Bạn đang kinh doanh online? Bạn đang đau đầu tìm cho mình một kế hoạch Marketing Facebook hiệu quả? Đọc ngay bài viết dưới đây của Blog ATPAcademy để hiểu rõ hơn nhé!
Đào tạo SEO theo phương pháp thực hành
Lập kế hoạch Marketing Facebook là làm gì ?
Facebook Marketing là làm tất cả các hoạt động liên quan tới việc xúc tiến, quảng bá sản phầm dịch vụ đến khách hàng tiềm năng qua mạng xã hội Facebook. Bởi vậy hiểu một cách đơn giản. Lập Facebook Marketing Plan là phân tích đưa ra mục tiêu, chiến lược và thực thi các hoạt động trên Facebook sao cho đem lại hiệu quả mục tiêu cao nhất. Nhằm tối giảm chi phí, đem lại lợi luận, hoàn thành mục tiêu về quảng bá thương hiệu. Chúng ta cần phân biệt rõ Facebook Ads ( chạy quảng cáo Facebook ) và Facebook Marketing. Facebook Ads là một trong các hoạt động thuộc Facebook Marketing.
Marketing Facebook có những ưu nhược điểm gì?
Ưu điểm
- Hiệu quả cao: Nhìn vào con số 58 triệu người Việt Nam đang sử dụng Facebook thì chỉ cần bạn tiếp cận được 1% của 58 triệu người đó bạn sẽ thu về kết quả như thế nào ?
- Chi phí thấp hơn những kênh khác: Chắc chắn với bạn là chi phí dành cho Facebook Marketing sẽ rẻ hơn rất nhiều so với việc bạn đi book quảng cáo tivi, báo giấy, google adwords …
- Lan truyền tốt: Không nơi nào tốt hơn Facebook để lan truyền thông điệp quảng cáo. Người ta gọi đó là VIRAL MARKETING
- Đơn giản dễ làm: Không quá phức tạp như tạo website, không cần giỏi IT vẫn có thể làm Facebook Marketing tốt.
- Chủ động tiếp cận khách hàng: Khác với google adwords, khách hàng chỉ tìm tới bạn khi có nhu cầu. Với Facebook bạn sẽ là người dẫn dắt cuộc chơi.
- Có thể nhắm đến khách hàng mong muốn: Thông qua việc target độ tuổi, vị trí, sở thích bạn có thể tiếp cận được đối tượng khách hàng mục tiêu dành cho sản phẩm mình đang kinh doanh.
Nhược điểm
- Cạnh tranh cao: Cái gì tốt thì sẽ nhiều người làm và Facebook cũng không ngoại lệ.
- Chính sách quảng cáo ngày càng khó: Facebook ngày càng thắt chặt việc quảng cáo. Nếu bạn vi phạm chính sách của họ thì sẽ bị khóa Fanpage, tài khoản quảng cáo mà không cần báo trước.
- Phải hiểu rõ bản chất marketing: Nếu bạn là một người tay ngang chưa biết gì về marketing thì bạn cũng phải tìm hiểu những thứ cơ bản về marketing. Vì bản chất làm trên Facebook, website, … thì vẫn là một phần nhỏ của Marketing Online. Nếu không nắm rõ điều đó rất khó để làm Faceobok Marketing thành công.
Marketing Facebook thường làm trên những kênh gì?
- Facebook cá nhân: Bạn có thể tạo những tài khoản cá nhân để bắt đầu chăm sóc khách hàng. Ngoài ra bạn có thể thuê những người nổi tiếng để nhờ họ review.
- Fanpage: Nếu muốn tiếp cận khách nhiều và nhanh nhất thì nên sử dụng Fanpage bởi nó có chức năng quảng cáo Facebook
- Group: Trong trường hợp bạn muốn xây dựng một cộng đồng những người sử dụng sản phẩm dịch vụ nơi khách hàng có thể tự do thảo luận.
Tùy vào mục tiêu bạn muốn làm thương hiệu, bán sản phẩm hay chăm sóc khách hàng mà chọn kênh marketing phù hợp nhé.
Chìa khóa để quảng cáo Marketing Facebook hiệu quả?
Chọn đúng đối tượng
Việc chọn đúng đối tượng khách hàng muốn hướng đến chính là việc làm quan trọng nhất của quảng cáo facebook. Thực tế cho thấy chọn đối tượng khách hàng theo sở thích không hiệu quả bằng việc chọn những người đã từng biết về sản phẩm của bạn.
Nếu bạn cố gắng thuyết phục và tương tác với những khách hàng đã đọc nội dung và cung cấp email cho bạn. Kết quả thu được sẽ cao hơn và ổn định hơn.
Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp các tool lấy số điện thoại trên facebook đơn giản và mới nhất 2021
Loại quảng cáo
Bạn phải đảm bảo sử dụng loại quảng cáo phù hợp với mục tiêu. Nếu mục tiêu của bạn là lưu lượng truy cập thì nên sử dụng một liên kết hoặc quảng cáo carouset. Nếu mục tiêu của bạn là lượt xem video hãy sử dụng video. Mỗi loại quảng cáo có những mục tiêu khác nhau và tương tác xảy ra của người dùng khi xem quảng cáo của bạn cũng khác nhau.
Nội dung
Để có một quảng cáo chất lượng và thu hút khách hàng thì nội dung của nó cũng khá quan trọng. Trong mẫu quảng cáo của mình bạn nên thêm vào những từ chỉ dẫn hành động để gây sự chú ý tới khách hàng. Ngoài ra bạn không được phạm lỗi về chính tả, ngữ pháp và định dạng trong mẫu quảng cáo của mình.
Hình ảnh
Hình ảnh là một phần không thể thiếu đối với Facebook marketing. Bởi vì hình ảnh chính là công cụ để giúp cho người dùng chú ý hơn đến sản phẩm của bạn. Bạn nên sử dụng những hình ảnh tươi sáng sẽ làm cho quảng cáo hiệu quả hơn.
Trên đây là những chia sẻ về kế hoạch Facebook marketing hiệu quả cho doanh nghiệp. Hi vọng đây sẽ là công cụ hữu ích trong chiến dịch marketing của các doanh nghiệp.
Các bước lập kế hoạch Marketing Facebook
Bước 1. Xác định mục tiêu tổng thể
Dù làm bất cứ việc gì đi nữa thì việc xác định mục tiêu bao giờ cũng là bước đầu tiên và quan trọng nhất cho một chiến lược kinh doanh. Mục tiêu ở đây có thể là :
- Xây dựng thương hiệu sản phẩm, thương hiệu cá nhân
- Mục tiêu về tăng doanh số bán hàng
- Xây dựng cộng đồng cho riêng mình
- Mục tiêu tăng lượng người follow
Tùy vào lĩnh vực kinh doanh mà bạn cần xác cho mình mục tiêu phù hợp.
Bước 2. Phân tích insight của khách hàng và đối thủ
Phân tích insight khách hàng :
5W1H là 1 kỹ thuật tư duy quan trọng giúp các Marketer sẽ phải làm những gì trước khi bắt tay vào việc lên 1 bản kế hoạch Marketing và thực hiện nó. Để phân tích tốt insight khách hàng bạn cần hiểu được 5W1H là gồm những gì :
What : Cần làm những gì để đạt được mục tiêu ( nên cung cấp sản phẩm, dịch vụ gì…)
-Who: Khách hàng mục tiêu mà ta hướng đến họ là ai
-Where: Những khách hàng này họ sống ở đâu ( trong nhóm nào? Diễn đàn Facebook nào ? Họ hay tương tác trên Fanpage nào ?…)
– Why: Tại sao những điều ta đưa ra là đúng, Tại sao họ lại sử dụng sản phẩm dịch vụ của chúng ta mà không phải của đối thủ.
– When : Khi nào thì triển khai ( thời gian họ online là thời điểm nào sáng- trưa – tối , họ hay đọc thông tin gì ….)
– How : Làm thế nào để thực hiện kế hoạch chúng ta tiếp cận họ như thế nào, trong thời gian bao lâu
Có thể nói 5W1H được coi như 1 đường xương sống cơ bản giúp cho Marketer định hình được mục tiêu , cách xây dựng bản kế hoạch và quan trọng nhất là cần làm những gì để thực hiện bản kế hoạch Marketing đó hiệu quả.
Bạn có thế tham khảo bài viết : Cách đọc vị insight khách hàng
Phân tích đối thủ :
+ Họ đang triển khai Facebook Marketing trên những kênh nào ( fanpage, group, diễn đàn, facebook ads….)
+ Nội dung họ có gì hấp dẫn, có gì khác biệt so với bạn.
+ Media có chuyên nghiệp và đẹp mắt không ?
+ Những khách hàng thường xuyên tương tác với nội dung truyền tải của họ là ai ?
+ Ai là người hay mua hàng hay sư dụng dịch vụ của họ ?
Bước 3. Lựa chọn kênh facebook Marketing phù hợp
Sau khi xác định mục tiêu , phân tích insight của khách hàng và đối thủ thì bước tiếp theo sẽ là lựa chọn kênh cho chiến dịch : quảng cáo facebook ads, Xây dựng cộng đồng, mua bài PR trên fanpage nổi tiếng. Để làm được tốt và đạt hiệu quả cao bạn nên chia các mục tiêu lớn thành những mục tiêu nhỏ sau đó thực hiện theo giai đoạn để có thể đo lường.
Bước 4. Đo lường mục tiêu của từng plan facebook marketing
Mua bài PR trên fanpage :
- Số lượt traffic từ bài PR
- Số reach từ bài
- Số lượt bình luận trên bài
- Số lượt chia sẻ trên bài
- Số lượt thích trên bài
- Số khách tiềm năng từ bài bài PR
- Chi phí / chuyển đổi thành công
Xây dựng cộng đồng fanpage, group
- Thời gian triển khai xây dựng
- Số fanpage tăng được
- Chi phí fanpage tăng được
- Chi phí tổng thể
- Số chuyển đổi từ khách hàng trong cộng đồng
- Số tiếp cận của fanpage
Đối với quảng cáo facebook ads
Đối với facebook ads bạn cần nên kế hoạch và xác định KPIs 1 cách chi tiết : ngân sách, thời điểm triển khai, mục tiêu hướng tới
Messenger Ads ( Quảng cáo qua tin nhắn )
- Số lượt nhắn tin
- Chi phí / tin nhắn
- Số chuyển đổi so với tin nhắn
- Chi phí / chuyển đổi
- Chi phí sẵn sàng trả cho đơn hàng thành công
Quảng cáo tăng tương tác
- Chi phí / tương tác
- Số bình lượt bình luận
- Số lượt chia sẻ
- Chi phí / bình luận
- Chi phí/ chia sẻ
- Chi phí / chuyển đổi thành công
- Chi phí sẵn sàng trả cho đơn hàng (chuyển đổi) thành công
Quảng cáo truy cập về website
- Số traffic về web
- Chi phí / click về web
- Số traffic / chuyển đổi ( đặt hàng / điền form / gọi điện )
- Chi phí / chuyển đổi thành công
- Chi phí sẵn sàng trả cho traffic về website
Bước 5. Xây dựng nội dung cho fanpage
Xây dựng nội dung cho fanpage, xây dựng nội dung để PR, seeding.
Bạn có thể tham khảo một số bài viết sau :
- Các dạng content thu hút để tăng tương tác cho bài viết
-
Hướng dẫn cách bán hàng trên group facebook hiệu quả
-
Mẹo viết Content hay trên Facebook
- Thu hút khách hàng bằng Cảm Xúc trong Content
Bước 6. Xác định ngân sách – thời gian triển khai – nhân sự để hoàn thành mục tiêu
Ở bước này bạn cần xác định ngân sách triển khai là bao nhiêu, số người thực hiện và thời gian bắt đầu là khi nào.
Bước 7. Tiến hành triển khai
Sau khi lên được bảng kế hoạch về ngân sách – nhân sự – thời gian thì bạn bắt tay vào thực hiện, trong quá trình thực hiện bạn phải phân tích và đo lương xem kết quả mang lại có đúng với kế hoạch đề ra hay không từ đó có bước điều chỉnh phù hợp.
Bước 8. Đo lường và báo cáo kết quả
Đây là bước cuối cùng trong lập plan facebook marketing, tại bước này bạn cần đo lường hiệu quả từng kênh triển khai, từng chiến dịch so với KPIs. Từ đó nên báo cáo tổng thể xem kênh nào hiệu quả từ đó có kế hoạch thu hẹp hay mở rộng từng kênh.
Tổng kết
Với kế hoạch Marketing Facebook mà mình đã hướng dẫn ở trên, chắc hẳn các bạn đã tìm ra cho mình một lối đi đúng đắn trong sự nghiệp chạy Ads rồi đúng không? ATP Academy mong rằng bài viết sẽ giúp ích được thật nhiều cho bạn nhé!
Xem thêm: 200 mẫu bài content quảng cáo trending nhất năm 2021
Tư vấn các khóa học về Content, Content Storytelling, SEO,… liên hệ:
Zalo: 0398466445
Facebook: Thanh Dung