Kế hoạch kinh doanh là gì?
Kế hoạch kinh doanh (Business Plan) là những nội dung, một dạng tài liệu phác thảo chi tiết quá trình kinh doanh của một doanh nghiệp, công ty trong một khoảng thời gian cụ thể. Bản chiến lược này có thể bao gồm những định hướng, mục đích, kinh doanh , kế hoạch marketing…
Kế hoạch kinh doanh do các chủ công ty hoặc các vị trí giám đốc điều hành, giám đốc marketing hay những người có vị trí liên quan cài đặt nên. Thông tin của kế hoạch càng chi tiết, cụ thể thì khả năng hiện thực hóa sẽ càng cao.
Bản chiến lược kinh doanh có nhiều loại khác nhau, miễn là có thể mô phỏng được tương lai công việc của doanh nghiệp, doanh nghiệp. Gồm có các vấn đề chính yếu như: nguồn lực, tài chính, kế hoạch kinh doanh & truyền thông. Giúp công ty chuẩn bị được các rủi ro, thách thức và đón đầu cơ hội.
Vì sao cần phải lập chiến lược kinh doanh?
Một vài nguyên nhân làm ra một bản kế hoạch đầy đủ
- Thu hút các nhà đầu tư chú ý và cộng tác với các dự án của bạn
- Kế hoạch kinh doanh giúp cho bạn định hướng được cấp độ khả thi của các kế hoạch
- Giúp doanh nghiệp, công ty có thể hình dung được đường đi nước bước và dễ dàng quản lý hơn
- Xác định được các cột mốc quan trọng: Bạn không những cho đối tác thấy được tiềm năng trong chiến lược của bạn mà còn cho thấy những cột mốc trọng yếu đối với doanh nghiệp bạn và cả những nhân viên bạn đang theo dõi.
- Giúp các doanh nghiệp, doanh nghiệp có thể coi xét và thăm dò thị trường một cách hoàn chỉnh và chính xác
- Kinh doanh kinh doanh giúp giảm thiểu rủi ro và hao hụt khoản chi cho công ty
- Nắm rõ ràng được khoảng mức chi phí cần bỏ ra cho mỗi công việc
- Thu hút, lôi cuốn được nhiều đối tác tiềm năng cùng hợp tác vào dự án của bạn
- Giúp chủ doanh nghiệp có thể giám sát các hoạt động kinh doanh nhất định, chi tiết và tốt hơn, từ quản lý nhân sự cho đến các kiểm kê, bán hàng có được nhiều ý tưởng độc đáo: trong quá trình lập chiến lược bán hàng, rất có thể bạn có thể nghĩ ra được thêm nhiều ý tưởng bán hàng độc đáo – điều mà các hình thức bán hàng vội vàng khó có thể có được.
Cấu trúc của một bản kế hoạch kinh doanh
Bản kế hoạch kinh doanh nên được viết một cách logic để người đọc có thể theo dõi và nắm được những gì họ có thể đọc kế tiếp. Dưới đây sẽ giải thích cấu trúc căn bản phải có của một bản kế hoạch kinh doanh.
1. Trang bìa
Hãy tạo một trang bìa thật dễ dàng, gồm có tên, địa chỉ, số máy, số fax với mã vùng và địa chỉ email của doanh nghiệp bạn. Tốt nhất là để hình ảnh hàng hóa hoặc nếu công ty kinh doanh về dịch vụ hãy để logo của bạn lên trang bìa.
2. Mục lục
Mục lục rất quan trọng vì nó giúp người coi có thể tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng và dễ dàng. Thường thường khi soạn bản kế hoạch kinh doanh, con người không mấy lưu ý đến phần này, hoặc nếu có làm thì cũng làm sơ sài và hay bỏ xót đánh số trang.
3. Tóm lược dự án
Phần tóm tắt dự án là một trong những phần mấu chốt của một kế hoạch kinh doanh. Đây cũng là một bản kế hoạch kinh doanh nhỏ được trình bày một cách làm thay đổi tâm lý trong hai trang giấy. Hầu hết những nhà kinh doanh thành công đều có những bản tóm lược rõ ràng và súc tích về những nội dung bán hàng căn bản của họ. Nếu như một người cảm thấy khó có thể nói chính xác những dự định mà họ sẽ làm, đó là dấu hiệu cho chúng ta thấy họ chưa nắm rõ ràng một cách chính xác mục tiêu cũng như chưa sẵn sàng tham gia vào công việc.
4. Kế hoạch quản lý và tổ chức
Một trong những trọng trách nhất là tổ chức: Ai sẽ làm tốt những hoạt động được mô tả trong bản kế hoạch, ai sẽ là người quản lý đội, nhóm? Thành công của dự án phần lớn là từ người bắt đầu. Nhưng họ sẽ không làm một mình mà cần nhiều người tham dự vào dự án. Và họ phải tự tin rằng người quản lý được chọn có thể thực hiện được những điều mà người kinh doanh dự định. Bạn cũng cần phải suy xét đến vấn đề này trước khi bắt tay vào khởi nghiệp bằng cách phác thảo rõ ràng trong bản kế hoạch kinh doanh của mình.
5. Chiến lược sản phẩm và dịch vụ
Sản phẩm và dịch vụ sẽ kinh doanh cũng phải được nhắc đến trong bản chiến lược. Nên giải thích những chi tiết của sản phẩm, tuy vậy nên tránh sa đà vào những nội dung chi tiết về kỹ thuật. Những thông tin này có thể cung cấp trong phần phụ lục của kế hoạch kinh doanh. Trong phần này bạn cũng cần phải khẳng định được hàng hóa hay dịch vụ của mình khả thi và sẵn sàng để kinh doanh.
6. Chiến lược marketing
Trong bản kế hoạch kinh doanh, bạn nên viết một cách chi tiết và chuẩn xác những gì mà công ty sẽ làm để bán hàng hóa của mình. Chiến lược marketing nên bao gồm:
- Mục tiêu marketing là gì?
- chiến lược tổng quát để đưa sản phẩm ra thị trường;
- Ai là khách hàng mục tiêu?
- Phân khúc thị trường nào công ty sẽ phục vụ?
- doanh nghiệp sẽ dùng kênh cung cấp nào? Đây chính là phần cực kì quan trọng bởi vì phân phối là trở ngại chính để hàng hóa đi đến thị trường.
- Ai sẽ là người phân phối sản phẩm ra ngoài?
- Chiến lược xúc tiến cho công việc kinh doanh là gì? Quảng bá, quan hệ công chúng, hội chợ thương mại và những hoạt động khác cũng phải được lên kế hoạch.
- Ai sẽ là đối thủ cạnh tranh? Đây chính là điều cốt yếu để biết được một cách chính xác những doanh nghiệp mới sẽ cạnh tranh với mỗi đối thủ như thế nào.
- Thị trường sẽ trả bao nhiêu cho sản phẩm hay dịch vụ của công ty?
- Thành quả gia tăng gì doanh nghiệp dành cho khách hàng?
7. Kế hoạch tài chính
Bạn không thể có được kế hoạch tài chính khi toàn bộ những kế hoạch khác chưa được giải thích bài bản vì tổng số tiền phải dựa trên những chiến lược mà bạn dự định làm. Trong bản kế hoạch kinh doanh của mình, bạn cần phải dự báo được bao nhiêu tiền sẽ cần để đầu tư. Bạn phải cần phải hoạch định tài chính cho từng giai đoạn phát triển của công ty từ ý tưởng, tiếp tục, tăng trưởng đến bão hòa và giai đoạn cuối là sáng kiến mới hay suy thoái.
8. Chiến lược hệ thống để quản lý và điều hành
Những nhà kinh doanh mới phải hiểu rõ tầm trọng yếu của hệ thống để quản lý và điều hành để chắc chắn rằng mọi việc phải được xảy ra như dự tính. Khi một công ty nhận đơn đặt hàng, nó cần sự vận động của toàn bộ các hoạt động. Trong bản kế hoạch kinh doanh, bạn nên giải thích mình sẽ thiết kế và thực hiện hệ thống quản lý và điều hành nên như thế nào.
9. Chiến lược tăng trưởng
Trong suốt chặng đường hoạt động của mình, công ty bạn nên bắt đầu mở rộng kế hoạch kinh doanh Vì vậy cần phải dự đoán và hoạch định những sản phẩm và dịch vụ nào có khả năng mở rộng? Những thị trường nào khác sẽ phục vụ? Hoặc bạn định mở thêm văn phòng, chi nhánh ở đâu?
10. Phụ lục
Toàn bộ những tài liệu giúp đỡ và hỗ trợ nên để ở phần phụ lục để kế hoạch kinh doanh trở nên gọn gàng. Phụ lục có chiều dài dựa trên tổng số thông tin chi tiết cần có để hỗ trợ cho kế hoạch bán hàng. Nếu như phần phụ lục quá dài, có thể chia ra thành một tài liệu riêng. Cần có bản mục lục của phụ lục để có thể dễ dàng tìm những nội dung đáng lưu ý.
10 bước lập kế hoạch kinh doanh quán cafe
Sau khi nghiên cứu thị trường và tìm ra được những phương hướng tăng trưởng khả thi thì bạn phải cần xây dựng ý tưởng và lựa chọn ra một mô hình kinh quan phù hợp. Vậy làm sao để phác hoạ những ý tưởng của bạn ra một cách nhất định nhất? Dưới đây là 10 bước lập kế hoạch kinh doanh quán cafe cực hiệu quả mà bạn nên biết.
Lên ý tưởng kế hoạch kinh doanh cafe
Sau khi nghiên cứu thị trường tổng quan ngành, đối thủ cũng như nhu cầu của khách hàng, bạn phần nào cũng đã manh nha có những ý tưởng đầu tiên về quán cafe của mình. Để xác định loại hình quán cafe, bạn phải cần hướng tới nhóm đối tượng mục tiêu người mua hàng chính mà mình đang chú ý. Hoặc cảm tính hơn, bạn có thể chọn lựa một loại hình quán mà bạn cho rằng nó thích hợp với năng lực của bạn nhất.
Hiện có rất nhiều những loại hình quán cafe không giống nhau. Một vài cách điệu nổi bật mà bạn có thể đọc thêm như: cafe dành cho dân công sở, cafe sách, cafe thú cưng, cafe nhạc, … Với mỗi loại hình quán đều có những dấu hiệu riêng. vì lẽ đó trước khi áp dụng, bạn nên tìm hiểu kĩ về các khía cạnh của nó nhé.
- Quy mô: Khi lập kế hoạch kinh doanh quán cafe, bạn cần ước định sức chứa, cách thức thiết kế cũng như số lượng nhân sự là gồm bao nhiêu. Phụ thuộc vào những con số nhất định đó bạn mới có thể nắm rõ ràng được quy mô thích hợp để làm ra không gian quán thoải mái, thuận mắt cho khách hàng.
- Doanh số: Việc kinh doanh quán cafe không khác gì trò chơi may rủi, có những người thậm chí phải liên tục chịu lỗ trong những ngày đầu trước khi sinh lãi. Vì lẽ đấy, khi lập kế hoạch, bạn cần phải xác định coi khoảng bao lâu thì có thể hồi vốn, số tiền lỗ tối đa chịu được sẽ duy trì trong bao nhiêu tháng. đồng thời mức doanh thu mỗi tháng là gồm bao nhiêu và có đủ khả quan hay không.
Định hướng kế hoạch kinh doanh cafe
Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe về tài chính
Tài chính luôn là một vấn đề khó nhằn cần giải quyết khi mà bạn lập kế hoạch kinh doanh quán cafe. phần đông người trước khi tiến hành xây dựng thường đã ước tính số tiền trọng yếu. Tuy nhiên trong lúc xuất hiện có thể xuất hiện nhiều phát sinh mà bạn không lường trước được. Vì vậy, khi xây dựng kế hoạch kinh doanh, bạn cần trú trọng vào những chi phí tiêu biểu như:
- Mức phí bạn thuê chỗ mở cửa hàng (Số tiền đặt cọc thời gian đầu và tiền thuê phải trả hàng tháng)
- Mức phí mua nguyên liệu pha chế
- Mức phí sửa chữa
- Mức phí trả công cho người làm công của quán
- Mức phí trang trí, thiết kế nội thất bên trong shop
Mọi tính toán về chi phí đều nên có sự chuẩn xác tương đối. Hoặc khi tính, bạn hãy tính dư ra một chút. Bên cạnh đấy, bạn phải cần đề ra những phương án dự phòng trong trường hợp việc tính toán không đi theo định hướng ban đầu.
Nắm rõ ràng vị trí của quán cafe
Thiên thời địa lợi nhân hoà, một quán cafe muốn bán hàng tốt thì phải được đặt ở nơi dễ dàng tiếp cận với khách hàng. Vì vậy, tuỳ thuộc vào nhóm đối tượng người mua hàng chính mà bạn hướng đến, bạn nên chọn những địa điểm mà họ thường lui tới hoặc đơn giản thu hút sự chú ý của họ. Phụ thuộc vào những điều nắm rõ ràng ở bước thứ nhất mà bạn có thể lựa chọn được một nơi phù hợp để mở quán.
Sau khi vẽ ra được những điều tổng quát thì bạn nên tiếp tục việc chọn lựa menu sao để phù hợp và hiệu quả. Vì với mỗi nhóm người mua hàng đều có khẩu vị và mong muốn không giống nhau nên việc chọn lựa menu chắc chắn cần phải được coi xét kỹ, dựa vào sở thích chung của nhóm khách hàng mà mình hướng đến.Bên cạnh đấy, thực đơn không nên quá đơn điệu. Điều này vô hình chung tạo ấn tượng nhàm chán, không có khẩu vị khi khách hàng ghé quán. Đồng thời, bạn cũng cần phải liên tục cập nhật xu hướng hiện tại để có thể kịp thời bổ sung những món đang là hot trend để thu hút khách hàng.
Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe về phân tích thị trường
Để cam kết tính khả thi trong việc lập kế hoạch kinh doanh quán cafe, bước kế tiếp bạn phải cần thực hiện chính là phân tích thị trường. Điều đó được thể hiện nhất định như sau:
- Tìm hiểu kỹ đối tượng người mua hàng: sau khi xác định được nhóm người có khả năng mua hàng cho quán cafe của mình, bạn cần cần tìm hiểu sâu, nghiên cứu kỹ về đặc điểm của họ. Từ sở thích, thu nhập, thị hiếu cũng giống như các ước muốn về dịch vụ tổ chức sự kiện… đều rất trọng yếu cho việc bạn lập ra chiến lược kinh doanh quán cafe.
- Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh: Tìm hiểu đối thủ chung ngành chưa bao giờ là thừa với những người có ý định kinh doanh quán cafe. Với cái nhìn khách quan, bạn có thể dễ dàng nhận ra được điểm hay, nhược điểm của họ. Từ đó, chính bạn cũng có thể tiếp thu có chọn lọc và khắc phục những hạn chế đó, áp dụng cho quán của mình.
Tìm hiểu thị trường để có thể đưa rõ ra kế hoạch kinh doanh đúng cách
Một menu được coi là hoàn hảo khi chúng thích hợp với khẩu vị của khách hàng, cam kết chất lượng và có mức giá vừa phải. Cùng lúc đó, thức uống cần cần có sự thông minh trong tên gọi là mùi vị để người mua hàng có thể đơn giản phân biệt và yêu thích đồ uống ở quán bạn hơn.
Khi tìm nhà sản xuất nguyên liệu, bạn nên chọn những địa chỉ uy tín và nhận những nguyên liệu sạch, đảm bảo nhất. Có nhiều chủ quán vì ham rẻ nên thường nhập hàng kém chất lượng, có hại có sức khỏe chúng ta. Việc làm như vậy không những thất đức mà còn khiến uy tín của quán giảm đi đáng kể trong mắt người mua hàng. Bởi khách đến quán thì dễ tuy nhiên giữ khách lâu dài thì mới là chuyện khó.
Mong muốn một hàng hóa, dịch vụ hay thương hiệu đến gần hơn với công chúng thì hẳn không thể làm ngơ các phương thức quảng cáo. Đáng chú ý, trong thời đại tăng trưởng như vào thời điểm hiện tại, có rất nhiều hình thức quảng cáo không giống nhau mà bạn có thể ứng dụng với mức khoản chi cực kỳ thấp hay gần như là không có. Và một “vùng đất” màu mỡ để bạn sẽ dễ dàng tiếp xúc với khách hàng chính là mạng xã hội.
Bên cạnh đó, nếu như bạn có nguồn kinh phí dồi dào hơn thì việc truyền thông marketing trên báo mạng, báo giấy hay việc tổ chức các sự kiện cũng đều được coi là một ý tưởng hay ho để đưa thương hiệu quán cafe của bạn đến gần hơn với công chúng. Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi hay thử thách cũng thu hút được rất nhiều sự chú ý. Vì thế khi lên kế hoạch quán cafe, bạn có thể tìm hiểu và thử áp dụng nhé.
Khi lập kế hoạch kinh doanh quán cafe, bạn cần phải xác định và vẽ ra rõ những điều mà một người có nhiệm vụ quản lý điều hành phải thực hiện được tốt. Vì thế, trách nhiệm của của vị trí này là vô cùng lớn lao và vất vả. Tuy vậy, tại thời điểm này, có một công cụ có thể giúp người quản lý điều hành có thể giảm thiểu được phần nào gánh nặng.
Giấy tờ pháp lý về việc làm ra và kinh doanh quán cafe
- Giấy phép đăng ký kinh doanh
- Giấy phép chứng thực vệ sinh an toàn thực phẩm
- Cam kết các kiểu thuế được nộp như môn bài, thu nhập doanh nghiệp và giá trị gia tăng.
Tổng kết
Tư vấn về các khóa học Content, SEO, Digital Marketing… liên hệ:
SĐT/Zalo: 039.8466.445 (Miss Dung)
Facebook: Thanh Dung