Điều gì khiến cho bạn có thể biết đến một sản phẩm ngoài mẫu mã bao bì, logo và chất lượng của sản phẩm? đó chính là nội dung và những người làm nội dung đó được gọi là copywriter. Vậy copywriter là ai? Họ làm gì và học như thế nào để làm như họ? hãy cùng ATP Academy tìm hiểu xem copywriter, copywriting là gì và những khóa học copywriter hay và bổ ích nhất hiện nay nhé.
Đào tạo SEO theo phương pháp thực hành
Copywriter là ai ? Copywriting là gì?
Copywriter có nghĩa là người viết quảng cáo với mục đích là quảng cáo và tiếp thị. Copywriter là người tạo những nội dung sáng tạo như là slogan, văn bản, ảnh, âm thanh, video,.. nhằm quảng bá thương hiệu, truyền thông, quảng bá sản phẩm và dịch vụ cho các chiến dịch marketing của công ty, doanh nghiệp để thúc đẩy doanh số bán hàng và lợi nhuận.
Copywriting là hoạt động sao chép văn bản cho những mục đích tiếp thị, quảng cáo sản phẩm giúp thúc đẩy kích thích như cầu và thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ và mua sản phẩm. Cách khác, copywriting chính là nghề viết lách, sản phẩm của copywriting là văn bản, video, hình ảnh.
Những loại Copywriter
Phân loại copywriter theo nội dung viết lách và theo nơi làm việc:
Theo nội dung viết lách
Creative/ Advertising Copywriter
Creative/Advertising copywriter chủ yếu viết slogan, tagline, concept, storyboard, yêu cầu có nhiều sự sáng tạo tạo ra nhiều loại sản phẩm khác nhau cho nhiều loại đối tượng khách hàng.
Sale Letter Copywriter
Sale Letter Copywriter là vị trí truyền thống nhất, ở vị trí này bạn sẽ viết tư chào hàng và quảng cáo sản phẩm (sale page), vị trí này yêu cầu chất lượng nội dung cao, ngôn từ phong phú, bài viết bố cục mạch lạc có tính thuyết phục cao.
Digital copywriter
Là vị trí tạo ra những câu chữ trên công cụ số như (display banner, email..) giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cho các chiến dịch.
Technical copywriter
VỊ trí này là người viết quảng cáo cho kỹ thuật công nghệ, ở vị trí này yêu cầu có kiến thức sâu về kỹ thuật, công nghệ. Thường vị trí này là những chuyên gia uy tín và bài viết của họ có sự ảnh hưởng lớn, họ thích viết để PR giới thiệu, đánh giá những sản phẩm,..
SEO Copywriter
SEO Copywriter là người viết kỹ thuật SEO như đo lường tần suất xuất hiện keyword, vị trí đặt keyword,.. mục đích của vị trí này chính là tăng thứ hạng bài viết trên công cụ tìm kiếm.
Publisher/Content Copywriter
Publisher/content copywriter là vị trí quảng bá nội dung, tin tức,.. thường là những người nổi tiếng, có sức ảnh hương, có lượng độc giả, những nội dung vị trí này thường viết sẽ tập trung vào những bài PR, quảng cáo, seeding storyboard nên vị trí này yêu cầu những người có tay nghề cao, bài viết chất lượng cao và hiểu rõ đối tượng độc giả để tiếp cận được.
Theo nơi làm việc
Agency Copywriter
Đây là những người làm trong các agency về quảng cao, marketing, họ đóng góp ý tưởng, ngôn từ để viết nội dung quảng cáo, slogan, tiêu đề, catalogue, tagline và chọn lọc những từ để mô tả sản phẩm. dịch vụ một cách hấp dẫn nhất và thu hút. Nếu làm việc tại các Agency thì bạn sẽ có cơ hội làm việc với đội ngũ đồng nghiệp sáng tạo và có năng lực trong những chiến dịch lớn.
Corporate Copywriter
Đây là những người làm copywriting tong công ty, nội dung của họ phục vụ cho những thương hiệu sản phẩm trong công ty đó, vị trí này được gọi là content marketing. Cụ thể công ty yêu cầu viết gì thì bạn sẽ phụ trách viết những thứ ấy.
Freelance Copywriter
Freelance copywriter là những người làm việc tự do, họ sẽ thường nhận việc theo dự án và có quyền chọn khách hàng, dự án mình muốn nhận và chủ động trong mọi việc với khách hàng.
Sản phẩm của nghề copywriter
- Copywriter cung cấp những thông tin hữu ích đến cho người dùng và sẽ trả lời cho những vì mọi người hay tìm hiểu trên công cụ tìm kiếm.
- Copywriter là những người tạo title hấp dẫn tạo sự thu hút cho người xem và là những người khởi xướng những viral trên mạng xã hội cộng đồng.
- Là những người giúp truyền tải thông tin dịch vụ/ sản phẩm của doanh nghiệp đến với khách hàng thông qua content marketing writer.
Kỹ năng cần thiết của nghề Copywriter?
Những kỹ năng cần thiết của nghề Copywriter:
- Có khả năng nghiên cứu và tìm kiếm thông tin trên internet.
- Có kỹ năng viết và đầu óc sáng tạo
- Viết nội dung trên những website, blog
- Biết sử dụng những phần mềm thiết kế cơ bản
- Sử dụng thành thạo những công cụ hỗ trợ cho Social Media
- Có kiếm thức về SEO
- Biết cơ bản về HTML
- Biết nghiên cứu hành vi và tâm lý khách hàng
- Đo lường và phân tích dữ liệu thống kê được trên nội dung đã công bố.
- Sử dụng thành nào những công cụ làm video, hình ảnh, âm thanh, tìm kiếm , đo đạc.
Nên tham gia khóa học copywriter ở đâu
Hiện nay có nhiều trung tâm uy tín dạy về copywriting như :
Vinalink media
Seongon
AIM Academy
Vietmoz
…
Bạn cũng có thể đăng ký tham gia những khóa học được giảng dạy bởi cái Copywriter có chuyên môn như: Anh Leo Minh, anh Phùng Thái Học, chị Linh Phan, chị Tâm Trần,..
Các khóa học Copywriter dành cho ai
- . Sinh viên với mong muốn học thêm một kỹ năng để có thể làm freelancer kiếm thêm thu nhập.
- Những người kinh doanh online muốn tìm những nội dung quảng cáo mà truyền tải thông điệp đến người dùng có thể tăng được khách hàng tiềm năng và lợi nhuận.
- …
Các khóa học copywriter
Khóa học viết quảng cáo – nghệ thuật của tư duy và ngôn từ
Giảng viên: Phùng Thái học
Là một blogger tại Phungthaihoc.com kiêm vlogger tại youtube channel “Quán trà đá”
Có kinh nghiệm trong ngành Digital Marketing hơn 10 năm và 7 năm tại content & copywriting
Nội dung khóa học:
Chương 1: Kiến thức nền tảng
Chương 2: Thấu hiểu sản phẩm
Chương 3: Thấu hiểu khách hàng
Chương 4: Quy trình viết quảng cáo
Chương 5: Kĩ năng kể chuyện – Storytelling
Chương 6: Tổng kết khóa học
Kỹ thuật copywriting thuyết phục và cuốn hút
Marsal Academy
Tổ chức đào tạo
Marsal Academy là hệ sinh thái giáo dục và hỗ trợ kinh doanh dành cho người Việt với SỨ MỆNH nâng cao vị thế cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn hội nhập, mang đến kiến thức bài bản phù hợp môi trường thực tiễn, và đồng thời cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng tốt nhu cầu phát triển của doanh nghiệp Việt.
Nội dung khóa học:
Phần 1: Giới thiệu chung
Phần 2: Vào đời Copywriting
Phần 3: Xây dựng nền tảng
Phần 4: Lựa chọn trường phái
Phần 5: Tìm ý tưởng bài viết
Phần 6: Viết bài- tiêu đề
Phần 7: Viết bài- body
Phần 8: Viết bài: CTAs và trình bày bố cục
Phần 9: xuất bản, đo lường và đánh giá
Copywriting viết sao để thuyết phục người khác muốn đọc
- Giảng viên Nguyễn Đình Minh.
- Với tôi, viết hay không khó, câu chữ đẹp, bay bổng là đủ, nhưng sẽ là vô dụng nếu nó không khiến độc giả tương tác.
- PR Manager tại TNI Group
- Co-Founder tại TNI Business School & Marsal Academy
- …
Nội dung khóa học : gồm 24 bài trong 9 phần
Phần 1: Giới thiệu chung
Phần 2: Vào đời Copywriting
Phần 3: Xây dựng nền tảng
Phần 4: Lựa chọn trường phái
Phần 5: Tìm ý tưởng bài viết
Phần 6: Viết bài – Tiêu đề
Phần 7: Viết bài- BODY
Phần 8: Viết bài: CTAs & Trình bày bố cục
Phần 9: Xuất bản đo lường và đánh giá
Các Copywriter nổi tiếng bạn nên theo dõi trên Facebook, Twitter, Blog
David Ogilvy
William Bernbach
Robert W.Bly
Gary Bencivenga
Dominik Bjegovic
Jay Abraham
Clayton Makepeace
Larry Owen
Patrick Pacacha
Leo Burnett
Nick Usborne
Copyhacker
Content Marketing Institute (CMI)
Daily Blog Tips
Social Media Examiner, …
Kết luận
Trên đây là những thông tin bổ ích về copywriter & copywriting và cái khóa học chất lượng nhất mà ATP Academy đã tổng hợp và gửi nó đến cho bạn, bạn hãy tìm cho mình một khóa học tốt nhất để theo học nhé và không chỉ học thôi không mà bạn cần phải rèn luyện mỗi ngày bằng cách sáng tác ra những nội dung sáng tạo hằng ngày để nắm chắt hơn kiến thức và khóa học của bạn sẽ phát huy tác dụng hiệu quả hơn nữa nhé.
Tác giả: Mỹ Duyên
Nguồn tham khảo: unica.vn, kyna.vn, jobsgo.vn, marketingal.admicro.vn