, có kiến thức về một lĩnh vực nhất định hoặc có khả năng làm thay đổi tâm lý một đối tượng mục tiêu audience cụ thể. Influencer có sức ảnh hưởng càng lên cao, càng thu hút sự quan tâm của nhãn hiệu trong lúc tìm kiếm gương mặt đại diện và truyền bá hàng hóa.
Vậy Influencer Marketing là gì?
Influencer marketing là một hình thức tiếp thị bằng cách dùng người có ssức ảnh hưởng trong xã hội để truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến với đối tượng mục tiêu. Thay vì việc quảng cáo trực tiếp đến một nhóm đối tượng khách hàng, sử dụng hình thức Influencer marketing là việc bạn sẽ truyền cảm hứng và trả tiền cho người có sức ảnh hưởng để họ lan toả thông điệp qua các mạng xã hội của họ. Nội dung thông điệp có thể do người có sức ảnh hưởng tự viết hoặc cũng có thể do chính công ty soạn thảo từ trước đó.
Cho dù quy mô của công ty lớn hay chỉ là một shop nhỏ thì việc khai thác sức mạnh của Influencer là việc nên làm. Người có sức ảnh hưởng không chỉ tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp xúc khách hàng dễ dàng và còn tăng độ tin tưởng của người dùng đối với nhãn hiệu của công ty. Đáng chú ý với những sản phẩm, nhãn hiệu mới tung ra thị trường thì việc dùng người có sức ảnh hưởng trong chiến dịch marketing còn giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng và gây sự lưu ý của công chúng trong thời gian nhanh chóng.
Tại sao nhãn hiệu cần Influencer và Influencer marketing?
Như một lẽ tự nhiên, người tiêu dùng có xu thế tin vào các đề nghị từ bên thứ ba hơn là từ chính nhãn hiệu hay doanh nghiệp. Việc này đáng chú ý ,có ý nghĩa, nếu bạn suy nghĩ về nó trong một ngữ cảnh cá nhân: sẽ rất khó để bạn tin một người trong quán cafe – hoàn toàn không quen biết, đến bắt chuyện sau đấy tự khoác lác về bản thân để làm thay đổi tâm lý bạn biến mình thành bạn của họ. Nhưng bạn sẽ tin hơn nếu như có một ai là bạn chung của hai người chia sẻ những điều đó. Influencer chính là người bạn chung, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối nhãn hiệu với khách hàng mục tiêu.
Khi bạn kết hợp với những ngườicó sức ảnh hưởng, nhãn hiệu không những hưởng lợi từ lượng fan “khủng” của họ mà còn là khách hàng mục tiêu đến từ mạng lưới những người bạn của fan nữa. Và từ việc Influencer hoàn toàn có khả năng điều hướng lưu lượng click tới website, tăng cấp độ nhận diện trên mạng xã hôin hay bán hàng hóa thông qua những thông tin hay câu chuyện về trải nghiệm của bản thân thế nên xu thế Influencer marketing đang được các người có chuyên môn tiếp thị hàng đầu dự đoán sẽ trở thành tâm điểm trong thời gian ngắn sắp tới.
Đồng thời, với sự sụp đổ của các hình thức tiếp thị truyền thống, đây cũng được coi là một trong những hướng đi đạt kết quả cao nhất để thu hút người mua hàng khi mà người dùng ngày càng có xu hướng cảnh giác, thờ ơ với biển quảng cáo hay TVC, thay vì vậy, họ mong muốn tự nghiên cứu, tìm hiểu về thương hiệu riêng và nghe về nó từ những người mà họ tin tưởng. Với lợi thế của Influencer – có khả năng tự sản xuất thông tin qua việc sẻ chia thông tin, trải nghiệm về nhãn hiệu tới những người trung thành thì việc đón đầu xu thế, đạt được sự ủng hộ của họ trước đối thủ chung ngành chắc chắn sẽ tạo khác biệt rất lớn trong thành công của tổ chức.
Một số tiêu chí để đánh giá và phân tích Influencer
Do sự bùng nổ của mạng xã hội, Influencer được xem là một ngành công nghiệp bùng nổ với số lượng Influencer tăng nhanh chóng mặt, khiến việc tìm ra gương mặt thích hợp đối với thương hiệu ngày càng khó khăn hơn. Phía dưới hãy cùng tìm hiểu 4 tiêu chí để nhận xét và phân tichs Influencer trên. mạng xã hội nhé:
Reach (Độ phủ): được đo bằng lượng người theo dõi (fans, followers) của Influencers trên mạng xã hội. Thông thường, thương hiệu sẽ lựa chọn những Influencer có số lượng fan lớn, tiếp cận được nhiều người nhưng việc này cũng không hoàn toàn cam kết khả năng thành công của chiến dịch.
Relevance (Sự liên quan): mô tả cấp độ liên kết và tương đồng giữa định vị của Influencer và hình ảnh của thương hiệu. Relevence hay được thể hiện qua những yếu tố sau đây:
• Personal image (Thương hiệu cá nhân): quan niệm sống, cách điệu thời trang, phát ngôn
• Demographic (Thông tin nhâu khẩu học): giới tính, tuổi tác, hiện trạng hôn nhân, lĩnh vực công việc
• Type of post/ topic (Nội dung bài đăng trên trang cá nhân): văn phong, chủ đề họ chú ý
• Fans/followers (Đối tượng audience): nhãn hiệu cá nhân, thông tin nhâu khẩu học, đề tài quan tâm của họ.
Nhiều brand ambassador (đại sứ thương hiệu) khi nhắc đến có thể khiến người sử dụng liên tưởng đến hàng hóa mà họ quảng bá và trái lại.
Resonance (Khả năng chỉnh sửa ý kiến người tiêu dùng: Brand preference): mức độ tương tác của người theo dõi với loại nội dung mà Influencers tạo ra. Khi người theo dõi đọc các thông tin được viết bởi Influencers, họ sẽ có những mức độ tương tác khác nhau. Resonance xác định cấp độ tương tác của người xem với thông điệp được đưa ra và khiến họ tích cực chia sẻ thông điệp đó trên trang riêng cá nhân của mình.
Ví dụ: Bài đăng chia sẻ trải nghiệm khi dùng son (swatch son) của beauty bloggers là dạng thông tin thu hút vô cùng lớn, khiến mọi người hào hứng chia sẻ trải nghiệm đối với dòng son đó, đồng thời nói về những thương hiệu khác hoặc hỏi thêm nhiều thông tin hơn về đặc điểm sản phẩm (màu sắc, chất son). Nguyên nhân là vì nó phù hợp với mong muốn của phần lớn nữ giới (sở hữu nhiều loại son khác nhau), mang thuộc tính tham khảo tự nhiên, giúp người xem cân nhắc và lựa chọn. Một bài đăng trực tiếp trên trang cá nhân của thương hiệu thường không nhận được nhiều phản hồi như thế.
Sentiment (chỉ số cảm xúc): là nhân tố vô cùng quan trọng mà marketer cần chú ý. Cụ thể, việc người này cung cấp cảm xúc tiêu cực hay tích cực cho target Audience (cộng đồng mục tiêu sẽ tác động mạnh mẽ) đến brand love (cảm tình dành cho thương hiệu) của người tiêu dùng. Điển hình là scandal cá nhân của Hồ Ngọc Hà đã dẫn đến sự tẩy chay hàng loạt các hàng hóa hàng tiêu dùng nhanh mà ca sĩ này làm đại diện từ phía những bà mẹ trẻ – target audience của mặt hàng này. Ngược lại là trường hợp của MC Phan Anh với hastag “Đừng im lặng” kêu gọi mọi người hành động tích cực và quyết liệt hơn trước những việc làm sai trái. Các chiến dịch có sự tham gia của anh đều được ủng hộ nhiệt tình.
Phân loại Influencer Marketing
Sau khi hiểu được Influencer Marketing là gì chúng ta có thể dựa trên mức độ liên quan đối với công chúng và chia Influencer thành 3 loại như sau:
– VIPs/CELEBRITIES (Người nổi tiếng/Người của công chúng): người có danh tiếng, thu hút sự chú ý của truyền thống và công chúng như diễn viên, người mẫu, ca sĩ, MC, vận động viên,… là nhóm influencer có độ nhận biết rộng nhất, tuy vậy để chọn lựa influencer trong nhóm này hiệu quả, cần đánh giá Relevance trên nhiều khía cạnh, từ đối tượng fan, nhãn hiệu cá nhân đến nội dung nhâu khẩu học và đề tài chú ý.
– PROFESSIONAL INFLUENCERS (Các người có chuyên môn cao và có sức liên quan trong ngành hàng): Những người này vừa có độ Reach tương đối cao (thấp hơn Celeb) và có mức độ Resonance và Relevance với ngành hàng cao nhất.
– CITIZEN INFLUENCERS (Những người có 5000+ friends và followers có những chia sẻ về ngành hàng tạo được nhiều sự chú ý, Những người tiêu dùng có chia sẻ về ngành hàng hoặc kinh nghiệm, đánh giá về sản phẩm): Những người có độ Resonance và Relevance tương đối cao, tuy nhiên độ Reach thấp nhất trong 3 nhóm influencer.
Cách áp dụng vào chiến dịch Influencer Marketing
Reach: Sơn Tùng sở hữu một lượng fan cũng giống như antifan hùng hậu, có thể nói sản phẩm nào xuât hiện trong MV của nam ca sĩ cũng sẽ tạo nên cơn sốt không kém gì bài hát đó. Soobin Hoàng Sơn lại là gương mặt nổi lên từ giới underground đang rất được yêu thích sau hàng loạt bài hit đình đám. Lượng view trên 10 triệu cũng cho chúng ta thấy năng lực reach cao của 2 ca sĩ này.
Relevance: Cả hai người đều mang phong cách thời trang ấn tượng, năng động, có cá tính nổi bật, sự nghiệp âm nhạc nhiều thành tựu có thể tận dụng và đều là những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn đến giới trẻ – target audience của Biti’s Hunter, và quan trọng nhất, phù hợp với hình ảnh sản phẩm.
Resonance: thu về nhiều hơn cả lượng tương tác, thảo luận liên quan đến Biti’s chính là việc doanh thu sản phẩm tăng đáng kể. Đáng chú ý nhất là sau 2 MV này, số lượng truy cập vào website của Biti’s tăng nhanh chóng mặt (có thời điểm quá tải đến mức không thể truy cập), đưa Biti’s Hunter trỏe thành đôi giày hot nhất mạng xã hội và cháy hàng tại nhiều chi nhánh.
KOL và Influencer – Họ có thực sự khác biệt?
Nếu chỉ hiểu một cách cơ bản về KOL và Influencer là gì? thì sẽ có rất nhiều người lầm tưởng họ là giống nhau có những nhiệm vụ tương tự nhau, tuy vậy trên thực tế thì cả KOL và Influencer đều có những sự khác biệt cụ thể.
KOL | Influencer | |
Họ là ai? | Các KOLS thường hoạt động trên các phương tiện xã hội marketing | Các Influencer thường xuất hiện trên các kênh như Facebook, instagram |
Độ phủ của KOL và Influencer | Danh tiếng và sự xác nhận của KOLS có thể bị giới hạn trong 1 khu vực cụ thể | Khi mà bạn là Influencer thì người hâm mộ sẽ phủ rộng trên toàn cầu vì internet không có giới hạn |
Lượng người theo dõi | KOLS thường là những marco hoặc mega – Influencers nếu như họ sử dụng MXH (Khoảng 100,000 – 1M người theo dõi) | Hầu hết các Influencers là Marco – Influencer, nhưng Nano – Micro Influencer đang dần phổ biến (Khoảng 0 – 100,000 người theo dõi) |
Khả năng tương tác | Những bài post của KOLS trông giống như quảng cáo, dẫn đến việc lượng tương tác rất kém giữ KOL với khán giả | Influencer thì ngược lại, thông hường những tài khoản của họ có lượt tương tác tốt vì họ thường chia sẻ khoảnh khắc hàng ngày của họ |
Qũy thời gian | Các KOL dành phần lớn thời gian tham gia vào các lĩnh vực chuyên môn của họ | Influencer sẽ dành phần lớn thời gian để đầu tư vào video hay hình ảnh để truyền tải thông điệp đến người hâm mộ |
TỔNG KẾT
Hiểu rõ thuật ngữ Influencer Marketing để lựa chọn chính xác Influencer để tạo nên một chiến dịch thành công. Khi sử dụng influencer phù hợp mang lại kết quả không chỉ về hình ảnh mà còn tăng doanh thu đáng kể cho doanh nghiệp sau mỗi chiến dịch. Hãy tận dụng hết tối đa ưu điểm khi sử dụng Influencer Marketing trong thời điểm hiện tại để tiết kiệm ngân sách chạy chiến dịch mà nó còn tạo được lòng tin trong khách hàng. Việc quan trọng là bạn phải chọn ĐÚNG influencer cho chiến dịch. Chúc bạn thành công nha !
Ngoài ra, chúng tôi dành tặng bộ tài liệu Tổng hợp kiến thức sử dụng bộ công cụ Marketing nếu bạn cần tư vấn thêm hãy để lại SĐT hoặc Email mình sẽ gửi ngay cho nhé!!
HOTLINE: 0797.777.557
Zalo: 0797.777.557
Fanpage: https://www.facebook.com/ATPAcademy.vn
Có thể bạn quan tâm:
- Social Media Marketing là gì? 4 yếu tố giúp chiến dịch Social Media Marketing đạt hiệu quả
- Digital Marketing gồm những gì? Bí quyết sử dụng công cụ Digital Marketing
- Tổng hợp tài liệu Digital Marketing: SEO, Content, Facebook Ads 2020
- Tổng hợp những cuốn sách về marketing hay nhất 2021
- Gia tăng nghìn đơn với bộ phần mềm Marketing của ATP SOFTWARE cho ngành thời trang