Bạn đã hiểu thế nào là kịch bản chatbot chưa? con người có thể phân loại kịch bản chatbot như thế nào? phía dưới là những tổng hợp của mình để giúp bạn hiểu hơn về nỗi lo này.
Đào tạo SEO theo phương pháp thực hành
Kịch bản chatbot là gì?
Kịch bản chatbot chính là các trường hợp có thể xuất hiện trong cuộc hội thoại giữa người mua hàng và bot. Nó chính là một câu chuyện với nhiều tình tiết dẫn dắt khách hàng đi theo một hướng nhất định. Với mỗi chiến dịch marketing sẽ nên có kịch bản riêng phù hợp với mục tiêu của chiến dịch cũng như đối tượng khách hàng.
Kịch bản chatbot sẽ bắt đầu khi người sử dụng nhấn vào nút “Bắt đầu” để tiến hành cuộc trò chuyện với bot. Để chắc chắn rằng người mua hàng sẽ không bỏ đi ngay khi tham gia cuộc nói chuyện, bạn phải đầu tư thời gian và công sức để xây dựng một kịch bản tốt. Cần đảm bảo rằng kịch bản của bạn sẽ mang dấu ấn riêng của doanh nghiệp, nhắm đúng tệp người mua hàng mục đích, truyền tải được thông điệp của công ty tới khách hàng, theo sát khách hàng từ đầu câu chuyện tới khi kết thúc, thậm chí còn phải hướng dẫn người mua hàng nếu như lần sau muốn trò chuyện với bot thì phải làm sao.
Một kịch bản hay sẽ giúp người mua hàng có những trải nghiệm mới mẻ, kích thích khách mua hàng, tăng thêm sự tin tưởng với doanh nghiệp.
Có những loại kịch bản chatbot nào?
Mỗi nền tảng chatbot sẽ có kịch bản riêng. Tùy từng cách phân loại chatbot mà sẽ kéo theo có những loại kịch bản nào. Như trong bài về khái niệm căn bản Chatbot là gì, chúng tôi đã giới thiệu 2 loại chatbot dựa theo cách tương tác của người sử dụng với chatbot. Tương ứng với nó, cũng sẽ có hai loại kịch bản chatbot được nhắc tới: kịch bản âm thanh (voice) và kịch bản tin nhắn (text).
Kịch bản chatbot âm thanh
trên thực tế việc chat voice luôn cần sự ngắn gọn, súc tích. Những câu trả lời dông dài, rối rắm sẽ khiến người nghe bị nhiễu thông tin, khó kiểm soát được thông tin chính. Do vậy kịch bản âm thanh sẽ bao gồm những thoại đơn giản, dễ hiểu, ngắn gọn. Tuyệt đối không nên dùng những câu văn miêu tả khó hiểu, bay bổng.
Bên cạnh đấy, hãy lưu ý giọng điệu của bot. Hãy nói rõ ràng, nhanh vừa phải để khách kịp nghe hiểu. Đừng để khách hàng phải thu thập giấy bút để ghi nhận lại thông tin hay phải hỏi đi hỏi lại mới hiểu được lời giải thích. Như vậy, với loại kịch bản này thì việc chọn lựa giọng nói là điều tối quan trọng. Bạn đừng bao giờ quên rằng, một giọng nói hay trước hết phải là giọng nói dễ nghe, phát âm chuẩn. Kịch bản của bạn sẽ hoàn toàn thất bại nếu như người mua hàng nghe mà không hiểu bạn muốn nói gì.
Kịch bản chatbot tin nhắn
Sức mạnh của kịch bản tin nhắn nằm ở ngôn từ. Nó quyết định kịch bản có thú vị hay không, có tạo sức hút với người mua hàng hay không.
Trước khi viết hay, bạn phải nhớ viết đúng. Đúng nội dung, đúng thông điệp, đúng chính tả. Điều này giúp khách hàng hiểu được tất cả câu chuyện mà bạn đã tạo ra. Tránh sử dụng những từ tối nghĩa, những câu phức khiến khách hàng phải đau đầu suy đoán. Cũng đừng quên rằng những câu thoại hài hước luôn có sức hấp dẫn riêng và đơn giản được khách hàng ghi nhớ.
Ngoài hai loại kịch bản trên, con người còn bắt gặp loại kịch bản đa phương tiện gồm cả tin nhắn thuần văn bản và hình ảnh hoặc âm thanh. Việc này sẽ giúp khách hàng có những kinh nghiệm đầy đủ nhất về hàng hóa, dịch vụ của tổ chức.
Tuy nhiên không phải lúc nào sự kết hợp này sẽ mang lại hiệu quả, vì nó có thể khiến khách hàng bị rối. tùy vào mục tiêu của mình bạn hãy lựa chọn loại kịch bản hợp nhất.
Xem thêm: Cách tăng Facebook hiệu quả 2020
Nguồn: Linh Phạm