Có nên tham gia khóa học viết nội dung? Nhiều người nghĩ viết nội dung là chuyện vô cùng đơn giản, nhưng khi viết nội dung cho doanh nghiệp để giao tiếp với khách hàng/chạy quảng cáo… gọi là “viết content” thì lại khác. Khách hàng sẽ là người xem và đánh giá nội dung để quyết định mua hàng hay không. Để nội dung có thể tác động đến họ, kỹ năng viết nội dung không phải đơn giản mà có được. Cùng bài viết này tìm hiểu thêm về công việc viết nội dung và các khóa học viết nội dung tốt cho bạn nhé!
Content là gì và quan trọng ra sao?
Content là từ tiếng Anh mang nghĩa là “nội dung” ở tiếng Việt. Bất cứ bài đăng bạn thấy trên internet về một sự việc, vấn đề nào đó đều là content. Content phải hấp dẫn thì bạn mới đọc phải chứ? Vì vậy người viết content phải biết cách viết sao cho thu hút và hiệu quả.
Ngày nay doanh nghiệp bán hàng nào cũng có một website của riêng mình, chưa kể các tài khoản Facebook, Instagram cá nhân. Và những nội dung ở trên đó quyết định người dùng có ở lại hay không, họ nghĩ như thế nào về bạn và ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.
Vậy nên sức mạnh của content là phát triển website, content tốt và có thêm yếu tố chuẩn SEO (sẽ được nói ở phần dưới) sẽ nâng thứ hạng website ở kết quả tìm kiếm Google. Lượng khách hàng vào trang (nhờ yếu tố SEO đẩy lên) là quan trọng, nhưng lượng người ở lại (nhờ content thu hút) cũng quan trọng không kém.
Không chỉ là content website, các bài đăng trên Facebook, những hình ảnh quảng cáo, các video… đều là content tác động đến khách hàng để quảng cáo dịch vụ hay quảng bá sản phẩm đến với họ.
Nội dung chính là cái cốt yếu trong marketing, đưa hình ảnh của bạn đến với khách hàng.
Content trong Marketing là một khái niệm tương đối rộng. Có thể đó là dịch vụ Content dành cho SEO website (đưa website lên top đầu kết quả tìm kiếm Google), dành cho PR – quảng bá sản phẩm. Hay chỉ đơn giản là chia sẻ thông tin hữu ích cho những người cần.
Content hay cũng như lời nói hay, có khả năng gây chú ý và thuyết phục người đọc.
Khi chạy ads, một nội dung hay sẽ giúp bạn giảm chi phí tương tác, giảm CPM, nói chung là giảm chi phí chạy ads. Do đó bạn nên đầu tư cho nội dung.
Một bài content tốt sẽ giúp cho người dùng thấy tin tưởng chúng ta hơn, nếu những chi tiết nội dung trong bài content đó đúng với thực tế của của người sử dụng cần.
Mẹo viết nội dung hấp dẫn hơn
Xác định khách hàng mục tiêu trước
Trước khi viết cần biết ai sẽ là người đọc thì bạn mới có thể lựa chọn văn phong chính xác, và dùng câu từ như thế nào cho phù hợp. Bạn cần trả lời các câu hỏi:
- Khách hàng đã có kiến thức về vấn đề bạn sắp nói chưa?
- Mục đích/mong muốn của họ là gì?
- Đối tượng nào bạn cần tập trung hơn cả?
- …
Trả lời được càng nhiều câu hỏi và càng chi tiết, chân dung khách hàng bạn cần sẽ hiện ra càng rõ ràng.
Làm nổi bật, mang giá trị cho khách hàng
Bạn phải cho khách hàng thấy được đặc điểm nổi bật cũng như giá trị mà sản phẩm mang lại cho họ. Từ đó họ mới chú ý và cảm thấy sản phẩm của bạn nổi trội hơn các sản phẩm tương đồng trên thị trường.
Bạn có thể đưa ra những vấn đề sau đây:
-
Lợi ích sản phẩm mang lại trong thực tế
-
Tính dễ sử dụng của sản phẩm
-
Giá cả sản phẩm có tốt không
-
Mức độ an toàn, thân thiện môi trường
-
Giải pháp toàn diện kèm theo sản phẩm
Bạn hãy tập trung vào giá trị mà khách hàng nhận được khi có sản phẩm, chứ không phải cứ tâng bốc sản phẩm của bạn. Bạn sẽ làm cho khách hàng cảm thấy mình là người chủ động để bỏ ra chi phí mua sản phẩm.
Sản phẩm của bạn cũng phải đảm bảo chất lượng và giá trị để khi thể hiện điều đó ra và khách đã mua hàng thì họ có thể quay lại sử dụng sản phẩm của bạn sau này.
Đặt vấn đề với câu hỏi Vì sao
Khi không biết bắt đầu thế nào, bạn có thể đặt vấn đề với các câu hỏi sau:
-
Vì sao bạn là tốt nhất?
-
Vì sao tôi phải tin bạn?
-
Vì sao tôi phải mua nó ngay?
Xây dựng theo dàn ý
Dưới đây là dàn ý gợi ý cho bạn:
-
Dẫn dắt vấn đề: bằng lòng tham, nỗi sợ, nỗi đau
-
Đồng cảm và xoa dịu: đưa cảm xúc cá nhân và kinh nghiệm từng trải
-
Nghiêm trọng vấn đề: những hậu quả nghiêm trọng trong thực tế
-
Cung cấp giải pháp: đưa lợi ích và ưu điểm của sản phẩm
-
Xây dựng niềm tin: bằng chứng khoa học, review khách hàng
-
Cam kết bảo hành: những ưu điểm từ đại lý bán hàng hiện tại
-
Kêu gọi hành động: tâm lý gấp rút, mua ngay để nhận ưu đãi
-
Quà tặng và đề nghị lưu lại thông tin cho một khuyến mãi kèm theo
Công thức viết bài content hiệu quả
Dưới đây là những công thức mà bạn có thể vận dụng để viết content thu hút hơn
Viết nội dung theo công thức AIDA
Chúng ta sẽ xác định mình muốn khách hàng làm gì sau khi đọc xong bài viết. Ví dụ muốn khách mua sản phẩm, bài viết của bạn phải có phần dẫn khách tìm hiểu chi tiết thông tin sản phẩm.
Mà để dẫn dắt khách hàng như vậy, chúng ta phải có nội dung dẫn dắt theo công thức. AIDA là công thức cơ bản và hiệu quả nhất cho content bán hàng, gồm Attention (Chú ý) – Interest (Thích thú) – Desire (Khao khát) – Action (Hành động).
Ví dụ như bạn đang viết bài bán hàng nhé. Thì bạn có thể áp dụng công thức AIDA như thế này:
Attention – Sự chú ý
Bạn cần gây chú ý cho khách hàng ngay từ tiêu đề của bạn. Đối với content bán hàng, tiêu đề chính là cái đầu tiên để khách hàng quyết định có đọc tiếp hay không và ra quyết định mua hàng.
Interest – Sự yêu thích
Đây là nơi bạn thể hiện lý do mà khách hàng nên mua sản phẩm của bạn. Bạn cần nhấn mạnh lợi ích vượt trội của sản phẩm, đưa ra chức năng, đặc điểm, sản phẩm giải quyết vấn đề gì cho mọi người…
Nếu tiêu đề của bạn là một câu nói gây tò mò, hãy giải thích nó ở phần này.
Desire: Khao khát mua hàng
Bạn cần thể hiện những minh chứng khách hàng nhất định nên mua hàng của bạn. Bạn có thể đưa ra các chuyên gia, người nổi tiếng nói về sản phẩm của mình, hoặc đưa hình ảnh, đánh giá của các khách hàng cũ…
Đồng thời bạn sẽ loại bỏ những lo lắng mà khách hàng có thể có khi đã thích sản phẩm, ví dụ như cho trả góp, có bảo hành, có thể đổi trả…
Action – Hành động
Lời kêu gọi hành động cuối bài sẽ kích thích khách hàng thực hiện chuyển đổi mua hàng. Cách để kích thích là nói về sự khan hiếm, đưa quà tặng, giảm giá,…
Lưu ý: Thông tin mua hàng rõ ràng, dễ mua, cách trình bày dễ đọc, ngắt đoạn hợp lý sau 4 dòng, biết nhấn nhả màu sắc, in đậm nghiêng, Đóng khung những điểm quan trọng.
Công thức 4C: Clear – Concise – Compelling – Credible
4C là công thức viết content hiệu quả đặc biệt là trên Facebook. Phương pháp xây dựng content này ngắn gọn, dễ hiểu để, người đọc cảm thấy rõ ràng.
Các tiêu chuẩn yêu cầu 4C là:
-
Clear – Rõ ràng
-
Concise – Ngắn gọn
-
Compelling – Thuyết phục
-
Credible – Đáng tin
Phương pháp 4U: Useful – Urgent – Unique – Ultra-specific
Đây là phương pháp đặt tiêu đề giúp bạn soạn những tiêu đề hay và những dàn bài nội dung mang tính kêu gọi hành động cao.
Các tiêu chuẩn yêu cầu 4U là:
-
Useful – Có ích cho người đọc.
-
Urgent – Cấp bách: Tạo cảm giác cấp bách cho người đọc.
-
Unique – Độc nhất: Đưa ra lợi ích độc đáo nhất của sản phẩm
-
Ultra-specific – Rất cụ thể: Diễn đạt những điều trên một cách cụ thể nhất.
Công thức 4P: Problem, Promise, Proof, Price
Công thức này vẫn là để dùng cho content bán hàng.
Các tiêu chuẩn yêu cầu 4P là:
-
Problem: Vấn đề của khách hàng là gì?
-
Promise: Cam kết của người bán với khách hàng
-
Proof: Bằng chứng của người đã sử dụng sản phẩm
-
Price: Giá sản phẩm
Vì sao cần học khóa học viết nội dung?
Bạn thấy đấy, viết ra thành lời văn là một chuyện, nhưng nội dung có mục đích thì viết nội dung phải đảm bảo thỏa mãn mục đích ấy. Chính vì vậy viết nội dung không hề đơn giản như bạn nghĩ.
Bạn sẽ học được cách viết phù hợp với đối tượng ở khóa học viết nội dung. Bạn được hướng dẫn cho bạn làm sao để viết các nội dung khác nhau cho những đối tượng khác nhau.
Cách viết bài thu hút cũng khác nhau trên các nền tảng khác nhau, vì thế bạn phải cập nhật thông tin, xu thế và nhiều thứ khác.
Bạn sẽ được rèn việc viết nội dung mỗi ngày ở các lớp học, vì vậy bạn sẽ “lên tay” và viết nội dung hiệu quả hơn.
Khóa học content marketing tại Hướng nghiệp Á Âu
Thấu hiểu vai trò và sức mạnh của content marketing, Hướng Nghiệp Á Âu tạo ra khóa học viết content – đào tạo Content Marketing ngắn hạn với hai hình thức học Trực tiếp và Trực tuyến, nhằm giúp học viên có thể sáng tạo nên những content đa dạng, hấp dẫn, đánh trúng tâm lý khách hàng, rút ngắn khoảng thời gian từ “mới tiếp cận” đến “chốt đơn”…
Học viên học xong có thể đi làm ở vị trí content marketing.
Ở đây học viên được tiếp thu kiến thức trực tiếp và được chia sẻ kinh nghiệm thực chiến từ những chuyên gia hàng đầu, giảng viên giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing, có kiến thức nền tảng về content marketing, hình thành tư duy đúng ngay từ khi bắt đầu con đường marketing.
Khóa học viết nội dung Become a Content Writer
Nếu muốn có thu nhập khủng từ công việc “cào bàn phím” bạn cần trau dồi kiến thức nhất định. Khóa học Become a Content Writer: Tạo thu nhập từ 500$-1000$ mỗi tháng từ việc làm Freelancer hoặc làm Affiliate Marketing với Blog cùng chuyên gia Maya sẽ giúp bạn có hướng đi đúng đắn nhất.
Khóa học giúp bạn hiểu được định nghĩa cách làm nội dung content cũng như cách tạo thu nhập cho Content Writer. Học viên có thể nắm vững kiến thức xây dựng nội dung chuẩn SEO cho website hoặc blog, các công cụ hỗ trợ
Bạn cũng sẽ biết cách tối ưu SEO cho mọi bài viết trên website. Nắm vững cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi bài viết, cách sử dụng và phát triển chiến lược nội dung cho bất kỳ trang web nào, nắm vững các kỹ năng cần thiết để kiếm tiền và thực hiện tiếp thị liên kết với tư cách là một freelancer
Xem chi tiết: https://ktclick.com/invite/324480054262
Khóa học viết nội dung thôi miên
Content thôi miên là cách viết nội dung xúc tích nhưng làm người đọc ấn tượng mãi. Đây là một khóa học vô cùng hot của Unica thu hút gần 200 học viên.
Khóa học phù hợp cho cả người mới học và người có kiến thức cơ bản về viết nội dung.
Học viên có thể:
-
Nắm được các điểm mới và các trend quảng cáo dẫn nhất hiện nay.
-
Có được những chiến lược kinh doanh và marketing hoàn hảo nhất
-
Nắm được các bước cũng như các thông tin cần thiết để quảng bá sản phẩm một cách tinh tế nhất.
-
Nội dung khóa học cung cấp thông tin giúp các bạn hiểu các tiêu chuẩn của nội dung thôi miên.
-
Nằm lòng 36 chủ đề giúp bạn tạo nội dung vô tận trên Facebook
-
Ví dụ chi tiết để dễ thực hành theo
Xem chi tiết: https://sosanhgiakhoahoc.com/khoa-hoc-online/viet-content-thoi-mien
Khóa học viết content chuẩn SEO
Đối với nội dung đăng website, để bài được lên top kết quả tìm kiếm Google, bài viết của bạn cần đảm bảo các yếu tố SEO trước. Những kỹ thuật này sẽ được chỉ dẫn bài bản trong khóa học viết nội dung chuẩn SEO bởi Leo Minh – một người có kinh nghiệm content hơn 8 năm.
- Bạn sẽ biết cách viết bài Website ở bất kì giao diện viết bài nào.
- Bạn sẽ có được tư duy viết bài Content chuẩn SEO.
- Bạn sẽ tự tin nhận bất cứ job Content Website của bất kỳ dự án nào.
- Bạn sẽ hiểu rõ giá trị của việc viết Content website và nâng cao mức lương khi làm Content Webiste.
- Bạn sẽ có thể tự quản lý và phát triển Team Content Website từ A – Z.
- Bạn sẽ có tư duy xây dựng bộ từ khóa để phát triển Website.
- Bạn sẽ hiểu rõ các vấn đề khi Marketing website, từ đó phối hợp chặt chẽ hơn với đội SEO.
- Bạn sẽ sở hữu bộ tài liệu đầy đủ đính kèm về các quy chuẩn khi viết bài chuẩn SEO từ đơn vị đã phát triển hơn 200 Website.
Xem chi tiết: https://atpacademy.vn/learn/home/course/khoa-hoc-thanh-thao-nghe-viet-bai-website/57
Trên đây là chia sẻ về viết nội dung và các khóa học viết nội dung chất lượng. ATP Academy chúc các bạn thành công!!!